YOMEDIA
ADSENSE
Đặc điểm của lao động thương mại
552
lượt xem 29
download
lượt xem 29
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Lao động trong các doanh nghiệp thương mại là bộ phận lao đ ộng xã h ội cần thiết được phân công thực hiện quá trình lưu thông hàn hóa .
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đặc điểm của lao động thương mại
- 1 Đặc điểm của lao động thương mại : Lao động trong các doanh nghiệp thương mại là bộ phận lao đ ộng xã h ội cần thiết được phân công thực hiện quá trình lưu thông hàn hóa . Boa g ồm lao đ ộng thực hiện quá trìh mua bán , vận chuyển , đóng gói,ch ọn l ọc, b ỏa qu ản và qu ản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghi ệp . M ục đích lao đ ộng c ủa h ọ là nh ằm đưa hàng hóa từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh vực tiêu dung. Lao động thương mại nó chung và lao động trong các doanh nghi ệp th ương mại nói riêng tồn tại như một tất yếu khách quan cùng với sự t ồn tại c ủa sản xuất , lưu thông hàn hóa và thương mại , đó là do s ự phân công lao đ ộng xã h ội quyết định. Nguồn lao động của các doanh nghi ệp th ương m ại cuãng đ ược ti ếp nhận từ thị trường lao động như các doanh nghi ệp khác. Song doanh nghi ệp thương mại cho chức năng lưu thông hàng hóa nên lao đ ộng trong các doanh nghiệp thương mại có những đặc thù riêng của nó: Cũng như trong các doanh nghiệp khác c ủa n ền kinh t ế qu ốc dan , quá trình lao động trong các doanh nghiệp thương mại là quá trình k ết h ợp gi ữa s ức lao động với công cụ lao dộng để tác đọng vào đối twowngfjlao đ ọng. Song đ ối tượng lao đông của lao động thượng mại là các s ản phẩm đã hoàn ch ỉnh , m ục đích lao động của nhân viên thương mại ko phải là tác đ ộng vào sản vật t ự nhiên để biến nó thành sản phẩm phù hợp với nhu c ậu c ủa tiêu dung mà là tác động vào vật phẩm tiêu dung để đưa nó đến người tiêu dung nhàm th ỏa mãn nhu cầu cá nhân của họ , để cho sản phẩm thực sự trở thành sản phẩm , nghĩa là được đem đi tiêu dung , thực hiện giá trị và giá tr ị s ử d ụng c ủa nó.B ởi v ậy lao động thương mại vừa mang tính chất lao động sản xuát v ừa mang tính ch ất lao động phi sản xuất. Theo quan điểm của C.Mác lao động trong thương mại bao g ồm 2 b ộ ph ận: Bộ phận thứ nhất là lao động tiếp tục quá trình s ản xu ất trong l ưu thông , bao gồm nhưng hoạt động lao động gắn liền với giá tr ị s ử d ụng c ủa hàng hóa nhằm giữ gìn và hoàn thiện giá trụ sử dụng của hàng hóa , biens m ặt hàng c ủa sản xuất thành mặt hàng kinh doanh của thương miaijcugnx tức là m ặt hàng của tiêu dùng . Đó là bộ phận lao đ ộng vân chuy ển ,b ảo qu ản, phân lo ại, chia nhỏ, chọn lọc chỉnh lý hàng hóa . Bộ phận lao đ ọng này tuy không làm tăng giá trị sử dụng nhưng nó sáng tạo ra giá trị m ới , sáng t ạo ra thu nh ập qu ốc dân . Nhuwcngxhao phái của bộ phận lao động này đ ược bù đắp b ằng chính b ộ phận thu nhập quốc dân mới được sáng tạo ra. Bộ phận thứ hai của lao đong thương mại mang tính chất lưu thông thuần túy . Bộ phận này chỉ lien quan đến giá trị và nhằm thực hi ện giá tr ị c ủa hàng hóa , thu tiền , kiểm ngân, kế toán và các hoạt đ ộng quản lý khác . B ộ ph ận lao đ ộng này không sáng tạo ra giá trị ,không sáng t ạo ra thu nh ập qu ốc dân . Nh ững hao phí lao động của bộ phận này được bù đ ắp b ằng thu nh ập thu ần túy c ủa xã hội.
- Về mặt lý thuyết chúng ta dễ nhận thấy hai bộ phận lao động này , nh ưng trong thực tế khó có thể tách bạch được rõ ràng nếu xét trong từng hành vi lao đ ộng cụ thể. Ví dụ hàng vi bán hàng của nhân viên bán hàng t ại cá c ửa hàng bán l ẻ chẳng hạn .Nếu chỉ xét bán hàng để thu tiền về thì đó là lao đ ọng l ưu thông thuần túy , song trong hành vi đưa hàng cho khách hàng có ch ứa đ ựng vi ệc chuyển hàng từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh vực tiêu dùng m ặt khác đ ể có hàng hóa bán nhân viên này phải bảo quản , bao gói hàng hóa… H ơn n ữa khi ta đ ề cập đến đặc ddiiemr này không nhằm mục đích đ ể tách b ạch rõ ràng hai b ộ phận lao động này , mà điều quan trọng hơn là để th ấy được b ản ch ất c ủa lao động thương mại và sự khác biệt của nó so với lao d ộng trong các ngành s ản xuất vật chất và các ngành dịch vụ khác Lao động thương mại là loại hình lao động phức tạp , đòi h ỏi trình đ ộ chuyên môn tổng hợp . Lao động thương mại là chiếc cầu nói liền gi ữa ng ười sản xu ất với người tiêu dùng . Một mặt họ đại diện cho người tiêu dùng để tác đ ộng vào sản xuất , lam cho sản phẩm được sản xuất ra ngày càng phù h ợp v ới ng ười tiêu dùng ,mặt khác họ lại đại diện cho s ản xu ất để h ướng dân tiêu dùng làm cho tiêu dùng phù hợp với điều kiện của sản xuất trong t ừng th ời kỳ c ủa đ ất nước . Để giải quyết các mối quan hệ này đòi h ỏi nhân viên th ương m ại v ừa có trình đọ kỹ thuận nhất định , hiểu biết quy trình công ngh ẹ , tính năng tác d ụng của hàng , vừa phải có trình độ giác ngộ chính trị xã h ội ph ải có kien th ức cu ộc sống , hiểu biết về tâm lý của người tiêu dùng , ph ải bi ết l ập các m ối quan h ệ xã hội và xo khả năng chi phối được các mối quan hệ này. Tỷ lệ lao động nữ cao trong lao động thương mại . Xuất phát t ừ tính ch ất và đặc điểm hoạt động kinh doanh của các doanh nghi ệp th ương mại , nh ất là tính chất xã hội của các hoạt động này ,lao d ộng thương m ại r ất phù h ợp v ới sở trường của phụ nữ. Lao động thương mại mang tính chất xã hội th ời v ụ r ất cao . Tính ch ất th ời v ụ này không những thể hiện rõ giữa các mùa trong năm mà còn th ể hi ện rõ gi ữa các ngày trong tháng , thậm chí giữa các g ờ lao đ ộng trong này . Đ ặc đi ểm này ảnh hưởng đến số lượng và cơ cấu lao động, đến ván đề bố trí thời gian bán hàng , ca kíp làm việc trong doanh nghi ệp . Đ ể s ử dugnj lao đ ộng t ốt ,các doanh nghiệp phải kết hợp hài hòa gi ữa lao đ ộng th ường xuyên v ới lao đ ộng tam thời , giữa lao động tuyển dụng suốt đời với lao đ ộng h ợp đ ồng , gi ữa lao động trong danh sách với lao động công nhật , gi ữa s ố l ượng lao đ ộng và th ời gian lao động của người lao động trong t ừng ngày , t ừng mùa v ụ .Trong doanh nghiệp thương mại cùng lúc có 3 loại lao động : Một là , lao đọng trong biên chế : Đây là b ộ ph ận lao đ ọng c ứng , chr y ếu c ủa doanh nghiệp ,là những người lao động có trình đ ộ chuyên môn cao và đ ược đào tạo mộ cách có hệ thống . Đội ngũ này sẽ nắm nh ững khâu ch ủ ch ốt c ủa kinh doanh và quản lý của doanh nghiệp .Hai là , m ột s ố l ớn lao đ ộng c ủa doanh nghiệp có thể tiếp nhận làm việc trong một s ố th ời gian nh ất đ ịnh . Những người này phần đông là nữ giới vì một s ố lý do nào đó mà không th ể làm trọn thời gian như những người bình thường khác . H ọ th ường đ ược doanh nghiệp gọi đi làm vào những mùa vụ có nhu cầu lao đ ộng cao , ho ặc có th ể
- thay phiên nhau làm việc một số ngày trong tuần , m ột s ố gi ờ t ỏng ngày. Đây là bộ phận lao động mềm có tính linh hoạt của doanh nghi ệp trong quá trình quản lý kinh doanh. Ba là , lao đọng công nhật : Số lao động này không nằm trong dnah sách lao động của doanh nghiệp , mà được doanh nghiệp tuy ển d ụng theo nhu c ầu lao động từng ngày một. Đương nhiên khi tính toán chỉ tiêu lao động bình quân ph ải tính m ột lao đ ộng bình quân là một người làm đủ số ngày công theo ch ế đ ộ theo ph ương pháp quy đổi.
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn