intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đảm bảo an ninh trật tự của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo tỉnh Nghệ An hiện nay

Chia sẻ: ViHongKong2711 ViHongKong2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

59
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đảm bảo an ninh trật tự xã hội nói chung, vùng giáo nói riêng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của chính quyền các cấp và toàn hệ thống chính trị ở mỗi địa phương trong cả nước. Tỉnh Nghệ An là địa phương có nhiều vùng đồng bào theo đạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đảm bảo an ninh trật tự của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo tỉnh Nghệ An hiện nay

Đảm bảo an ninh trật tự của hệ thống<br /> chính trị cơ sở vùng giáo tỉnh Nghệ An hiện nay<br /> <br /> Đậu Trọng Hảo1<br /> <br /> 1<br /> Học viện An ninh nhân dân.<br /> Email: dautronghao@gmail.com<br /> <br /> Nhận ngày 28 tháng 5 năm 2019. Chấp nhận đăng ngày 9 tháng 7 năm 2019.<br /> <br /> Tóm tắt: Đảm bảo an ninh trật tự xã hội nói chung, vùng giáo nói riêng là nhiệm vụ quan trọng<br /> hàng đầu của chính quyền các cấp và toàn hệ thống chính trị ở mỗi địa phương trong cả nước. Tỉnh<br /> Nghệ An là địa phương có nhiều vùng đồng bào theo đạo. Những năm qua, nhìn chung các tổ chức<br /> tôn giáo trên địa bàn tỉnh đều xây dựng đường hướng hoạt động tôn giáo theo pháp luật, xây dựng<br /> khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, tạo nên động lực to lớn trong phát triển kinh<br /> tế - xã hội. Hiện nay, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến<br /> phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề mới nảy sinh, vướng mắc trong hoạt động tôn giáo, vì vậy đòi<br /> hỏi chính quyền và cả hệ thống chính trị vùng giáo cần phát huy tốt vai trò của mình để đảm bảo an<br /> ninh trật tự xã hội, đặc biệt là vấn đề an ninh tôn giáo.<br /> <br /> Từ khóa: An ninh trật tự, vùng giáo, Nghệ An.<br /> <br /> Phân loại ngành: Chính trị học<br /> <br /> Abstract: Ensuring social order and security in general and those in the religious area, in<br /> particular, is the task of paramount importance of the administrations at all levels and the entire<br /> political system of each locality in Vietnam. Nghe An province is a locality with many areas of<br /> Catholic followers. In recent years, in general, religious organisations in the province have<br /> developed orientations of their religious activities in line with the law, building a bloc of great<br /> unity of all the people, maintaining political stability, and creating great motivation in socio-<br /> economic development. Currently, in the global, regional and domestic contexts, with many<br /> complicated and hard-to-predict developments and many new issues arising to be settled in<br /> religious affairs, the administrations and the whole political systems in the Catholic areas need to<br /> bring into full play their roles to ensure social order and security, especially regarding the religion-<br /> related security issues.<br /> <br /> Keywords: Security and order, areas of Catholic inhabitants, Nghe An.<br /> <br /> Subject classification: Politics<br /> <br /> <br /> 34<br /> Đậu Trọng Hảo<br /> <br /> 1. Mở đầu phân bổ chủ yếu ở 15/21 huyện, thành, thị;<br /> 214 xã, phường, thị trấn (chiếm 44,6% tổng<br /> Hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo là một số xã toàn tỉnh); 897/942 xóm có trên 15%<br /> bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống giáo dân. Công giáo Nghệ An chủ yếu tập<br /> chính trị chung, là cấp chấp hành, trực tiếp trung ở huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu,<br /> tổ chức và vận động quần chúng nhân dân Nghi Lộc, Diễn Châu, Thị xã Cửa Lò,<br /> thực hiện đường lối của Đảng, chính sách Thành phố Vinh. Phật giáo hiện có khoảng<br /> và pháp luật của Nhà nước, nhằm tăng 2,6 vạn tín đồ, 24 cơ sở thờ tự, 25 nhà tu hành<br /> cường, phát huy sức mạnh của khối đại (trong đó có 8 tăng ni trụ trì).<br /> đoàn kết toàn dân, tạo nên động lực to lớn Những năm qua, để phát huy tối đa vai trò<br /> trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo trong<br /> ổn định chính trị, củng cố nền quốc phòng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã<br /> toàn dân và an ninh nhân dân tại cơ sở. Ở hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ<br /> Nghệ An, trong những năm qua, hệ thống An đã kịp thời chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính<br /> chính trị cơ sở vùng giáo đã phát huy tốt vai quyền địa phương chủ động thành lập Ban<br /> trò của mình, tuy nhiên còn bộc lộ không ít Chỉ đạo và tiểu ban giúp việc để theo dõi,<br /> hạn chế, để nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp tham mưu, đôn đốc việc thực hiện xây<br /> về an ninh trật tự, đặc biệt là liên quan đến dựng, phát huy vai trò của hệ thống chính<br /> vấn đề an ninh tôn giáo. Trên cơ sở đánh trị cơ sở vùng giáo, coi đây là một trong<br /> giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải những nhiệm vụ trọng tâm để tập hợp, giải<br /> pháp tăng cường đảm bảo an ninh trật tự quyết những khó khăn, vướng mắc cho<br /> của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo ở quần chúng nhân dân, xây dựng khối đoàn<br /> tỉnh Nghệ An. kết lương giáo, đảm bảo an ninh chính trị,<br /> trật tự an toàn xã hội, thực hiện thành<br /> công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại<br /> 2. Thực trạng đảm bảo an ninh trật tự hóa đất nước.<br /> của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo ở<br /> Trên cơ sở quán triệt chủ trương của<br /> tỉnh Nghệ An<br /> Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà<br /> nước, chủ trương chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ<br /> 2.1. Kết quả đảm bảo an ninh trật tự của<br /> ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành cấp<br /> hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo ở tỉnh<br /> Nghệ An trên về tôn giáo và công tác tôn giáo, hệ<br /> thống chính trị cơ sở vùng giáo tỉnh<br /> Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có Nghệ An đã chủ động tiến hành nhiều giải<br /> hai tôn giáo được công nhận hợp pháp là pháp mang tính đồng bộ, từng bước nâng<br /> Công giáo và Phật giáo, với tổng số tín đồ cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội<br /> khoảng 300.000 người (chiếm khoảng 10% vùng, đặc biệt là đảm bảo an ninh trật tự, cụ<br /> dân số toàn tỉnh). Trong đó, Công giáo thể là:<br /> <br /> <br /> 35<br /> Khoa học xã hội Việt Nam, số 8 - 2019<br /> <br /> Thứ nhất, quan tâm, đNy mạnh công tác luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho các chức<br /> giáo dục, tuyên truyền, phổ biến, đường lối, sắc, chức việc tôn giáo và cán bộ làm công<br /> chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà tác tôn giáo của cấp huyện và cơ sở cũng<br /> nước và các chủ trương của địa phương như bà con nhân dân.<br /> trong vùng giáo. Xác định đây là giải pháp Thứ hai, chỉ đạo làm tốt công tác kết nạp<br /> hàng đầu để bà con giáo dân hiểu, nắm rõ, đảng viên vùng có đạo, đồng thời tăng<br /> thực hiện đầy đủ đường lối, chính sách về cường đảng viên về sinh hoạt tại xóm chưa<br /> đảm bảo tự do tín ngưỡng, tôn giáo của có hoặc chưa đủ đảng viên để thành lập chi<br /> Đảng, Nhà nước ta; đồng thời thực hiện đầy bộ. Đến nay, các địa phương như thành phố<br /> đủ quyền, nghĩa vụ công dân đối với đất Vinh, huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô<br /> nước. Để hoạt động tuyên truyền, giáo dục Lương, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, thị xã Cửa<br /> đi vào thực chất, nhiều huyện, thị xã đã Lò đã chủ động xây dựng đề án và tích cực<br /> thành lập các tổ, đội tăng cường xây dựng thực hiện công tác phát triển đảng viên<br /> cơ sở, bám địa bàn, chủ động tham mưu vùng giáo. Bên cạnh đó, chú trọng tạo<br /> cho cấp ủy, chính quyền củng cố, xây dựng nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ là người có<br /> hệ thống chính trị cơ sở; kịp thời nắm bắt, đạo. Xác định đây là biện pháp quan trọng<br /> giải quyết những nguyện vọng, lợi ích<br /> để xây dựng và phát huy vai trò của hệ<br /> chính đáng của bà con giáo dân, những mâu<br /> thống chính trị cơ sở vùng có đạo trên địa<br /> thuẫn, bức xúc trong quần chúng cũng như<br /> bàn tỉnh. Các cấp ủy chủ trương phát hiện<br /> hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng<br /> và đưa vào dự nguồn cán bộ chủ chốt cơ sở<br /> bà con để chống đối chính quyền, gây rối<br /> là người có đạo, hằng năm bổ sung vào quy<br /> an ninh trật tự cơ sở để chủ động phòng<br /> hoạch và thực hiện công tác đào tạo, bồi<br /> ngừa, phối hợp đấu tranh, không để phát<br /> dưỡng cán bộ là người có đạo. Tuy nhiên,<br /> sinh thành điểm nóng. Các cấp ủy, chính<br /> đến nay, công tác này chưa thực sự mang<br /> quyền quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật<br /> lại hiệu quả và gặp rất nhiều khó khăn<br /> chất, phương tiện và đa dạng hóa hình thức<br /> Thứ ba, bố trí, kiện toàn đội ngũ cán bộ<br /> tuyên truyền. Phối hợp với lực lượng công<br /> an tỉnh và huyện thường xuyên bám sát địa và thực hiện tốt chế độ chính sách cho đội<br /> bàn, tham gia tuyên truyền, vận động, nắm ngũ làm công tác tôn giáo. Đây là lực lượng<br /> tình hình, tham mưu chỉ đạo giải quyết vấn đóng vai trò nòng cốt, quan tâm chăm lo lợi<br /> đề ngay ở cơ sở, không để xảy ra điểm ích cộng đồng, nắm bắt tâm tư, nguyện<br /> nóng về an ninh trật tự trong vùng giáo; vọng của bà con giáo dân, là trung tâm<br /> phối hợp Ban Tôn giáo của Sở Nội vụ, Bộ đoàn kết lương giáo; đi đầu thực hiện và<br /> Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh... chủ động vận động giáo dân chấp hành tốt<br /> mở nhiều lớp tập huấn về kiến thức quốc các chủ trương của Đảng, pháp luật của<br /> phòng, an ninh, quán triệt các văn bản pháp Nhà nước.<br /> <br /> <br /> 36<br /> Đậu Trọng Hảo<br /> <br /> Thứ tư, chủ động đổi mới nội dung, diễn biến phức tạp, nổi lên là: hoạt động<br /> phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, chi chiếm dụng đất nhà nước xây dựng các<br /> bộ vùng giáo theo hướng đề cao dân chủ, công trình thờ tự, các công trình tôn giáo<br /> phát huy trí tuệ tập thể trong các hoạt động trái phép; tập trung khiếu kiện đông người;<br /> chia tách, lập xứ, họ đạo, thuyên chuyển, bổ<br /> lãnh đạo, bám sát thực tế và tính đặc thù<br /> nhiệm linh mục trái pháp luật, hành lễ ngoài<br /> của từng địa phương. Một số tổ chức đảng<br /> phạm vi quy định. Một số tổ chức phản<br /> đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về các<br /> động có dấu hiệu móc nối với chức sắc<br /> biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh Công giáo để tổ chức và chỉ đạo các hoạt<br /> tế, văn hóa - xã hội; giữ vững an ninh - động chống đối, đặc biệt là trước thời điểm<br /> quốc phòng. Chính quyền cơ sở vùng giáo diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất<br /> có nhiều đổi mới trong điều hành, chủ động nước. Một số linh mục cực đoan và chức<br /> hơn trong việc hướng dẫn, quản lý các hoạt sắc lợi dụng tôn giáo để cô lập đảng viên,<br /> động tôn giáo đúng pháp luật. Nhiều xã, cốt cán vùng giáo, ép đảng viên trong vùng<br /> phường, thị trấn đã tập trung cải cách hành giáo phải tự nguyện xin ra khỏi Đảng, ngăn<br /> chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, cấm một số giáo dân tiến bộ tham gia công<br /> nâng chất lượng tiếp dân, giải quyết khiếu tác xã hội, không cho giáo dân vào đảng,<br /> cản trở họ thực hiện nghĩa vụ công dân,<br /> nại, tố cáo; tổ chức hoà giải, thanh tra nhân<br /> thậm chí có những hành vi chống đối, thách<br /> dân, giải quyết các vụ việc ngay từ khi phát<br /> thức chính quyền, kích động giáo dân gây<br /> sinh, không để diễn biến phức tạp, phát sinh<br /> rối an ninh trật tự, bắt giữ người trái pháp<br /> điểm nóng. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn luật, chống người thi hành công vụ; rao<br /> thể chính trị - xã hội vùng giáo có nhiều đổi giảng xuyên tạc các chủ trương, đường lối<br /> mới về nội dung và hình thức hoạt động của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà<br /> như sinh hoạt câu lạc bộ, văn nghệ - thể nước; kích động quần chúng giáo dân<br /> thao, các phong trào theo chủ đề để tập hợp không tham gia nghĩa vụ nhà nước. Điển<br /> hội viên và tuyên truyền, vận động nhân hình như vụ việc tại giáo xứ Quan Lãng,<br /> dân vùng giáo. Anh Sơn năm 2012; Trại Gáo, Nghi<br /> Phương, Nghi Lộc năm 2013 hay xứ An<br /> 2.2. Hạn chế đảm bảo an ninh trật tự của Hòa, xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu năm 2016,<br /> hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo ở tỉnh 2017.<br /> Nghệ An Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự<br /> thiếu hiểu biết của quần chúng nhân dân; sự<br /> Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt lôi kéo, kích động của một số linh mục cực<br /> động của hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo đoan, âm mưu của các thế lực thù địch lợi<br /> tỉnh Nghệ An cũng bộc lộ không ít yếu dụng vấn đề tôn giáo chống đối chính<br /> kém, bất cập như: quyền và một phần không nhỏ xuất phát từ<br /> - Tình hình an ninh trật tự tại địa bàn sự yếu kém, hạn chế của hệ thống chính trị<br /> vùng giáo tỉnh Nghệ An vẫn thường xuyên cơ sở.<br /> <br /> <br /> 37<br /> Khoa học xã hội Việt Nam, số 8 - 2019<br /> <br /> - Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán Do đó, tình hình an ninh trật tự tại địa<br /> triệt đường lối của Đảng, chính sách và bàn vùng giáo tỉnh Nghệ An thời gian gần<br /> pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị của Tỉnh đây tiếp tục có những diễn biến bất ổn, khó<br /> uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh, đặc biệt là chính lường, với quy mô ngày càng lớn, số vụ<br /> sách về tôn giáo còn chậm, thiếu tính đồng việc ngày càng nhiều, tính chất phức tạp<br /> bộ, hiệu quả chưa cao; công tác vận động ngày càng tăng và luôn tiềm Nn nguy cơ<br /> quần chúng tín đồ tham gia phong trào toàn vượt ra khỏi sự kiểm soát của hệ thống<br /> dân bảo vệ an ninh tổ quốc còn mang tính chính trị cơ sở. Thực tế đến nay khi các vụ<br /> việc phức tạp xảy ra trên địa bàn, hệ thống<br /> hình thức, chiếu lệ; hoạt động của Mặt trận<br /> chính trị cơ sở thường không đủ khả năng<br /> Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội<br /> kiểm soát, thậm chí tê liệt, không phát huy<br /> trong việc phản biện xã hội, đảm bảo<br /> được vai trò của mình, trở thành đối tượng<br /> quyền, lợi ích hợp pháp của bà con giáo<br /> trọng tâm mà các thế lực thù địch tập trung<br /> dân, tập hợp, huy động quần chúng nhân<br /> chống phá.<br /> dân bảo đảm an ninh trật tự còn chồng<br /> chéo, mờ nhạt, chưa thực sự nắm bắt kịp<br /> thời tâm tư, nguyện vọng của bà con và 3. Giải pháp tăng cường đảm bảo an<br /> thiếu tính chủ động khi phát sinh những vấn ninh trật tự của hệ thống chính trị cơ sở<br /> đề phức tạp về an ninh tôn giáo tại địa bàn; vùng giáo tỉnh Nghệ An<br /> công tác phát triển đảng viên có nguồn gốc<br /> tôn giáo, đào tạo nguồn nhân lực có chuyên Một là, tổ chức quán triệt, nâng cao nhận<br /> môn trong lĩnh vực tôn giáo gặp nhiều khó thức cho cán bộ, đảng viên vùng giáo nắm<br /> khăn; hoạt động phối hợp với các cơ quan, vững chủ trương, đường lối của Đảng,<br /> đơn vị cấp trên diễn ra chậm, thiếu tính chính sách và pháp luật của Nhà nước về<br /> đồng bộ, thiếu chặt chẽ dẫn đến việc khi tôn giáo; mục tiêu và quan điểm chỉ đạo của<br /> phát sinh các vấn đề an ninh trật tự thường Đảng bộ, Chính quyền tỉnh, đặc biệt là nhận<br /> kéo dài, phức tạp; đặc biệt khi phát sinh thức về Nghị quyết số 18/NQ-TU năm 2004<br /> điểm nóng tại địa bàn còn có quan điểm coi về củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ<br /> đó là nhiệm vụ của lực lượng công an nhân sở vùng dân tộc thiểu số, vùng giáo; Kết<br /> dân, do đó tinh thần, trách nhiệm tham gia luận số 09/KL-TU năm 2006 “về xây dựng<br /> giải quyết của cả hệ thống chính trị chưa hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo; Chỉ thị<br /> cao, chưa quyết liệt; công tác nắm bắt, tranh số 20 về tiếp tục đNy mạnh kết luận số<br /> thủ vai trò của người có uy tín trong tôn 09/KL-TU; Chỉ thị số 172/CT-UBND-NC<br /> giáo còn chậm, thiếu thống nhất về quan ngày 25 tháng 10 năm 2014 về đNy mạnh<br /> điểm và cách thức vận động; vai trò của lực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc<br /> lượng công an xã trong nắm bắt và xử lý vùng đồng bào các tôn giáo trên địa bàn<br /> kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong tỉnh Nghệ An; Đề án số 01/ĐA-TU ngày 10<br /> lòng nhân dân còn mờ nhạt… tháng 8 năm 2016 về xây dựng chi bộ, phát<br /> <br /> <br /> 38<br /> Đậu Trọng Hảo<br /> <br /> triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa Đất đai. Chủ động rà soát, phát hiện những<br /> có chi bộ, đảng viên và khối, xóm, bản có thiếu sót trong quản lý kinh tế - xã hội,<br /> nguy cơ không còn chi bộ, đảng viên. Đồng những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để<br /> thời, đNy mạnh công tác tuyên truyền chủ có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Chủ<br /> trương của Đảng, chính sách và pháp luật động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính<br /> của Nhà nước đến quần chúng nhân dân đáng của bà con để giải quyết và giải đáp<br /> vùng giáo, trong đó chú trọng đến pháp luật kịp thời, không để các đối tượng lợi dụng<br /> về tín ngưỡng, tôn giáo để quần chúng nhân tôn giáo kích động bà con giáo dân chống<br /> dân hiểu và thực hiện đúng chính sách, chính quyền, chia rẽ lương giáo, phá hoại<br /> pháp luật, tránh việc bị các thế lực thù địch khối đại đoàn kết toàn dân. Thực hiện tốt<br /> lợi dụng chống chính quyền. quy hoạch cán bộ, tăng cường đào tạo, bồi<br /> Hai là, đNy mạnh công tác xây dựng dưỡng, sử dụng cán bộ là người công giáo.<br /> Đảng, chỉnh đốn và đổi mới phương thức Có chính sách thu hút cán bộ giỏi về cơ sở;<br /> hoạt động, phong cách làm việc của cấp ủy, thực hiện luân chuyển cán bộ trẻ có triển<br /> chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn vọng về cơ sở để bồi dưỡng, đào tạo qua<br /> thể chính trị - xã hội. Tiếp tục xây dựng, thực tiễn. Khuyến khích, tiếp nhận sinh<br /> chỉnh đốn các chi bộ cơ sở yếu kém, phát viên mới tốt nghiệp tình nguyện về xã, nhất<br /> triển đảng viên có nguồn gốc tôn giáo, xây là vùng giáo để tạo nguồn cán bộ lâu dài.<br /> dựng đảng bộ, chi bộ cơ sở thực sự là hạt Cần có cơ chế phối hợp, phân công, phân<br /> nhân lãnh đạo cho phong trào vùng giáo; nhiệm rõ ràng.<br /> xoá tình trạng không đủ đảng viên để thành Bốn là, đNy mạnh xây dựng phong trào<br /> lập chi bộ và các đoàn thể chính trị - xã hội; quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trong<br /> tăng cường thực hiện pháp lệnh dân chủ cơ vùng giáo. Đây là công tác có tính chiến<br /> sở, kiên quyết đấu tranh phê bình và tự phê lược, nền tảng rất quan trọng, quyết định sự<br /> bình, mạnh dạn loại bỏ những cán bộ suy thành bại của nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật<br /> thoái về đạo đức, phNm chất, yếu về chuyên tự tại địa bàn và đấu tranh với âm mưu,<br /> môn nghiệp vụ, mất uy tín trước quần hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng<br /> chúng. Bổ sung, hoàn thiện và thực hiện tốt tôn giáo. Để phong trào đi vào thực chất,<br /> các quy chế hoạt động, phát huy dân chủ hiệu qủa cao, cần tập trung xoá bỏ các ấn<br /> trong nhân dân. tượng, định kiến, mặc cảm ngăn cách với<br /> Ba là, nâng cao hiệu quả hoạt động quản quần chúng giáo dân; hiểu rõ, nắm chắc đặc<br /> lý nhà nước về tôn giáo, chú trọng bồi điểm tâm lý, đánh giá đúng bản chất, tôn<br /> dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trọng nhu cầu, niềm tin tình cảm tôn giáo<br /> cơ sở. Đặc biệt là công tác quản lý đất đai, phù hợp chính đáng của quần chúng giáo<br /> xây dựng cơ bản ở vùng giáo, giải quyết kịp dân; xoá bỏ mặc cảm phân biệt lương giáo,<br /> thời nhu cầu chính đáng của giáo hội và bà xác định giáo dân, giáo sĩ cũng là công dân.<br /> con giáo dân về xây dựng công trình thờ tự Trên cơ sở đó, chủ động đến với quần<br /> trên cơ sở thực hiện đúng pháp luật về Luật chúng tín đồ một cách cởi mở và tin cậy,<br /> <br /> <br /> 39<br /> Khoa học xã hội Việt Nam, số 8 - 2019<br /> <br /> gần gũi và tôn trọng. Qua đó tuyên truyền đồng bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng<br /> giáo dục cho họ hiểu đường lối của Đảng, phường, xã an toàn, xứ - họ đạo an toàn…<br /> chính sách và pháp luật của Nhà nước. Phải Năm là, cấp ủy, chính quyền, ban,<br /> tìm bằng mọi cách để giáo dân thấy được ngành, đoàn thể cơ sở phải cố gắng đáp ứng<br /> kính Chúa và yêu nước là không mâu thuẫn. tốt nhu cầu chính đáng trong cuộc sống của<br /> Mặt khác, cần tiếp tục nhấn mạnh, với các giáo dân. Làm tốt công tác này sẽ có tác<br /> hoạt động lợi dụng tôn giáo phá hoại sự động cơ bản, hợp quy luật, làm phát sinh<br /> nghiệp cách mạng, ngăn cản tín đồ giáo dân những tình cảm tốt đẹp với chế độ xã hội,<br /> thực hiện nghĩa vụ công dân, gây ảnh làm hình thành, củng cố sâu sắc hơn nữa<br /> hưởng xấu đến chính sách đại đoàn kết dân tình cảm gắn bó với cách mạng, với dân<br /> tộc, tổn hại đến văn hoá, đạo đức lành mạnh tộc, với chủ nghĩa xã hội trong lòng những<br /> của dân tộc cần phải đấu tranh vạch mặt, người theo đạo. Sự quan tâm này phải chú ý<br /> không thể khoan nhượng. Trong hình thức đến nhiều phương diện khác nhau, trong đó<br /> vận động, ngoài việc tổ chức các hoạt động tập trung vào một số lĩnh vực như: đầu tư<br /> tuyên truyền, hội họp, học tập cho số đông phát triển kinh tế, giải quyết nhu cầu việc<br /> cần chú ý hình thức vận động cá biệt lực làm, tăng gia sản xuất mở rộng ngành nghề,<br /> lượng cốt cán vùng giáo, họ là những người nâng cao năng xuất lao động; xoá đói, giám<br /> hiểu biết về phong trào, hiểu rõ giá trị thực nghèo, tăng thu nhập, xây dựng kết cấu hạ<br /> tiễn của phong trào, đó chính là những tầng, thoả mãn nhu cầu điện, đường,<br /> người có uy tín với quần chúng giáo dân cả trường, trạm; đáp ứng nhu cầu về đời sống<br /> về “việc đời” và “việc đạo”; cùng với đó là vật chất, văn hoá tinh thần; nhu cầu sinh<br /> đội ngũ chức sắc giáo sĩ, vì quần chúng hoạt tôn giáo như nơi hành lễ, người làm lễ,<br /> giáo dân rất tin và nghe theo giám mục, linh rửa tội cho giáo dân, giáo dân được học<br /> mục cả việc đạo lẫn việc đời. Thực tế cho kinh thành, giáo lý, giáo luật, được cầu<br /> thấy, nơi nào đạt được kết quả trong vận nguyện, tham gia vào các tổ chức đoàn thể<br /> động chức sắc, giáo sĩ đồng tình ủng hộ, của giáo hội. Từ đó làm cho đời sống vật<br /> động viên phong trào thì nơi đó phong trào chất, tinh thần, nhận thức của quần chúng<br /> phát triển sâu rộng trong quần chúng giáo giáo dân được nâng lên, phản ánh rõ nét<br /> dân, chủ động nắm tình hình và giải quyết tính ưu việt của chế độ, để quần chúng hăng<br /> kịp thời những vấn đề phức tạp trên địa hái tham gia xây dựng quê hương, sống “tốt<br /> bàn. Vận động giáo dân xây dựng phong đời, đẹp đạo, kính chúa, yêu nước”.<br /> trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng Sáu là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực<br /> giáo phải có nhiều hình thức, phương pháp lượng công an xã, phát huy vai trò của lực<br /> phong phú, thiết thực, gắn với nhu cầu, lợi lượng công an trong bảo vệ an ninh trật tự<br /> ích, phù hợp với quan niệm đạo đức tôn vùng giáo. ĐNy nhanh việc bố trí lực lượng<br /> giáo của quần chúng giáo dân trong quan hệ công an chính quy về công tác tại xã,<br /> phối hợp chặt chẽ với các phong trào khác, phường, thị trấn, đặc biệt là những địa bàn<br /> như: tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản, hội trọng điểm về an ninh trật tự. Để phát huy<br /> <br /> <br /> 40<br /> Đậu Trọng Hảo<br /> <br /> tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong bảo các thế lực thù địch. Do đó, để phát huy tốt<br /> vệ an ninh trật tự, lực lượng công an xã cần vai trò của mình, hệ thống chính trị cơ sở<br /> tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công vùng giáo tỉnh Nghệ An cần tiếp tục thực<br /> tác. Tập trung làm tốt công tác tham mưu hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp<br /> với cấp ủy Đảng và chính quyền xã, thị trấn nêu trên.<br /> về công tác an ninh vùng giáo; thực hiện tốt<br /> công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự<br /> Tài liệu tham khảo<br /> trên địa bàn; làm nòng cốt cho phong trào<br /> quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở vùng<br /> [1] Chu Văn Thành (Chủ biên) (2004), Hệ thống<br /> giáo; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu<br /> chính trị cơ sở - thực trạng và một số giải pháp<br /> tranh với những biểu hiện có thể phát sinh<br /> đổi mới, Nxb Chính trị quốc gia, Hà nội.<br /> phức tạp về an ninh trên địa bàn; làm tốt [2] Tỉnh ủy Nghệ An (2010), Báo cáo Chính trị của<br /> công tác nghiệp vụ cơ bản để đấu tranh Ban Chấp hành Đảng bộ, khoá XI trình Đại hội Đại<br /> vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực biểu Đảng bộ tỉnh Lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-<br /> thù địch lợi dụng tôn giáo xâm phạm an 2015, Nghệ An.<br /> ninh quốc gia, kích động quần chúng biểu [3] Tỉnh ủy Nghệ An (2015), Báo cáo Chính trị của<br /> tình chống đối chính quyền, để quần chúng Ban Chấp hành Đảng bộ, khoá XII trình Đại hội<br /> thấy rõ bộ mặt của chúng, hạ uy thế của Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lần thứ XVIII, nhiệm kỳ<br /> chúng trước quần chúng nhân dân. 2015-2020, Nghệ An.<br /> Bảy là, thường xuyên sơ kết, tổng kết rút [4] Tỉnh ủy Nghệ An (2004), Nghị quyết số<br /> kinh nghiệm hoạt động của từng tổ chức 18/NQ-TU về củng cố, xây dựng hệ thống<br /> trong hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo chính trị cơ sở vùng dân tộc thiểu số, vùng<br /> gắn với công tác đánh giá, phân loại đúng giáo, Nghệ An.<br /> thực chất các tổ chức đảng, Mặt trận Tổ [5] Tỉnh ủy Nghệ An (2006), Kết luận số 09/KL-<br /> quốc và các đoàn thể. Từ đó làm căn cứ đề TU năm 2006 về xây dựng hệ thống chính trị<br /> ra các chương trình, nhiệm vụ, giải pháp cơ sở vùng giáo, Nghệ An.<br /> [6] Tỉnh ủy Nghệ An (2006), Chỉ thị số 20 về tiếp tục<br /> của năm tiếp theo.<br /> đ y mạnh Kết luận số 09/KL - TU năm 2006 về<br /> xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng giáo,<br /> Nghệ An.<br /> 4. Kết luận<br /> [7] Tỉnh ủy Nghệ An (2016), Đề án số 01/ĐA-TU<br /> ngày 10/8 về xây dựng chi bộ, phát triển đảng<br /> Theo dự báo của các nhà nghiên cứu kinh viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, đảng<br /> tế, xã hội, tình hình thế giới, khu vực và viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn<br /> trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức chi bộ, đảng viên, Nghệ An.<br /> tạp, khó lường, công tác đảm bảo an ninh [8] Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An (2014), Chỉ thị<br /> trật tự trên các địa bàn vùng giáo của hệ số 172/CT-UBND ngày 25/10/2014 về “Đ y<br /> thống chính trị cơ sở sẽ gặp nhiều khó mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ<br /> khăn, thách thức, hệ thống chính trị cơ sở quốc trong đồng bào các tôn giáo” trên địa<br /> tiếp tục trở thành trọng điểm chống phá của bàn tỉnh Nghệ An, Nghệ An.<br /> <br /> <br /> 41<br /> Khoa học xã hội Việt Nam, số 8 - 2019<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 42<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2