Mục tiêu: - Củng cố lại các kiến thức của tiết 1. - Hs tích cực tham gia việc trường, việc lớp. - Hs biết quý trọng các bạn tích cực làm việc trường, việc lớp. II.Tài liệu và phương tiện: - Vở bài tập đạo đức. - Các bài hát về chủ đề nhà trường. III.Các hoạt động dạy học Tiến trình dạy học A.Bài cũ (5phút) -Tích cực tham gia việc trường, việc lớp -Gv nêu câu hỏi: +Vì sao em phải tích cực tham gia việc trường, việc lớp? +Em đã tham gia những việc gì...
Nội dung Text: Đạo đức lớp 3 - TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC TRƯỜNG, VIỆC LỚP (T2)
Đạo đức (Tiết 13):
Đề bài: TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC TRƯỜNG, VIỆC LỚP (T2).
I.Mục tiêu:
- Củng cố lại các kiến thức của tiết 1.
- Hs tích cực tham gia việc trường, việc lớp.
- Hs biết quý trọng các bạn tích cực làm việc trường, việc lớp.
II.Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Các bài hát về chủ đề nhà trường.
III.Các hoạt động dạy học
Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS
dạy học
A.Bài cũ -Tích cực tham gia việc trường, việc lớp
(5phút) -Gv nêu câu hỏi:
+Vì sao em phải tích cực tham gia việc -2 hs trả lời.
trường, việc lớp?
+Em đã tham gia những việc gì ở lớp. ở
trường?
-Nhận xét.
B.Bài mới -Gt bài.
HĐ 1 -Mục tiêu: Hs biết thể hiện tính tích cực
Xử lí tình tham gia việc lớp, việc trường trong các
huống tình huống cụ thể.
(16 phút) -Tiến hành:
-Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ cho -Các nhóm nhận
mỗi nhóm thảo luận, xử lí một tình nhiêm vụ.
huống, có thể đóng vai để xử lí tình
huống đó.
-Gv lần lượt nêu từng tình huống (4 tình
huống), bài tập 4, trang 21, vở bài tập
đạo đức.
-Các nhóm thảo luận. -Thảo luận.
-Đại diện các nhóm trình bày. -Đại diện các nhóm
trình bày (có thể
bằng lời, có thể qua
đóng vai).
-Kết luận: -Hs nhận xét.
a.Là bạn của Tuấn, em nên khuyên Tuấn -Hs lắng nghe.
đừng từ chối.
b.Em nên xung phong giúp các bạn học.
c.Em nên nhắc nhở các bạn không được
làm ồn ảnh hưởng đến lớp bên cạnh.
d.Em có thể nhờ mọi người trong gia
đình hoặc bạn bè mang lọ hoa đến lớp hộ
em.
HĐ 2 -Mục tiêu: Tạo cơ hội cho hs thể hiện sự
Đăng kí tích cực tham gia làm việc lớp, việc
tham gia trường.
làm việc -Tiến hành:
trường, -Gv nêu yêu cầu: Các em hãy suy nghĩ -Hs xác định các
việc lớp và ghi ra giấy những việc lớp, việc việc lớp, việc
(15 phút) trường mà các em có khả năng tham gia trường các em có
và mong muốn được tham gia. khả năng và mong
muốn tham gia, ghi
ra giấy và bỏ vào 1
chiếc hộp chung
của lớp.
-Gv đề nghị mỗi tổ cử một đại diện đọc -Đại diện mỗi tổ
to các tờ phiếu cho cả lớp cùng nghe. đọc.
-Gv sắp xếp thành nhóm công việc và
giao nhiệm vụ cho hs thực hiện theo các
nhóm công việc đó.
-Các nhóm hs cam kết sẽ thực hiện tốt -Các nhóm cam kết
các công việc được giao trước lớp. thực hiện công
-Kết luận chung: Tham gia làm việc việc.
trường, việc lớp vừa là quyền, vừa là bổn
phận của mỗi hs.
-1 hs đọc lại phần ghi nhớ.
Nhận xét- -Nhận xét tiết học.
dặn dò -Dặn hs ôn bài.
(2-3 phút) -Chuẩn bị tiết sau: Quan tâm, giúp đỡ
hàng xóm, láng giềng.