intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công tác xã hội: Một khoa học – một nghề chuyên môn

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

294
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Công tác xã hội: Một khoa học – một nghề chuyên môn đưa ra những luận chứng để chứng minh được rằng Công tác xã hội là một khoa học và nó cũng là một nghề chuyên môn. Với các bạn chuyên ngành Công tác xã hội thì đây là tài liệu hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công tác xã hội: Một khoa học – một nghề chuyên môn

Kỷ yếu Hội thảo ngày CTXH thế giới 2009 - "Nhân viên xã hội - Tác nhân của sự thay đổi"<br /> <br /> ▪ Công tác tham vấn/ tư vấn tâm lý cho trẻ:<br /> Nhân viên công tác xã hội cần được tập huấn sâu về kiến thức và kỹ năng với tuổi<br /> vị thành niên. Nhân viên công tác xã hội cũng cần liên hệ chặt chẽ với giáo viên nhằm phát<br /> hiện sớm và hỗ trợ tâm lý kịp thời cho trẻ trong nhà trường. Điều quan trọng là nhân viên<br /> công tác xã hội cần can thiệp sớm giải quyết các xung đột gia đình, nhà trường, những rắc<br /> rối trong quan hệ của bố mẹ, thầy cô giáo, những người xung quanh với trẻ. Giải tỏa xung<br /> đột sẽ giúp ngăn ngừa hữu hiệu những hậu quả có hại cho sức khoẻ tinh thần trẻ em trong<br /> tương lai. Đồng thời hỗ trợ giúp các em trang bị đủ kỹ năng sống, sự chuẩn bị cần thiết để<br /> đối phó với các tình huống khó khăn trong cuộc sống. Điều này đã được tổ chức CEPHAD<br /> thực hiện rất tốt khi tập huấn kĩ năng sống cho trẻ em lang thang đường phố. Đây có thể<br /> được coi là một mô hình phù hợp để học tập.<br /> ▪ Các dự án chăm sóc, bảo vệ trẻ em: hơn ai hết, các nhân viên công tác xã hội chính<br /> là người đóng vai trò quan trọng trong xây dựng, triển khai các dự án. Nhân viên công tác xã<br /> hội cần làm rõ vai trò biện hộ, môi giới, kết nối nguồn lực, tạo điều kiện,… của mình, giúp<br /> cho trẻ em được thụ hưởng lợi ích của dự án và dự án đạt được mục tiêu của mình.<br /> ▪ Hoạt động thực hành công tác xã hội cá nhân, nhóm: trong các cơ quan, dịch<br /> vụ, nhân viên công tác xã hội cần tăng cường học hỏi, thực hành, rút kinh nghiệm khi<br /> ứng dụng phương pháp công tác xã hội cá nhân, nhóm. Sự ứng dụng những phương<br /> pháp này đang mở rộng hơn ỏ Việt Nam. Những phương pháp chuyên ngành này sẽ<br /> giúp giải quyết triệt để những vấn đề của trẻ em hiện nay. Do đó, cần có sự ứng dụng<br /> rộng rãi chúng thông qua các mô hình dịch vụ tại nước ta.<br /> Nói tóm lại, hoạt động công tác xã hội trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ trẻ em hiện<br /> nay đã được thực hiện khá đa dạng và đem lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, so với nhu cầu<br /> thực tế, cần có sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn nữa những hoạt động này. Với tình<br /> hình thực tế xã hội luôn thay đổi như hiện nay, công tác xã hội cũng cần có sự biến đổi,<br /> phát triển phù hợp để góp phần đẩy mạnh hiệu quả hỗ trợ trẻ em. Vai trò của công tác xã<br /> hội trong công cuộc bảo vệ trẻ em ngàng càng trở nên cấp thiết hơn nữa. Chú trọng vào<br /> phát triển công tác xã hội là điều thiết yếu, một nhu cầu thời đại.<br /> <br /> Đại học Đồng Tháp 43<br /> <br /> Kỷ yếu Hội thảo ngày CTXH thế giới 2009 - "Nhân viên xã hội - Tác nhân của sự thay đổi"<br /> CÔNG TÁC XÃ HỘI: MỘT KHOA HỌC – MỘT NGHỀ CHUYÊN MÔN<br /> <br /> ThS. Trần Kim Ngọc<br /> Giảng viên CTXH, Khoa GDCT, Trường ĐHĐT<br /> Ngày nay khi bàn về ngành CTXH, nhiều nhà khoa học cho rằng: CTXH vừa là<br /> một khoa học, lại vừa là một nghề chuyên môn. Vậy nhận định này đưa ra được dựa<br /> trên cơ sở nào và điều đó có ý nghĩa như thế nào khi thực hiện các chức năng phòng<br /> ngừa của CTXH? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.<br /> 1. CTXH là một khoa học<br /> * Quá trình hình thành CTXH như một khoa học<br /> Lịch sử ngành CTXH khởi đầu từ những hoạt động từ thiện ở các nước Anh,<br /> Mỹ,… Tuy nhiên, công việc từ thiện này xuất phát từ nhiều động cơ khác nhau như<br /> lòng nhân ái, sự thương hại, tôn giáo hay sự vận động bầu cử. Có lúc mục tiêu của sự<br /> giúp đỡ không phải là phúc lợi của đối tượng gặp khó khăn mà nhằm phục vụ ý đồ<br /> riêng của người giúp đỡ. Và điều này đã tạo ra sự phản tác dụng ở các đối tượng được<br /> giúp đỡ.<br /> Rút từ những bài học của sự thất bại ban đầu ngành CTXH thế giới đã hình<br /> thành. Các vấn đề xã hội theo nghĩa hiện đại xuất hiện ở Luân Đôn vào thời cách mạng<br /> công nghiệp với nạn thất nghiệp, mại dâm, bốc lột lao động trẻ em… Những tình<br /> nguyện viên đầu tiên bắt đầu với công tác viếng thăm, ủy lạo từng trường hợp từ đó rút<br /> ra những bài học hữu ích.<br /> Ví dụ: Thất nghiệp không có nghĩa là không làm việc, túng thiếu mà còn kèm<br /> theo tâm lý chán nản, mặc cảm vì không gánh vác nổi trách nhiệm gia đình… Điều này<br /> có nghĩa cứu đói không đủ mà còn phải hỗ trợ về mặt tâm lý, giúp tìm việc làm…<br /> Từ đó các tình nguyện viên thấy rằng các kiến thức tâm lý xã hội rất cần thiết.<br /> Mỗi trường hợp cá biệt cần phải có biện pháp giúp đỡ riêng. Cần lập những hồ sơ xã<br /> hội và ghi chép kỹ các diễn biến tâm lý của đối tượng. Một cơ quan thường không đủ<br /> Đại học Đồng Tháp 44<br /> <br /> Kỷ yếu Hội thảo ngày CTXH thế giới 2009 - "Nhân viên xã hội - Tác nhân của sự thay đổi"<br /> <br /> chức năng để giúp đỡ các trường hợp có nhiều vấn đề khác nhau (như nghèo đói kèm<br /> theo bệnh tật) nên các cơ quan y tế phải phối hợp giúp đỡ nhau thông qua một động tác<br /> gọi là chuyển tuyến.<br /> Các tình nguyện viên cũng khám phá ra rằng người được giúp đỡ có xu hướng ỷ<br /> lại, trông chờ vào sự giúp đỡ bên ngoài. Từ đó họ chuyển khai các phương pháp mà<br /> không tạo sự ỷ lại và hình thành các nguyên tắc cốt lõi của CTXH là sự “tự giúp” của<br /> thân chủ.<br /> Muốn thế phải vận dụng kiến thức khoa học và rèn luyện kỹ năng hỗ trợ sao cho<br /> không tạo sự lệ thuộc. Các tình nguyện viên đã tổ chức các hội thảo, trao đổi kinh<br /> nghiệm và từ từ tiến tới tổ chức các khóa tập huấn ngắn hạn, dài hạn. Cuối cùng trường<br /> CTXH chính quy đầu tiên ra đời vào năm 1901 ở Mỹ.<br /> Ngày nay, CTXH có một nền tảng triết lý, kiến thức khoa học và phương pháp<br /> riêng bên cạnh các khoa học khác.<br /> Vậy ta có thể hiểu: “CTXH là một khoa học, nó nghiên cứu và vận dụng tri thức<br /> khoa học để giải quyết những vấn đề xã hội đang tác động vào cá nhân, nhóm, cộng<br /> đồng bằng cách thông qua hoạt động để tập trung vào những mối quan hệ giữa con<br /> người và môi trường để tăng cường các chức năng xã hội của cá nhân, nhóm, cộng<br /> đồng dẫn đến sự phát triển”.<br /> * Nền tảng khoa học của CTXH<br /> + Nền tảng triết lý<br /> Một hành động chỉ đúng và mang lại hiệu quả khi xuất phát từ một quan điểm<br /> đúng đắn. Muốn thật sự giúp đỡ người phải có cái nhìn đúng về con người.<br /> 1. Phải xem cá nhân là mối quan tâm hàng đầu của xã hội.<br /> Bởi nói đến “hạnh phúc con người” thì không thể có hạnh phúc chung chung mà<br /> là hạnh phúc của từng người. Chỉ khi nào cá nhân hạnh phúc, gia đình hạnh phúc thì xã<br /> <br /> Đại học Đồng Tháp 45<br /> <br /> Kỷ yếu Hội thảo ngày CTXH thế giới 2009 - "Nhân viên xã hội - Tác nhân của sự thay đổi"<br /> <br /> hội mới hài hòa và điều đó sẽ giảm bớt đi cá nhân lang thang, tội phạm và nhiều tệ nạn<br /> xã hội nếu người người, nhà nhà hạnh phúc.<br /> 2. Giữa cá nhân và xã hội có một sự phụ thuộc tương hỗ.<br /> Bởi hạnh phúc cá nhân chỉ thật sự có khi xuất phát từ một cộng đồng hòa hợp<br /> công bằng.<br /> 3. Mỗi bên phải có trách nhiệm đối với nhau.<br /> Từng người không chỉ lo cho mình mà còn đóng góp, có trách nhiệm đối với xã<br /> hội. có một sự thật hay bị lãng quên là “ người ta hạnh phúc không chỉ nhận được mà<br /> nhất là lúc được cho” biết bao người hạnh phúc nhờ tham gia CTXH, khi hy sinh cuộc<br /> đời mình cho lý tưởng xã hội, cho công trình khoa học…<br /> 4. Con người có những nhu cầu giống nhau nhưng mỗi cá nhân là cái gì độc<br /> đáo, không giống nhau.<br /> Mỗi con người có một hoàn cảnh riêng, không ai giống ai dù cho nhu cầu của họ<br /> có giống nhau. Nên tùy từng hoàn cảnh của từng cá nhân một mà có phương pháp giúp<br /> đỡ cụ thể.<br /> 5. Mỗi con người cần được phát huy hết tiềm năng của mình và cần được thể<br /> hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội thông qua sự tích cực tham gia vào xã hội.<br /> 6. Xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để khắc phục những trở ngại đối với sự<br /> phát huy (sự thể hiện) của cá nhân. Những trở ngại ấy chính là sự mất cân bằng giữa<br /> cá nhân và xã hội.<br /> Chính những điều trên, ta thấy rằng CTXH không phải là từ thiện, xoa dịu nhất<br /> thời, mà nó còn góp phần điều hòa hạnh phúc của con người và từng con người. Nó làm<br /> điều này dựa trên nền tảng kiến thức khoa học và phương pháp hoạt động đặc thù.<br /> + Nền tảng kiến thức khoa học liên ngành<br /> Để giải quyết các vấn đề xã hội, nhân viên CTXH phải dựa vào kiến thức khoa<br /> học của nhiều ngành khoa học khác nhau như: sinh học (sinh lý, sinh thái, thần kinh,…)<br /> Đại học Đồng Tháp 46<br /> <br /> Kỷ yếu Hội thảo ngày CTXH thế giới 2009 - "Nhân viên xã hội - Tác nhân của sự thay đổi"<br /> <br /> tâm lý học, y học, … tạo thành một hệ thống tri thức liên ngành, vì các vấn đề xã hội nó<br /> đan xen nhiều lĩnh vực khác nhau như: nghèo đói kèm theo bệnh tật, thất nghiệp với<br /> mặc cảm, … Nếu không có kiến thức liên ngành thì sẽ không giải quyết được vấn đề<br /> của thân chủ.<br /> * Hệ thống các khái niệm, quy luật, nguyên tắc, nguyên tắc trong CTXH<br /> CTXH có một hệ thống các khái niệm (nhân viên CTXH, thân chủ, …) quy luật,<br /> nguyên tắc và mô hình giải quyết vấn đề.<br /> + Các nguyên tắc hành động của nhân viên CTXH<br /> Các nhân viên xã hội khi hành động đều phải dựa trên một hệ thống các nguyên<br /> tắc như: chấp nhận thân chủ, thân chủ tham gia giải quyết vấn đề vì chỉ anh ta mới có<br /> thể thay đổi bản thân mình và cuộc sống của mình, quyền tự quyết của mỗi thân chủ, cá<br /> biệt hóa, kín đáo (giữ bí mật), nhân viên xã hội hết sức ý thức về chính mình, tính chất<br /> nghề nghiệp của mối quan hệ giữa nhân viên xã hội và thân chủ.<br /> + Mô hình giải quyết<br /> Để giải quyết vấn đề nhân viên xã hội phải tiến hành theo các bước như: nhận diện<br /> vấn đề, chuẩn đoán vấn đề, kế hoạch trị liệu, thực hiện kế hoạch trị liệu, lượng giá.<br /> * Hệ thống các phương pháp trong CTXH<br /> Để giải quyết từng vấn đề cụ thể, nhân viên CTXH phải biết lựa chọn và áp dụng<br /> những phương pháp cụ thể. Dưới đây là các phương pháp, biện pháp được thực thi để<br /> giải quyết vấn đề xã hội.<br /> + Phương pháp CTXH với cá nhân<br /> Là sử dụng tương giao giữa nhân viên xã hội và một thân chủ để giúp đỡ thân<br /> chủ tự bộc lộ tâm tư, xúc cảm. Từ đó hiểu mình và vấn đề của mình hơn với sự hỗ trợ<br /> về tâm lý và tài nguyên vận dụng để khắc phục được vấn đề gặp phải.<br /> + Phương pháp CTXH với nhóm<br /> <br /> Đại học Đồng Tháp 47<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1