intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công tác bồi dưỡng lí luận chính trị cho đội ngũ công chức trẻ huyện Bình Chánh - thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: ViAtani2711 ViAtani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

52
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày thực trạng trình độ lí luận chính trị của đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh, công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua, nguyên nhân và giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng lí luận chính trị cho đội ngũ công chức trẻ huyện Bình Chánh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công tác bồi dưỡng lí luận chính trị cho đội ngũ công chức trẻ huyện Bình Chánh - thành phố Hồ Chí Minh

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 17 (42) - Thaùng 6/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> –<br /> Political education for young government staff in Binh Chanh District,<br /> Ho Chi Minh City<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyen Thi Kim Dung<br /> District Party Committee of Binh Chanh Dist. Ho Chi Minh City<br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Công tác bồ dưỡng lí luận chính tr c o độ ũ c bộ trẻ là một trong những nhi m vụ à đầu c a<br /> công tác xây dự Đảng hi n nay ở huy ; độ ũ c bộ trẻ là nhân tố quan trọng có ý<br /> ĩa q ết đ nh chất lượng hi u quả hoạt động c a Đảng bộ Đồng thời úp c o độ ũ c bộ trẻ<br /> ch động, tự giác tham gia tích cực vào các hoạt động quả lí à ước và tham gia các phong trào c a<br /> hộ , đoà t ể… Q a đó, rè l n khả ă lí l ận chính tr từ thực ti n ngh thuật “ ù b ” để<br /> thuyết phục quầ c ú đế ả ă ậ động quần chúng thực hi n các ch trươ , đường lối c a<br /> Đảng, chính sách pháp luật c a à ước.<br /> Đổi mới, nâng cao chất lượng và hi u quả công tác bồ dưỡng, giáo dục lí luận chính tr c o độ ũc<br /> bộ trẻ có vai trò rất to lớn, góp phần vào vi c nâng cao nhận thức chính tr , thống nhất ý chí và hành<br /> động thực hi n thắng lợi các chỉ tiêu theo Ngh quyết c a Huy n đề ra.<br /> Từ khóa: đào tạo, bồi dưỡng lí luận chính trị, đội ngũ cán bộ trẻ huyện Bình Chánh...<br /> Abstract<br /> Political education for young government staff is on the top priority for developing the Communist<br /> Party in Binh Chanh District. Young staff in a local Communist organization significantly determine the<br /> effect e ess of t e or a zat o ’s act t es ol t cal ed cat o e co ra es o staff to act el a d<br /> eagerly participate in stage management or in campaigns of social unions. Young staff can also expand<br /> t e r owled e of pol t cal t eor t ro t e pract ce of “eloq e ce”, w c t e pers ade people<br /> to follow the directions of the Party and to respect national laws and legislations.<br /> Keyword: political education, young staff, Binh Chanh District…<br /> <br /> <br /> 1. Thực trạng trình độ lí luận ũ c bộ trẻ đã óp p ần bồ dưỡng các<br /> chính trị của đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện thế h co ười Vi t Nam, những chiế sĩ<br /> Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh cộng sản thành lớp ườ “ a à , dạ<br /> 1.1. Đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện sắt”, dũ cả , ê cườ tro đấu tranh<br /> Bình Chánh cách mạng. Hi n nay, họ đa óp p ần<br /> Trong l ch sử cách mạ ước ta, đội tích cực xây dựng những thế h co ười<br /> <br /> 85<br /> Vi t Nam mớ , đ sức gánh vác sứ m nh chức cơ sở c a huy n Bình Chánh gồm có<br /> l ch sử à đất ước giao phó. Kế thừa 1 676 ườ , tro đó 100% c bộ, công<br /> những phẩm chất tốt đẹp đó, tro ững chức trê đ a bàn huy đã có tr độ học<br /> ă q a độ ũ c bộ trẻ ở huy n Bình vấn tốt nghi p phổ thông. Về tr độ<br /> đã có bước phát triển cả về số lượng chuyên môn: sau đại học có 62 ười, tỷ l<br /> và chất lượ , đảm nhận nhiều chức vụ 3,7%; đại học có 960 ười, tỷ l 57,3%;<br /> quan trọng, có bả lĩ c í tr vững cao đẳ có 329 ười, tỷ l 19,6%; trung<br /> vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, cấp có 237 ười, tỷ l 14,1%; sơ cấp có 23<br /> l ô ê đ nh lập trường, mục tiêu, lý ười, tỷ l 1,4%; đa ọc nghi p vụ: 65<br /> tưởng xã hội ch ĩa, q ết tâm thực ười, tỷ l 3,9% r độ quản lý hành<br /> hi đường lố đổi mới c a Đảng. chính: Hi n na , tr độ quản lý hành<br /> Theo thống kê c a Phòng Nội vụ chính c a cán bộ, công chức huy đã q a<br /> huy , đến thờ đ ểm ngày 07 đào tạo 1611 ười, tỷ l 96 1%; c ưa q a<br /> t 12 ă 2015, độ ũ c bộ, công đào tạo 65 ười, tỷ l 3.9% (xem bảng 1).<br /> <br /> Bảng 1: Trình độ của đội ngũ cán bộ huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh<br /> Đơ tính: % trên tổng số<br /> Độ tuổi Độ tuổi<br /> ưới 35 Từ 36 đến 45 Từ 46 trở lên<br /> r độ<br /> Tổng số<br /> Vă óa,<br /> chuyên môn, TS % TS % TS %<br /> nghi p vụ<br /> 12/12 532 31.7 822 49.0 322 19.3 1676<br /> Sơ cấp 16 69.6 7 30.0 0 0 23<br /> Trung cấp 43 18.1 149 62.9 45 19.0 237<br /> ao đẳng 84 25.5 173 52.6 72 21.9 329<br /> Đại học 327 34.0 443 46.2 190 19.8 960<br /> rê Đại học 13 21.0 34 55.0 15 24.0 62<br /> Đa ọc 49 75.4 16 24.6 0 0 65<br /> Nguồn: Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện Bình Chánh.<br /> <br /> Về vấ đề nhân sự: Độ ũ c bộ dân giao. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhi m<br /> huy n Bình Chánh trong những ă q a là vụ thực tế hi a , độ ũ c bộ trẻ ở<br /> nhữ ười ch u trách nhi trước Đảng, huy n vẫn còn nhiều hạn chế về ă lực, về<br /> trước â dâ , lã đạo, quản lý và thực tr độ c ê ô , c ưa đ p ứng và theo<br /> hi n nhi m vụ do Đả , à ước và nhân k p yêu cầu phát triển hi n nay c a huy n.<br /> <br /> 86<br /> Về độ tuổ : c , độ tuổi cán bộ, Trong nhữ ă q a, cô t c b i<br /> công chức huy đảm bảo độ dưỡng lí luận chính tr c o độ ũ c bộ,<br /> tuổi theo nhi m vụ được phân công, có sự công chức, viên chức c a huy n Bình<br /> tiếp nối giữa các thế h . Hi a , độ ũ được đẩy mạnh. Vì vậy, số cán bộ<br /> cán bộ trẻ ở huy n Bình Chánh, thành phố có trình độ cao cấp, cử â 236 ười, tỷ<br /> Hồ í dướ 35 là 532 ười, chiếm l 14,1%; trung cấp 546 ười, tỷ l<br /> 31 7%; độ tuổi từ 36 đế 45 là 822 ười, 32,6%; sơ cấp 190 ười, tỷ l 11,3%;<br /> chiế 49,0%; độ tuổ trê 46 đến 60 là 322 c ưa q a đào tạo (hoặc đa ọc) 704<br /> ười, chiếm 19.2%. Số li u trên cho thấy, ười, tỷ l 42,0%.<br /> các chức danh ở huy n có tuổ đờ tươ đối Độ ũ cô c ức trẻ (từ 35 tuổi trở<br /> trẻ, khỏe, ă động. Bên cạ đó, số cán bộ xuố ) cũ được quan tâm trong công tác<br /> có tuổ đời từ 46 trở lên chiếm tỷ l 19.2% là đào tạo lí luận chính tr (xem bảng 2). Theo<br /> nhữ ười có bề dày kinh nghi tro số li u c a Ban Tổ chức Huy n y và<br /> cô t c t ực sự là c dựa ữ c ắc c o Phòng Nội vụ huy , tí đến ngày<br /> độ ũ c bộ trẻ tro q tr p ấ đấ , 07/12/2015 số cán bộ số c ưa q a đào tạo<br /> rè l , t ực tốt c c ụ. (hoặc đa ọc) 704 ười, tỷ l 42%,<br /> 1.2. Trình độ lý luận chính trị của tro đó độ ũ c bộ trẻ (dưới 35 tuổi)<br /> đội ngũ cán bộ trẻ huyện Bình Chánh 469 ười, tỷ l 66,61%1.<br /> <br /> Bảng 2: Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ<br /> (trong đó có đội ngũ cán bộ trẻ) huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh<br /> Đơ tính: % trên tổng số<br /> <br /> Độ tuổi Độ tuổi<br /> <br /> ưới 35 Từ 36 đến 45 Từ 46 trở lên Tổng số<br /> r độ<br /> Lý luận chính tr TS % TS % TS %<br /> Sơ cấp 37 15.9 122 64.2 31 16.3 190<br /> Trung cấp 125 22.9 294 53.9 127 23.2 546<br /> Cao cấp, cử nhân 21 8.9 149 63.1 66 28.0 236<br /> ưa q a đào tạo<br /> 349 49.6 257 36.5 98 13.9 704<br /> (hoặc đa ọc)<br /> Nguồn: Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ, Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện Bình Chánh.<br /> <br /> Số cán bộ đã được đào tạo q a c ươ Chí Minh, các kiến thức về xây dự Đảng<br /> trình cử nhân, cao cấp, c ươ tr đào công tác Dân vậ , à ước và pháp luật,<br /> tạo trung cấp LLCT nhìn chung gồm có nghi p vụ cô t c Đảng, chính quyề Đó<br /> kiến thức tươ đối toàn di n về lý luận là hiểu biết cơ bản giúp họ có thể vận dụng<br /> c a ch ĩa c – Lê à tư tưởng Hồ có hi u quả trong công tác và hoàn thành<br /> <br /> 87<br /> nhi m vụ được phân công. lực t ù đ ch lợi dụng xuyên tạc, íc động,<br /> Hi u quả c a vi c â cao ĐLL chia rẽ nội bộ, gây mất ổ đ nh chính tr và<br /> c o độ ũ cán bộ trẻ không chỉ thể hi n ở trật tự an toàn xã hộ ro đó, có ột<br /> chứng chỉ, bằng cấp mà ở phẩm chất và lực lượng cán bộ trẻ đó a trò dẫn dắt<br /> ă lực thực tế c a họ, ó ĐLL là cơ quầ c ú bở ọ có lập trườ tư tưở<br /> sở để có thể quán tri t một cách sâu sắc ữ à , số có lí tưở , có tr c<br /> ơ đường lối c a Đảng, chính sách và ớ bả t â à tươ la c a đất ước V<br /> pháp luật c a à ước, đ , ận vậ , ĐLL t ấp ả ưởng không nhỏ<br /> xét, giải quyết công vi c cụ thể, khách trong vi c quán tri t và vận dụ đươ lối,<br /> quan, toàn di ơ , úp c o bản thân họ ch trươ c í s c c a Đảng và Nhà<br /> tự t ơ tro cô t c ừ đó, có t ê ước, ả ưở đến hi u quả công tác, có<br /> được kinh nghi m về cách thức tổ chức thể dẫ đến sai phạm và gây mất lòng tin<br /> thực hi n các ngh quyết, quyết đ nh, chỉ đối với quần chúng nhân dân.<br /> th c a Đảng và chính sách pháp luật c a Độ ũ c bộ trẻ ở huy n hi n nay<br /> à ước xuống tận nhân dân; chú trọng vẫn còn có mặt hạn chế về chuyên môn và<br /> c ă lo đế đời sống nhân dân ở huy n về ĐLL , tr độ quả lý à ước. Do<br /> mọi mặt ư: p t tr ển sản xuất, ă óa, đó, cĐ , , rè l n nhằm nâng cao<br /> giáo dục, c ă sóc sức khỏe, đảm bảo an tr độ về mọi mặt, nhất là ĐLL là<br /> ninh chính tr , trật tự an toàn xã hộ , đảm đ ều ki n hết sức cần thiết à đó là ột<br /> bảo quyền làm ch c a nhân dân, phát huy trong nhữ đ ều ki để cán bộ trẻ ở<br /> mọi nguồn lực giúp huy n hoàn thành các huy n hoàn thành tốt nhi m vụ được giao.<br /> chỉ tiêu theo Ngh quyết Huy n đề ra. 2. Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị<br /> Độ ũ c bộ trẻ cần gầ ũ ới cho đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện Bình Chánh,<br /> quầ c ú để nắm bắt tâ tư, n Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua<br /> vọ c í đ để kiến ngh các ngành, 2.1. Những kết quả đạt được trong<br /> các cấp giải quyết; bản thân cần hoàn thi n công tác nâng cao trình độ lý luận<br /> về nhân cách, thực hi n tốt nhi m vụ được chính trị cho đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện<br /> phân công. Với những kết quả trên họ đã Bình Chánh<br /> có sự trưởng thành rõ r t về lập trườ tư ô t c â cao ĐLL c o đội<br /> tưởng chính tr , có bả lĩ c í tr vững ũ c bộ trẻ là một trong những nhi m<br /> vàng, lề lối làm vi c khoa học, dân ch , vụ à đầu c a công tác xây dựng Đảng;<br /> khiêm tốn, có trách nhi ơ ới nhi m độ ũ c bộ trẻ là nhân tố quan trọng có<br /> vụ được ao, đa số đều có thể đảm nhận ý ĩa q ết đ nh chất lượng hi u quả<br /> những công tác khác. hoạt động c a Đảng bộ. Nhữ ă q a,<br /> Trong gia đoạn hi a , độ ũc công tác â cao ĐLL cho cán bộ nói<br /> bộ ó c , độ ũ c bộ trẻ nói riêng c , tro đó có độ ũ c bộ trẻ đã có<br /> không có nhận thức cơ bản về LLCT thì nhiề đổi mớ , t được những kết quả tích<br /> không thể có lập trườ tư tưởng chính tr cực, góp phần nâng cao nhận thức chính<br /> vững vàng, d ch c ướng trong hành tr , tr độ lý luận cho cán bộ trẻ.<br /> động. Một số cán bộ trẻ nói và làm không à ă , độ ũ c bộ trẻ tích cực<br /> đú c trươ , đường lối, chính sách c a ơ tro c học tập. Theo báo cáo c a<br /> Đảng, Pháp luật c a à ước sẽ b các thế Trung tâm bồ dưỡng chính tr huy n, trong<br /> <br /> 88<br /> 5 ă 2010-2015, trong công tác bồi sự sâu rộng.<br /> dưỡng và â cao ĐLLCT, huy đã Ở một số đơ trê đ a bàn huy n<br /> phối hợp với Học vi n Cán bộ mở 376 lớp Bình Chánh c ưa q a tâ đú ức đến<br /> bồ dưỡng chính tr vớ 60 608 lượt học công tác nâng cao ĐLL chính tr ; vi c<br /> ê t a a (tro đó có 36,970 lượt cán lã đạo phát huy vai trò c a các tổ chức,<br /> bộ trẻ, tỷ l 60,89%)2. lực lượng trong công tác nâng cao ĐLL<br /> a ường vụ Huy n y chỉ đạo đạt hi u quả c ưa cao Đối với Ban tuyên<br /> Trung tâm bồ dưỡng Chính tr huy n phối giáo, Trung tâm Bồ dưỡng chính tr huy n<br /> hợp hi p quản mở các lớp Đ , ề c ưa p t đầ đ trách nhi m trong<br /> LLCT theo từ đố tượng, từng ngành t a ư đề xuất cô t c lã đạo, chỉ<br /> c a ư: đào tạo cán bộ đặc bi t; đạo, ướng dẫn thực hi ; c ưa x c đ nh<br /> lớp Sơ cấp lý luận ngắn hạn; lớp Trung cấp được â đột phá để nâng cao ĐLL<br /> chính tr ; lớp Cao cấp, Cử nhân chính tr c o độ ũ c bộ trẻ ở huy n.<br /> tập trung, không tập trung. Do vậy, trong Trong công tác hi p quản với các Học<br /> thời gian ngắ , độ ũ c bộ, đặc bi t là vi n vẫn còn một bộ phận cán bộ giảng dạy<br /> cán bộ trẻ được đào tạo q a c ươ tr chính tr c ưa t ực sự tâm huyết, đề cao<br /> Sơ cấp, Trung cấp, Cao cấp, cử nhân LLCT trách nhi , đầ tư ề thời gian, công sức<br /> đạt 43,48%3. để nghiên cứ , sư tầm, tìm tòi, sáng tạo<br /> Những kết quả trê đã óp p ần nâng trong chuẩn b nội dung giảng dạy; tính<br /> cao nhận thức c o độ ũ c bộ trẻ, từ đó ê ươ , ô p ạ c ưa cao ro lúc<br /> tạo sự đồng thuận, thống nhất tro Đảng, đó, cơ sở vật chất phục vụ học tập chính tr<br /> trong xã hội, c ng cố niềm tin vào Đảng. còn nhiề ó ă ; cô t c bảo đảm kinh<br /> Độ ũ c bộ trẻ trưởng thành về nhiều phí còn nhiều bất cập, c ưa tươ xứng với<br /> mặt; phẩm chất chính tr , tư d lý l ận, tầm quan trọng và yêu cầu nhi m vụ trong<br /> ă lực lã đạo và công tác vậ động công tác nâng cao ĐLL ; kinh phí cho<br /> quầ c ú được nâng lên, góp phần thực tập huấn, bồ dưỡng, thực hành bài giảng<br /> hi n có hi u quả nhi m vụ chính tr ở đơ c a cán bộ giảng dạy và c ng cố mô hình,<br /> v ; đồng thời có khả ă t a ư , đề sơ đồ hoá bài giảng chính tr c ưa đ p ứng<br /> xuất và tổ chức thực hi n các ch trươ yêu cầu, nhi m vụ đặt ra, v.v..<br /> c a Đảng, pháp luật c a à ước. c c ươ tr â cao ĐLL<br /> 2.2. Những hạn chế, yếu kém của khi trình bày nặng về lý luận chung, phần<br /> công tác nâng cao trình độ lý luận chính trị bồ dưỡng nghi p vụ công tác còn hạn chế,<br /> cho đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện Bình Chánh p ươ p p ảng dạy, truyề đạt chậm<br /> Công tác â cao ĐLL trong đổi mới, ch yếu thuyết giảng.<br /> nhữ ă q a ẫn còn một số hạn chế, Chế độ c í s c đối vớ ười dạy,<br /> vi c triển khai thực hi c ưa đồ đều, ười học c ưa p ù ợp. Ngân sách dành<br /> nhận thức c a một số đơ , ngành và cấp cho công tác nâng cao ĐLL còn hạn<br /> cơ sở vẫn thiếu sự quan tâm; công tác chế, lạ c ưa được qu đ nh cụ thể, c ưa<br /> tuyên truyền, triển khai các ngh quyết, ch đ p ứng yêu cầu c a sự phát triển.<br /> trươ , đường lối c a Đảng, chính sách, 3. Nguyên nhân và giải pháp nâng cao<br /> pháp luật c a à ước c o độ ũ c bộ hiệu quả bồi dưỡng lí luận chính trị cho<br /> trẻ có lúc, có ơ c ưa p thờ , c ưa t ật đội ngũ công chức trẻ huyện Bình Chánh<br /> <br /> 89<br /> 3.1. Nguyên nhân của thực trạng ư đã c o c bộ đ ọc, động viên về vật<br /> công tác nâng cao trình độ lý luận chính trị chất và tinh thần cho cán bộ, đả ê đ<br /> cho đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện Bình Chánh học tro đó có độ ũ c bộ trẻ Đâ<br /> 3.1.1. Nguyên nhân của những t u cũ là ột trong những yếu tố góp phần<br /> đạt đư c tạo nên những kết quả tro cô t c Đ ,<br /> ưới sự lã đạo c a Huy n y, thực BD cán bộ ở huy n Bình Chánh hi n nay.<br /> hi n những ch trươ , quyết c a 3.1.2. Nguyên nhân của những hạn ch<br /> Đả , đặc bi t là Ngh quyết số 03- Nhữ t c động tiêu cực từ mặt trái c a<br /> NQ/TW ngày 18/6/1997 c a Ban Chấp nền kinh tế th trường và sự chống phá quyết<br /> à r ươ ề chiế lược cán bộ thời li t c a kẻ thù bằng chiế lược “ n biến<br /> kỳ đẩy mạ , Đ đất ước. Ban òa b ”, đã t c động không nhỏ tới công<br /> ường vụ Huy n đã c ỉ đạo các chi, tác nâng cao ĐLL c o độ ũ c bộ<br /> đảng bộ từ bước xây dự c ươ tr trẻ hi a trê đ a bàn huy n. Mặt khác khi<br /> à động, cụ thể hóa chiế lược cán bộ họ được cử đ ọc họ phải tiếp tục thực hi n<br /> ào c c đơ , các Phòng, ban, Mặt trận, nhi m vụ được phân công nên chất lượ<br /> đoà t ể và cấp cơ sở, đặc bi t là độ ũ ọc tập Lí l ậ c í tr c ưa cao.<br /> cán bộ trẻ dự kiến quy hoạch cán bộ lãnh Chế độ chính sách, kinh phí h trợ cán<br /> đạo, quản lý. bộ đ ọc cũ có t c động không nhỏ đến<br /> Những ch trươ , quyyết c a tâ lý ười học. Dựa ào đ ều ki n kinh<br /> Đảng, chính sách pháp luật c a à ước tế - xã hội c a đ a p ươ , ều xã, th<br /> đã óp p ần tạo nên sự thống nhất về nhận trấ đã q đ nh cụ thể chế độ trợ cấp cho<br /> thức, nâng cao trách nhi m cho các chi, c c đố tượ được tuyển chọ đ Đ ,<br /> đảng bộ và chính quyền ở huy rê cơ Vi c theo dõi, kiể tra Đ , c<br /> sở đó, tạo được sự phối hợp nh p nhàng bộ, tro đó có c bộ trẻ thuộc di n<br /> giữa c c ba , à , đoà t ể trong vi c Thành y, Huy n y quản lý, quy hoạch,<br /> â cao ĐLL c o độ ũ c bộ, nhất là cán bộ dự nguồ c ưa được làm<br /> tro đó có c bộ trẻ. t ường xuyên, liên tục, có khi làm xong<br /> Huy n y và Ủy ban nhân dân huy n quy hoạch lạ để đó ê ô tạo ra được<br /> không ngừng quan tâm chỉ đạo, đầ tư động lực c o c bộ phấ đấu theo quy<br /> đồng bộ cơ sở vật chất, nộ d , c ươ hoạc o đó, ô ế íc được<br /> tr , p ương pháp hi p quản với Học vi n tinh thần tự giác, tích cực nâng cao<br /> để Đ , ằ â cao ĐLL , ắn ĐLL c o độ ũ à<br /> với lý luận thực ti , đổi mớ c ươ tr , Hi n nay một số ò , ba , đoà t ể<br /> p ươ p p ảng dạ , đầ tư tra t ết huy n và xã, th trấn có sự t a đổi trong<br /> b , p ươ t n phục vụ hoạt động dạy và cơ cấu và bố trí, sắp xếp cán bộ không<br /> học q a đó tạo nên sự hứ t ú đối với khoa học à c ưa ợp lý, đặc bi t là một số<br /> ười học. đa là b c ê tr c à ận thấy khó<br /> Hi n nay, với sự quan tâm c a Thành có cơ ội phát triển nên có tình trạng một<br /> y, Ủy ban nhân dân thành phố, kinh tế - số cán bộ đa ọc LL đã t ô ọc,<br /> xã hội c a huy đã có ững thiếu ý chí quyết tâm, phấ đấ ươ lê ,<br /> bước phát triể ượt bậc. Nhờ đó, n có c ưa có sự nhận thức đú đắn về sự cần<br /> đ ều ki để xây dựng chế độ, chính sách thiết phải học tập để â cao ĐLL<br /> <br /> 90<br /> Một bộ phận cán bộ, đảng viên trong tâm bồ dưỡ í tr , pq ả<br /> đó có độ ũ c bộ trẻ còn ngại học tập ớ ọc là đ ề q a trọ â<br /> LLCT, thiếu ý thức học tập, nâng cao cao c ất lượ à q ả cô t c Đ ,<br /> ĐLL , ô ít c bộ, đảng viên, cán BD LLCT.<br /> bộ lã đạo, quản lý ngại học tập, ngại ă cường nội dung bồ dưỡng<br /> nghiên cứu lý luận, coi học tập LLCT là nghi p vụ công tác, xử lý các tình huống<br /> bắt buộc, là vấ đề có l ê q a đế đề bạc, nảy sinh trong thực ti Đổi mớ ơ ữa<br /> bổ nhi , đế c c c í s c được ưởng. về p ươ t ức tổ chức à p ươ p p<br /> Các cấp c , đảng bộ cơ sở c ưa d giảng dạy và học tập, khắc phục tình trạng<br /> trì nghiêm chế độ kiểm tra, chế độ sơ, tổng mở lớp q đô , ở lớp chạy theo số<br /> kết rút kinh ngi m công tác nâng cao lượng, cần áp dụng nhiều hình thức và bi n<br /> ĐLL , có lúc c ỉ đạo c ưa p thờ để p p ư p quản mở lớp tại Trung tâm<br /> úp c c c , đảng bộ phát huy mặt tích Bồ dưỡng chính tr tại huy n, mở lớp tại<br /> cực, kiến quyết khắc phục những yếu kém cơ sở Đồng thời, áp dụng bi n pháp quản<br /> tồn tại. lý chặt chẽ chất lượng dạy và học bằng<br /> Sự yếu kém và chậm tr c a công tác c c tă cường kiể tra, đ ết quả<br /> nghiên cứu phát triển lý luận và tổng kết học tập.<br /> thực ti n c a Đảng là một trong những 1. Đổ ớ p ươ p p ả dạ<br /> nguyên nhân dẫ đến hạn chế công tác bằ c c ả dầ độc t oạ , t ết ả<br /> â cao ĐLL c o độ ũ c bộ trẻ. t ế tớ p dụ p ươ p p ê ấ đề,<br /> 4. Một số giải pháp đố t oạ , ướ dẫ ườ ọc tự đọc tà<br /> Hi a , ước ta đa đẩy mạnh sự l có sự ể tra, t eo dõ c a c bộ,<br /> nghi p , Đ , ở rộng hội nhập ả ê Đồ t ờ , từ bước sử dụ<br /> quốc tế trong bối cả tro ước và thế c c ỹ t ật t ê t ế , đạ p ù ợp ớ<br /> giới có những thuận lợ , so ó ă t ực tế ào tro ả dạ<br /> thách thức cũ rất lớn, nhiều vấ đề mới 2. Là tốt cô t c tổ c ức, q ả lý<br /> đặt ra cả lý luận và thực ti n, chúng ta vừa tro cô t c đào tạo, bồ dưỡ lý l ậ<br /> làm vừa rút kinh nghi m, vừa nghiên cứu c í tr , đồ t ờ â cao tí tíc cực,<br /> lý luận vừa tổng kết thực ti n, nhằm tạo sự tự c tro ọc tập lý l ậ c í tr à<br /> thống nhất cao về tư tưở à à động rè l tro t ực t c a độ ũc<br /> tro Đảng, sự đồng thuận c a toàn xã hội, bộ trẻ à tă cườ cơ sở ật c ất c o<br /> nhất là tro độ ũ c bộ, đảng viên cô t c đào tạo, bồ dưỡ lý l ậ c í<br /> nhất là độ ũ c bộ trẻ hi n nay. Thực tr c o độ ũ c bộ trẻ<br /> ti đó đò ỏi phả tă cườ đổi mới, 5. Thay lời kết<br /> nâng cao chất lượng và hi u quả c a công Công tác bồ dưỡng lí luận chính tr<br /> t c â cao ĐLL c o độ ũ c bộ c o độ ũ c bộ công chức nói chung và<br /> trẻ Để tiếp tục â cao ơ ữa hi u quả công chức, cán bộ trẻ nói riêng c a huy n<br /> bồ dưỡng lí luận chính tr , c c cơ sở đào Bình Chánh thờ a q a đã đạt được<br /> tạo và các cấp Đảng cầ c ú ý đến các nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng<br /> giải pháp sau: cao tr độ lí luận chính tr à đạo đức các<br /> ă cườ sự lã đạo, c ỉ đạo c a mạ c o độ ũ c bộ công chức c a<br /> a ườ ụ đố ớ r huy n. Tuy nhiên, bên cạ đó cũ cò<br /> <br /> 91<br /> tồn tại một số hạn chế ư ội dung và Chính trị về công tác lí luận và định hướng<br /> p ươ p p đào tạo cò c ưa được đổi nghiên cứu đ n năm 2030.<br /> mới mạnh mẽ, cơ sở vật chất còn hạn chế, 3. Đảng bộ huy n Bình Chánh (2015), Văn iện<br /> t độ à độ cơ ọc tập c a một bộ phận Đại hội Đ ng bộ huyện Bình Chánh lần thứ<br /> XI, nhiệm kỳ 2015-2020.<br /> cán bộ công chức c ưa t ật sự tích cực.<br /> Để nâng cao chất lượng bồ dưỡng lí 4. Đảng Cộng sản Vi t Nam (1999), số 54<br /> QĐ/ W Quy định về ch độ học tập LLCT<br /> luận chính tr , cần có sự q a tâ đú trong Đ ng, Nxb Chính tr Quốc gia, Hà Nội.<br /> mức c a Huy n y, Thành y, tạo đ ều<br /> 5. Huy n y Bình Chánh, Quyết đ nh số 839-<br /> ki n h trợ về p í, cũ ư sự chỉ QĐ/ U à 11/11/2013, Về ban hành tiêu<br /> đạo và h trợ c a các ban, ngành liên quan chuẩn chứcdanh cán bộ lãnh đạo thuộc diện<br /> trên các mặt. Chỉ có ư ậy mới thực hi n Ban Thường vụ Huyện ủy qu n lý.<br /> được vi c đầ tư đầ đ các loạ cơ sở 6. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 12, Nxb,<br /> vật chất tro cô t c đào tạo và bồi Chính tr Quốc gia Hà Nội.<br /> dưỡ LL c o độ ũ c bộ trẻ hi n 7. V.I.Lênin (1980), Toàn tập, tập 23, Nxb Tiến<br /> nay, tiếp tục đổi mới nộ d à p ươ Bộ, atxcơ a<br /> pháp giảng dạ để tạo động lực học tập cho 8. Thành y thành phố Hồ Chí Minh, Quyết đ nh<br /> học viên. số 2578-QĐ/ U à 11/12/2013, về thành<br /> lập Ban Điều hành Chương trình tạo nguồn<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO quy hoạch cán bộ lãnh đạo, qu n lý trẻ tuổi<br /> và Chương trình uy hoạch tạo nguồn cán bộ<br /> 1. Ban Chấp à r ươ , ết luận số 86-<br /> lãnh đạo, qu n lý xuất thân từ công nhân.<br /> KL/TW ngày 24/01/2014, K t luận của Bộ<br /> Chính trị về chính sách thu hút, tạo nguồn cán 9. Th tướng Chính ph , Quyết đ nh số 163/QĐ-<br /> bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ TTg ngày 25/01/2016, về phê duyệt Đề án<br /> khoa học trẻ. đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên<br /> chức giai đoạn 2016-2025.<br /> 2. Ban Chấp à r ươ , quyết 37-<br /> NQ/TW ngày 09/10/2014, Nghị quy t của Bộ<br /> <br /> <br /> à ậ bà : 27/5/2016 ê tập xo : 15/6/2016 t đă : 20/6/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 92<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2