Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chương 2
lượt xem 103
download

Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chương 2

Chương 2 Lớp Application - Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet, 3rd edition (Jim Kurose, Keith Ross Addison-Wesley, July 2004). Slide này được biên dịch sang tiếng Việt theo sự cho phép của các tác giả - Biên dịch: ThS. Trần Bá Nhiệm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chương 2
- Chương 2 Lớp Application Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet, 3rd edition. Jim Kurose, Keith Ross Addison-Wesley, July 2004. Slide này được biên dịch sang tiếng Việt theo sự cho phép của các tác giả All material copyright 1996-2006 J.F Kurose and K.W. Ross, All Rights Reserved Lớp Application 1
- Chương 2: Nội dung trình bày 2.1 Các nguyên lý của 2.6 Chia sẻ file P2P ứng dụng mạng 2.7 Lập trình socket 2.2 Web và HTTP vớiTCP 2.3 FTP 2.8 Lập trình socket với 2.4 Electronic Mail UDP SMTP, POP3, IMAP 2.9 Xây dựng một Web 2.5 DNS server Lớp Application 2
- Chương 2: Lớp Application Mục tiêu: Nghiên cứu giao thức Khái niệm, các khía thông qua xem xét cạnh hiện thực của một số giao thức lớp các giao thức ứng application dụng mạng HTTP Các mô hình dịch FTP vụ lớp transport SMTP / POP3 / IMAP DNS Mô hình client- server Lập trình ứng dụng Mô hình peer-to-peer mạng socket API Lớp Application 3
- Một số ứng dụng mạng E-mail Điện thoại Internet Web Hội thảo video thời Tin nhắn nhanh gian thực Đăng nhập từ xa Tính toán lớn, tính Chia sẻ file P2P toán song song Trò chơi nhiều người trên mạng Streaming các video clips Lớp Application 4
- Tạo một ứng dụng mạng Viết chương trình để: application transport chạy trên các hệ thống đầu network data link cuối khác, và physical truyền thông qua mạng Ví dụ: Web: phần mềm Web server truyền thông với phần mềm trình duyệt Phần mềm nhỏ viết cho các thiết bị trung tâm mạng các thiết bị trung tâm mạng application application transport không chạy các mã ứng dụng transport network network data link của người dùng data link physical physical ứng dụng trên các hệ thống đầu cuối cho phép phát triển ứng dụng nhanh, phổ biến Lớp Application 5
- 2.1 Các nguyên lý của ứng dụng mạng Lớp Application 6
- Các kiến trúc của ứng dụng Client-server Peer-to-peer (P2P) Lai giữa client-server và P2P Lớp Application 7
- Kiến trúc client-server server: host luôn hoạt động địa chỉ IP cố định nhóm các server để chia sẻ công việc clients: truyền thông với server có thể kết nối không liên tục có thể có địa chỉ IP thay đổi không truyền thông trực tiếp với client khác Lớp Application 8
- Kiến trúc P2P thuần túy không có server luôn hoạt động truyền thông trực tiếp với hệ thống đầu cuối bất kỳ các điểm kết nối không liên tục và thay đổi địa chỉ IP Ví dụ: Gnutella Độ linh hoạt cao nhưng khó quản lý Lớp Application 9
- Lai giữa client-server và P2P Skype ứng dụng điện thoại Internet Tìm địa chỉ của thành viên ở xa: server trung tâm Kết nối trực tiếp Client-client (không thông qua server) Tin nhắn nhanh Chat giữa 2 user là P2P Mô hình client-server: • User đăng ký địa chỉ IP của họ với server trung tâm khi trực tuyến • User tiếp xúc với server trung tâm để tìm địa chỉ IP của bạn Lớp Application 10
- Tiến trình truyền thông Tiến trình: chương trình Tiến trình Client: tiến chạy bên trong 1 host. trình khởi tạo truyền trong cùng host, 2 tiến thông trình truyền thông dùng Tiến trình Server: tiến truyền thông nội bộ (do trình chờ để được tiếp hệ điều hành xác định). xúc các tiến trình trong các host khác nhau truyền Chú ý: các ứng dụng với thông bằng cách trao kiến trúc P2P có cả các đổi các thông điệp tiến trình client và server. Lớp Application 11
- Sockets các tiến trình gửi/nhận Host / host / server server các thông điệp đến/từ socket của nó điều khiển bởi người socket tương tự như cửa process phát triển process ứng dụng tiến trình gửi đẩy thông socket socket điệp ra ngoài cửa TCP với TCP với bộ đệm, Internet bộ đệm, tiến trình nhận phụ thuộc các biến các biến vào hạ tầng lưu thông mang thông điệp đến socket thích điều khiển hợp bởi hệ điều hành API: (1) lựa chọn giao thức vận chuyển; (2) khả năng chỉnh sửa một vài tham số (xem phần sau) Lớp Application 12
- Tiến trình định địa chỉ để nhận được thông Định danh bao gồm cả địa điệp, tiến trình phải có chỉ IP và các số cổng định danh (identifier) (port) liên kết với tiến thiết bị host phải có địa trình trên host. chỉ IP duy nhất Ví dụ về số port: Địa chỉ IP mà trên đó HTTP server: 80 tiến trình đang chạy có Mail server: 25 đủ để nhận dạng tiến Để gửi thông điệp HTTP trình? cho web server KHÔNG, nhiều tiến trình gaia.cs.umass.edu : có thể chạy trên cùng 1 IP address: 128.119.245.12 host Port number: 80 Lớp Application 13
- Định nghĩa giao thức lớp ứng dụng các kiểu của trao đổi Các giao thức Public- thông điệp domain: Ví dụ: yêu cầu, đáp ứng Định nghĩa trong RFC Cú pháp thông điệp: Cho phép cộng tác Các trường nào trong thông điệp và cách thức Ví dụ: HTTP, SMTP mô tả Các giao thức độc quyền: Ngữ nghĩa thông điệp Ý nghĩa của thông tin Ví dụ: KaZaA trong các trường Các quy tắc về thời gian và phương thức để các tiến trình gửi và đáp ứng các thông điệp Lớp Application 14
- Một ứng dụng cần dịch vụ vận chuyển nào Mất mát dữ liệu Bandwidth (băng thông) một số ứng dụng (vd: một số ứng dụng (vd: đa audio) có khả năng chịu lỗi phương tiện) yêu cầu các ứng dụng khác (vd: băng thông để đạt hiệu truyền file, telnet) yêu cầu quả dữ liệu tin cậy 100% các ứng dụng khác mềm dẻo hơn có thể dùng bất Thời gian kỳ băng thông nào cũng một số ứng dụng (vd: được điện thoại Internet, trò chơi tương tác) yêu cầu độ trễ thấp để đạt hiệu quả Lớp Application 15
- Một số yêu cầu đối với các ứng dụng phổ biến Application Data loss Bandwidth Time Sensitive Truyền file không mềm dẻo không e-mail không mềm dẻo không Web Không mềm dẻo không audio/video chịu lỗi audio: 5kbps-1Mbps có, 100 mili giây thời gian thực video:10kbps-5Mbps audio/video đã lưu chịu lỗi Như trên có, một vài giây Trò chơi tương tác chịu lỗi Một vài kbps có, 100 mili giây Tin nhắn nhanh không mềm dẻo Có và không Lớp Application 16
- Các dịch vụ giao thức vận chuyển Internet TCP: UDP: Hướng kết nối: cần thiết lập truyền dữ liệu không tin tiến trình giữa client và cậy giữa gửi và nhận server Không hỗ trợ: thiết lập kết Vận chuyển tin cậy: giữa tiến nối, tin cậy, điều khiển trình gửi và nhận luồng, điều khiển tắc nghẽn, Điều khiển luồng: người gửi sẽ định thì, bảo đảm băng không lấn át người nhận thông tối thiểu Điều khiển tắc nghẽn: điều tiết người gửi khi mạng quá tải Thế thì sinh ra UDP để làm Không hỗ trợ: thời gian tức gì? thì, bảo đảm về băng thông tối thiểu Lớp Application 17
- Các giao thức lớp application, transport Giao thức lớp Giao thức dưới lớp Application Application transport SMTP [RFC 2821] e-mail Telnet [RFC 854] TCP Truy cập terminal từ xa HTTP [RFC 2616] TCP Web FTP [RFC 959] TCP Truyền file độc quyền TCP streaming multimedia (vd: RealNetworks) TCP / UDP độc quyền Điện thoại Internet (vd: Vonage,Dialpad) UDP Lớp Application 18
- 2.2 Web và HTTP Lớp Application 19
- Web và HTTP Một số thuật ngữ chuyên môn Web page (trang Web) bao gồm các objects (đối tượng) Đối tượng có thể là file HTML, hình ảnh JPEG, Java applet, file audio,… Trang Web file HTML cơ bản sẽ chứa một số đối tượng có tham chiếu Mỗi đối tượng có thể định địa chỉ bằng một URL Ví dụ URL: www.someschool.edu/someDept/pic.gif Tên host Tên đường dẫn Lớp Application 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Computer Networking: A Top-Down Approach Featuring the Internet
0 p |
483 |
126
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chương 3
111 p |
397 |
111
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chương 1
81 p |
337 |
90
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chương 4
128 p |
288 |
87
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chương 5
108 p |
160 |
81
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chapter 6 Wireless and Mobile Networks
62 p |
182 |
65
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chapter 8 Network Security
86 p |
151 |
44
-
Computer Networking: A Top-Down Approach (6th Edition) - James F. Kurose, Keith W. Ross
889 p |
231 |
41
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chapter 9 Network Management
27 p |
122 |
31
-
Computer Networking: A Top-Down Approach Featuring the Internet, 5th Edition - Jim Kurose and Keith Ross
123 p |
170 |
24
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chapter 4 Network Layer
138 p |
97 |
12
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chapter 3 Transport Layer
113 p |
77 |
12
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chapter 2 Application Layer
109 p |
95 |
10
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chapter 7 Multimedia Networking
121 p |
89 |
8
-
Computer Networking: A Top Down Approach Featuring the Internet - Chapter 5 Link Layer and LANs
109 p |
103 |
8
-
Eboook Computer networking - A top down approach (6th edition): Part 1
459 p |
48 |
3
-
Eboook Computer networking - A top down approach (6th edition): Part 2
430 p |
42 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline:0933030098
Email: support@tailieu.vn
