TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 17 (42) - Thaùng 6/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
–<br />
Political education for young government staff in Binh Chanh District,<br />
Ho Chi Minh City<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyen Thi Kim Dung<br />
District Party Committee of Binh Chanh Dist. Ho Chi Minh City<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Công tác bồ dưỡng lí luận chính tr c o độ ũ c bộ trẻ là một trong những nhi m vụ à đầu c a<br />
công tác xây dự Đảng hi n nay ở huy ; độ ũ c bộ trẻ là nhân tố quan trọng có ý<br />
ĩa q ết đ nh chất lượng hi u quả hoạt động c a Đảng bộ Đồng thời úp c o độ ũ c bộ trẻ<br />
ch động, tự giác tham gia tích cực vào các hoạt động quả lí à ước và tham gia các phong trào c a<br />
hộ , đoà t ể… Q a đó, rè l n khả ă lí l ận chính tr từ thực ti n ngh thuật “ ù b ” để<br />
thuyết phục quầ c ú đế ả ă ậ động quần chúng thực hi n các ch trươ , đường lối c a<br />
Đảng, chính sách pháp luật c a à ước.<br />
Đổi mới, nâng cao chất lượng và hi u quả công tác bồ dưỡng, giáo dục lí luận chính tr c o độ ũc<br />
bộ trẻ có vai trò rất to lớn, góp phần vào vi c nâng cao nhận thức chính tr , thống nhất ý chí và hành<br />
động thực hi n thắng lợi các chỉ tiêu theo Ngh quyết c a Huy n đề ra.<br />
Từ khóa: đào tạo, bồi dưỡng lí luận chính trị, đội ngũ cán bộ trẻ huyện Bình Chánh...<br />
Abstract<br />
Political education for young government staff is on the top priority for developing the Communist<br />
Party in Binh Chanh District. Young staff in a local Communist organization significantly determine the<br />
effect e ess of t e or a zat o ’s act t es ol t cal ed cat o e co ra es o staff to act el a d<br />
eagerly participate in stage management or in campaigns of social unions. Young staff can also expand<br />
t e r owled e of pol t cal t eor t ro t e pract ce of “eloq e ce”, w c t e pers ade people<br />
to follow the directions of the Party and to respect national laws and legislations.<br />
Keyword: political education, young staff, Binh Chanh District…<br />
<br />
<br />
1. Thực trạng trình độ lí luận ũ c bộ trẻ đã óp p ần bồ dưỡng các<br />
chính trị của đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện thế h co ười Vi t Nam, những chiế sĩ<br />
Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh cộng sản thành lớp ườ “ a à , dạ<br />
1.1. Đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện sắt”, dũ cả , ê cườ tro đấu tranh<br />
Bình Chánh cách mạng. Hi n nay, họ đa óp p ần<br />
Trong l ch sử cách mạ ước ta, đội tích cực xây dựng những thế h co ười<br />
<br />
85<br />
Vi t Nam mớ , đ sức gánh vác sứ m nh chức cơ sở c a huy n Bình Chánh gồm có<br />
l ch sử à đất ước giao phó. Kế thừa 1 676 ườ , tro đó 100% c bộ, công<br />
những phẩm chất tốt đẹp đó, tro ững chức trê đ a bàn huy đã có tr độ học<br />
ă q a độ ũ c bộ trẻ ở huy n Bình vấn tốt nghi p phổ thông. Về tr độ<br />
đã có bước phát triển cả về số lượng chuyên môn: sau đại học có 62 ười, tỷ l<br />
và chất lượ , đảm nhận nhiều chức vụ 3,7%; đại học có 960 ười, tỷ l 57,3%;<br />
quan trọng, có bả lĩ c í tr vững cao đẳ có 329 ười, tỷ l 19,6%; trung<br />
vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, cấp có 237 ười, tỷ l 14,1%; sơ cấp có 23<br />
l ô ê đ nh lập trường, mục tiêu, lý ười, tỷ l 1,4%; đa ọc nghi p vụ: 65<br />
tưởng xã hội ch ĩa, q ết tâm thực ười, tỷ l 3,9% r độ quản lý hành<br />
hi đường lố đổi mới c a Đảng. chính: Hi n na , tr độ quản lý hành<br />
Theo thống kê c a Phòng Nội vụ chính c a cán bộ, công chức huy đã q a<br />
huy , đến thờ đ ểm ngày 07 đào tạo 1611 ười, tỷ l 96 1%; c ưa q a<br />
t 12 ă 2015, độ ũ c bộ, công đào tạo 65 ười, tỷ l 3.9% (xem bảng 1).<br />
<br />
Bảng 1: Trình độ của đội ngũ cán bộ huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh<br />
Đơ tính: % trên tổng số<br />
Độ tuổi Độ tuổi<br />
ưới 35 Từ 36 đến 45 Từ 46 trở lên<br />
r độ<br />
Tổng số<br />
Vă óa,<br />
chuyên môn, TS % TS % TS %<br />
nghi p vụ<br />
12/12 532 31.7 822 49.0 322 19.3 1676<br />
Sơ cấp 16 69.6 7 30.0 0 0 23<br />
Trung cấp 43 18.1 149 62.9 45 19.0 237<br />
ao đẳng 84 25.5 173 52.6 72 21.9 329<br />
Đại học 327 34.0 443 46.2 190 19.8 960<br />
rê Đại học 13 21.0 34 55.0 15 24.0 62<br />
Đa ọc 49 75.4 16 24.6 0 0 65<br />
Nguồn: Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện Bình Chánh.<br />
<br />
Về vấ đề nhân sự: Độ ũ c bộ dân giao. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhi m<br />
huy n Bình Chánh trong những ă q a là vụ thực tế hi a , độ ũ c bộ trẻ ở<br />
nhữ ười ch u trách nhi trước Đảng, huy n vẫn còn nhiều hạn chế về ă lực, về<br />
trước â dâ , lã đạo, quản lý và thực tr độ c ê ô , c ưa đ p ứng và theo<br />
hi n nhi m vụ do Đả , à ước và nhân k p yêu cầu phát triển hi n nay c a huy n.<br />
<br />
86<br />
Về độ tuổ : c , độ tuổi cán bộ, Trong nhữ ă q a, cô t c b i<br />
công chức huy đảm bảo độ dưỡng lí luận chính tr c o độ ũ c bộ,<br />
tuổi theo nhi m vụ được phân công, có sự công chức, viên chức c a huy n Bình<br />
tiếp nối giữa các thế h . Hi a , độ ũ được đẩy mạnh. Vì vậy, số cán bộ<br />
cán bộ trẻ ở huy n Bình Chánh, thành phố có trình độ cao cấp, cử â 236 ười, tỷ<br />
Hồ í dướ 35 là 532 ười, chiếm l 14,1%; trung cấp 546 ười, tỷ l<br />
31 7%; độ tuổi từ 36 đế 45 là 822 ười, 32,6%; sơ cấp 190 ười, tỷ l 11,3%;<br />
chiế 49,0%; độ tuổ trê 46 đến 60 là 322 c ưa q a đào tạo (hoặc đa ọc) 704<br />
ười, chiếm 19.2%. Số li u trên cho thấy, ười, tỷ l 42,0%.<br />
các chức danh ở huy n có tuổ đờ tươ đối Độ ũ cô c ức trẻ (từ 35 tuổi trở<br />
trẻ, khỏe, ă động. Bên cạ đó, số cán bộ xuố ) cũ được quan tâm trong công tác<br />
có tuổ đời từ 46 trở lên chiếm tỷ l 19.2% là đào tạo lí luận chính tr (xem bảng 2). Theo<br />
nhữ ười có bề dày kinh nghi tro số li u c a Ban Tổ chức Huy n y và<br />
cô t c t ực sự là c dựa ữ c ắc c o Phòng Nội vụ huy , tí đến ngày<br />
độ ũ c bộ trẻ tro q tr p ấ đấ , 07/12/2015 số cán bộ số c ưa q a đào tạo<br />
rè l , t ực tốt c c ụ. (hoặc đa ọc) 704 ười, tỷ l 42%,<br />
1.2. Trình độ lý luận chính trị của tro đó độ ũ c bộ trẻ (dưới 35 tuổi)<br />
đội ngũ cán bộ trẻ huyện Bình Chánh 469 ười, tỷ l 66,61%1.<br />
<br />
Bảng 2: Trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ<br />
(trong đó có đội ngũ cán bộ trẻ) huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh<br />
Đơ tính: % trên tổng số<br />
<br />
Độ tuổi Độ tuổi<br />
<br />
ưới 35 Từ 36 đến 45 Từ 46 trở lên Tổng số<br />
r độ<br />
Lý luận chính tr TS % TS % TS %<br />
Sơ cấp 37 15.9 122 64.2 31 16.3 190<br />
Trung cấp 125 22.9 294 53.9 127 23.2 546<br />
Cao cấp, cử nhân 21 8.9 149 63.1 66 28.0 236<br />
ưa q a đào tạo<br />
349 49.6 257 36.5 98 13.9 704<br />
(hoặc đa ọc)<br />
Nguồn: Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ, Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện Bình Chánh.<br />
<br />
Số cán bộ đã được đào tạo q a c ươ Chí Minh, các kiến thức về xây dự Đảng<br />
trình cử nhân, cao cấp, c ươ tr đào công tác Dân vậ , à ước và pháp luật,<br />
tạo trung cấp LLCT nhìn chung gồm có nghi p vụ cô t c Đảng, chính quyề Đó<br />
kiến thức tươ đối toàn di n về lý luận là hiểu biết cơ bản giúp họ có thể vận dụng<br />
c a ch ĩa c – Lê à tư tưởng Hồ có hi u quả trong công tác và hoàn thành<br />
<br />
87<br />
nhi m vụ được phân công. lực t ù đ ch lợi dụng xuyên tạc, íc động,<br />
Hi u quả c a vi c â cao ĐLL chia rẽ nội bộ, gây mất ổ đ nh chính tr và<br />
c o độ ũ cán bộ trẻ không chỉ thể hi n ở trật tự an toàn xã hộ ro đó, có ột<br />
chứng chỉ, bằng cấp mà ở phẩm chất và lực lượng cán bộ trẻ đó a trò dẫn dắt<br />
ă lực thực tế c a họ, ó ĐLL là cơ quầ c ú bở ọ có lập trườ tư tưở<br />
sở để có thể quán tri t một cách sâu sắc ữ à , số có lí tưở , có tr c<br />
ơ đường lối c a Đảng, chính sách và ớ bả t â à tươ la c a đất ước V<br />
pháp luật c a à ước, đ , ận vậ , ĐLL t ấp ả ưởng không nhỏ<br />
xét, giải quyết công vi c cụ thể, khách trong vi c quán tri t và vận dụ đươ lối,<br />
quan, toàn di ơ , úp c o bản thân họ ch trươ c í s c c a Đảng và Nhà<br />
tự t ơ tro cô t c ừ đó, có t ê ước, ả ưở đến hi u quả công tác, có<br />
được kinh nghi m về cách thức tổ chức thể dẫ đến sai phạm và gây mất lòng tin<br />
thực hi n các ngh quyết, quyết đ nh, chỉ đối với quần chúng nhân dân.<br />
th c a Đảng và chính sách pháp luật c a Độ ũ c bộ trẻ ở huy n hi n nay<br />
à ước xuống tận nhân dân; chú trọng vẫn còn có mặt hạn chế về chuyên môn và<br />
c ă lo đế đời sống nhân dân ở huy n về ĐLL , tr độ quả lý à ước. Do<br />
mọi mặt ư: p t tr ển sản xuất, ă óa, đó, cĐ , , rè l n nhằm nâng cao<br />
giáo dục, c ă sóc sức khỏe, đảm bảo an tr độ về mọi mặt, nhất là ĐLL là<br />
ninh chính tr , trật tự an toàn xã hộ , đảm đ ều ki n hết sức cần thiết à đó là ột<br />
bảo quyền làm ch c a nhân dân, phát huy trong nhữ đ ều ki để cán bộ trẻ ở<br />
mọi nguồn lực giúp huy n hoàn thành các huy n hoàn thành tốt nhi m vụ được giao.<br />
chỉ tiêu theo Ngh quyết Huy n đề ra. 2. Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị<br />
Độ ũ c bộ trẻ cần gầ ũ ới cho đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện Bình Chánh,<br />
quầ c ú để nắm bắt tâ tư, n Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua<br />
vọ c í đ để kiến ngh các ngành, 2.1. Những kết quả đạt được trong<br />
các cấp giải quyết; bản thân cần hoàn thi n công tác nâng cao trình độ lý luận<br />
về nhân cách, thực hi n tốt nhi m vụ được chính trị cho đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện<br />
phân công. Với những kết quả trên họ đã Bình Chánh<br />
có sự trưởng thành rõ r t về lập trườ tư ô t c â cao ĐLL c o đội<br />
tưởng chính tr , có bả lĩ c í tr vững ũ c bộ trẻ là một trong những nhi m<br />
vàng, lề lối làm vi c khoa học, dân ch , vụ à đầu c a công tác xây dựng Đảng;<br />
khiêm tốn, có trách nhi ơ ới nhi m độ ũ c bộ trẻ là nhân tố quan trọng có<br />
vụ được ao, đa số đều có thể đảm nhận ý ĩa q ết đ nh chất lượng hi u quả<br />
những công tác khác. hoạt động c a Đảng bộ. Nhữ ă q a,<br />
Trong gia đoạn hi a , độ ũc công tác â cao ĐLL cho cán bộ nói<br />
bộ ó c , độ ũ c bộ trẻ nói riêng c , tro đó có độ ũ c bộ trẻ đã có<br />
không có nhận thức cơ bản về LLCT thì nhiề đổi mớ , t được những kết quả tích<br />
không thể có lập trườ tư tưởng chính tr cực, góp phần nâng cao nhận thức chính<br />
vững vàng, d ch c ướng trong hành tr , tr độ lý luận cho cán bộ trẻ.<br />
động. Một số cán bộ trẻ nói và làm không à ă , độ ũ c bộ trẻ tích cực<br />
đú c trươ , đường lối, chính sách c a ơ tro c học tập. Theo báo cáo c a<br />
Đảng, Pháp luật c a à ước sẽ b các thế Trung tâm bồ dưỡng chính tr huy n, trong<br />
<br />
88<br />
5 ă 2010-2015, trong công tác bồi sự sâu rộng.<br />
dưỡng và â cao ĐLLCT, huy đã Ở một số đơ trê đ a bàn huy n<br />
phối hợp với Học vi n Cán bộ mở 376 lớp Bình Chánh c ưa q a tâ đú ức đến<br />
bồ dưỡng chính tr vớ 60 608 lượt học công tác nâng cao ĐLL chính tr ; vi c<br />
ê t a a (tro đó có 36,970 lượt cán lã đạo phát huy vai trò c a các tổ chức,<br />
bộ trẻ, tỷ l 60,89%)2. lực lượng trong công tác nâng cao ĐLL<br />
a ường vụ Huy n y chỉ đạo đạt hi u quả c ưa cao Đối với Ban tuyên<br />
Trung tâm bồ dưỡng Chính tr huy n phối giáo, Trung tâm Bồ dưỡng chính tr huy n<br />
hợp hi p quản mở các lớp Đ , ề c ưa p t đầ đ trách nhi m trong<br />
LLCT theo từ đố tượng, từng ngành t a ư đề xuất cô t c lã đạo, chỉ<br />
c a ư: đào tạo cán bộ đặc bi t; đạo, ướng dẫn thực hi ; c ưa x c đ nh<br />
lớp Sơ cấp lý luận ngắn hạn; lớp Trung cấp được â đột phá để nâng cao ĐLL<br />
chính tr ; lớp Cao cấp, Cử nhân chính tr c o độ ũ c bộ trẻ ở huy n.<br />
tập trung, không tập trung. Do vậy, trong Trong công tác hi p quản với các Học<br />
thời gian ngắ , độ ũ c bộ, đặc bi t là vi n vẫn còn một bộ phận cán bộ giảng dạy<br />
cán bộ trẻ được đào tạo q a c ươ tr chính tr c ưa t ực sự tâm huyết, đề cao<br />
Sơ cấp, Trung cấp, Cao cấp, cử nhân LLCT trách nhi , đầ tư ề thời gian, công sức<br />
đạt 43,48%3. để nghiên cứ , sư tầm, tìm tòi, sáng tạo<br />
Những kết quả trê đã óp p ần nâng trong chuẩn b nội dung giảng dạy; tính<br />
cao nhận thức c o độ ũ c bộ trẻ, từ đó ê ươ , ô p ạ c ưa cao ro lúc<br />
tạo sự đồng thuận, thống nhất tro Đảng, đó, cơ sở vật chất phục vụ học tập chính tr<br />
trong xã hội, c ng cố niềm tin vào Đảng. còn nhiề ó ă ; cô t c bảo đảm kinh<br />
Độ ũ c bộ trẻ trưởng thành về nhiều phí còn nhiều bất cập, c ưa tươ xứng với<br />
mặt; phẩm chất chính tr , tư d lý l ận, tầm quan trọng và yêu cầu nhi m vụ trong<br />
ă lực lã đạo và công tác vậ động công tác nâng cao ĐLL ; kinh phí cho<br />
quầ c ú được nâng lên, góp phần thực tập huấn, bồ dưỡng, thực hành bài giảng<br />
hi n có hi u quả nhi m vụ chính tr ở đơ c a cán bộ giảng dạy và c ng cố mô hình,<br />
v ; đồng thời có khả ă t a ư , đề sơ đồ hoá bài giảng chính tr c ưa đ p ứng<br />
xuất và tổ chức thực hi n các ch trươ yêu cầu, nhi m vụ đặt ra, v.v..<br />
c a Đảng, pháp luật c a à ước. c c ươ tr â cao ĐLL<br />
2.2. Những hạn chế, yếu kém của khi trình bày nặng về lý luận chung, phần<br />
công tác nâng cao trình độ lý luận chính trị bồ dưỡng nghi p vụ công tác còn hạn chế,<br />
cho đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện Bình Chánh p ươ p p ảng dạy, truyề đạt chậm<br />
Công tác â cao ĐLL trong đổi mới, ch yếu thuyết giảng.<br />
nhữ ă q a ẫn còn một số hạn chế, Chế độ c í s c đối vớ ười dạy,<br />
vi c triển khai thực hi c ưa đồ đều, ười học c ưa p ù ợp. Ngân sách dành<br />
nhận thức c a một số đơ , ngành và cấp cho công tác nâng cao ĐLL còn hạn<br />
cơ sở vẫn thiếu sự quan tâm; công tác chế, lạ c ưa được qu đ nh cụ thể, c ưa<br />
tuyên truyền, triển khai các ngh quyết, ch đ p ứng yêu cầu c a sự phát triển.<br />
trươ , đường lối c a Đảng, chính sách, 3. Nguyên nhân và giải pháp nâng cao<br />
pháp luật c a à ước c o độ ũ c bộ hiệu quả bồi dưỡng lí luận chính trị cho<br />
trẻ có lúc, có ơ c ưa p thờ , c ưa t ật đội ngũ công chức trẻ huyện Bình Chánh<br />
<br />
89<br />
3.1. Nguyên nhân của thực trạng ư đã c o c bộ đ ọc, động viên về vật<br />
công tác nâng cao trình độ lý luận chính trị chất và tinh thần cho cán bộ, đả ê đ<br />
cho đội ngũ cán bộ trẻ ở huyện Bình Chánh học tro đó có độ ũ c bộ trẻ Đâ<br />
3.1.1. Nguyên nhân của những t u cũ là ột trong những yếu tố góp phần<br />
đạt đư c tạo nên những kết quả tro cô t c Đ ,<br />
ưới sự lã đạo c a Huy n y, thực BD cán bộ ở huy n Bình Chánh hi n nay.<br />
hi n những ch trươ , quyết c a 3.1.2. Nguyên nhân của những hạn ch<br />
Đả , đặc bi t là Ngh quyết số 03- Nhữ t c động tiêu cực từ mặt trái c a<br />
NQ/TW ngày 18/6/1997 c a Ban Chấp nền kinh tế th trường và sự chống phá quyết<br />
à r ươ ề chiế lược cán bộ thời li t c a kẻ thù bằng chiế lược “ n biến<br />
kỳ đẩy mạ , Đ đất ước. Ban òa b ”, đã t c động không nhỏ tới công<br />
ường vụ Huy n đã c ỉ đạo các chi, tác nâng cao ĐLL c o độ ũ c bộ<br />
đảng bộ từ bước xây dự c ươ tr trẻ hi a trê đ a bàn huy n. Mặt khác khi<br />
à động, cụ thể hóa chiế lược cán bộ họ được cử đ ọc họ phải tiếp tục thực hi n<br />
ào c c đơ , các Phòng, ban, Mặt trận, nhi m vụ được phân công nên chất lượ<br />
đoà t ể và cấp cơ sở, đặc bi t là độ ũ ọc tập Lí l ậ c í tr c ưa cao.<br />
cán bộ trẻ dự kiến quy hoạch cán bộ lãnh Chế độ chính sách, kinh phí h trợ cán<br />
đạo, quản lý. bộ đ ọc cũ có t c động không nhỏ đến<br />
Những ch trươ , quyyết c a tâ lý ười học. Dựa ào đ ều ki n kinh<br />
Đảng, chính sách pháp luật c a à ước tế - xã hội c a đ a p ươ , ều xã, th<br />
đã óp p ần tạo nên sự thống nhất về nhận trấ đã q đ nh cụ thể chế độ trợ cấp cho<br />
thức, nâng cao trách nhi m cho các chi, c c đố tượ được tuyển chọ đ Đ ,<br />
đảng bộ và chính quyền ở huy rê cơ Vi c theo dõi, kiể tra Đ , c<br />
sở đó, tạo được sự phối hợp nh p nhàng bộ, tro đó có c bộ trẻ thuộc di n<br />
giữa c c ba , à , đoà t ể trong vi c Thành y, Huy n y quản lý, quy hoạch,<br />
â cao ĐLL c o độ ũ c bộ, nhất là cán bộ dự nguồ c ưa được làm<br />
tro đó có c bộ trẻ. t ường xuyên, liên tục, có khi làm xong<br />
Huy n y và Ủy ban nhân dân huy n quy hoạch lạ để đó ê ô tạo ra được<br />
không ngừng quan tâm chỉ đạo, đầ tư động lực c o c bộ phấ đấu theo quy<br />
đồng bộ cơ sở vật chất, nộ d , c ươ hoạc o đó, ô ế íc được<br />
tr , p ương pháp hi p quản với Học vi n tinh thần tự giác, tích cực nâng cao<br />
để Đ , ằ â cao ĐLL , ắn ĐLL c o độ ũ à<br />
với lý luận thực ti , đổi mớ c ươ tr , Hi n nay một số ò , ba , đoà t ể<br />
p ươ p p ảng dạ , đầ tư tra t ết huy n và xã, th trấn có sự t a đổi trong<br />
b , p ươ t n phục vụ hoạt động dạy và cơ cấu và bố trí, sắp xếp cán bộ không<br />
học q a đó tạo nên sự hứ t ú đối với khoa học à c ưa ợp lý, đặc bi t là một số<br />
ười học. đa là b c ê tr c à ận thấy khó<br />
Hi n nay, với sự quan tâm c a Thành có cơ ội phát triển nên có tình trạng một<br />
y, Ủy ban nhân dân thành phố, kinh tế - số cán bộ đa ọc LL đã t ô ọc,<br />
xã hội c a huy đã có ững thiếu ý chí quyết tâm, phấ đấ ươ lê ,<br />
bước phát triể ượt bậc. Nhờ đó, n có c ưa có sự nhận thức đú đắn về sự cần<br />
đ ều ki để xây dựng chế độ, chính sách thiết phải học tập để â cao ĐLL<br />
<br />
90<br />
Một bộ phận cán bộ, đảng viên trong tâm bồ dưỡ í tr , pq ả<br />
đó có độ ũ c bộ trẻ còn ngại học tập ớ ọc là đ ề q a trọ â<br />
LLCT, thiếu ý thức học tập, nâng cao cao c ất lượ à q ả cô t c Đ ,<br />
ĐLL , ô ít c bộ, đảng viên, cán BD LLCT.<br />
bộ lã đạo, quản lý ngại học tập, ngại ă cường nội dung bồ dưỡng<br />
nghiên cứu lý luận, coi học tập LLCT là nghi p vụ công tác, xử lý các tình huống<br />
bắt buộc, là vấ đề có l ê q a đế đề bạc, nảy sinh trong thực ti Đổi mớ ơ ữa<br />
bổ nhi , đế c c c í s c được ưởng. về p ươ t ức tổ chức à p ươ p p<br />
Các cấp c , đảng bộ cơ sở c ưa d giảng dạy và học tập, khắc phục tình trạng<br />
trì nghiêm chế độ kiểm tra, chế độ sơ, tổng mở lớp q đô , ở lớp chạy theo số<br />
kết rút kinh ngi m công tác nâng cao lượng, cần áp dụng nhiều hình thức và bi n<br />
ĐLL , có lúc c ỉ đạo c ưa p thờ để p p ư p quản mở lớp tại Trung tâm<br />
úp c c c , đảng bộ phát huy mặt tích Bồ dưỡng chính tr tại huy n, mở lớp tại<br />
cực, kiến quyết khắc phục những yếu kém cơ sở Đồng thời, áp dụng bi n pháp quản<br />
tồn tại. lý chặt chẽ chất lượng dạy và học bằng<br />
Sự yếu kém và chậm tr c a công tác c c tă cường kiể tra, đ ết quả<br />
nghiên cứu phát triển lý luận và tổng kết học tập.<br />
thực ti n c a Đảng là một trong những 1. Đổ ớ p ươ p p ả dạ<br />
nguyên nhân dẫ đến hạn chế công tác bằ c c ả dầ độc t oạ , t ết ả<br />
â cao ĐLL c o độ ũ c bộ trẻ. t ế tớ p dụ p ươ p p ê ấ đề,<br />
4. Một số giải pháp đố t oạ , ướ dẫ ườ ọc tự đọc tà<br />
Hi a , ước ta đa đẩy mạnh sự l có sự ể tra, t eo dõ c a c bộ,<br />
nghi p , Đ , ở rộng hội nhập ả ê Đồ t ờ , từ bước sử dụ<br />
quốc tế trong bối cả tro ước và thế c c ỹ t ật t ê t ế , đạ p ù ợp ớ<br />
giới có những thuận lợ , so ó ă t ực tế ào tro ả dạ<br />
thách thức cũ rất lớn, nhiều vấ đề mới 2. Là tốt cô t c tổ c ức, q ả lý<br />
đặt ra cả lý luận và thực ti n, chúng ta vừa tro cô t c đào tạo, bồ dưỡ lý l ậ<br />
làm vừa rút kinh nghi m, vừa nghiên cứu c í tr , đồ t ờ â cao tí tíc cực,<br />
lý luận vừa tổng kết thực ti n, nhằm tạo sự tự c tro ọc tập lý l ậ c í tr à<br />
thống nhất cao về tư tưở à à động rè l tro t ực t c a độ ũc<br />
tro Đảng, sự đồng thuận c a toàn xã hội, bộ trẻ à tă cườ cơ sở ật c ất c o<br />
nhất là tro độ ũ c bộ, đảng viên cô t c đào tạo, bồ dưỡ lý l ậ c í<br />
nhất là độ ũ c bộ trẻ hi n nay. Thực tr c o độ ũ c bộ trẻ<br />
ti đó đò ỏi phả tă cườ đổi mới, 5. Thay lời kết<br />
nâng cao chất lượng và hi u quả c a công Công tác bồ dưỡng lí luận chính tr<br />
t c â cao ĐLL c o độ ũ c bộ c o độ ũ c bộ công chức nói chung và<br />
trẻ Để tiếp tục â cao ơ ữa hi u quả công chức, cán bộ trẻ nói riêng c a huy n<br />
bồ dưỡng lí luận chính tr , c c cơ sở đào Bình Chánh thờ a q a đã đạt được<br />
tạo và các cấp Đảng cầ c ú ý đến các nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng<br />
giải pháp sau: cao tr độ lí luận chính tr à đạo đức các<br />
ă cườ sự lã đạo, c ỉ đạo c a mạ c o độ ũ c bộ công chức c a<br />
a ườ ụ đố ớ r huy n. Tuy nhiên, bên cạ đó cũ cò<br />
<br />
91<br />
tồn tại một số hạn chế ư ội dung và Chính trị về công tác lí luận và định hướng<br />
p ươ p p đào tạo cò c ưa được đổi nghiên cứu đ n năm 2030.<br />
mới mạnh mẽ, cơ sở vật chất còn hạn chế, 3. Đảng bộ huy n Bình Chánh (2015), Văn iện<br />
t độ à độ cơ ọc tập c a một bộ phận Đại hội Đ ng bộ huyện Bình Chánh lần thứ<br />
XI, nhiệm kỳ 2015-2020.<br />
cán bộ công chức c ưa t ật sự tích cực.<br />
Để nâng cao chất lượng bồ dưỡng lí 4. Đảng Cộng sản Vi t Nam (1999), số 54<br />
QĐ/ W Quy định về ch độ học tập LLCT<br />
luận chính tr , cần có sự q a tâ đú trong Đ ng, Nxb Chính tr Quốc gia, Hà Nội.<br />
mức c a Huy n y, Thành y, tạo đ ều<br />
5. Huy n y Bình Chánh, Quyết đ nh số 839-<br />
ki n h trợ về p í, cũ ư sự chỉ QĐ/ U à 11/11/2013, Về ban hành tiêu<br />
đạo và h trợ c a các ban, ngành liên quan chuẩn chứcdanh cán bộ lãnh đạo thuộc diện<br />
trên các mặt. Chỉ có ư ậy mới thực hi n Ban Thường vụ Huyện ủy qu n lý.<br />
được vi c đầ tư đầ đ các loạ cơ sở 6. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 12, Nxb,<br />
vật chất tro cô t c đào tạo và bồi Chính tr Quốc gia Hà Nội.<br />
dưỡ LL c o độ ũ c bộ trẻ hi n 7. V.I.Lênin (1980), Toàn tập, tập 23, Nxb Tiến<br />
nay, tiếp tục đổi mới nộ d à p ươ Bộ, atxcơ a<br />
pháp giảng dạ để tạo động lực học tập cho 8. Thành y thành phố Hồ Chí Minh, Quyết đ nh<br />
học viên. số 2578-QĐ/ U à 11/12/2013, về thành<br />
lập Ban Điều hành Chương trình tạo nguồn<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO quy hoạch cán bộ lãnh đạo, qu n lý trẻ tuổi<br />
và Chương trình uy hoạch tạo nguồn cán bộ<br />
1. Ban Chấp à r ươ , ết luận số 86-<br />
lãnh đạo, qu n lý xuất thân từ công nhân.<br />
KL/TW ngày 24/01/2014, K t luận của Bộ<br />
Chính trị về chính sách thu hút, tạo nguồn cán 9. Th tướng Chính ph , Quyết đ nh số 163/QĐ-<br />
bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ TTg ngày 25/01/2016, về phê duyệt Đề án<br />
khoa học trẻ. đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên<br />
chức giai đoạn 2016-2025.<br />
2. Ban Chấp à r ươ , quyết 37-<br />
NQ/TW ngày 09/10/2014, Nghị quy t của Bộ<br />
<br />
<br />
à ậ bà : 27/5/2016 ê tập xo : 15/6/2016 t đă : 20/6/2016<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
92<br />