Chuyên đề: Tìm hiểu thi pháp tục ngữ Việt Nam - TS. Nguyễn Văn Thông
lượt xem 57
download
Chuyên đề: Tìm hiểu thi pháp tục ngữ Việt Nam được biên soạn với mục đích giúp người học vận dụng thành tựu mới của thi pháp học vào nghiên cứ một thể loại văn học dân gian, chỉ ra được những nét đặc trưng nhất về thi pháp và bản chất của tục ngữ, cụ thể hóa một số luận điểm của người đi trước về thi pháp tục ngữ, nhận diện đánh giá khách quan giá trị nghệ thuật của tục ngữ, xác đinh vai trò vị trí của tục ngữ trong văn học dân gian. Cùng tham khảo đề tài để nắm nội dung một cách cụ thể.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề: Tìm hiểu thi pháp tục ngữ Việt Nam - TS. Nguyễn Văn Thông
- Chuyên đề Tục ngữ Việt Nam Khoa Văn học- Trường Đại học KHXH&NV TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN TÌM HIỂUTÌM HiỂU THI PHÁP ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI THI ỤC NGTỤVIỆT NAMỆT NAM T PHÁP Ữ C NGỮ Vi TS. Nguyễn Văn Thông TS. Nguyễn Văn Thông Hà Nội, thángNỘI - 2010 HÀ 3-2010
- LỜI NÓI ĐẦU 1. Mục tiêu chuyên đề: TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN - Vận dụng thành tựu mới của thi pháp học vào nghiên cứu một thể loại VHDG VN. - Chỉ ra được những nét đặc trưng nhất về thi pháp và bản chất của TN. - Cụ thể hóa một số luận điểm của người đi trước về thi pháp TN. - Nhận diện, đánh giá khách quan giá trị nghệ thuật của TN; xác định vai trò, vị trí ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI của TN trong VHDG, cắt nghĩa sự trường tồn của nó. 2. Đối tượng nghiên cứu 16.098 câu tục ngữ của người Việt trong bộ Kho tàng TN người Việt (2 tập), Nguyễn Xuân Kính chủ biên; 3. Phạm vi nghiên cứu: TN cổ truyền của người Việt (người Kinh); 4. Mô tả môn học: Hướng đến những đặc trưng cơ bản và bản chất nhất của TN người Việt nói riêng,VHDG Việt Nam nói chung, giúp cho SV thống kê, so sánh để tìm ra sự giống và khác nhau giữa TN người Việt với một số thể loại VHDG khác về thi pháp học 5. Thời lượng học: 4 giờ 6. Phương tiện dành cho dạy và học chuyên đề - Đào tạo theo tín chỉ - Danh mục tài liệu SV phải đọc - Máy tính láp tốp và máy chiếu Projector 7. Phương thức đánh giá, thu hoạch - Điểm chuyên cần - Điểm thảo luận - Điểm cho bài viết Cộng thêm điểm cho những ý kiến hoặc bài viết có thống kê và so sánh
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN TÀI LIỆU SINH VIÊN CẦN CÓ 1. Tài liệu phải đọc 1) Phan Thị Đào, Tìm hiểu thi pháp tục ngữ Việt Nam, Nxb Thuận hóa, 2001. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI 2) Nguyễn Việt Hương, Tục ngữ Việt Nam- bản chất thể loại qua hệ thống phân loại, Luận án TS Ngữ văn, 2001. 3) Nguyễn Thái Hòa, Tục ngữ Việt Nam, cấu trúc và thi pháp, Nxb KHXH, H, 1997. 4) Trần Đình Sử, Giáo trình thi pháp học, ĐHSP Tp HCM, 1993. 5) Nguyễn Văn Thông, So sánh tục ngữ Việt và tục tục ngữ Lào, Luận án TS Ngữ văn, 2009 (Chương III). 6) M.Bakhtin, Những vấn đề thi pháp tiểu thuyết Đốtxtôiepxki, Nxb Giáo dục, 1993. 2. Một số tài liệu tham khảo khác
- Các nội dung chính 1 Chương I: Thi pháp và các khái TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN niệm khác có liên quan ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI 2 Chương II: Kết cấu tục ngữ 3 Chương III: Vần và nhịp 4 Chương IV: Cách tạo nghĩa
- Chương I: Thi pháp và các khái niệm khác có liên quan Khái niệm Thi pháp theo nghĩa rộng: TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Nghiên cứu những quy luật và những nguyên tắc hình thành và tổ chức nên những kiểu cấu trúc ngôn ngữ nghệ thuật ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI Khái niệm Thi pháp theo nghĩa hẹp: Là phép tắc sáng tác văn chương, phân tích vẻ đẹp nghệ thuật ngôn từ Thi pháp với các khái niệm khác có liên quan: thi chất, thủ pháp, phương pháp, phong cách, khuynh hướng, thế giới quan...
- Phân biệt thi pháp với các khái niệm khác có liên quan: 1. Thi chất là cảm xúc văn chương, còn thi pháp là sự diễn đạt TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN cảm xúc văn chương bằng ngôn từ. Thi chất là dối tượng của văn hoc, thi pháp là đối tượng của ngôn ngữ học (Hồ Lê). ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI 2. Thủ pháp: Biện pháp hình thức, gồm nhiều cấp độ nghĩa khác nhau, thấp nhất là tài liệu ngôn ngữ nghệ thuật, cao nhất là ý đồ tác giả. Tác phẩm văn học là tổng số những thủ pháp văn học, là hệ thống những đơn vị có ý nghĩa 3. Phương pháp là cách thức nhận thức, nghiên cứu hiện tượng tự nhiên và đời sống xã hội;hệ thống các cách sử dụng để tiến hành một hoạt động nào đó. 4. Phong cách thường dùng khi nói về một tác giả, còn thi pháp là cái tinh túy của giai đoạn văn học, 1 thể loại, 1 tác giả
- Phân biệt thi pháp với các khái niệm khác có liên quan: 5. Khuynh hướng:… TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN 6. Thế giới quan:... 7. Thi pháp (thi học, khoa học nghiên cứu thi pháp) 8. Thi pháp văn học: Là bộ phận quan trọng nhất của khoa ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI nghiên cứu văn học. Nó nghiên cứu cấu trúc tác phẩm và những hợp thể của cấu trúc đó: các tác phẩm của một nhà văn, các khuynh hướng văn học, các thời đại văn học. Phạm vi của nó bao trùm từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng trong việc xây dựng tác phẩm (tái hiện con đường từ ý đồ tới văn bản)
- Các ý kiến về bản chất thể loại củaTN Một phát ngôn TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN làm sẵn Một câu Một câu cố định ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI Câu- thông Nhận diện tục ngữ điệp nghệ Những thông báo thuật 1 câu hoàn chỉnh Lời ăn tiếng nói diễn đạt 1 ý trọn vẹn của nhân dân Định nghĩa 1. Ý kiến của các tác giả Nguyễn Văn Mệnh, Cù Đình Tú, Vũ Ngọc Phan, Chu Xuân Diên, Nguyễn Thái Hòa, Nguyễn Lực, Lương Văn Đang,Hoàng Tiến Tựu, Nguyễn Xuân Kính, Lê Chí Quế, Nguyễn Văn Tu… phân biệt TN với thành ngữ. 2. Ý kiến của Mã Giang Lân, Lê Đình Bích, Chu Xuân Diên, Vũ Ngọc Phan,…về ranh giới giữa TN và ca dao. 3. Phân biệt TN với một số khái niệm khác: Danh ngôn, Phương ngôn, Châm ngôn 4. Định nghĩa TN
- Ba đặc trưng cơ bản của TN - Là hiện tượng ngôn ngữ đặc biệt; - Là hiện tượng ý thức xã hội; - Là đơn vị thông báo có tính nghệ thuật. Phân biệt TN với thành ngữ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN - Ở tiêu chí hình thức Thành ngữ là những cụm từ cố định (tương đương với từ), TN được thể hiện bằng câu. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI - Ở tiêu chí nội dung khái niệm (chỉ một hiện tượng hoặc Thành ngữ thể hiện một tính chất),TN thể hiện phán đoán. - Ở tiêu chí chức năng Thành ngữ có chức năng định danh, TN có chức năng thông báo. Phân biệt TN với ca dao - Ở tiêu chí hình thức Ca dao được viết thành hai dòng thơ, TN 2 vế (cách 5) cũng được viết thành 2 dòng thơ. - Ở tiêu chí nội dung TN thiên về lý trí, ứng xử và kinh nghiệm, Ca dao thiên về tình cảm.
- c. Giữa TN và thành ngữ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN TN và ca dao cũng có những ĐVTG Thành ngữ Tục Ngữ Ca dao ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
- Chương II: Kết cấu Kết cấu so sánh TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN A như B ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI So sánh A không bằng B So sánh A là B không ngang ngang bằng bằng A bằng B A thua B So So Như + Mệnh đề sánh sánh xếp thứ loại bậc A hơn B Các loại khác So sánh lựa chọn Các loại khác
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Các loại kết cấu khác Kết cấu theo vế Kết cấu 1 vế (38%) ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI Kết cấu ngữ pháp Kết cấu 2 vế (47%) Kết cấu là 1 câu đơn Kết cấu cân đối Kết cấu là 1 câu phức Kết cấu lệch Kết cấu nhiều vế (15%) …
- Chương III: Vần và nhịp Định nghĩa Vần lưng TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Các loại vần Vần cách ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI Cách Cách Cách Cách Cách Cách Hiện tượng 3 4 5 6 1 2 không vần Các loại vần khác Vần tuyệt đối Vần tương đối Vần hỗn hợp
- Chương IV: Cách tạo nghĩa Ngữ nghĩa Các thủ pháp TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN tạo nghĩa Nghĩa Đa Cả Chỉ Chỉ Nghĩa ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI đen nghĩa nghĩa nghĩa nghĩa bóng đen, đen bóng Nghĩa bóng Nhân Đảo So Ẩn Hoán Ngoa Chơi Nói cách từ sánh dụ dụ dụ chữ ngược hóa Tỉnh lược
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN CẢM ƠN XIN CHÂN THÀNH
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi chuyên lý lớp 10 trường quốc học Huế 2006
7 p | 741 | 127
-
Dùng các biến đổi vi phân để tìm nguyên hàm và tính tích phân (GV Lê Thị Xuân)
6 p | 1728 | 46
-
SKKN: Tìm hiểu đặc điểm chung của địa hình Việt Nam và ảnh hưởng của yếu tố địa hình đến khí hậu Việt Nam
14 p | 192 | 42
-
Chuyên đề ôn hóa học - Phương pháp tìm công thức phân tử I
15 p | 161 | 34
-
Chuyên đề ôn hóa học - Phương pháp tìm công thức phân tử III
15 p | 141 | 32
-
Một số sai lầm khi áp dụng phương pháp giải nhanh trắc nghiệm Hóa
3 p | 160 | 31
-
Chuyên đề ôn hóa học - Phương pháp tìm công thức phân tử II
19 p | 147 | 29
-
Luyện thi Đại học - Chuyên đề: Điều kiện để phương trình có nghiệm, hệ phương trình có nghiệm (Đặng Thanh Nam)
39 p | 152 | 25
-
Đề thi học sinh giỏi 2010 P1
14 p | 110 | 20
-
Để trẻ có trí nhớ tốt
6 p | 143 | 18
-
Các chuyên đề Luyện thi đại học - Nguyễn Minh Hiếu
78 p | 181 | 16
-
Bài giảng chuyên đề: Tập huấn giảng dạy theo phương pháp - Bàn tay nặn bột
26 p | 110 | 13
-
Bài Giảng và Đề Ôn Luyện -Phương pháp tìm CTPT khi biết % khồi lượng
19 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non
11 p | 45 | 4
-
Tìm hiểu một số chuyên đề bám sát đề thi THPT Quốc gia Hàm số và Phương trình mũ - Logarit: Phần 2
103 p | 30 | 2
-
Tìm hiểu một số chuyên đề bám sát đề thi THPT Quốc gia Phương trình và bất đẳng thức: Phần 2
146 p | 27 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học và ôn thi THPT QG thông qua sử dụng từ khóa lịch sử
88 p | 22 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn