intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công cụ Flash 9

Chia sẻ: Lê Bảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

132
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chọn Đối Tượng (ĐT) : Nhấp trái lên ĐT. Di chuyển ĐT : Rê ( Nhấp giữ chuột và di chuyển chuột ). Chỉnh sửa hình dạng ĐT : Nhấp chọn ĐT bằng Arrow Tool Di chuyển chuột đến biên ĐT Chuột biến thành mủi tên đen và cung tròn Rê chuột để thay đổi hình dạng mong muốn .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công cụ Flash 9

  1. CÔNG CỤ FLASH 9 Bài 1  ARROW TOOL (V) : Mủi tên đen  Chọn Đối Tượng (ĐT) : Nhấp trái lên ĐT.  Di chuyển ĐT : Rê ( Nhấp giữ chuột và di chuyển chuột ).  Chỉnh sửa hình dạng ĐT : Nhấp chọn ĐT bằng Arrow Tool > Di chuyển chuột  đến biên ĐT > Chuột biến thành mủi tên đen và cung tròn > Rê chuột để thay  đổi hình dạng mong muốn . 2.   SUBSELECTION TOOL   (A) : Mủi tên trắng .  Chọn đường biên ngoài ĐT : Chọn SubSelection Too > Nhấp Trái biên ĐT hoặc  rê tạo vùng chọn bao ĐT.  Di chuyển ĐT : Để chuột tại biên ĐT > Chuột biến thành mủi tên có chấm vuông  đen > Rê ĐT.  Chỉnh sửa hình dạng ĐT : Nhấn giữ chuột tại biên ĐT > ĐT xuất hiện các Nút  định vị > Di chuyển chuột đến nút định vị > Chuột biến thành mủi tên có chấm  vuông trắng > rê chuột để thay đổi hình dạng ĐT . 3.   LINE TOOL   (N): Một đoạn thẳng  Để vẽ đoạn thẳng : Nhấp giữ chuột tại điểm đầu tiên của đoạn thẳng > Rê chuột  đến vị trí thứ 2 > Thả chuột ra > Đã vẽ 1 đoạn thẳng. 4.   LASSO TOOL   (L) : Hình thòng lọng  Để vẽ vùng chọn tự do :  Nhấp giữ chuột > Rê vẽ vùng muốn chọn > Sau khi tạo  vùng chọn xong , có thể sử dụng lệnh : Copy vùng chọn – Cắt vùng chọn – Di  chuyển vùng chọn. 5.   PEN TOOL   (P) : Ngòi viết  Để vẽ các đoạn thẳng liên tiếp : Nhấn vào những điểm muốn tạo những đoạn  thẳng liên tiếp .  Để vẽ đường bao đối tượng : Nhấp chuột vào những điểm tạo những đoạn thẳng  liên tiếp > Nếu tạo đường bao khép kín > Vùng bên trong sẽ được tô màu Fill  Color đang được chọn. 6.   TEXT TOOL  (T) :  Để tạo những đoạn văn bản : Nhấp giữ chuột tại điểm đặt 1 đoạn văn bản > Rê  chuột tạo khung để nhập văn bản > Nhấp chuột bên trong khung > Chuột trở  thành con trỏ nhấp nháy > Gỏ nhập chữ . 1
  2.  Chỉnh SIZE – FONT chữ ­ Các kiểu cân chỉnh căn bản  : Nhấp mủi tên bên Trái  Properties , mở ra cho phép bạn chỉnh sửa các thông số giống chương trình  WORD . 7.   OVAL TOOL   (O) : Hình tròn  Vẽ hình Ellipse : Rê chuột tạo hình Oval hay Ellip .  Vẽ hình tròn : Giữ Shift và rê chuột. 8.   RECTANGLE TOOL   (R) : Hình vuông  Vẽ hình chữ nhật : Rê chuột tạo hình chữ nhật .  Vẽ Hình vuông : Giữ Shift và rê chuột. 9.   PENCIL TOOL   (Y) : Cây viết  Để vẽ các đường nét tự do : Nhấp chuột tại điểm đầu tiên > Di chuyển để vẽ các  đường nét tự do .  Nếu tạo đường bao khép kín > Sử dụng Paint Bucket Tool để tô màu cho đường  biên khép kín . Màu là trong HT Fill Color đang được chọn. 10.BRUSH TOOL (B) : Cây cọ  Vẽ đường nét tự do giống như nét cọ sơn với kích thước cọ lớn nhỏ khác nhau.  Để vẽ các nét cọ : Nhấp chọn kích thước cọ tại phần dưới thanh công cụ .  Nếu tạo đường bao khép kín > Sử dụng Paint Bucket Tool để tô màu cho đường  biên khép kín , Màu là trong HT Fill Color đang được chọn . 11.FREE TRANSFORM TOOL (Q) : Hình vuông có 8 nút và 1 nút giữa.  Dùng thay đổi hình dạng – Xoay ĐT và vị trí của ĐT .  Di chuyển ĐT : Rê chuột lên ĐT > Biến thành mủi tên đen và dấu 4 hướng > Rê ĐT  đến vi trí mới .  Để xoay ĐT : Để chuột tại 1 góc bên ngoài > Biến thành mủi tên cong > Rê xoay ĐT  theo hướng mong muốn.  Để thay đổi kích thước : Để chuột tại 1 góc ĐT > Chuột biến thành mủi tên 2 đầu >  Rê vô để thu hẹp đối tượng > Rê ra đễ mở rộng ĐT . 12.FILL TRANSFORM TOOL (F) : Hình tứ giác kế bên có mủi tên cong và mủi tên trắng.  Một ĐT sau khi đã được tô màu lan tỏa , nếu bạn chưa hài long , bạn có thể thay đổi  hình dạng và kiểu tô màu lan tỏa nhờ công cụ nầy.  Dùng Arrow Tool chọn ĐT > Nhấp chọn biểu tiượng mở HT Tô màu Fill Color >  Chọn mẫu màu lan tỏa ở đáy HT màu lan tỏa > ĐT đã được tô màu lan tỏa đã chọn. 2
  3.  Để điều chỉnh màu lan tỏa đã chọn : Nhấp Fill Transform Tool > Nhấp ESC  để bỏ  chọn cho ĐT > Nhấp vào Tâm ĐT > Một vòng tròn với 2 nút tròn và 1 nút vuông xuất  hiện . o Khi đặt chuột lên nút vuông > Chuột biến thành mủi tên 2 chiều > Di chuyển  chuột để mở rộng hay thu hẹp vùng màu lan tỏa theo chiều ngang.( Chú ý  chỉ tác động Màu lan tỏa còn hình dạng kích cở vẫn giữ nguyên ) o Khi đặt chuột lên nút tròn giữa > Chuột biến thành vòng tròn > rê chuột để  mở rộng hay thu hẹp toàn bộ vùng màu lan tỏa . o Khi đặt chuột lên nút tròn dưới > Chuột biến thành hình mủi tên xoay tròn >  Di chuyển chuột để xoay vùng tô màu lan tỏa. 13.INK BOTTLE TOOL (S) : Bình Mực .  Để đổi màu đường viền ĐT : Nhấp chọn biểu tượng mở bảng màu > Nhấp chọn màu  > Arrow Tool tạo vùng chọn ĐT > Chọn INK Boottle Tool > Nhấp chuột để đổ màu  vào đường viền ĐT.  14.PAINT BUCKET TOOL (K) : Thùng sơn  Để đổi màu nền hay tô màu cho đường viền kín : Nhấp biểu tượng mở Bảng màu Tô  ( Hình thùng màu đổ ) > Bảng màu mở ra > Chọn màu muốn tô > Arrow Tool nhấp  lên ĐT tạo vùng chọn > Paint Bucket Tool nhấp ĐT hoặc đường biên trống. 15.EYEDROPPER TOOL (I) : Ống giọt  Để lấy mẫu màu : Chọn Eyedropper Tool nhấp lên mẫu lấy màu > mẫu màu lấy  được sẽ xuất hiện trong Ô màu Fill Color > Bạn có thể sử dụng mẫu màu để tô cho  những ĐT khác. 16.ERASER TOOL (E) : Cục tẩy   Để xóa các hình vẽ : Chọn kích thước cọ thích hợp > Nhấp lên ĐT và rê xóa .  Để xóa nhanh ĐT : Arrow Tool tạo vùng bao ĐT > Phím Delete . 17.HAND TOOL(H) : Bàn tay   Công cụ nầy hữu dụng khi hình ảnh đã phóng lớn , rê ĐT để quan sát các chi tiết .  Con chuột biến thành hình bàn tay .  Một cách khác : Di chuyển thanh trượt ngang và dọc. 18.ZOOM TOOL (Z) : Vòng tròn chấm chấm .  Để phóng to hay thu nhỏ hình ảnh > Nhấp chọn 1 trạng thái phóng to hay thu nhỏ >  Nhấp chuột vào hình ảnh để thực hiện .  Để đổi trạng thái Phóng to hay thu nhỏ > Giữ ALT. 3
  4. 19.STROKE COLOR : Ô màu kế cây viết .  Màu Stroke Color được tô cho đường viền ĐT : Nhấp lên công cụ Stroke Color > Một  bảng màu mở ra > Chọn màu thích hợp . 20.FILL COLOR : Ô màu kế Thùng sơn đổ .  Màu Fill Color được tô cho toàn bộ ĐT : Nhấp lên công cụ Fill Color > Một bảng màu  mở ra > Chọn màu mới hoặc thay đổi màu cho ĐT. 21.NHÓM CÔNG CỤ CHUYỂN ĐỔI MÀU NỀN VÀ MÀU VIỀN :  Biểu tượng Black and White ( Ô vuông đen đè lên Ô vuống Trắng )  được sử dụng  để Reset màu nền và màu viền trở về trạng thái mặc định với màu viền là màu đen  và màu tô là màu trắng.  Biểu tượng SWAP  COLOR : Để đảo màu viền và màu tô.  Nút lệnh No Color ( Ô vuông gạch tréo ) : Chỉ cho phép sử dụng cùng với công cụ  Ellip Tool – Pen Tool và Rectangle Tool > Nếu bạn nhấp chọn biểu tượng nầy trước  khi vẽ ĐT  bằng các công cụ Ellip Tool – Pen Tool – Rectagle Tool  thì hình vẽ được  tạo ra sẽ không được tô màu.                     Bạn nhấp Ctrl+Z nhiều lần để trở về tình trạng trước đó. TAO ANH ĐÔNG ̣ ̉ ̣ BÀI 2 I.TẠO SYMBOL : 1. Mở HT Create New Symbol : Insert > New Symbol ( Ctrl+F8). 2. Name : Symbol1 > Chọn Graphic > Ok để tạo Symbol mơi. II.TẠO CHỮ : 1. Text Tool > Mở Prop > Font Tahoma – Size 40 – Bold – Màu xanh. 2. Rê tạo khung trong Stage > Nhập chữ : TẠO ẢNH ĐỘNG .(H1). 4
  5. 3. Chọn Edit Scene > Chọn Scene 1. 4. Trong màn hình Scene 1 > Window > Library (F11) để mở thư viện chứa các Symbol đã  tạo . 5. HT Library mở ra > Chọn Symbol 1 ở Mục Name> Dòng chữ xuất hiện trong khung hiển  thị . III.TẠO FRAME : 1. Trong màn hình hiển thị Scene 1 > Chọn Keyframe 1 . 2. Rê chữ trong Thư viện ra không gian giấy ( Vùng màu xám – Vùng màu Trắng là Vùng  Làm Việc Stage )  > Đặt bên Phải. 3. Nhấp Frame 100 > F6 > Khoảng Frame 1 đến Frame 100 được tô màu xám > Nhâp  phải lên vùng xám nầy > Có Menu mở ra > Chọn Create Motion Tween ( Hoặc Insert >  Create Motion Tween ) . 4. Xuất hiện mủi tên nối từ Frame 1 đến KeyFrame 100 . (H2). 5. Nhấp chọn KeyFrame 100 > Rê chữ TẠO ẢNH ĐỘNG qua bên Trái không gian giấy. 6. Nhấp KeyFrame 1 > Enter để quan sát dòng chữ chuyển động từ Phải qua Trái .(H3). 5
  6. 7. Ctrl+Enter để quan sát trên màn hình Flash . 8. File > Save As > Desktop > Name gỏ : chuchuyendongngang > Save As Type chọn … (*fla) > Save . Nếu nhâp Cancel để hủy bỏ lưu File Ảnh động. CHUYÊN ĐÔNG THEO HƯƠNG ̉ ̣ ́ BÀI 4  Bài nầy hướng dẫn các bạn cách tạo 1 Đối Tượng chuyển động theo đừơng dẫn tùy ý cho  trứơc . I.TẠO LỚP LAYER : 1. Nhâp Add Motion Guide > Hiện ra Lớp đường dẫn Guide Layer . 2. Đối với trường hợp cần tạo ra những chuyển động phức tạp , mô hình chuyển động  được xây dựng trên nhiều lớp > Bạn nên đổi tên các lơp thành tên mới nêu rõ đại ý nội  dung của nó > Cách đổi tên lớp : Nhấp Đúp lên chữ Guide: La > Nhập tên mới ngắn  gọn , rõ nghĩa , thích hợp với nội dung của nó . Thí dụ : duongdan. 3. Đổi tên lớp xong > Nhấp Keyframe Tỉnh ( Static ) trên Layer : duongdan để chọn lơp  nầy là lớp hiện hành .(H1). 6
  7. II.VẼ ĐƯỞNG DẪN : 1. Chọn màu : Mở Hộp màu Stroke Color > Chọn màu . 2. Chọn Pencil Tool > Options chọn Smoth > rê tạo đường dẫn . 3. Để đường dẫn được đều và mịn : Chọn Arrow Tool > Nhấp chọn toàn bộ đường dẫn đã  vẽ ( Nếu chọn không được toàn bộ thì giữ Shift nhâp từng đoạn đường dẫn ) > Nhấp  Smoth nhiều lần để làm đều và mềm nét vẽ > Môi lần nhấp sẽ làm đều và mềm nhiều  hơn cho đến khi vừa ý . Đường dân càng trơn đều thì Đối tượng chuyển động càng dễ  dàng. (H2). III.VẼ ĐỐI TỰONG : 1. Insert > New Symbol ( Ctrl+F8 ) > HT Create New Symbol hiện ra , Name gỏ : honbi >  Chọn kiểu biểu tượng là Graphic > Ok. 2. Một không gian giấy mới xuất hiện cho phép bạn vẽ Symbol hoặc nhập hình ảnh . 7
  8. 3. Vẽ hòn bi : Chọn Oval Tool > Mở HT Prop > Chọn nút bỏ viền > Fill Color chọn lan tỏa  xanh lá cây > Đên vùng không gian giấy vẽ > Giữ Shift rê tạo Hình Hòn Bi > Chọn  Arrow Tool > Rê Hình Tròn mới vẽ vào dấu +  ( Đây là vị trí xác định tâm của Symbol ) ,  sao cho tâm Hòn Bi trùng với dấu + nầy. (H3). IV.HÒN BI ĐẶT ĐẦU DƯỜNG DÂN : 1. Chọn Edit Scene > Scene 1 để mở màn hình Scene cùng với đường dẫn đã vẽ . 2. Window > Library ( F11 ) để mở HT Library ( Nhiều lúc đã được chọn sẵn ) > HT Library  chứa sẵn tât cả các Symbol mà bạn đã tạo ra trong quá trình thiết lập File ảnh động . 3. Chọn Symbol Hon Bi > Biểu tượng Hòn Bi lập tưc xuất hiện trong khung hiển thị của  HT. 4. Nhấp Lớp Layer 1 > Rename là honbi > Chọn lớp honbi làm lớp hiện hành. 5. Rê Hòn Bi đặt tại đầu đường dẫn (Tâm Hòn Bi nằm đè lên đường dẫn) (H4). 8
  9. V.LAYER HONBI : 1. Layer honbi > Nhấp Frame 50 > F6 để chèn 1 Keyframe tại đây. 2. Vùng Frame đã chọn có màu xám > Nhâp Phải vùng nầy > Hiện ra chữ Create Motion  Tween > Nhâp lên dòng chữ nầy . 3. Xuât hiện mủi tên nối liền 2 KeyFrame.(H5). 9
  10. VI.LAYER ĐƯỜNG DÂN : Layer duongdan > Nhấp Frame 50 > F5 để cho hiển thị đường dẫn từ Frame 1 đến Frame  50 > Vùng Frame chuyển sang màu xám . (H6). VII.QUAN SAT CHUYỂN ĐỘNG : 1. Nhấp KeyFrame 50 của Layer honbi > Rê Hòn Bi đên cuối đường dẫn   ( Tâm Hòn Bi đè lên đường dẫn ). 2. Nhấp Keyframe 1 của Layer honbi > Enter để quan sát sự chuyển động của Hòn Bi trên  đường dẫn . 3. Quan sát trên màn hình Flash : Ctrl+Enter . (H7). 10
  11. 4. Save . CHÚ Ý : • Không thấy đường dẫn , chỉ thấy Hòn Bi chuyển động  theo đường dẫn vô hình. • Bạn có thể vẽ nhiều đường dẫn là đường cong bất kỳ hay khép kín . • Đường cong trơn đều thì sự chuyển động càng dễ dàng. • Có thể thay thế Symbol chuyển động bằng 1 Symbol bất kỳ được vẽ trực tiếp từ  Flash 9 hay Import các hình ảnh. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2