CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA ?
lượt xem 7
download
Biết quan sát, so sánh để phân biệt được cây có hoa và cây không có hoa dựa vào đặc điểm sinh sản - Phân biệt cây một năm và cây lâu năm 2- Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát , so sánh 3- Thái độ - Có ý thức bảo vệ chăm sóc thực vật.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA ?
- Bài :4. CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA ? I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1- Kiến thức - Biết quan sát, so sánh để phân biệt được cây có hoa và cây không có hoa dựa vào đặc điểm sinh sản - Phân biệt cây một năm và cây lâu năm 2- Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát , so sánh 3- Thái độ - Có ý thức bảo vệ chăm sóc thực vật. II. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại , trực quan , diễn giảng III. CHUẨN BỊ : - GV : Tranh vẽ H4.1 , H 4.4 SGK một số cây có hoa, cây không có hoa - HS : Mẫu vật một số cây có hoa, cây không có hoa, tranh ảnh IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :
- TG Hoạt động GV Hoạt đông HS 1. ổn định lớp : Kiểm tra s ỉ số + tác phong : ( 1’) 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5’) Câu 1: - Trên trái đất có những thực vật nào sinh sống ? Câu 2: - Thực vật có đặc điểm chung như thế nào? Đáp án Câu 1: - Thực vật sống khắp mọi nơi trên trái đất , nhiều môi trường nh ư trong nước , trên mặt nước , trên trái đất , chúng rất phong phú và đa dạng . Câu 2: - Thực vật có khả năng tự tổng hợp được chất hữu cơ, phần lớn không có khả năng di chuyển , phản ứng chậm với các kích thích từ bên ngoài . - Gọi HS khác nhận - GV cho điểm 3. Bài mới : * Giới thiệu bài - Thực vật có một số đặc điểm chung như tự tổng hợp chất hữu cơ, không có khẳ năng di chuyển, phản ứng chậm với môi trường, nếu quan sát kỷ ta sẽ thấy sự khác biệt của chúng . Sự khác biệt đó ra sao?
- Hoạt động 1 : Xác định cơ quan sinh dưỡng, cơ quan sinh sản và chức năng của từng c ơ quan 20’ Thực vật có hoa và thực vật không Mục tiêu: Nắm được các cơ quan của có hoa cây xanh có hoa, phân biệt được cây xanh có hoa và cây xanh không có hoa GV: treo tranh hình 4.1 Hs :đặt mẫu vật lên bàn - Thực vật có hai cơ quan chính : Cơ Gv treo bảng đã vẽ sẵn để đối chiếu quan sinh dường và cơ quan sinh Ở thực vật có những cơ quan nào sản. - HS quan sát cây đậu: bộ phận nào là + Cơ quan sinh dường là rễ, thân ,lá cơ quan sinh dưỡng . có chức nuôi dưỡng cây Ví dụ một số cây khác Chức năng của cơ quan sinh dưỡng - Quan sát cây đậu cho biết cơ quan + Cơ quan sinh sản là : Hoa, quả, hạt sinh sản của chúng? , chức năng duy trì phát triển nòi Và một số cây khác. giống - Chức năng cơ quan sinh sản
- * HS đánh dấu thích hợp vào bảng trong SGK mà đã kẻ trước trong tập. - HS đánh dấu vào vở bài tập - Quan sát cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản của cây rồi chia chúng thành 2 nhóm chính. Đó là cây có hoa và cây không có hoa - Cây xanh có hai nhóm chính: cây Phân biệt cây có hoa và cây không có có hoa và cây không có hoa : hoa. - GV cùng Hs trao đổi nhận xét bằng tranh ảnh, vật thật - Cho Hs đọc phần thông tin trong + Thực vật có hoa : cơ quan sinh SGK sản của chúng là Hoa, quả, hạt . Đến Cây có hoa có những đặc điểm gì ? thời kỳ nhất định trong đời sống thì Ví dụ:? chúng ra hoa, tạo quả, kết hạt . Cơ quan sinh sản là gì ? Cây không có hoa có những đặc điểm Ví dụ: cây đậu, cải… + Thực vật không có hoa : thì cả đời nào? chúng không bao giờ có hoa, cơ Ví dụ? quan sinh sản của chúng không phải
- Cơ quan sinh sản là gì ? là Hoa, quả, hạt. Ví dụ : Hoạt động 2: Cây 1 năm và cây lâu năm Mục tiêu: Phân biệt cây 1 năm và cây 2. Cây 1 năm và cây lâu năm 13’ lâu năm GV trao đổi với cả lớp hoặc nhóm kể - Cây 1 năm là những cây có vòng tên vài cây có vòng đời sống trong đời sống kết thúc trong vòng 1 năm vòng 1 năm . Ví dụ: cây chuối, lúa…. - Cây 1 năm có những đặc điểm nào? - cây lâu năm là những cây ra hoa kết quả nhiều lần và sống được nhiều năm trong vòng đời của chúng - Một số ây sống lâu năm ? Ví dụ: Cây cam, quýt, dừa ….. Chúng có đặc điểm gì ? 4’ 4 - Kiểm tra đánh giá: : - Dựa vào đặc điểm nào nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa ? - Kể tên một vài cây có hoa hoặccây không có hoa ? - Kể tên 5 cây trong làm lương thực, theo em những cây làm lương thực là cây 1 năm hay cây lâu năm Gọi HS đọc nội dung trong khung
- 2’ 5.Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài và trả lời các câu hỏi SGK - Làm bài tập trang 15 SGK , xem bài 5 , mẫu vật một vài cành , lá, hoa…. - Đọc phần “ em có biết “ - Chuẩn bị bài 5: KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI CÁCH SỬ DỤNG * Nhận xét đánh giá
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
NHIỆT ĐÔNG LỤC HỌC CỦA CÁC QUÁ TRÌNH HÓA HỌC
51 p | 405 | 108
-
Giáo trình : Thí nghiệm Công nghệ thực phẩm part 6
18 p | 215 | 87
-
Bất đẳng thức (BDT) Erdos-Mordell
13 p | 739 | 64
-
Mười bước để có được một sự hoàn hảo về môi trường
12 p | 150 | 46
-
Vật lý phân tử và nhiệt học - Chương 5
19 p | 362 | 46
-
Chương 2: Cấu tạo hóa học của cơ thể động vật và của thức ăn
10 p | 160 | 41
-
LẬP CÔNG THỨC PHÂN TỬ
3 p | 151 | 32
-
Bài giảng: Ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp (Nguyễn Vũ Phong)
101 p | 159 | 29
-
Giáo trình hướng dẫn phân tích tổ chức tế vi của mactenxit ram với tất cả các bon bão hòa p1
5 p | 218 | 25
-
Luận văn đề tài hệ vi sinh vật trong đồ hộp
35 p | 110 | 22
-
Làm thế nào để tính tuổi vật chất?
4 p | 149 | 18
-
Tiến trình thực hiện 6 bước - 18 nhiệm vụ
101 p | 98 | 11
-
Phân loại nấm men:
2 p | 100 | 10
-
Có phải gia tốc trọng trường có giá trị như nhau với tất cả mọi vật không?
3 p | 143 | 7
-
Một số tác động của cơ chế giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi đến công tác quản lý khai thác công trình thủy lợi
10 p | 49 | 4
-
Nhà nước khuyến khích đào tạo kỹ sư môi trường
4 p | 12 | 4
-
Thí nghiệm đồng ruộng đánh giá hiệu lực sinh học của thuốc bảo vệ thực vật - Góc nhìn từ các tài liệu đã đọc
11 p | 63 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn