intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công tác nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

Chia sẻ: AndromedaShun _AndromedaShun | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

17
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Công tác nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng" đưa ra một số biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả việc nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công tác nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

  1. CÔNG TÁC NÂNG CAO HỨNG THÚ, HIỆU QUẢ HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HỌC TẬP CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng 1. Đặc điểm tình hình nhà trường a.Thuận lợi: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được thành lập năm 1920, là ngôi trường có bề dày lịch sử gần 100 năm, tiền thân là trường Quốc học Vinh. Nhà trường đã đào tạo nên nhiều bậc danh nhân tiêu biểu cho cả nước, là một trong những đơn vị luôn dẫn đầu trong phong trào dạy và học, trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Nằm ở trung tâm thành phốvới cơ sở vật chất đang ngày càng được nâng cấp khang trang, hiện đại, đội ngũ giáo viên uy tín, trình độ chuyên môn tốt, chất lượng tuyển sinh của trường luôn ở tốp đầu, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh trên địa bàn thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đa số các em luôn say mê, sáng tạo trong học tập và tích cực trong các hoạt động; có đạo đức tư cách tốt và luôn có tinh thần cầu thị. b. Khó khăn: Tâm lý của một số học sinh, phụ huynh và giáo viên còn nặng về học để thi, đề cao các môn thi theo khối, theo trường tốp trên nên có khi quan tâm không đúng mức việc nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh. Nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến cuộc sống cá nhân của con vì cho rằng con đã lớn, đủ để tự lập nên một số trường hợp học sinh không kìm chế được những thú vui sở thích bản thân, bị bạn bè lợi dụng, lôi kéo, các em không có kỹ năng và hứng thú trong học tập, hiệu quả học tập chưa cao. Một số giáo viên thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học chưa đạt hiệu quả cao nên chưa thực sự nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh. 188
  2. Do áp lực thi cử, điểm số và thành tích học tập từ gia đình nên một số học sinh chưa có điều kiện và thời gian tự học tự nghiên cứu do thời gian học chính khóa, học thêm ở các trung tâm luyện thi quá nhiều... 2. Một số biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả việc nâng cao hứng thú, hiệu quảhọc tập và phát triển kỹnăng học tập cho học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng Công tác nâng cao hứng thú, hiệu quảhọc tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh luôn được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm thông qua việc chỉ đạo chuyên môn trong các tổ nhóm để vào các bài học, môn học cụ thể. Thông qua các môn học nói chung, công tác nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh thường xuyên được giáo viên chú ý thực hiện trong các bài học như kỹ năng làm chủ, chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng hợp tác nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giải quyết tình huống... Việc quan tân thực hiện công tác nâng cao hứng thú, hiệu quảhọc tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh thông qua các môn học đã giúp học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng: Nắm vững kiến thức cơ bản, trọng tâm của các môn học, có kiến thức toàn diện, phương pháp học tập khoa học, biết vận dụng những kiến thức vào thực tế để giải vấn đề và biến hành động thành thói quen tốt, phù hợp chuẩn mực của cá nhân học sinh. Ngoài việc nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập cho học sinh trong các môn học, giờ học, công tác phát triển kỹ năng học tập còn được triển khai trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm: Trong năm học nhà trường chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn bố trí các chủ đề sinh hoạt ngoại khóa, HĐGDNGLL gắn với việc nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh. Dưới sự điều hành của tổ chức Đoàn thanh niên và tổ bộ môn các Câu lạc bộ được thành lập và tích cực hoạt động như CLB: “Tiếng Anh”, CLB “Toán học và cuộc sống”, “Toán học và Nghệ thuật”, “Vật Lý quanh ta”, “Văn học dân gian”… Các Câu lạc bộ sinh hoạt trên cơ sở tự nguyện của học sinh, có nội dung sinh hoạt định kỳ. Thông qua các câu lạc bộ các em được mạnh dạn chia sẻ, được nói lên suy nghĩ của chính mình… Từ đó phát triển hứng thú, kỹ năng học tập, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chia sẻ, kỹ năng tổ chức. Đặc biệt một sô Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả đã nhận được sự quan tâm không chỉ của học sinh trong 189
  3. trường mà còn là địa chỉ quan tâm của học sinh THPT nhiều trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Nhà trường luôn tạo điều kiện cho học sinh được tổ chức các hoạt động, tạo ra những sân chơi hỗ trợ học tập cho học sinh. Những hoạt động này học sinh chủ động trong việc lập kế hoạch, xây dựng kịch bản, dự trù và tìm kiếm kinh phí hỗ trợ. Các em là người làm chủ, đứng ra tự tổ chức các hoạt động. Các em vận dụng kỹ năng thuyết trình, thương lượng để tìm kiếm sự hỗ trợ, sử dụng kỹ năng hợp tác, ra quyết định trong công việc… Đây là những hoạt động minh chứng cho những bước đi đúng và phù hợp trong việc nâng cao hứng thú, phát triển kỹ năng và hiệu quả học tập cho học sinh của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Từ đó, giúp cho các em luôn năng động, tự tin tiếp thu kiến thức, chiếm lính tri thức, biết giải quyết tình huống, biết chấp nhận và vượt qua khó khăn thử thách, dám nghĩ, dám làm; các em biết tự trọng, biết kính thầy yêu bạn, biết sẻ chia, tự tin và tự lập. Thầy cô giáo và tổ chức Đoàn thanh niên khuyến khích động viên học sinh lên kế hoạch tự học khoa học. Tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, giáo viên và học sinh đã được Ban giám hiệu kêu gọi học tập theo tấm gương của GS.Nguyễn Cảnh Toàn - cựu học sinh trường Quốc học Vinh - THPT Huỳnh Thúc Kháng về tấm gương tự học và hướng dẫn có hiệu quả việc tự học cho học sinh theo cách thức luôn sinh động, mang tính gợi mở theo hướng nâng cao năng lực cũng như sự sáng tạo của học sinh, hoàn toàn khác với cách học nhồi nhét, có phần thụ động theo kiểu “thầy đọc, trò chép” của một số thầy cô trong ngành giáo dục như hiện nay. Học sinh đã biết các chủ động tìm tài liệu học tập nhờ sự hướng dẫn của thầy cô. Đây là kỹ năng vô cùng cần thiết bởi nguồn tri thức là vô tận. Học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức từ SGK hay giáo viên cung cấp mà cần phải tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau để mở mang trau dồi kiến thức cho bản thân mình. Học sinh ở trường THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn được các thầy cô được khuyến khích học nhóm: Người ta nói “Muốn đi xa hãy đi cùng nhau...” nghĩa là đối mặt với vấn đề khó cùng nhau giải quyết sẽ nhanh hơn nên học sinh được tạo điều kiện cùng nhau thảo luận, giải quyết vấn đề, tạo nên sự gắn kết thân thiết giữa những người bạn, thành lập nhóm học tập có khoa học để cùng nhau tiến lên. 190
  4. Học sinh được tư vấn để có chế độ nghỉ ngơi hợp lý bởi học quá sức sẽ mệt mỏi trong cơ thể, việc suy nghĩ tư duy sẽ diễn ra chậm lại nên cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, cần ngủ sâu giấc, nghe nhạc, tập thể dục... sẽ làm cho tinh thần sảng khoái. 3. Kết quả đạt được Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn chú trọng và triển khai một cách nghiêm túc công tác nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh. Nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh mạnh dạn trong đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động chuyên môn để tạo hứng thú, phát triển năng lực học tập cho học sinh và đã thu được một số thành công nhất định: - Có 24 học sinh đạt HSG cấp tỉnh khối 11, đứng thứ 2 toàn tỉnh, trong đó có 04 giải nhất, 06 giải nhì, 11 giải ba và 05 giải KK. Đặc biệt có 03 thủ khoa các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học; Có 01 học sinh đạt giải KK cuộc thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc năm 2018”. - Có 03 dự án đạt giải cuộc thi “Sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học” cấp tỉnh, trong đó có 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba, trường đạt giải ba tập thể; có 01 dự án được chọn tham gia cuộc thi “Sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học” cấp quốc gia; Có 01 dự án đạt giải nhất cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An năm 2018” và được chọn dự thi quốc gia. - Kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 có trên 98% học sinh đậu vào các trường Đại học, nhiều lớp đạt 100%. Có 03 học sinh đạt từ 27,0 điểm trở lên, 22 học sinh đạt từ 26,0 điểm trở lên; em Nguyễn Lương Phúc đạt điểm 10 môn Toán (điểm 10 duy nhất của tỉnh Nghệ An), em Đặng Đức Xứng lớp 12A7 đạt điểm 10 môn tiếng Anh.Em Nguyễn Lương Phúc được UBND tỉnh vinh danh trong Lê tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi quốc tế, quốc gia năm học 2018 - 2019 và học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 (đạt 28,0 điểm khối A). - Tổ chức thành công các sự kiện, các hoạt động tập thể, nhân đạo, tình. cúng chính là những hoạt động trải nghiệm góp phần tạo hứng thú cho học sinh trong học tập. Năm học 2018 - 2019, Trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” và được đề nghị tặng Cờ thi đua của Bộ Giáo dục 191
  5. và Đào tạo; Công đoàn được công nhận Công đoàn cơ sở vững mạnh, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen; Đoàn trường được công nhận Đơn vị xuất sắc dẫn đầu. Hình 1: Ba học sinh đậu thủ khoa trong kỳ thi HSG tỉnh năm học 2018-2019 Bạch Duy Thái - giải nhất môn Sinh học; Nguyễn Trọng Hưng - giải nhì môn Vật Lý, Nguyễn Quốc Huy - giải nhất môn Hóa học (Từ trái qua phải) Hình 2: Em Nguyễn Lương Phúc đạt điểm 10 môn Toán (điểm 10 duy nhất của tỉnh Nghệ An), được UBND tỉnh vinh danh trong Lê tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 (đạt 28,0 điểm khối A) 192
  6. 4. Một số hạn chế và tồn tại + Chương trình, nội dung học tập và thi cử hiện nay còn khá nặng, chưa có nhiều thời gian để học sinh tự học vì vậy nhiều học sinh vẫn lúng túng trong việc lựa chọn phương pháp học tập cho phù hợp. + Một số giáo viên tại nhiều trường học hiện nay chưa có kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức các hoạt động để tạo hứng thú, kỹ năng và hiệu quả học tập cho học sinh. + Một số trường học hiện nay chưa chú trọng, coi trọng công tác nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh mà đang thực hiện dạy học theo chương trình, kiến thức, chậm đổi mới nên chất lượng giáo dục cho học sinh có lức chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu chung. 5. Một số kiến nghị đề xuất: + Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở giáo dục và đào tạo - Tiếp tục mở các lớp tập huấn cho đội ngũ giáo viên và ban hành cơ chế, chính sách để công tác nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh được thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả và tăng cường kiểm tra đánh giá hoạt động này; - Tạo điều kiện và cơ chế chính sách để phát triển và nâng cao chất lượng độ ngũ giáo viên đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tâm huyết để thực hiện tốt hơn công tác nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh trong các nhà trường. + Đối với ở các cơ sở giáo dục: - BGH các trường phải nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng của công tác nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh cho học sinh. Sắp xếp giáo viên phụ trách công việc cần dựa trên tiêu chí năng lực tổ chức, hiệu quả công việc; Tích cực tham mưu, tạo điều kiện hỗ trợ về mặt thời gian, kinh phí để tổ chức các hoạt động dạy học theo mô hình tiến tiến khi thực hiện công tác nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh. - Đối với giáo viên: Chủ động trong việc tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu… Mạnh dạn đổi mới và tiếp thu các mô hình tiên tiến trong việc tổ chức đa dạng các hoạt động nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển 193
  7. kỹnăng học tập cho học sinh; Tâm huyết với nghề dạy học và tích cực đổi mới phương pháp dạy học và góp phần mình tạo nên môi trường giáo dục thân thiện, hiệu quả. - Đối với học sinh: Tự ý thức và nêu cao nhận thức của bản thân về sự cần thiết và quan trọng của việc tự học, tạo hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho bản thân. Tích cực tham gia các hoạt động giáo dục toàn diện trong và ngoài nhà trường. Trên đây là một số chia sẻ về công tác nâng cao hứng thú, hiệu quả học tập và phát triển kỹ năng học tập cho học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quí vị và đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn! 194
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2