intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đàn ông, đàn bà, và chuyện...: phần 2

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

39
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 2 gồm các nội dung chính: phần ii - Đạo diễn, diễn viên, ca sĩ, họa sĩ (Đạo diễn điện ảnh Đặng nhật minh, đạo diễn truyền hình nguyễn khải hưng, đạo diễn truyền hình Đỗ thanh hải, đạo diễn điện ảnh trung quốc - trịnh hoa,...). mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đàn ông, đàn bà, và chuyện...: phần 2

PHẦN 2: ĐẠO DIỄN - DIỄN VIÊN - CA<br /> SĨ - HỌA SĨ<br /> 1. Đạo diễn điện ảnh Đặng Nhật Minh<br /> Phải biết khước từ những cái đã có<br /> So với các đạo diễn VN thuộc thế hệ trước và cùng<br /> thời, đạo diễn Đặng Nhật Minh được đánh giá có<br /> những cách tư duy mới về chiến tranh, xã hội và con<br /> người, với một lối thể hiện đầy sáng tạo. Ông cũng là<br /> một trong những đạo diễn VN hiếm hoi góp phần đưa<br /> nền điện ảnh VN ra thế giới.<br /> Về phong cách phim<br /> Nguyễn Lệ Chi (NLC): Ông là đạo diễn thuộc thế hệ thứ mấy của<br /> điện ảnh VN? Theo ông, thế nào để được gọi là một thế hệ đạo diễn?<br /> Đạo diễn ĐNM: Ở VN không có khái niệm về các thế hệ như ở<br /> TQ. Các đạo diễn VN là những công chức ăn lương nhà nước. Một khi<br /> đã được Hãng phim nhận làm đạo diễn trong biên chế nhà nước rồi<br /> thì cũng như các công chức khác cứ đến tuổi 60 thì về hưu. Khi có<br /> một người nào đó về hưu, Hãng mới nhận người khác vào thế chỗ.<br /> Người đến tuổi sắp về hưu cùng người mới được nhận vào biên chế<br /> của Hãng hình thành một đội ngũ chung, già có trẻ có, không tách<br /> biệt các thế hệ. Tôi nằm trong cái đội ngũ đạo diễn công chức đó.<br /> NLC: Rất nhiều nhà phê bình đã từng đánh giá, so với các đạo<br /> diễn VN thuộc thế hệ trước và thế hệ cùng thời với ông, ông có một<br /> phong cách riêng khác hẳn với những cách tư duy mới về chiến<br /> tranh, xã hội và con người. Ông đã phá vỡ được lối mòn cũ và mở<br /> ra được một lối thể hiện mới đầy sáng tạo và táo bạo. Ông có nhận<br /> thấy thế không? Yếu tố nào đã tác động giúp ông thực hiện được<br /> điều này?<br /> <br /> Đạo diễn ĐNM: Tôi đến với điện ảnh là do tình cờ, run rủi của số<br /> phận, hoàn toàn không có sự chuẩn bị từ trước. Tôi không hề được<br /> đào tạo ở trường Đại học Điện ảnh Liên xô, TQ hay ở VN như tất cả<br /> các đạo diễn VN khác. Do vậy tôi phải tự tìm hiểu cái nghề này theo<br /> cách riêng của mình. Nếu có ai đó nhận thấy trong sáng tác của tôi có<br /> cái gì đó không giống với những đồng nghiệp đi trước hoặc cùng thời,<br /> có lẽ là do đặc điểm trên.<br /> Khi tôi bước chân vào điện ảnh (những năm 60), nền văn nghệ<br /> VN là một nền văn nghệ phục vụ công nông binh không khác gì bên<br /> TQ vậy. Tôi cũng được giao làm vài phim như vậy và rồi tự thấy vô<br /> cùng chán ngán cái thứ phim ảnh kiểu này. Chúng hoàn toàn xa lạ với<br /> tôi. Đã có lúc tôi toan từ giã nó. Nhưng rồi có người khuyên nếu<br /> không thích làm những phim như vậy thì thử viết cái mà mình thích,<br /> mình cảm thấy rung động xem sao. Nếu không được, hãy từ giã cũng<br /> chưa muộn. Bộ phim đầu tiên do tôi tự viết kịch bản rồi tự đạo diễn<br /> có tên là Thị xã trong tầm tay được viết ra trong hoàn cảnh đó. May<br /> sao không khí văn nghệ hồi đó đã bắt đầu cởi mở hơn nên bộ phim đã<br /> được trên cho làm. Sau phim đó tôi quyết định không từ bỏ Điện ảnh<br /> nữa mà thấy có thể tiếp tục làm phim với điều kiện kịch bản phải do<br /> mình tự viết ra, nói về những điều mà mình quan tâm muốn giãi bầy<br /> cùng người xem. Bây giờ nghĩ lại tôi thấy yếu tố quan trọng đã giúp<br /> tôi tìm ra con đường đi riêng cho mình là: Biết cương quyết khước từ<br /> những cái mà mình không thích, cho dù những cái đó được khích lệ<br /> và cổ xuý rùm beng. Khi đã biết khước từ thì ắt sẽ tìm được cái gì đó<br /> riêng cho mình.<br /> NLC: Trong quá trình “mở đường” này, ông thường vấp phải<br /> những khó khăn lớn gì và cách giải quyết ra sao?<br /> Đạo diễn ĐNM: Con đường mà tôi đã chọn không giống ai nên tôi<br /> gặp khó khăn, trở ngại là chuyện đương nhiên. Cho đến nay, tất cả<br /> những phim tôi làm ra, ở trong nước không bao giờ được coi là dòng<br /> phim chính thống của Điện ảnh VN. Người ta cho tôi được làm là may<br /> mắn lắm rồi (có phim còn bị lãnh đạo cấp cao phê phán công khai,<br /> sau đó không ai dám chiếu nữa như phim Cô gái trên sông, hay bị báo<br /> chí nhất loạt phê phán như phim Thương nhớ đồng quê chẳng<br /> hạn...). Trong đội ngũ làm phim chính thống ở VN không có tên tôi.<br /> Trường đại học sân khấu điện ảnh ở VN chưa bao giờ mời tôi giảng<br /> dậy hoặc nói chuyện với sinh viên.<br /> <br /> NLC: Ông cho rằng phim của ông thuộc phong cách gì? Có phải<br /> là phong cách phim tự sự như mọi người thường gọi? Điều gì đã<br /> khiến ông đi theo phong cách này? Vô tình hay cố ý?<br /> Đạo diễn ĐNM: Khi quyết định tiếp tục làm điện ảnh, không có ý<br /> định từ giã nó nữa thì tôi tự xác định cho mình một cách có ý thức<br /> rằng: mỗi một phim do tôi tự viết kịch bản rồi tự làm đạo diễn phải là<br /> những lời tâm sự với ngưòi xem về những vấn đề mà tôi quan tâm, về<br /> những nỗi niềm mà tôi xúc động trong cuộc sống. Nếu những lời tâm<br /> sự đó được người xem đồng cảm thì tôi thấy thật hạnh phúc. Còn nếu<br /> không thì đành chịu, nhưng dầu sao tôi cũng đã thành thật với chính<br /> mình. Tôi không biết gọi đó là phong cách gì.<br /> NLC: Trong quá trình hình thành và xây dựng phong cách làm<br /> phim của mình, ông thường chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ lĩnh vực<br /> nào? Từ người nào?<br /> Đạo diễn ĐNM: Như trên tôi đã nói: tôi không được đào tạo chính<br /> quy về điện ảnh ở Nga, cũng không ở TQ, và cũng không ở VN với các<br /> giảng viên hầu hết là tốt nghiệp ở Nga hoặc TQ. Do đó ảnh hưởng của<br /> những nền điện ảnh đó ở trong tôi không có. Ảnh hưởng lớn nhất đối<br /> với các sáng tác điện ảnh của tôi lại là Thơ ca VN và đặc biệt là kho<br /> tàng Ca dao tục ngữ VN. Trong văn học người tôi chịu ảnh hưởng<br /> nhiều nhất là nhà văn Thạch Lam, một nhà văn của những năm 30 –<br /> 45 trước Cách mạng. Trong điện ảnh thì bộ phim làm tôi bị sốc và có<br /> ấn tượng mạnh mẽ nhất là phim Hiroshima – mối tình của tôi của<br /> Đạo diễn ngưòi Pháp Alain Resnais mà tôi được xem vào năm 1963.<br /> Đến năm 1987 tôi lại bị một cú sốc nữa sau khi xem phim Câu chuyện<br /> Tokyo của đạo diễn người Nhật OZU. Đó là hai phim đã để lại cho tôi<br /> những ảnh hưởng sâu sắc nhất trong phong cách làm phim của mình<br /> sau này. Đương nhiên tôi cảm thấy rất gần gũi với những phim của<br /> Trương Nghệ Mưu (trước khi làm phim Anh hùng ) như Thu Cúc đi<br /> kiện, Không thiếu một em hay Cha mẹ tôi... cũng như phim Hoàng<br /> thổ của Trần Khải Ca. Ngoài ra tôi cũng rất phục những phim của Đạo<br /> diễn người Iran Abba Kiarostami.<br /> NLC: Ông có cho rằng phong cách làm phim của ông đã tác<br /> động mạnh tới các đạo diễn VN thế hệ sau không? Nếu có, ông vui<br /> hay buồn?<br /> Đạo diễn ĐNM: Tuy không một đạo diễn nào nói ra nhưng xem<br /> <br /> phim của một số đạo diễn trẻ, tôi nhận thấy họ có tìm hiểu kỹ những<br /> phim mà tôi đã làm và không ít trường hợp đã lặp lại trong một vài<br /> tình huống. Điều đó làm tôi cũng vui mà cũng buồn. Tôi muốn họ<br /> giống như tôi trước đây khi còn trẻ: Biết khước từ những cái đã có...<br /> NLC: Theo ông, thế nào để được gọi là phong cách của một đạo<br /> diễn? Phải chăng đó sự khẳng định cái tôi của đạo diễn một cách<br /> đậm nét?<br /> Đạo diễn ĐNM: Tôi rất tâm đắc với một câu nói của một đạo diễn<br /> châu Âu (tôi quên mất tên) nói rằng: “Đạo diễn không phải là một<br /> nghề. Đó là một nhân sinh quan, một cách nhìn sự vật”. Càng ngày tôi<br /> càng nghiệm thấy ý nghĩa sâu sắc của câu nói đó.<br /> NLC: Nếu người đạo diễn không có phong cách riêng sẽ trở<br /> thành bi kịch? Vậy để tạo dựng được phong cách riêng, người đạo<br /> diễn cần có những điều kiện tiên quyết gì?<br /> Đạo diễn ĐNM: Ở VN có một ông nhà thơ tên là Phùng Quán.<br /> Năm 1957 ông có viết một bài thơ có tên là Lời mẹ dặn trong đó có<br /> mấy câu như sau: “Yêu ai cứ bảo là yêu / Ghét ai cứ bảo là ghét / Dù<br /> ai ngon ngọt nuông chiều/ Cũng không nói yêu thành ghét/ Dù ai cầm<br /> dao dọa giết/ Cũng không nói ghét thành yêu”. Chỉ vì mấy câu thơ đó<br /> mà ông phải về nông thôn đi lao động cải tạo trong hơn 10 năm và bị<br /> kỷ luật... Điều kiện tiên quyết để người đạo diễn có được một phong<br /> cách riêng (mà không cứ chỉ đạo diễn) là làm đúng như ông nhà thơ<br /> này đã viết.<br /> NLC: Để đảm bảo được phong cách của mình, ông đã phải làm<br /> gì?<br /> Đạo diễn ĐNM: Là cố giữ mình là mình không những chỉ trong<br /> sáng tác mà cả trong cuộc sống.<br /> Về Kịch bản điện ảnh và kịch bản văn học<br /> NLC: Từ lúc cấu tứ cốt truyện cho tới khi viết được một kịch bản<br /> hoàn chỉnh, ông thường phải mất bao nhiêu thời gian? Có những tác<br /> động gì trong cuộc sống khiến ông nảy sinh ra những câu chuyện<br /> như vậy?<br /> <br /> Đạo diễn ĐNM: Tất cả những kịch bản do tôi tự viết ra rồi tự thực<br /> hiện đều xuất phải từ những trải nghiệm của bản thân mình, lục ra từ<br /> trong ký ức của mình (nhưng không phải nguyên xi là nhưng hồi ức<br /> cá nhân). Tôi không đi quan sát, thâm nhập thực tế ghi ghi chép chép<br /> như người ta vẫn thường làm. Thực tế nó tự vào trong tôi lúc nào<br /> không biết. Nếu gọi là đi thực tế thì tôi đi thực tế ngay trong tiềm thức<br /> của chính mình, rồi từ đó tôi hình thành lên câu chuyện. Lúc viết ra<br /> ban đầu thường rất nhanh, viết một mạch, đôi khi chỉ trong 3 tuần.<br /> Sau đó đánh máy, đọc lại, gọt rũa, chỉnh lý lại cấu trúc, đưa bạn bè<br /> góp ý, sửa chữa, thêm bớt v.v... Thời gian này khá lâu, nhất là khi chờ<br /> Hội đồng duyệt kịch bản của Cục Điện ảnh góp ý bắt sửa..., có khi kéo<br /> dài dến 2 năm. Kinh nghiệm cho tôi thấy cái mình viết ra ban đầu rất<br /> nhanh ấy lại là cái hay nhất, chính xác nhất.<br /> NLC: Là một người đã từng viết truyện, viết báo, lại tự viết kịch<br /> bản điện ảnh, chắc hẳn ông rất yêu thích văn học? Ông thường đọc<br /> các tác phẩm thuộc thể loại gì? Nhà văn nào có ảnh hưởng lớn đến<br /> ông?<br /> Đạo diễn ĐNM: Tôi đã trả lời một phần trong câu hỏi 5 ở trên.<br /> Thú thực nếu không làm điện ảnh, có lẽ tôi sẽ đi viết văn và tôi cũng<br /> đang có ý định sẽ viết một cuốn tiểu thuyết về một lớp người trí thức<br /> đi theo Cách mạng như cha tôi GS BS Đặng Văn Ngữ năm 1949 từ<br /> Tokyo tìm đường trở về Chiến khu Việt Bắc theo Kháng chiến rồi đến<br /> năm 1967 hy sinh trong một trận bom B52 ở chiến trường Thừa<br /> Thiên-Huế trong khi đang tìm cách cứu chữa bệnh sốt rét cho bộ đội.<br /> Lớp người trí thức này chưa ai nói tới trong văn học. Trong văn học<br /> VN chỉ mới nói đến những tầng lớp nghèo khổ đi theo Cách mạng để<br /> được sung sướng đổi đời thôi. Có nhà văn nào đó đã từng nói: “Trong<br /> khi anh cảm thấy bất lực, không có cách gì khác, thì hãy cầm lấy bút.<br /> Tôi đã nhiều lần cảm thấy bất lực như vậy và đã cầm lấy bút viết ra<br /> một số truyên ngắn, bút ký đăng trên các tạp chí... Có nhiều ngưòi<br /> khuyên tôi nên tiếp tục viết văn và tôi cố thực hiện điều đó.<br /> NLC: Những câu chuyện trong các bộ phim của ông có phải<br /> được bắt nguồn từ những câu chuyện có thật trong cuộc sống hay là<br /> do ông hư cấu tưởng tượng ra?<br /> Đạo diễn ĐNM: Có chuyện thật, có hư cấu nhưng tất cả phải dựa<br /> trên ký ức. Đạo diễn Fellini trong cuốn Tôi – Fellini có viết: “Khi tôi<br /> quay một cái ghế hay một con chó, thì cái ghế và con chó đó cũng đều<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2