Đảm bảo an ninh trật tự của hệ thống<br />
chính trị cơ sở vùng giáo tỉnh Nghệ An hiện nay<br />
<br />
Đậu Trọng Hảo1<br />
<br />
1<br />
Học viện An ninh nhân dân.<br />
Email: dautronghao@gmail.com<br />
<br />
Nhận ngày 28 tháng 5 năm 2019. Chấp nhận đăng ngày 9 tháng 7 năm 2019.<br />
<br />
Tóm tắt: Đảm bảo an ninh trật tự xã hội nói chung, vùng giáo nói riêng là nhiệm vụ quan trọng<br />
hàng đầu của chính quyền các cấp và toàn hệ thống chính trị ở mỗi địa phương trong cả nước. Tỉnh<br />
Nghệ An là địa phương có nhiều vùng đồng bào theo đạo. Những năm qua, nhìn chung các tổ chức<br />
tôn giáo trên địa bàn tỉnh đều xây dựng đường hướng hoạt động tôn giáo theo pháp luật, xây dựng<br />
khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, tạo nên động lực to lớn trong phát triển kinh<br />
tế - xã hội. Hiện nay, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến<br />
phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề mới nảy sinh, vướng mắc trong hoạt động tôn giáo, vì vậy đòi<br />
hỏi chính quyền và cả hệ thống chính trị vùng giáo cần phát huy tốt vai trò của mình để đảm bảo an<br />
ninh trật tự xã hội, đặc biệt là vấn đề an ninh tôn giáo.<br />
<br />
Từ khóa: An ninh trật tự, vùng giáo, Nghệ An.<br />
<br />
Phân loại ngành: Chính trị học<br />
<br />
Abstract: Ensuring social order and security in general and those in the religious area, in<br />
particular, is the task of paramount importance of the administrations at all levels and the entire<br />
political system of each locality in Vietnam. Nghe An province is a locality with many areas of<br />
Catholic followers. In recent years, in general, religious organisations in the province have<br />
developed orientations of their religious activities in line with the law, building a bloc of great<br />
unity of all the people, maintaining political stability, and creating great motivation in socio-<br />
economic development. Currently, in the global, regional and domestic contexts, with many<br />
complicated and hard-to-predict developments and many new issues arising to be settled in<br />
religious affairs, the administrations and the whole political systems in the Catholic areas need to<br />
bring into full play their roles to ensure social order and security, especially regarding the religion-<br />
related security issues.<br />
<br />
Keywords: Security and order, areas of Catholic inhabitants, Nghe An.<br />
<br />
Subject classification: Politics<br />
<br />
<br />
34<br />
Đậu Trọng Hảo<br />
<br />
1. Mở đầu phân bổ chủ yếu ở 15/21 huyện, thành, thị;<br />
214 xã, phường, thị trấn (chiếm 44,6% tổng<br />
Hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo là một số xã toàn tỉnh); 897/942 xóm có trên 15%<br />
bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống giáo dân. Công giáo Nghệ An chủ yếu tập<br />
chính trị chung, là cấp chấp hành, trực tiếp trung ở huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu,<br />
tổ chức và vận động quần chúng nhân dân Nghi Lộc, Diễn Châu, Thị xã Cửa Lò,<br />
thực hiện đường lối của Đảng, chính sách Thành phố Vinh. Phật giáo hiện có khoảng<br />
và pháp luật của Nhà nước, nhằm tăng 2,6 vạn tín đồ, 24 cơ sở thờ tự, 25 nhà tu hành<br />
cường, phát huy sức mạnh của khối đại (trong đó có 8 tăng ni trụ trì).<br />
đoàn kết toàn dân, tạo nên động lực to lớn Những năm qua, để phát huy tối đa vai trò<br />
trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo trong<br />
ổn định chính trị, củng cố nền quốc phòng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã<br />
toàn dân và an ninh nhân dân tại cơ sở. Ở hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ<br />
Nghệ An, trong những năm qua, hệ thống An đã kịp thời chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính<br />
chính trị cơ sở vùng giáo đã phát huy tốt vai quyền địa phương chủ động thành lập Ban<br />
trò của mình, tuy nhiên còn bộc lộ không ít Chỉ đạo và tiểu ban giúp việc để theo dõi,<br />
hạn chế, để nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp tham mưu, đôn đốc việc thực hiện xây<br />
về an ninh trật tự, đặc biệt là liên quan đến dựng, phát huy vai trò của hệ thống chính<br />
vấn đề an ninh tôn giáo. Trên cơ sở đánh trị cơ sở vùng giáo, coi đây là một trong<br />
giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải những nhiệm vụ trọng tâm để tập hợp, giải<br />
pháp tăng cường đảm bảo an ninh trật tự quyết những khó khăn, vướng mắc cho<br />
của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo ở quần chúng nhân dân, xây dựng khối đoàn<br />
tỉnh Nghệ An. kết lương giáo, đảm bảo an ninh chính trị,<br />
trật tự an toàn xã hội, thực hiện thành<br />
công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại<br />
2. Thực trạng đảm bảo an ninh trật tự hóa đất nước.<br />
của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo ở<br />
Trên cơ sở quán triệt chủ trương của<br />
tỉnh Nghệ An<br />
Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà<br />
nước, chủ trương chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ<br />
2.1. Kết quả đảm bảo an ninh trật tự của<br />
ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành cấp<br />
hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo ở tỉnh<br />
Nghệ An trên về tôn giáo và công tác tôn giáo, hệ<br />
thống chính trị cơ sở vùng giáo tỉnh<br />
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có Nghệ An đã chủ động tiến hành nhiều giải<br />
hai tôn giáo được công nhận hợp pháp là pháp mang tính đồng bộ, từng bước nâng<br />
Công giáo và Phật giáo, với tổng số tín đồ cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội<br />
khoảng 300.000 người (chiếm khoảng 10% vùng, đặc biệt là đảm bảo an ninh trật tự, cụ<br />
dân số toàn tỉnh). Trong đó, Công giáo thể là:<br />
<br />
<br />
35<br />
Khoa học xã hội Việt Nam, số 8 - 2019<br />
<br />
Thứ nhất, quan tâm, đNy mạnh công tác luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho các chức<br />
giáo dục, tuyên truyền, phổ biến, đường lối, sắc, chức việc tôn giáo và cán bộ làm công<br />
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà tác tôn giáo của cấp huyện và cơ sở cũng<br />
nước và các chủ trương của địa phương như bà con nhân dân.<br />
trong vùng giáo. Xác định đây là giải pháp Thứ hai, chỉ đạo làm tốt công tác kết nạp<br />
hàng đầu để bà con giáo dân hiểu, nắm rõ, đảng viên vùng có đạo, đồng thời tăng<br />
thực hiện đầy đủ đường lối, chính sách về cường đảng viên về sinh hoạt tại xóm chưa<br />
đảm bảo tự do tín ngưỡng, tôn giáo của có hoặc chưa đủ đảng viên để thành lập chi<br />
Đảng, Nhà nước ta; đồng thời thực hiện đầy bộ. Đến nay, các địa phương như thành phố<br />
đủ quyền, nghĩa vụ công dân đối với đất Vinh, huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô<br />
nước. Để hoạt động tuyên truyền, giáo dục Lương, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, thị xã Cửa<br />
đi vào thực chất, nhiều huyện, thị xã đã Lò đã chủ động xây dựng đề án và tích cực<br />
thành lập các tổ, đội tăng cường xây dựng thực hiện công tác phát triển đảng viên<br />
cơ sở, bám địa bàn, chủ động tham mưu vùng giáo. Bên cạnh đó, chú trọng tạo<br />
cho cấp ủy, chính quyền củng cố, xây dựng nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ là người có<br />
hệ thống chính trị cơ sở; kịp thời nắm bắt, đạo. Xác định đây là biện pháp quan trọng<br />
giải quyết những nguyện vọng, lợi ích<br />
để xây dựng và phát huy vai trò của hệ<br />
chính đáng của bà con giáo dân, những mâu<br />
thống chính trị cơ sở vùng có đạo trên địa<br />
thuẫn, bức xúc trong quần chúng cũng như<br />
bàn tỉnh. Các cấp ủy chủ trương phát hiện<br />
hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng<br />
và đưa vào dự nguồn cán bộ chủ chốt cơ sở<br />
bà con để chống đối chính quyền, gây rối<br />
là người có đạo, hằng năm bổ sung vào quy<br />
an ninh trật tự cơ sở để chủ động phòng<br />
hoạch và thực hiện công tác đào tạo, bồi<br />
ngừa, phối hợp đấu tranh, không để phát<br />
dưỡng cán bộ là người có đạo. Tuy nhiên,<br />
sinh thành điểm nóng. Các cấp ủy, chính<br />
đến nay, công tác này chưa thực sự mang<br />
quyền quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật<br />
lại hiệu quả và gặp rất nhiều khó khăn<br />
chất, phương tiện và đa dạng hóa hình thức<br />
Thứ ba, bố trí, kiện toàn đội ngũ cán bộ<br />
tuyên truyền. Phối hợp với lực lượng công<br />
an tỉnh và huyện thường xuyên bám sát địa và thực hiện tốt chế độ chính sách cho đội<br />
bàn, tham gia tuyên truyền, vận động, nắm ngũ làm công tác tôn giáo. Đây là lực lượng<br />
tình hình, tham mưu chỉ đạo giải quyết vấn đóng vai trò nòng cốt, quan tâm chăm lo lợi<br />
đề ngay ở cơ sở, không để xảy ra điểm ích cộng đồng, nắm bắt tâm tư, nguyện<br />
nóng về an ninh trật tự trong vùng giáo; vọng của bà con giáo dân, là trung tâm<br />
phối hợp Ban Tôn giáo của Sở Nội vụ, Bộ đoàn kết lương giáo; đi đầu thực hiện và<br />
Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh... chủ động vận động giáo dân chấp hành tốt<br />
mở nhiều lớp tập huấn về kiến thức quốc các chủ trương của Đảng, pháp luật của<br />
phòng, an ninh, quán triệt các văn bản pháp Nhà nước.<br />
<br />
<br />
36<br />
Đậu Trọng Hảo<br />
<br />
Thứ tư, chủ động đổi mới nội dung, diễn biến phức tạp, nổi lên là: hoạt động<br />
phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, chi chiếm dụng đất nhà nước xây dựng các<br />
bộ vùng giáo theo hướng đề cao dân chủ, công trình thờ tự, các công trình tôn giáo<br />
phát huy trí tuệ tập thể trong các hoạt động trái phép; tập trung khiếu kiện đông người;<br />
chia tách, lập xứ, họ đạo, thuyên chuyển, bổ<br />
lãnh đạo, bám sát thực tế và tính đặc thù<br />
nhiệm linh mục trái pháp luật, hành lễ ngoài<br />
của từng địa phương. Một số tổ chức đảng<br />
phạm vi quy định. Một số tổ chức phản<br />
đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về các<br />
động có dấu hiệu móc nối với chức sắc<br />
biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh Công giáo để tổ chức và chỉ đạo các hoạt<br />
tế, văn hóa - xã hội; giữ vững an ninh - động chống đối, đặc biệt là trước thời điểm<br />
quốc phòng. Chính quyền cơ sở vùng giáo diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất<br />
có nhiều đổi mới trong điều hành, chủ động nước. Một số linh mục cực đoan và chức<br />
hơn trong việc hướng dẫn, quản lý các hoạt sắc lợi dụng tôn giáo để cô lập đảng viên,<br />
động tôn giáo đúng pháp luật. Nhiều xã, cốt cán vùng giáo, ép đảng viên trong vùng<br />
phường, thị trấn đã tập trung cải cách hành giáo phải tự nguyện xin ra khỏi Đảng, ngăn<br />
chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, cấm một số giáo dân tiến bộ tham gia công<br />
nâng chất lượng tiếp dân, giải quyết khiếu tác xã hội, không cho giáo dân vào đảng,<br />
cản trở họ thực hiện nghĩa vụ công dân,<br />
nại, tố cáo; tổ chức hoà giải, thanh tra nhân<br />
thậm chí có những hành vi chống đối, thách<br />
dân, giải quyết các vụ việc ngay từ khi phát<br />
thức chính quyền, kích động giáo dân gây<br />
sinh, không để diễn biến phức tạp, phát sinh<br />
rối an ninh trật tự, bắt giữ người trái pháp<br />
điểm nóng. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn luật, chống người thi hành công vụ; rao<br />
thể chính trị - xã hội vùng giáo có nhiều đổi giảng xuyên tạc các chủ trương, đường lối<br />
mới về nội dung và hình thức hoạt động của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà<br />
như sinh hoạt câu lạc bộ, văn nghệ - thể nước; kích động quần chúng giáo dân<br />
thao, các phong trào theo chủ đề để tập hợp không tham gia nghĩa vụ nhà nước. Điển<br />
hội viên và tuyên truyền, vận động nhân hình như vụ việc tại giáo xứ Quan Lãng,<br />
dân vùng giáo. Anh Sơn năm 2012; Trại Gáo, Nghi<br />
Phương, Nghi Lộc năm 2013 hay xứ An<br />
2.2. Hạn chế đảm bảo an ninh trật tự của Hòa, xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu năm 2016,<br />
hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo ở tỉnh 2017.<br />
Nghệ An Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự<br />
thiếu hiểu biết của quần chúng nhân dân; sự<br />
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt lôi kéo, kích động của một số linh mục cực<br />
động của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo đoan, âm mưu của các thế lực thù địch lợi<br />
tỉnh Nghệ An cũng bộc lộ không ít yếu dụng vấn đề tôn giáo chống đối chính<br />
kém, bất cập như: quyền và một phần không nhỏ xuất phát từ<br />
- Tình hình an ninh trật tự tại địa bàn sự yếu kém, hạn chế của hệ thống chính trị<br />
vùng giáo tỉnh Nghệ An vẫn thường xuyên cơ sở.<br />
<br />
<br />
37<br />
Khoa học xã hội Việt Nam, số 8 - 2019<br />
<br />
- Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán Do đó, tình hình an ninh trật tự tại địa<br />
triệt đường lối của Đảng, chính sách và bàn vùng giáo tỉnh Nghệ An thời gian gần<br />
pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị của Tỉnh đây tiếp tục có những diễn biến bất ổn, khó<br />
uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh, đặc biệt là chính lường, với quy mô ngày càng lớn, số vụ<br />
sách về tôn giáo còn chậm, thiếu tính đồng việc ngày càng nhiều, tính chất phức tạp<br />
bộ, hiệu quả chưa cao; công tác vận động ngày càng tăng và luôn tiềm Nn nguy cơ<br />
quần chúng tín đồ tham gia phong trào toàn vượt ra khỏi sự kiểm soát của hệ thống<br />
dân bảo vệ an ninh tổ quốc còn mang tính chính trị cơ sở. Thực tế đến nay khi các vụ<br />
việc phức tạp xảy ra trên địa bàn, hệ thống<br />
hình thức, chiếu lệ; hoạt động của Mặt trận<br />
chính trị cơ sở thường không đủ khả năng<br />
Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội<br />
kiểm soát, thậm chí tê liệt, không phát huy<br />
trong việc phản biện xã hội, đảm bảo<br />
được vai trò của mình, trở thành đối tượng<br />
quyền, lợi ích hợp pháp của bà con giáo<br />
trọng tâm mà các thế lực thù địch tập trung<br />
dân, tập hợp, huy động quần chúng nhân<br />
chống phá.<br />
dân bảo đảm an ninh trật tự còn chồng<br />
chéo, mờ nhạt, chưa thực sự nắm bắt kịp<br />
thời tâm tư, nguyện vọng của bà con và 3. Giải pháp tăng cường đảm bảo an<br />
thiếu tính chủ động khi phát sinh những vấn ninh trật tự của hệ thống chính trị cơ sở<br />
đề phức tạp về an ninh tôn giáo tại địa bàn; vùng giáo tỉnh Nghệ An<br />
công tác phát triển đảng viên có nguồn gốc<br />
tôn giáo, đào tạo nguồn nhân lực có chuyên Một là, tổ chức quán triệt, nâng cao nhận<br />
môn trong lĩnh vực tôn giáo gặp nhiều khó thức cho cán bộ, đảng viên vùng giáo nắm<br />
khăn; hoạt động phối hợp với các cơ quan, vững chủ trương, đường lối của Đảng,<br />
đơn vị cấp trên diễn ra chậm, thiếu tính chính sách và pháp luật của Nhà nước về<br />
đồng bộ, thiếu chặt chẽ dẫn đến việc khi tôn giáo; mục tiêu và quan điểm chỉ đạo của<br />
phát sinh các vấn đề an ninh trật tự thường Đảng bộ, Chính quyền tỉnh, đặc biệt là nhận<br />
kéo dài, phức tạp; đặc biệt khi phát sinh thức về Nghị quyết số 18/NQ-TU năm 2004<br />
điểm nóng tại địa bàn còn có quan điểm coi về củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ<br />
đó là nhiệm vụ của lực lượng công an nhân sở vùng dân tộc thiểu số, vùng giáo; Kết<br />
dân, do đó tinh thần, trách nhiệm tham gia luận số 09/KL-TU năm 2006 “về xây dựng<br />
giải quyết của cả hệ thống chính trị chưa hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo; Chỉ thị<br />
cao, chưa quyết liệt; công tác nắm bắt, tranh số 20 về tiếp tục đNy mạnh kết luận số<br />
thủ vai trò của người có uy tín trong tôn 09/KL-TU; Chỉ thị số 172/CT-UBND-NC<br />
giáo còn chậm, thiếu thống nhất về quan ngày 25 tháng 10 năm 2014 về đNy mạnh<br />
điểm và cách thức vận động; vai trò của lực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc<br />
lượng công an xã trong nắm bắt và xử lý vùng đồng bào các tôn giáo trên địa bàn<br />
kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong tỉnh Nghệ An; Đề án số 01/ĐA-TU ngày 10<br />
lòng nhân dân còn mờ nhạt… tháng 8 năm 2016 về xây dựng chi bộ, phát<br />
<br />
<br />
38<br />
Đậu Trọng Hảo<br />
<br />
triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa Đất đai. Chủ động rà soát, phát hiện những<br />
có chi bộ, đảng viên và khối, xóm, bản có thiếu sót trong quản lý kinh tế - xã hội,<br />
nguy cơ không còn chi bộ, đảng viên. Đồng những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để<br />
thời, đNy mạnh công tác tuyên truyền chủ có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Chủ<br />
trương của Đảng, chính sách và pháp luật động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính<br />
của Nhà nước đến quần chúng nhân dân đáng của bà con để giải quyết và giải đáp<br />
vùng giáo, trong đó chú trọng đến pháp luật kịp thời, không để các đối tượng lợi dụng<br />
về tín ngưỡng, tôn giáo để quần chúng nhân tôn giáo kích động bà con giáo dân chống<br />
dân hiểu và thực hiện đúng chính sách, chính quyền, chia rẽ lương giáo, phá hoại<br />
pháp luật, tránh việc bị các thế lực thù địch khối đại đoàn kết toàn dân. Thực hiện tốt<br />
lợi dụng chống chính quyền. quy hoạch cán bộ, tăng cường đào tạo, bồi<br />
Hai là, đNy mạnh công tác xây dựng dưỡng, sử dụng cán bộ là người công giáo.<br />
Đảng, chỉnh đốn và đổi mới phương thức Có chính sách thu hút cán bộ giỏi về cơ sở;<br />
hoạt động, phong cách làm việc của cấp ủy, thực hiện luân chuyển cán bộ trẻ có triển<br />
chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn vọng về cơ sở để bồi dưỡng, đào tạo qua<br />
thể chính trị - xã hội. Tiếp tục xây dựng, thực tiễn. Khuyến khích, tiếp nhận sinh<br />
chỉnh đốn các chi bộ cơ sở yếu kém, phát viên mới tốt nghiệp tình nguyện về xã, nhất<br />
triển đảng viên có nguồn gốc tôn giáo, xây là vùng giáo để tạo nguồn cán bộ lâu dài.<br />
dựng đảng bộ, chi bộ cơ sở thực sự là hạt Cần có cơ chế phối hợp, phân công, phân<br />
nhân lãnh đạo cho phong trào vùng giáo; nhiệm rõ ràng.<br />
xoá tình trạng không đủ đảng viên để thành Bốn là, đNy mạnh xây dựng phong trào<br />
lập chi bộ và các đoàn thể chính trị - xã hội; quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trong<br />
tăng cường thực hiện pháp lệnh dân chủ cơ vùng giáo. Đây là công tác có tính chiến<br />
sở, kiên quyết đấu tranh phê bình và tự phê lược, nền tảng rất quan trọng, quyết định sự<br />
bình, mạnh dạn loại bỏ những cán bộ suy thành bại của nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật<br />
thoái về đạo đức, phNm chất, yếu về chuyên tự tại địa bàn và đấu tranh với âm mưu,<br />
môn nghiệp vụ, mất uy tín trước quần hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng<br />
chúng. Bổ sung, hoàn thiện và thực hiện tốt tôn giáo. Để phong trào đi vào thực chất,<br />
các quy chế hoạt động, phát huy dân chủ hiệu qủa cao, cần tập trung xoá bỏ các ấn<br />
trong nhân dân. tượng, định kiến, mặc cảm ngăn cách với<br />
Ba là, nâng cao hiệu quả hoạt động quản quần chúng giáo dân; hiểu rõ, nắm chắc đặc<br />
lý nhà nước về tôn giáo, chú trọng bồi điểm tâm lý, đánh giá đúng bản chất, tôn<br />
dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trọng nhu cầu, niềm tin tình cảm tôn giáo<br />
cơ sở. Đặc biệt là công tác quản lý đất đai, phù hợp chính đáng của quần chúng giáo<br />
xây dựng cơ bản ở vùng giáo, giải quyết kịp dân; xoá bỏ mặc cảm phân biệt lương giáo,<br />
thời nhu cầu chính đáng của giáo hội và bà xác định giáo dân, giáo sĩ cũng là công dân.<br />
con giáo dân về xây dựng công trình thờ tự Trên cơ sở đó, chủ động đến với quần<br />
trên cơ sở thực hiện đúng pháp luật về Luật chúng tín đồ một cách cởi mở và tin cậy,<br />
<br />
<br />
39<br />
Khoa học xã hội Việt Nam, số 8 - 2019<br />
<br />
gần gũi và tôn trọng. Qua đó tuyên truyền đồng bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng<br />
giáo dục cho họ hiểu đường lối của Đảng, phường, xã an toàn, xứ - họ đạo an toàn…<br />
chính sách và pháp luật của Nhà nước. Phải Năm là, cấp ủy, chính quyền, ban,<br />
tìm bằng mọi cách để giáo dân thấy được ngành, đoàn thể cơ sở phải cố gắng đáp ứng<br />
kính Chúa và yêu nước là không mâu thuẫn. tốt nhu cầu chính đáng trong cuộc sống của<br />
Mặt khác, cần tiếp tục nhấn mạnh, với các giáo dân. Làm tốt công tác này sẽ có tác<br />
hoạt động lợi dụng tôn giáo phá hoại sự động cơ bản, hợp quy luật, làm phát sinh<br />
nghiệp cách mạng, ngăn cản tín đồ giáo dân những tình cảm tốt đẹp với chế độ xã hội,<br />
thực hiện nghĩa vụ công dân, gây ảnh làm hình thành, củng cố sâu sắc hơn nữa<br />
hưởng xấu đến chính sách đại đoàn kết dân tình cảm gắn bó với cách mạng, với dân<br />
tộc, tổn hại đến văn hoá, đạo đức lành mạnh tộc, với chủ nghĩa xã hội trong lòng những<br />
của dân tộc cần phải đấu tranh vạch mặt, người theo đạo. Sự quan tâm này phải chú ý<br />
không thể khoan nhượng. Trong hình thức đến nhiều phương diện khác nhau, trong đó<br />
vận động, ngoài việc tổ chức các hoạt động tập trung vào một số lĩnh vực như: đầu tư<br />
tuyên truyền, hội họp, học tập cho số đông phát triển kinh tế, giải quyết nhu cầu việc<br />
cần chú ý hình thức vận động cá biệt lực làm, tăng gia sản xuất mở rộng ngành nghề,<br />
lượng cốt cán vùng giáo, họ là những người nâng cao năng xuất lao động; xoá đói, giám<br />
hiểu biết về phong trào, hiểu rõ giá trị thực nghèo, tăng thu nhập, xây dựng kết cấu hạ<br />
tiễn của phong trào, đó chính là những tầng, thoả mãn nhu cầu điện, đường,<br />
người có uy tín với quần chúng giáo dân cả trường, trạm; đáp ứng nhu cầu về đời sống<br />
về “việc đời” và “việc đạo”; cùng với đó là vật chất, văn hoá tinh thần; nhu cầu sinh<br />
đội ngũ chức sắc giáo sĩ, vì quần chúng hoạt tôn giáo như nơi hành lễ, người làm lễ,<br />
giáo dân rất tin và nghe theo giám mục, linh rửa tội cho giáo dân, giáo dân được học<br />
mục cả việc đạo lẫn việc đời. Thực tế cho kinh thành, giáo lý, giáo luật, được cầu<br />
thấy, nơi nào đạt được kết quả trong vận nguyện, tham gia vào các tổ chức đoàn thể<br />
động chức sắc, giáo sĩ đồng tình ủng hộ, của giáo hội. Từ đó làm cho đời sống vật<br />
động viên phong trào thì nơi đó phong trào chất, tinh thần, nhận thức của quần chúng<br />
phát triển sâu rộng trong quần chúng giáo giáo dân được nâng lên, phản ánh rõ nét<br />
dân, chủ động nắm tình hình và giải quyết tính ưu việt của chế độ, để quần chúng hăng<br />
kịp thời những vấn đề phức tạp trên địa hái tham gia xây dựng quê hương, sống “tốt<br />
bàn. Vận động giáo dân xây dựng phong đời, đẹp đạo, kính chúa, yêu nước”.<br />
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng Sáu là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực<br />
giáo phải có nhiều hình thức, phương pháp lượng công an xã, phát huy vai trò của lực<br />
phong phú, thiết thực, gắn với nhu cầu, lợi lượng công an trong bảo vệ an ninh trật tự<br />
ích, phù hợp với quan niệm đạo đức tôn vùng giáo. ĐNy nhanh việc bố trí lực lượng<br />
giáo của quần chúng giáo dân trong quan hệ công an chính quy về công tác tại xã,<br />
phối hợp chặt chẽ với các phong trào khác, phường, thị trấn, đặc biệt là những địa bàn<br />
như: tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản, hội trọng điểm về an ninh trật tự. Để phát huy<br />
<br />
<br />
40<br />
Đậu Trọng Hảo<br />
<br />
tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong bảo các thế lực thù địch. Do đó, để phát huy tốt<br />
vệ an ninh trật tự, lực lượng công an xã cần vai trò của mình, hệ thống chính trị cơ sở<br />
tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công vùng giáo tỉnh Nghệ An cần tiếp tục thực<br />
tác. Tập trung làm tốt công tác tham mưu hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp<br />
với cấp ủy Đảng và chính quyền xã, thị trấn nêu trên.<br />
về công tác an ninh vùng giáo; thực hiện tốt<br />
công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự<br />
Tài liệu tham khảo<br />
trên địa bàn; làm nòng cốt cho phong trào<br />
quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở vùng<br />
[1] Chu Văn Thành (Chủ biên) (2004), Hệ thống<br />
giáo; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu<br />
chính trị cơ sở - thực trạng và một số giải pháp<br />
tranh với những biểu hiện có thể phát sinh<br />
đổi mới, Nxb Chính trị quốc gia, Hà nội.<br />
phức tạp về an ninh trên địa bàn; làm tốt [2] Tỉnh ủy Nghệ An (2010), Báo cáo Chính trị của<br />
công tác nghiệp vụ cơ bản để đấu tranh Ban Chấp hành Đảng bộ, khoá XI trình Đại hội Đại<br />
vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực biểu Đảng bộ tỉnh Lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-<br />
thù địch lợi dụng tôn giáo xâm phạm an 2015, Nghệ An.<br />
ninh quốc gia, kích động quần chúng biểu [3] Tỉnh ủy Nghệ An (2015), Báo cáo Chính trị của<br />
tình chống đối chính quyền, để quần chúng Ban Chấp hành Đảng bộ, khoá XII trình Đại hội<br />
thấy rõ bộ mặt của chúng, hạ uy thế của Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lần thứ XVIII, nhiệm kỳ<br />
chúng trước quần chúng nhân dân. 2015-2020, Nghệ An.<br />
Bảy là, thường xuyên sơ kết, tổng kết rút [4] Tỉnh ủy Nghệ An (2004), Nghị quyết số<br />
kinh nghiệm hoạt động của từng tổ chức 18/NQ-TU về củng cố, xây dựng hệ thống<br />
trong hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo chính trị cơ sở vùng dân tộc thiểu số, vùng<br />
gắn với công tác đánh giá, phân loại đúng giáo, Nghệ An.<br />
thực chất các tổ chức đảng, Mặt trận Tổ [5] Tỉnh ủy Nghệ An (2006), Kết luận số 09/KL-<br />
quốc và các đoàn thể. Từ đó làm căn cứ đề TU năm 2006 về xây dựng hệ thống chính trị<br />
ra các chương trình, nhiệm vụ, giải pháp cơ sở vùng giáo, Nghệ An.<br />
[6] Tỉnh ủy Nghệ An (2006), Chỉ thị số 20 về tiếp tục<br />
của năm tiếp theo.<br />
đ y mạnh Kết luận số 09/KL - TU năm 2006 về<br />
xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo,<br />
Nghệ An.<br />
4. Kết luận<br />
[7] Tỉnh ủy Nghệ An (2016), Đề án số 01/ĐA-TU<br />
ngày 10/8 về xây dựng chi bộ, phát triển đảng<br />
Theo dự báo của các nhà nghiên cứu kinh viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, đảng<br />
tế, xã hội, tình hình thế giới, khu vực và viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn<br />
trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức chi bộ, đảng viên, Nghệ An.<br />
tạp, khó lường, công tác đảm bảo an ninh [8] Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An (2014), Chỉ thị<br />
trật tự trên các địa bàn vùng giáo của hệ số 172/CT-UBND ngày 25/10/2014 về “Đ y<br />
thống chính trị cơ sở sẽ gặp nhiều khó mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ<br />
khăn, thách thức, hệ thống chính trị cơ sở quốc trong đồng bào các tôn giáo” trên địa<br />
tiếp tục trở thành trọng điểm chống phá của bàn tỉnh Nghệ An, Nghệ An.<br />
<br />
<br />
41<br />
Khoa học xã hội Việt Nam, số 8 - 2019<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
42<br />