intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương trình đánh giá quốc tế PISA tại Việt Nam

Chia sẻ: Kequaidan Kequaidan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

29
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm về PISA, mục đích của PISA, một số đặc điểm và yêu cầu của PISA, nội dung đánh giá PISA, chính sách công, hiểu biết về phổ thông, học tập suốt đời, năng lực đọc hiểu; PISA tại Việt Nam cơ hội và thách thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương trình đánh giá quốc tế PISA tại Việt Nam

CH¦¥NG TR×NH §¸NH GI¸ QUèC TÕ PISA<br /> T¹I VIÖT NAM<br /> <br /> Lª ThÞ Mü Hµ (*)<br /> <br /> <br /> I. Giíi thiÖu tæng quan vÒ PISA thóc phÇn gi¸o dôc b¾t buéc (ë hÇu hÕt<br /> 1. PISA lµ g×? c¸c n−íc OECD, ®é tuæi nµy lµ 15), häc<br /> sinh ®· ®−îc chuÈn bÞ ®Ó ®¸p øng c¸c<br /> PISA lµ viÕt t¾t cña "Programme for th¸ch thøc cña cuéc sèng sau nµy ë møc<br /> International Student Assessment - ®é nµo. ∗<br /> Ch−¬ng tr×nh quèc tÕ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶<br /> Néi dung ®¸nh gi¸ cña PISA hoµn<br /> häc tËp cña häc sinh" do Tæ chøc hîp t¸c<br /> toµn ®−îc x¸c ®Þnh dùa trªn c¸c kiÕn<br /> vµ ph¸t triÓn kinh tÕ (OECD) khëi<br /> thøc, kü n¨ng cÇn thiÕt cho cuéc sèng<br /> x−íng vµ chØ ®¹o. PISA kh¶o s¸t víi<br /> t−¬ng lai, kh«ng dùa vµo néi dung c¸c<br /> chu kú 3 n¨m/lÇn ®Ó theo dâi tiÕn bé cña<br /> ch−¬ng tr×nh gi¸o dôc quèc gia. §©y<br /> mçi quèc gia. Cho tíi nay, PISA lµ cuéc<br /> chÝnh lµ ®iÒu mµ PISA gäi lµ “n¨ng lùc<br /> kh¶o s¸t gi¸o dôc duy nhÊt nh»m ®¸nh<br /> phæ th«ng” (literacy).<br /> gi¸ kiÕn thøc vµ kü n¨ng cña häc sinh ë<br /> ®é tuæi 15. Ch−¬ng tr×nh PISA cã ®Þnh PISA thu thËp vµ cung cÊp cho c¸c<br /> h−íng träng t©m vÒ chÝnh s¸ch quèc gia, quèc gia c¸c d÷ liÖu cã thÓ so s¸nh ®−îc<br /> ®−îc thiÕt kÕ vµ sö dông c¸c ph−¬ng ë tÇm quèc tÕ còng nh− xu h−íng cña<br /> ph¸p cÇn thiÕt ®Ó gióp chÝnh phñ c¸c d÷ liÖu quèc gia vÒ tr×nh ®é ®äc hiÓu,<br /> n−íc tham gia PISA rót ra nh÷ng bµi to¸n häc vµ khoa häc cña häc sinh ®é<br /> häc vÒ chÝnh s¸ch ®èi víi gi¸o dôc phæ tuæi 15.<br /> th«ng. 3. Mét sè ®Æc ®iÓm vµ yªu cÇu cña<br /> PISA chÝnh thøc ®−îc triÓn khai vµo PISA<br /> n¨m 1997 vµ 04 ®ît kh¶o s¸t tiÕp theo - §Æc ®iÓm cña PISA<br /> ®· ®−îc thùc hiÖn lÇn l−ît vµo c¸c n¨m a. PISA næi bËt nhê quy m« toµn cÇu<br /> 2000, 2003, 2006, 2009. KÕ ho¹ch s¾p vµ tÝnh chu kú. TÝnh ®Õn PISA 2012, cã<br /> tíi lµ c¸c cuéc kh¶o s¸t vµo n¨m 2012, h¬n 70 quèc gia tham gia vµo cuéc kh¶o<br /> 2015 vµ nh÷ng n¨m tiÕp theo. s¸t cã chu kú 3 n¨m 1 lÇn nµy ®Ó theo dâi<br /> 2. Môc ®Ých cña PISA<br /> (∗)<br /> ThS., Trung t©m §¸nh gi¸ chÊt l−îng gi¸o dôc,<br /> Môc tiªu cña ch−¬ng tr×nh PISA Côc Kh¶o thÝ vµ KiÓm ®Þnh chÊt l−îng gi¸o dôc<br /> nh»m kiÓm tra xem, khi ®Õn ®é tuæi kÕt Bé Gi¸o dôc - §µo t¹o.<br /> Ch−¬ng tr×nh ®¸nh gi¸ quèc tÕ… 29<br /> <br /> tiÕn bé cña m×nh trong phÊn ®Êu ®¹t nh− c¸c chiÕn l−îc häc tËp.<br /> ®−îc c¸c môc tiªu gi¸o dôc c¬ b¶n. - Néi dung ®¸nh gi¸ cña PISA<br /> b. Cho tíi nay PISA lµ cuéc kh¶o s¸t PISA ®−îc thùc hiÖn theo chu k× 3<br /> gi¸o dôc duy nhÊt ®¸nh gi¸ kiÕn thøc vµ n¨m/lÇn.<br /> kü n¨ng cña häc sinh ë ®é tuæi kÕt thóc<br /> §èi t−îng ®¸nh gi¸ lµ häc sinh trong<br /> gi¸o dôc b¾t buéc ë hÇu hÕt c¸c quèc gia.<br /> ®é tuæi 15 ë tÊt c¶ c¸c lo¹i h×nh gi¸o<br /> c. TÝnh ®éc ®¸o cña PISA còng thÓ dôc.<br /> hiÖn ë nh÷ng vÊn ®Ò ®−îc xem xÐt vµ<br /> ViÖc ®¸nh gi¸ ®−îc thùc hiÖn ë 3<br /> ®¸nh gi¸.<br /> lÜnh vùc kiÕn thøc chÝnh lµ ®äc hiÓu,<br /> + ChÝnh s¸ch c«ng (public policy). to¸n häc vµ khoa häc; ®ång thêi häc sinh<br /> C¸c chÝnh phñ, c¸c hiÖu tr−ëng, gi¸o vµ nhµ tr−êng sÏ tr¶ lêi 1 phiÕu hái.<br /> viªn vµ phô huynh ®Òu muèn cã c©u tr¶ PhÇn Kü n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò<br /> lêi cho tÊt c¶ c¸c c©u hái nh− "Nhµ ®−îc thiÕt kÕ thµnh 1 ®Ò riªng, c¸c quèc<br /> tr−êng cña chóng ta ®· chuÈn bÞ ®Çy ®ñ gia cã quyÒn lùa chän ®¨ng ký tham gia.<br /> cho nh÷ng ng−êi trÎ tuæi tr−íc nh÷ng Sang kú thi PISA 2012, cßn cã thªm<br /> th¸ch thøc cña cuéc sèng cña ng−êi phÇn ®¸nh gi¸ n¨ng lùc tµi chÝnh<br /> tr−ëng thµnh ch−a?", "Ph¶i ch¨ng mét (Financial literacy).<br /> sè lo¹i h×nh gi¶ng d¹y vµ häc tËp cña<br /> nh÷ng n¬i nµy hiÖu qu¶ h¬n nh÷ng n¬i Mçi k× ®¸nh gi¸ sÏ cã mét lÜnh vùc<br /> kh¸c?" vµ "Nhµ tr−êng cã thÓ gãp phÇn kiÕn thøc ®−îc lùa chän ®Ó ®¸nh gi¸ s©u<br /> c¶i thiÖn t−¬ng lai cña häc sinh cã gèc h¬n. Chóng t«i xin giíi thiÖu tãm t¾t c¸c<br /> nhËp c− hay cã hoµn c¶nh khã kh¨n?". n¨ng lùc ®−îc ®¸nh gi¸ trong c¸c kú thi<br /> PISA.<br /> + HiÓu biÕt phæ th«ng (literacy).<br /> a. N¨ng lùc to¸n häc (mathematic<br /> Thay v× kiÓm tra sù thuéc bµi theo c¸c<br /> literacy)<br /> ch−¬ng tr×nh gi¸o dôc cô thÓ, PISA xem<br /> xÐt kh¶ n¨ng øng dông c¸c kiÕn thøc vµ N¨ng lùc to¸n häc ®−îc thÓ hiÖn ë 3<br /> kü n¨ng cña häc sinh trong c¸c lÜnh vùc cÊp ®é:<br /> chuyªn m«n c¬ b¶n vµ kh¶ n¨ng ph©n - CÊp ®é 1 (Level 1): T¸i hiÖn (lÆp l¹i).<br /> tÝch, lý gi¶i vµ truyÒn ®¹t mét c¸ch cã<br /> - CÊp ®é 2 (Level 2): KÕt nèi vµ tÝch<br /> hiÖu qu¶ khi hä xem xÐt, diÔn gi¶i vµ<br /> hîp.<br /> gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò.<br /> - CÊp ®é 3 (Level 3): T− duy to¸n<br /> + Häc tËp suèt ®êi (lifelong learning).<br /> häc; kh¸i qu¸t hãa vµ n¾m ®−îc nh÷ng<br /> Häc sinh kh«ng thÓ häc tÊt c¶ mäi thø<br /> tri thøc to¸n häc Èn dÊu bªn trong c¸c<br /> cÇn biÕt trong nhµ tr−êng. §Ó trë thµnh<br /> t×nh huèng vµ c¸c sù kiÖn.<br /> nh÷ng ng−êi häc suèt ®êi cã hiÖu qu¶,<br /> thanh niªn kh«ng nh÷ng ph¶i cã kiÕn C¸c bèi c¶nh, t×nh huèng ®Ó ¸p<br /> thøc vµ kü n¨ng mµ cßn c¶ ý thøc vÒ lý dông to¸n häc cã thÓ liªn quan tíi<br /> do vµ c¸ch häc. PISA kh«ng nh÷ng ®o c¶ nh÷ng vÊn ®Ò cña cuéc sèng c¸ nh©n<br /> viÖc thùc hiÖn cña häc sinh vÒ ®äc hiÓu, hµng ngµy, nh÷ng vÊn ®Ò cña céng<br /> to¸n vµ khoa häc mµ cßn hái häc sinh c¶ ®ång vµ cña toµn cÇu.<br /> vÒ ®éng c¬, niÒm tin vÒ b¶n th©n còng b. N¨ng lùc ®äc hiÓu (reading<br /> 30 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 10.2011<br /> <br /> literacy) trÝ ãc, yªu cÇu häc sinh ph¶i biÕt vËn<br /> Lµ n¨ng lùc hiÓu, sö dông vµ ph¶n dông, phèi hîp c¸c n¨ng lùc ®äc hiÓu,<br /> håi l¹i ý kiÕn cña mét c¸ nh©n sau khi lµm to¸n vµ khoa häc ®Ó ®−a ra c¸c gi¶i<br /> ®äc mét v¨n b¶n, nh»m môc ®Ých n©ng ph¸p thùc hiÖn.<br /> cao kiÕn thøc vµ cã thÓ tham gia vµo ®êi e. H×nh thøc ®Ò vµ c¸c d¹ng c©u hái<br /> sèng x· héi.<br /> - Sè l−îng c¸c c©u hái cña mét k×<br /> N¨ng lùc ®äc hiÓu còng ®−îc ®¸nh ®¸nh gi¸ cña PISA t−¬ng ®−¬ng víi tæng<br /> gi¸ ë 3 cÊp ®é: thêi l−îng lµm bµi trong kho¶ng 07 giê.<br /> + CÊp ®é 1 (Level 1): Thu thËp Tæng sè cã kho¶ng h¬n 200 c©u hái/ 1 bé<br /> th«ng tin. ®Ò thi.<br /> <br /> + CÊp ®é 2 (Level 2): Ph©n tÝch, lý - C¸c c©u hái nµy ®−îc tæ hîp thµnh<br /> gi¶i v¨n b¶n. c¸c ®Ò thi kh¸c nhau. Sè c©u hái ®−îc<br /> chia thµnh 13 cuèn ®Ò. Thêi gian lµm<br /> + CÊp ®é 3 (Level 3): Ph¶n håi vµ<br /> cña mçi ®Ò lµ 2 giê/ 1 häc sinh ®−îc<br /> ®¸nh gi¸.<br /> ®¸nh gi¸.<br /> c. N¨ng lùc khoa häc (science<br /> - Mçi ®Ò thi cña PISA ®−îc cÊu<br /> literacy)<br /> thµnh tõ c¸c bµi tËp. CÊu tróc mçi bµi<br /> N¨ng lùc khoa häc còng ®−îc ®¸nh bao gåm hai phÇn: phÇn mét nªu néi<br /> gi¸ ë 3 cÊp ®é: dung t×nh huèng (cã thÓ tr×nh bµy d−íi<br /> - CÊp ®é 1 (Level 1). NhËn biÕt c¸c d¹ng v¨n b¶n, b¶ng, biÓu ®å,...), phÇn<br /> vÊn ®Ò khoa häc: ®ßi hái häc sinh nhËn hai lµ c¸c c©u hái.<br /> biÕt c¸c vÊn ®Ò mµ cã thÓ ®−îc kh¸m - §Ò thi PISA tr−íc ®©y chØ lµ thi<br /> ph¸ mét c¸ch khoa häc, nhËn ra nh÷ng trªn giÊy, b¾t ®Çu tõ n¨m 2009 ®· cã thi<br /> nÐt ®Æc tr−ng chñ yÕu cña viÖc nghiªn trªn m¸y tÝnh, c¸c n−íc ph¸t triÓn b¾t<br /> cøu khoa häc; buéc ph¶i tæ chøc thi trªn m¸y. N¨m<br /> - CÊp ®é 2 (Level 2). Gi¶i thÝch hiÖn 2012, OECD chÊp nhËn vÉn cho 1 sè<br /> t−îng mét c¸ch khoa häc: häc sinh cã n−íc ch−a ®ñ ®iÒu kiÖn vÉn ®−îc thi<br /> thÓ ¸p dông kiÕn thøc khoa häc vµo t×nh trªn giÊy. N¨m 2015, cã thÓ tÊt c¶ c¸c<br /> huèng ®· cho, m« t¶, gi¶i thÝch hiÖn quèc gia ®Òu ph¶i thi trªn m¸y tÝnh.<br /> t−îng mét c¸ch khoa häc vµ dù ®o¸n sù - C©u hái trong ®Ò thi PISA lµ c¸c<br /> thay ®æi; c©u hái tr¾c nghiÖm kh¸ch quan, chñ<br /> - CÊp ®é 3 (Level 3). Sö dông c¸c yÕu ë 4 d¹ng chÝnh sau: nhiÒu lùa chän,<br /> chøng cø khoa häc, lý gi¶i c¸c chøng cø ®óng/sai, cã/kh«ng vµ c©u hái tr¶ lêi<br /> ®Ó rót ra kÕt luËn. ng¾n. D¹ng c©u hái tr¶ lêi ng¾n th−êng<br /> d. Kü n¨ng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò chiÕm kho¶ng 40%.<br /> (problem solving) - Sau khi kÕt thóc bµi kiÓm tra, häc<br /> - Lµ kh¶ n¨ng sö dông kiÕn thøc sinh ®−îc yªu cÇu tr¶ lêi mét b¶ng hái<br /> cña mét c¸ nh©n trong qu¸ tr×nh nhËn ®iÒu tra.<br /> thøc vµ gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò thùc tÕ. D−íi ®©y lµ b¶ng m« t¶ c¸c kú thi<br /> Th«ng qua nh÷ng t×nh huèng rÌn luyÖn PISA, mçi kú chó träng ®¸nh gi¸ mét<br /> Ch−¬ng tr×nh ®¸nh gi¸ quèc tÕ… 31<br /> <br /> lÜnh vùc. N¨m 2012, träng t©m ®¸nh gi¸ §ã lµ nh÷ng häc sinh trong ®é tuæi<br /> lµ n¨ng lùc To¸n häc. tõ 15 n¨m 3 th¸ng ®Õn 16 n¨m 2 th¸ng<br /> B¶ng 1. C¸c néi dung ®¸nh gi¸ cña t¹i thêi ®iÓm b¾t ®Çu ®¸nh gi¸, ®ang<br /> häc t¹i c¸c c¬ së gi¸o dôc trong n−íc vµ<br /> PISA qua c¸c kú<br /> lµ häc sinh líp 7 trë lªn. Nh÷ng häc sinh<br /> nµy ®−îc<br /> N¨m 2000 N¨m 2003 N¨m 2006 N¨m 2009 N¨m 2012 N¨m 2015 gäi lµ<br /> §äc hiÓu §äc hiÓu §äc hiÓu §äc hiÓu §äc hiÓu §äc hiÓu häc sinh<br /> To¸n häc To¸n häc To¸n häc To¸n häc To¸n häc To¸n häc PISA.<br /> Khoa häc Khoa häc Khoa häc Khoa häc Khoa häc Khoa häc §iÒu<br /> Gi¶i quyÕt nµy cã<br /> Gi¶i quyÕt<br /> vÊn ®Ò vÊn ®Ò nghÜa lµ<br /> c¸c quèc<br /> Ghi chó: PhÇn ®−îc g¹ch ch©n lµ gia ph¶i thèng kª tÊt c¶ c¸c häc sinh<br /> néi dung träng t©m trong mçi kú ®¸nh PISA ®ang theo häc t¹i c¸c tr−êng chÝnh<br /> gi¸ qui, ®ang häc b¸n thêi gian, häc nghÒ<br /> - Yªu cÇu vÒ chän mÉu hoÆc c¸c lo¹i ch−¬ng tr×nh kh«ng phæ<br /> Trong mçi chu kú ®¸nh gi¸, mçi th«ng kh¸c, ®ang häc t¹i c¸c tr−êng<br /> quèc gia cã kho¶ng tõ 5.250 ®Õn 10.000 quèc tÕ ®Æt t¹i quèc gia së t¹i …<br /> häc sinh ®−îc chän ®Ó tham gia ®¸nh (1.1). §èi t−îng nghiªn cøu mong<br /> gi¸ theo c¸ch chän mÉu ngÉu nhiªn. muèn (Desired Target Population)<br /> ViÖc lÊy mÉu ®−îc tiÕn hµnh theo §ã lµ nh÷ng häc sinh PISA cã ®ñ<br /> ph−¬ng ph¸p ph©n tÇng 2 cÊp (chän ®iÒu kiÖn nªu ë trªn.<br /> tr−êng ë cÊp quèc gia vµ chän häc sinh ë<br /> (1.2). §èi t−îng nghiªn cøu thùc tÕ<br /> cÊp tr−êng) dùa trªn c¸c b»ng chøng<br /> (Defined Target Population)<br /> chÝnh x¸c vÒ tuæi vµ n¬i ®ang häc. §iÒu<br /> nµy ®ßi hái c¸c quèc gia tham gia PISA §ã lµ nh÷ng häc sinh PISA mµ trªn<br /> ph¶i cã mét hÖ thèng d÷ liÖu chÝnh x¸c thùc tÕ c¸c quèc gia cã thÓ tËp hîp ®−îc.<br /> vµ ®Çy ®ñ vÒ häc sinh vµ nhµ tr−êng cña §èi t−îng nghiªn cøu thùc tÕ ph¶i<br /> m×nh. chiÕm Ýt nhÊt 95% ®èi t−îng nghiªn cøu<br /> mong muèn.<br /> • KÝch cì mÉu ®¸nh gi¸: tèi thiÓu<br /> 5.250 häc sinh. (1.3). §èi t−îng bÞ lo¹i trõ<br /> <br /> • 150 tr−êng, mçi tr−êng lÊy 35 §ã lµ nh÷ng häc sinh PISA kh«ng cã<br /> häc sinh (mÉu PISA cho phÐp tõ 20 ®Õn ®ñ ®iÒu kiÖn ®−a vµo trong cuéc ®iÒu<br /> 40 HS/tr−êng). tra. §èi t−îng nghiªn cøu thùc tÕ b»ng<br /> ®èi t−îng nghiªn cøu mong muèn trõ ®i<br /> • NÕu muèn ®¸nh gi¸ theo tØnh, ®èi t−îng bÞ lo¹i trõ. Tû lÖ ®èi t−îng bÞ<br /> cÇn tèi thiÓu 50 tr−êng/tØnh. lo¹i trõ kh«ng v−ît qu¸ 5% ®èi t−îng<br /> • Lùa chän mÉu häc sinh b»ng nghiªn cøu mong muèn.<br /> phÇn mÒm KeyQuest. §èi t−îng bÞ lo¹i trõ gåm 2 lo¹i:<br /> (1) §èi t−îng nghiªn cøu (Target - Nh÷ng tr−êng bÞ lo¹i trõ: do h¹n<br /> Population) PISA 2012 chÕ vÒ mÆt ®Þa lý khi tiÕp cËn, cã quy<br /> 32 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 10.2011<br /> <br /> m« qu¸ nhá nªn viÖc triÓn khai kh«ng gia cña tÊt c¶ c¸c bµi thi vµ b¶ng hái sö<br /> kh¶ thi hoÆc bëi mét sè lý do kh¸c ®· dông trong kh¶o s¸t ®Òu ph¶i ®−îc x©y<br /> ®−îc PISA chÊp nhËn. Tæng sè häc sinh dùng th«ng qua mét quy tr×nh dÞch kÐp<br /> cña c¸c tr−êng nµy ph¶i d−íi 5% ®èi vµ hµi hßa (trõ Sæ tay). NghÜa lµ hai c¸n<br /> t−îng nghiªn cøu mong muèn. Cã mét bé dÞch thuËt sÏ dÞch ®éc lËp tµi liÖu<br /> sè tr−êng bÞ lo¹i trõ v× tr−êng ®ã chØ cã sang tiÕng cña n−íc hä, sau ®ã ng−êi<br /> häc sinh bÞ lo¹i trõ trong tr−êng, tæng sè thø ba sÏ hµi hßa néi dung hai b¶n dÞch<br /> häc sinh cña c¸c tr−êng nµy ph¶i d−íi nµy thµnh mét b¶n duy nhÊt.<br /> 2,0% ®èi t−îng nghiªn cøu mong muèn. Liªn danh Nhµ thÇu x©y dùng song<br /> - Nh÷ng häc sinh bÞ lo¹i trõ trong song hai phiªn b¶n tµi liÖu thi vµ c©u<br /> tr−êng: cã thÓ lµ nh÷ng häc sinh bÞ èm, hái nguån(∗), b»ng tiÕng Anh vµ tiÕng<br /> nh÷ng häc sinh bÞ khuyÕt tËt kh«ng cã Ph¸p. §Ò nghÞ c¸c n−íc sö dông phiªn<br /> kh¶ n¨ng lµm bµi, tæng sè häc sinh nµy b¶n nguån tiÕng Anh sang tiÕng n−íc<br /> ph¶i d−íi 5% ®èi t−îng nghiªn cøu hä, vµ t−¬ng tù nh− vËy ®èi víi phiªn<br /> mong muèn. b¶n tiÕng Ph¸p. Trong c¸c k× kh¶o s¸t<br /> (2) Thêi gian tiÕn hµnh tr−íc, quy tr×nh dÞch kÐp tõ hai ng«n<br /> ng÷ nguån ®· chøng minh hiÖu qu¶ cao<br /> PISA ®−a ra c¸c mèc thêi gian ®Ó<br /> nhÊt trong viÖc gi¶m thiÓu lçi dÞch<br /> c¸c n−íc lùa chän thêi gian tiÕn hµnh<br /> thuËt vµ n©ng cao chÊt l−îng cña c¸c tµi<br /> kh¶o s¸t chÝnh thøc 2012 nh− B¶ng 2.<br /> liÖu. §èi víi nh÷ng n−íc gÆp khã kh¨n<br /> B¶ng 2. C¸c mèc thêi gian lùa chän trong c«ng t¸c t×m kiÕm c¸n bé dÞch<br /> tiÕn hµnh kh¶o s¸t thuËt thµnh th¹o hai<br /> thø tiÕng trªn, th× sÏ<br /> cã ph−¬ng ph¸p dÞch<br /> thuËt kh¸c (còng rÊt<br /> hiÖu qu¶) ®ã lµ dÞch<br /> kÐp vµ hµi hßa mét<br /> trong hai ng«n ng÷,<br /> sau ®ã kiÓm tra chÐo<br /> kü l−ìng víi b¶n<br /> ng«n ng÷ cßn l¹i.<br /> OECD ®−a ra tµi<br /> liÖu H−íng dÉn dÞch<br /> thuËt rÊt cô thÓ vµ c¸c nguyªn t¾c mµ<br /> ViÖt Nam ®· quyÕt ®Þnh chän thêi tÊt c¶ c¸c quèc gia buéc ph¶i thùc hiÖn.<br /> ®iÓm kh¶o s¸t chÝnh thøc lµ th¸ng Mçi quèc gia ph¶i x©y dùng mét quy<br /> 4/2012 vµ chän d¶i ngµy sinh cña häc tr×nh dÞch thuËt tµi liÖu cña m×nh, göi<br /> sinh tham dù cña kú PISA 2012 ë n−íc sang C¬ quan kiÓm so¸t chÊt l−îng<br /> ta tõ th¸ng 1/ 1996 ®Õn th¸ng 12/1996<br /> ®Ó thuËn lîi vÒ mÆt qu¶n lý.<br /> (∗)<br /> - Yªu cÇu vÒ dÞch thuËt C¸c Sæ tay chØ ®−îc x©y dùng b»ng tiÕng Anh,<br /> trõ kÞch b¶n ®−îc ®äc cho häc sinh trong qu¸<br /> §Ó tu©n thñ c¸c tiªu chuÈn dÞch tr×nh tæ chøc thi lµ ®−îc chuÈn bÞ c¶ b»ng tiÕng<br /> thuËt cña PISA, nh÷ng phiªn b¶n quèc Anh vµ tiÕng Ph¸p.<br /> Ch−¬ng tr×nh ®¸nh gi¸ quèc tÕ… 33<br /> <br /> ng«n ng÷ BØ (cApStan), sau khi ®−îc riªng thµnh tõng cuèn.<br /> cApStan ®ång ý, c¸c n−íc ph¶i thùc hiÖn - §¶m b¶o chÊt l−îng giÊy vµ ®é nÐt<br /> ®óng nh− ®· cam kÕt víi OECD. §i khi in. VÒ viÖc nµy, OECD ®· göi b¶n<br /> cïng víi Quy tr×nh dÞch thuËt, cÇn x¸c cam kÕt vÒ chÊt l−îng in Ên cho tÊt c¶<br /> ®Þnh râ vÞ trÝ, vai trß cña c¸c c¸n bé c¸c quèc gia. §©y lµ n¨m ®Çu tiªn ViÖt<br /> tham gia. Nam triÓn khai nªn ph¶i cam kÕt sÏ in<br /> OECD yªu cÇu c¸c quèc gia ph¶i dÞch thö b¶n ®Ò thi vµ göi sang OECD b»ng<br /> tµi liÖu ra tÊt c¶ c¸c ng«n ng÷ cho häc b−u ®iÖn, khi OECD ®ång ý vÒ chÊt<br /> sinh tham gia kh¶o s¸t nÕu ng«n ng÷ ®ã l−îng in, míi ®−îc sö dông in cho häc<br /> cã tõ 5% sè l−îng häc sinh r¬i vµo mÉu. sinh thi.<br /> ViÖt Nam ®¨ng ký ng«n ng÷ gi¶ng d¹y c. ChuÈn bÞ tµi liÖu kiÓm tra<br /> chÝnh thèng duy nhÊt trong nhµ tr−êng<br /> lµ tiÕng ViÖt, do ®ã, chØ dÞch tµi liÖu tiÕng OECD yªu cÇu ph¶i thu thËp th«ng<br /> Anh vµ tiÕng Ph¸p ra tiÕng ViÖt. tin cña häc sinh (tªn, m· sè häc sinh, sè<br /> cuèn ®Ò thi/ b¶ng hái) ®Ó in vµ d¸n nh·n<br /> - Yªu cÇu vÒ tæ chøc tiÕn hµnh thay v× viÕt tay lªn cuèn ®Ò thi. In nh·n<br /> OECD yªu cÇu tÊt c¶ c¸c n−íc ph¶i tªn nh− vËy sÏ h¹n chÕ sai sãt trong qu¸<br /> tu©n thñ nghiªm ngÆt quy tr×nh kü tr×nh ph¸t cuèn ®Ò thi cho häc sinh,<br /> thuËt tæ chøc triÓn khai PISA ë tÊt c¶ ®ång thêi còng t¨ng ®é chÝnh x¸c vµ<br /> c¸c lÜnh vùc. Sau ®©y lµ tãm t¾t mét sè hiÖu qu¶ cña viÖc nhËp d÷ liÖu vµ lµm<br /> yªu cÇu kü thuËt c¬ b¶n vÒ qu¸ tr×nh tæ s¹ch d÷ liÖu.<br /> chøc triÓn khai. d. TuyÓn c¸n bé coi thi<br /> a. Liªn l¹c víi tr−êng häc - OECD cho phÐp sö dông gi¸o viªn<br /> - X©y dùng c¸ch thøc liªn l¹c víi trong tr−êng lµm c¸n bé coi thi ®Ó gi¶m<br /> nhµ tr−êng vµ x©y dùng c¸c tµi liÖu c¸c chi phÝ.<br /> cung cÊp th«ng tin; - C¸n bé coi thi kh«ng nªn lµ gi¸o<br /> - X¸c ®Þnh §iÒu phèi viªn cña viªn d¹y c¸c m«n §äc hiÓu, To¸n häc<br /> tr−êng: 8 tuÇn tr−íc ngµy thi; hoÆc Khoa häc.<br /> - TiÕp nhËn danh s¸ch häc sinh tõ - C¸n bé coi thi cÇn ®−îc tËp huÊn<br /> c¸c tr−êng; riªng.<br /> - Lùa chän mÉu häc sinh b»ng phÇn e. C¸n bé gi¸m s¸t chÊt l−îng<br /> mÒm KeyQuest; - N¨m 2009, ®éi ngò c¸n bé gi¸m s¸t<br /> - Göi b¶n Th«ng tin häc sinh vµ chÊt l−îng ch−¬ng tr×nh PISA ®−îc chØ<br /> Danh s¸ch dù thi tíi c¸c tr−êng. ®Þnh vµ tr¶ l−¬ng bëi nhµ thÇu quèc tÕ<br /> ®Ó ®Õn mét sè tr−êng (th«ng th−êng lµ<br /> b. Tæng hîp ®Ò thi vµ B¶ng hái ®iÒu tra<br /> 15 tr−êng).<br /> - CÇn ph¶i tu©n thñ theo Tµi liÖu<br /> - C¸n bé coi thi kh«ng nªn ®−îc<br /> H−íng dÉn thi PISA 2012.<br /> th«ng b¸o vÒ viÖc cã c¸n bé gi¸m s¸t ®Õn<br /> - In Ên c¸c tµi liÖu cña ch−¬ng tr×nh tr−êng. Nh−ng ®iÒu phèi viªn cña tr−êng<br /> PISA theo yªu cÇu cña OECD. cã thÓ ®−îc th«ng b¸o tr−íc ®Ó gi¸m s¸t<br /> - §Ò thi vµ B¶ng hái ph¶i ®−îc in viªn cã thÓ tiÕp cËn víi truêng häc.<br /> 34 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 10.2011<br /> <br /> f. B¶o ®¶m an ninh cña ®Ò thi tõ th¸ng 3/ 2010 chÝnh thøc triÓn khai<br /> §Ó b¶o vÖ an ninh cña ®Ò thi, Ch−¬ng tr×nh PISA t¹i ViÖt Nam.<br /> khuyÕn nghÞ nªn göi c¸c cuèn ®Ò kiÓm 2. Nh÷ng c¬ héi khi ViÖt Nam tham<br /> tra vµ b¶ng hái häc sinh tíi c¸n bé coi gia Ch−¬ng tr×nh PISA<br /> thi thay v× göi cho c¸c tr−êng. NÕu<br /> Tham gia vµo PISA sÏ lµ c¬ héi lín<br /> nh÷ng tµi liÖu nµy ®−îc göi cho c¸c<br /> ®Ó héi nhËp vµo mét s©n ch¬i quèc tÕ,<br /> tr−êng tham gia th× Gi¸m ®èc Dù ¸n<br /> nhê ®ã, cã thÓ häc tËp c¸c kinh nghiÖm<br /> quèc gia ph¶i ®¶m b¶o vÊn ®Ò an toµn<br /> tiªn tiÕn trong c¸c lÜnh vùc quan träng<br /> ®Ò thi ph¶i lu«n ®−îc tu©n thñ.<br /> cña gi¸o dôc: tõ viÖc x¸c ®Þnh c¸c chuÈn<br /> II. PISA t¹i ViÖt Nam - C¬ héi vµ th¸ch thøc gi¸o dôc, thiÕt kÕ ch−¬ng tr×nh gi¸o dôc,<br /> 1. PISA triÓn khai t¹i ViÖt Nam tæ chøc d¹y häc, lùa chän c¸c ph−¬ng<br /> ph¸p d¹y - häc, ®Õn viÖc ®¸nh gi¸ kÕt<br /> Ngµy 27/10/2008, Phã thñ t−íng, Bé<br /> qu¶ gi¸o dôc. Nh÷ng kinh nghiÖm nh−<br /> tr−ëng NguyÔn ThiÖn Nh©n cã v¨n b¶n<br /> vËy sÏ gióp cho qu¸ tr×nh ®æi míi gi¸o<br /> giao Bé Gi¸o dôc vµ §µo t¹o tiÕn hµnh<br /> dôc phæ th«ng ë ViÖt Nam héi nhËp víi<br /> khÈn tr−¬ng nhÊt ®Ó ®¨ng ký ViÖt Nam<br /> xu thÕ chung cña thÕ giíi.<br /> tham gia Ch−¬ng tr×nh PISA, giao Côc<br /> Kh¶o thÝ vµ KiÓm ®Þnh chÊt l−îng gi¸o Tham gia vµo PISA sÏ t¹o c¬ së<br /> dôc chñ tr× phèi hîp víi ViÖn Khoa häc kh¸ch quan vµ khoa häc cho viÖc ®¸nh<br /> Gi¸o dôc ViÖt Nam, Vô Hîp t¸c quèc tÕ gi¸ chÊt l−îng thËt sù cña gi¸o dôc phæ<br /> nghiªn cøu ®Çy ®ñ vÒ ho¹t ®éng ®¸nh th«ng ViÖt Nam, gióp nhËn thøc râ vÒ<br /> gi¸ nµy, b¸o c¸o l·nh ®¹o Bé trong “thø h¹ng“ thËt sù cña chÊt l−îng häc<br /> th¸ng 11/2008 vµ b¸o c¸o t¹i phiªn häp sinh ViÖt Nam trong mèi t−¬ng quan<br /> giao ban cña Bé ®Çu th¸ng 12/2008. chung víi nhiÒu n−íc kh¸c trªn thÕ giíi.<br /> <br /> Ngµy 22/10/2009, Phã thñ t−íng, Bé Th«ng qua c¸c ph©n tÝch PISA cÆn<br /> tr−ëng NguyÔn ThiÖn Nh©n cã th− göi kÏ, dùa trªn c¸c chøng cø kh¸ch quan<br /> «ng Angel Gurria, Tæng Th− ký OECD tõ c¸c bµi lµm cña häc sinh, chóng ta cã<br /> ®Ò nghÞ chÊp nhËn ViÖt Nam tham gia thÓ thÊy ®−îc c¸c ®iÓm m¹nh vµ ®iÓm<br /> PISA 2012. yÕu cña häc sinh ViÖt Nam, nh÷ng h¹n<br /> chÕ cña chÝnh qu¸ tr×nh gi¸o dôc, tõ ®ã<br /> Ngµy 11/11/2009: OECD cã th−<br /> cã nh÷ng ®iÒu chØnh cÇn thiÕt ®Ó n©ng<br /> chÝnh thøc göi Phã thñ t−íng, Bé<br /> cao chÊt l−îng vµ hiÖu qu¶ gi¸o dôc.<br /> tr−ëng NguyÔn ThiÖn Nh©n vÒ viÖc<br /> ®ång ý ®Ó ViÖt Nam tham gia PISA vµ Tham gia vµo Ch−¬ng tr×nh PISA,<br /> ngµy 02/12/2009, OECD chÊp nhËn ViÖt ViÖt Nam còng sÏ cã c¬ héi häc hái thªm<br /> Nam tham gia PISA 2012. ViÖc nép lÖ vÒ c¸c c«ng cô vµ kü thuËt ®¸nh gi¸ tiªn<br /> phÝ tham gia PISA 2012 ®−îc chia lµm 4 tiÕn trªn thÕ giíi, gãp phÇn n©ng cao<br /> ®ît (mçi n¨m 1 ®ît) cho c¸c n¨m 2010, n¨ng lùc ®éi ngò c¸n bé qu¶n lý vµ ®¸nh<br /> 2011, 2012 vµ 2013, mçi ®ît 40.000 gi¸ gi¸o dôc ë c¸c cÊp.<br /> Euro. ViÖt Nam ®· tõng tiÕn hµnh c¸c<br /> Ngµy 31/3/2010, thµnh lËp V¨n cuéc kh¶o s¸t quèc gia theo ®óng quy<br /> Phßng PISA ViÖt Nam lµ ®¬n vÞ tæ chøc tr×nh kü thuËt quèc tÕ nh−: Kh¶o s¸t<br /> triÓn khai thùc hiÖn PISA t¹i ViÖt Nam, kÕt qu¶ häc tËp m«n To¸n, TiÕng ViÖt<br /> Ch−¬ng tr×nh ®¸nh gi¸ quèc tÕ… 35<br /> <br /> líp 5 n¨m häc 2000-2001, 2006-2007 vµ 15, trong khi ®ã, ViÖt Nam cã rÊt nhiÒu<br /> 2010-2011; Kh¶o s¸t kÕt qu¶ häc tËp lo¹i h×nh tr−êng, nhiÒu tæ chøc qu¶n lý,<br /> m«n To¸n, Ng÷ v¨n cña häc sinh líp 6 do ®ã c«ng t¸c chän mÉu sÏ gÆp nhiÒu<br /> n¨m häc 2008-2009; Kh¶o s¸t kÕt qu¶ khã kh¨n.<br /> häc tËp cña häc sinh m«n To¸n, Ng÷<br /> (4) C«ng t¸c dÞch thuËt theo yªu cÇu<br /> v¨n, VËt lý vµ TiÕng Anh líp 9 n¨m häc<br /> cña PISA lµ mét vÊn ®Ò th¸ch thøc ®èi<br /> 2008-2009 vµ Kh¶o s¸t kÕt qu¶ häc tËp<br /> víi ®éi ngò dÞch thuËt cña ViÖt Nam.<br /> m«n To¸n, Ng÷ V¨n, TiÕng Anh cña häc<br /> sinh líp 11 n¨m häc 2011-2012. ViÖt (5) Gi¸o viªn vµ häc sinh ch−a tõng<br /> Nam ®· x©y dùng ®−îc mét ®éi ngò biÕt c¸c c©u hái thi vµ c¸ch ®¸nh gi¸ cña<br /> chuyªn gia cã ®ñ n¨ng lùc ®Ó tiÕp nhËn PISA, v× vËy, nÕu kh«ng chuÈn bÞ kü cho<br /> Ch−¬ng tr×nh PISA, tæ chøc triÓn khai häc sinh lµm quen víi c¸c d¹ng c©u hái<br /> PISA t¹i ViÖt Nam theo ®óng c¸c yªu thi PISA, häc sinh sÏ khã cã thÓ biÕt<br /> cÇu cña OECD. c¸ch lµm bµi vµ tr¶ lêi ®óng c©u hái.<br /> Nh×n chung, c¸c kiÕn thøc ®ßi hái ë<br /> 3. Nh÷ng th¸ch thøc khi thùc hiÖn<br /> ng−êi häc trong c¸c ®Ò thi cña PISA<br /> PISA t¹i ViÖt Nam<br /> kh«ng hoµn toµn xa l¹ víi häc sinh ViÖt<br /> Sau khi nghiªn cøu Ch−¬ng tr×nh Nam. Tuy nhiªn, víi c¸ch thøc ra ®Ò thi<br /> PISA vµ viÖc triÓn khai PISA t¹i c¸c vµ c¸ch thøc ®¸nh gi¸ cña PISA, víi<br /> quèc gia, chóng t«i nhËn thÊy ViÖt Nam c¸ch d¹y - häc vµ c¸ch ®¸nh gi¸ nh−<br /> khi tham gia PISA sÏ gÆp ph¶i nh÷ng hiÖn t¹i ë ViÖt Nam th× häc sinh ViÖt<br /> khã kh¨n, th¸ch thøc nh− sau: Nam sÏ khã ®¹t kÕt qu¶ cao khi tham<br /> (1) ViÖt Nam trong suèt thêi gian gia PISA. Nãi c¸ch kh¸c, muèn cho häc<br /> thùc hiÖn ®æi míi kiÓm tra ®¸nh gi¸ kÕt sinh ViÖt Nam tham gia vµo c¸c ®ît<br /> qu¶ häc tËp cña häc sinh còng ®· x©y ®¸nh gi¸ cña PISA mét c¸ch tù tin, cÇn<br /> dùng ®−îc mét ®éi ngò chuyªn gia cã cã mét giai ®o¹n chuyÓn tiÕp ®ñ dµi ®Ó<br /> thÓ ®¶m ®−¬ng ®−îc c¸c yªu cÇu kü ®æi míi thùc sù vÒ c¸ch d¹y, c¸ch häc,<br /> thuËt cña OECD khi triÓn khai PISA t¹i c¸ch tæ chøc kiÓm tra ®¸nh gi¸ trong<br /> ViÖt Nam, tuy nhiªn, lÇn ®Çu tiªn ViÖt nhµ tr−êng ë ViÖt Nam theo h−íng héi<br /> Nam tham gia mét kú ®¸nh gi¸ quèc tÕ nhËp quèc tÕ.<br /> víi yªu cÇu kü thuËt cao vµ nghiªm ngÆt (6) Chóng ta ch−a chuÈn bÞ ®−îc<br /> nh− PISA, chóng ta nhËn thÊy r»ng, lùc tinh thÇn cho ng−êi d©n ViÖt Nam tham<br /> l−îng ®éi ngò chuyªn gia chuyªn nghiÖp gia kú thi PISA. KÕt qu¶ mçi ®ît ®¸nh<br /> vÉn cßn máng, cÇn ph¶i ®Èy m¹nh c«ng gi¸ cña PISA sÏ ®−îc c«ng khai trªn thÕ<br /> t¸c ®µo t¹o vµ n©ng cao n¨ng lùc cña ®éi giíi nªn mang tÝnh chÝnh trÞ nh¹y c¶m.<br /> ngò chuyªn gia ®¸nh gi¸ chuyªn nghiÖp. NhiÒu n−íc ®· kh«ng tham gia PISA v×<br /> (2) C¸c tµi liÖu tham kh¶o b»ng kh«ng muèn béc lé sù yÕu kÐm vÒ kÕt<br /> tiÕng ViÖt rÊt Ýt, chñ yÕu b»ng tiÕng qu¶ lµm bµi cña häc sinh vµ thø h¹ng<br /> n−íc ngoµi nªn viÖc t×m hiÓu vµ tiÕp thÊp trong b¶ng xÕp h¹ng. ViÖc s½n<br /> cËn víi Ch−¬ng tr×nh PISA nµy sÏ bÞ sµng v−ît qua nh÷ng e ng¹i trªn sÏ lµ<br /> h¹n chÕ. th¸ch thøc ®èi víi ViÖt Nam.<br /> (3) ViÖt Nam ch−a x©y dùng ®−îc d÷ (7) Kinh phÝ tham gia PISA lµ<br /> liÖu vÒ c¸c tr−êng cã häc sinh ë ®é tuæi kh«ng nhá. LÖ phÝ tham gia PISA mçi<br /> 36 Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 10.2011<br /> <br /> kú lµ 160.000 Euro. Kinh phÝ ®Ó tæ chøc viÖc chuyªn nghiÖp, cã t©m huyÕt, cã<br /> triÓn khai trong suèt c¸c kú thi lµ rÊt tr¸ch nhiÖm, cã tr×nh ®é ®Ó ®iÒu hµnh<br /> lín còng lµ mét th¸ch thøc khi ViÖt triÓn khai PISA t¹i ViÖt Nam mét c¸ch<br /> Nam tham gia triÓn khai PISA. Tham l©u dµi.<br /> gia PISA kh¸c víi c¸c ch−¬ng tr×nh 3. CÇn x©y dùng mét lÞch tr×nh lµm<br /> ®¸nh gi¸ quèc tÕ kh¸c ë chç, khi ®· viÖc cô thÓ cho kh¶o s¸t chÝnh thøc<br /> tham gia PISA, ph¶i cã sù cam kÕt cña 2012.<br /> chÝnh phñ vµ ph¶i triÓn khai PISA l©u 4. CÇn x©y dùng mét chiÕn l−îc<br /> dµi. §©y lµ mét khã kh¨n ®èi víi ViÖt truyÒn th«ng cho toµn d©n biÕt vÒ PISA;<br /> Nam khi mµ nguån ng©n s¸ch cho gi¸o triÓn khai thùc hiÖn tèt ®Ó huy ®éng<br /> dôc cßn h¹n hÑp, cÇn ph¶i trang tr¶i cho ®−îc sù quan t©m vµ ñng hé cña toµn<br /> nhiÒu kho¶n chi phÝ kh¸c. d©n vÒ kú thi nµy.<br /> III. Mét sè khuyÕn nghÞ 5. CÇn chuÈn bÞ cho gi¸o viªn vµ häc<br /> 1. Khi ®· tham gia PISA, cÇn tu©n sinh lµm quen víi c¸c d¹ng bµi thi cña<br /> thñ nghiªm ngÆt tÊt c¶ c¸c quy ®Þnh cña PISA.<br /> PISA ë tÊt c¶ c¸c b−íc. Do ®ã, ph¶i x©y 6. CÇn chuÈn bÞ vÒ tµi chÝnh mét<br /> dùng ®−îc mét c¬ chÕ ho¹t ®éng triÓn c¸ch tháa ®¸ng ®Ó chi phÝ cho kú thi<br /> khai PISA t¹i ViÖt Nam nh− OECD yªu quèc tÕ nµy nh−: phÝ ®ãng gãp cho quèc<br /> cÇu ®èi víi c¸c quèc gia ®Ó cã thÓ ho¹t tÕ, chi phÝ cho c¸c ho¹t ®éng chuyªn<br /> ®éng hanh th«ng tÊt c¶ c¸c yªu cÇu kü m«n, chi phÝ cho c¸c chuyªn gia, chi phÝ<br /> thuËt cña OECD vµ cña n−íc nhµ. cho c¸c héi th¶o trong n−íc vµ quèc tÕ,<br /> 2. CÇn chuÈn bÞ mét ®éi ngò lµm chi phÝ cho viÖc triÓn khai thùc hiÖn...<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2