Công tác xã hội với trẻ em và gia đình - Phần 7

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
171
lượt xem
68
download

Công tác xã hội với trẻ em và gia đình - Phần 7

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác xã hội với trẻ em và gia đình là một bộ phận trong ngành công tác xã hội chuyên nghiệp. Nó được hình thành trong bối cảnh mạng lưới phát triển của hệ thống an sinh xã hội nói chung và an sinh nhi đồng và gia đình nói riêng. Môn học bao gồm các nội dung chính như: Phần 1: Khái niệm và sự hình thành công tác xã hội với trẻ em và gia đình, phần 2: Bối cảnh công tác xã hội với trẻ em, phần 3: Tiến trình phát triển tuổi thơ, phần 4: Trẻ em, gia đình và các nhu cầu đặc biệt, phần 5: Công tác xã hội với gia đình, phần 6: Tiến trình công tác xã hội với trẻ em và gia đình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công tác xã hội với trẻ em và gia đình - Phần 7

  1. 112 http://www.ebook.edu.vn KẾT LUẬN Vai trò của nhân viên xã hội là huy động nguồn lực nhằm giúp đỡ gia đình thực hiện vai trò trong khả năng hạn chế của họ. Công việc này đòi hỏi phải có những kỹ năng nghiệp vụ đặc biệt. Đó là mối quan hệ giúp đỡ hay phục vụ, đặc biệt vì sự hiểu biết của nhân viên xã hội phải gắn liền với biết cách làm. Nhân viên xã hội cần phát huy cao nhất khả năng có mặt của người mẹ bên cạnh đứa trẻ đang có những đòi hỏi, cũng như những người được cha mẹ giao trông nom trong một thời gian khi cha mẹ không thể thực hiện vai trò cha mẹ. Nhân viên xã hội chịu trách nhiệm xác định những rối loạn của đứa trẻ, của cha mẹ, cũng như đánh giá được khả năng cùng với những hạn chế của họ. Trong quá trình công việc này, nhân viên xã hội phải làm việc bằng các giác quan, bằng trực giác, bằng quan sát cá nhân, với quá trình bản thân, sự hiểu biết và kinh nghiệm trong quá trình nghề nghiệp, về nhận thức vấn đề. tất cả các mối quan hệ có được với bất kỳ đứa trẻ nào đều gợi lại cho nhân viên xã hội hình ảnh của mình lúc còn thơ ấu với ký ức về khó khăn, thuận lợi, như mong muốn có sự khắc phục những đau khổ của đứa trẻ hiện nay mà xưa kia mình đã phải chịu đựng. Không chỉ khi làm việc với các trẻ em mà cả với các thiếu niên, nhân viên xã hội đều có cảm xúc đó, điều đó có nghĩa là khi l2m việc với trẻ em thì nhân viên xã hội cũng đồng thời làm việc với thời thơ ấu xa xưa của chính mình, với cảm xúc khi rơi vào nghịch cảnh lúc trẻ hay do d8úa trẻ gây ra cho mình. Vì thế nhân viên xã hội rất dễ mang tính chủ quan. Do đó, công việc của nhân viên xã hội là nên làm tập thể để có thể trao đổi những suy nghĩ riêng của từng người, chia sẻ những giải pháp để tránh sự lạm quyền cũng như sự nản chí. Chính những suy nghĩ chủ quan đã làm nên cá tính từng người, đã dẫn dắt nhân viên xã hội vào công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em và đã tạo nên sức mạnh của khả năng hóa giải các vấn đề
  2. 113 http://www.ebook.edu.vn xã hội, là cái mốc để giúp trẻ em có được cái quyền được xã hội tôn trọng và bảo vệ, đồng thới cũng làm cho trẻ hiểu trách nhiệm của mình đối với xã hội. Khi đón tiếp một đứa trẻ vào cơ sở hoặc tiếp xúc với trẻ ngoài đường phố thi luôn luôn có một thời gian để chia sẻ. Việc tiếp xúc qua da thịt của một trẻ không chỉ cho nhân viên xã hội biết tình trạng thể chất mà còn biết cả khả năng, trí năng và cảm xúc của trẻ. Khi ta nhìn trẻ, không biết trẻ có nhìn ta hay tránh né ánh mắt của nhân viên xã hội. hoặc khi nhân viên xã hội nói, trẻ có vẽ chăm chú nghe hay không hoặc cứng người lên hay muốn nhỏm dậy theo nhân viên xã hội…Có những trẻ làm cho nhân viên xã hội yên tâm khi ngồi với nó nhưng cũng có trẻ luôn làm cho nhân viên xã hội rối mù lên và quay như chong chóng. Tất cả việc làm của nhân viên xã hội là để nâng đỡ khát vọng sống của đứa trẻ, để cho nó lớn lên. Nhân viên xã hội nhận thấy rằng kinh nghiệm làm cho đứa trẻ nói lên và cảm thấy mình được một người khác, nhân viên xã hội quan tâm có khi làm cho nó gần gũi hơn là với cha mẹ chúng. Giá trị này cũng thấy được trong trường hợp nhận con nuôi mà cha mẹ nuôi cũng giống như nhân viên xã hội, đem đến cho đứa trẻ sự chăm sóc, tình thương, đả giúp cho đứa trẻ lớn lên và trưởng thành, hoặc đơn giản hơn chỉ là nó được những người trông nom nó. Khi đứa trẻ gặp đau khổ, nó không biết kêu với ai, không biết chia sẻ với ai, vì thế nhân viên xã hội phải nhận ra được sự đau khổ của trẻ mà không cần biết nguyên nhân từ đâu, để nâng đỡ chia sẻ giúp trẻ tự vượt qua. Sụ giúp đỡ của nhân viên xã hội là một chỗ dựa nội tâm hết sức ân cần, chu đáo đối với trẻ. Khi giúp trẻ tự phấn đấu, đòi hỏi nhân viên xã hội phải tiếp cận được sự tuyệt vọng của trẻ mà nhân viên xã hội rất dễ cảm nhận thấy, đồng thời cũng phải giữ một khoảng cách nào đó khi giúp trẻ. Làm sao giúp đỡ trẻ mà không tỏ ra thương hại những gì đã xảy ra với nó. Đứa trẻ phải tự tìm ra cách vượt qua khó khăn từ những cuộc gặp gỡ với nhân viên xã hội hoặc với những người chuyên môn khác như nhà tâm lý, bác sỹ, y tá, nhà giáo dục…, nâng đỡ và động viên trẻ, khơi dậy sự sáng tạo và những khả năng vốn có để thực hiện ước muốn và duy trì ước muốn của trẻ. Trao đổi với trẻ cũng là một cách điều trị. Tính chủ quan, cá tính, khả năng, cách tiếp xúc của nhân viên xã hội giúp cho biết cách xử
  3. 114 http://www.ebook.edu.vn trí với tư cách là người đồng hành với trẻ. Khi quan hệ với trẻ, nhân viên xã hội có sự truyền cảm cả từ hai phía. Khi chấp nhận đầu tư vào việc giúp đỡ trẻ bằng nghiệp vụ chuyên môn của mình thì phải cân nhắc tính toán đến những lời nói có thể gợi lại tình thương hay sự căm giận trong quá khứ của trẻ. Sự truyền cảm trong tiếp xúc với trẻ cũng sẽ lôi kéo nhân viên xã hội vào, cho dù nhân viên xã hội có ý thức hay không. Chính vì sự truyền cảm đó mà m\nhân viên xã hội mới có thể đeo đuổi việc giúp đỡ trẻ. Lời nói của nhân viên xã hội phải giúp cho sự suy nghĩ về đứa trẻ và về chính bản thân nhân viên xã hội, cho phép trẻ suy nghĩ. Một lời nói vô nghĩa không có giá trị gì, một lời nói sai hoặc nói dối, hoặc gây tổn thương tinh thần là lời nói độc ác nếu chỉ nói để nói bằng mọi cách. Lời nói với trẻ không chỉ không chỉ là những tín hiệu giao tiếp thông thường mà còn phải chứa đựng tình người, có tính nhân bản. Có nhiều lúc muốn nói nhưng lại không tìm được lời nên đành phải ra hiệu bằng tay một cách vụng về, nhưng không bao giờ được che dấu cảm xúc của mình. Công việc giúp đỡ trẻ giống như cuộc sống, không đơn điệu, không chỉ có nản chí, thất vọng mà còn có những khích lệ, hăng say. Số phận của con người không chỉ liên quan đến quá khứ mà cả tương lai, đứa trẻ nào cũng có một quá khứ, có thể đau buồn nhưng bao giờ nó cũng hướng về tương lai tươi sáng, công việc của nhân viên xã hội là mở những trang đã viết để xem lại chứ không phải để xé đi và mở những trang mới ra viết tiếp. Vì thế mà công tác xã hội là một ngành vô cùng khó khăn, một công tác đòi hỏi phải luôn được tự đào tạo mỗi khi tiếp xúc với đứa trẻ.Phải có nghiệp vụ vững bởi vì nhân viên xã hội không được quyền chọn trẻ, hoàn cảnh không được lựa chọn đó buộc nhân viên xã hội phải luôn sáng suốt, làm chủ bản thân, tránh cư xử thô bạo với trẻ. Nhiệt tình với trẻ chỉ có được trên sự nắm vũng kiến thức, những kinh nghiệm thu nhận được của bản thân và những suy tư về công việc của mình. Cần phải đặt ra câu hỏi với mỗi nhân viên xã hội về sự lựa chọn nghề nghiệp này, tại sao nhân viên xã hội cảm thấy dễ chịu, thoải mái khi làm việc với trẻ. Hơn nữa, nhân viên xã hội không được tự cho mình là người “trưởng thành” vì “trưởng thành” có nghĩa không còn lón lên nữa, là cạn kiệt kinh nghiệm sống rồi. Chính nhờ có kinh
  4. 115 http://www.ebook.edu.vn nghiệm sống càng từng trải đời nên nhân viên xã hội mới có thể giúp đõ được trẻ em tốt hơn. Trong bối cảnh phát triển ngành công tác xã hội tại Việt Nam, đào tạo chuyên ngành công tác xã hội với trẻ em và gia đình là cần thiết, nhất là tại các cơ sở xã hội chăm sóc trẻ em trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, kế đó là cho các nhân viên trực tiếp cung cấp dịch vụ chăm sóc và bảo vệ trẻ em tại cộng đồng nhằm tăng cường hệ thống an sinh nhi đồng và gia đình.
  5. 116 http://www.ebook.edu.vn TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đại học Fordham, Hành vi con người và Môi trường xã hội, Khoa PNH, 1997 2. Karen V. Harper-Dorton & Martin Herbert, Working with Children and their Families, Revesed Edition, Lyceum Book, Chicago, 1997. 3. Joachim Welp, Children in Crisis : Development point of view, Thông tin khoa học, Hội TLGD TP.HCM, 2002, tr.30. (người dịch : TS Đinh Phương Duy) 4. Marian Brandon, Gillian Schofield & Liz Trinder, Social Work with Children, MacmillianPress LTD, 1998 (người dịch : Nguyễn Thị Nhẫn- BXB ĐHMBCTP. HCM)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản