Đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ từ góc nhìn bên ngoài giảng đường đại học
lượt xem 2
download
Bài viết Đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ từ góc nhìn bên ngoài giảng đường đại học trình bày việc tìm hiểu vấn đề đào tạo theo hệ thống tín chỉ từ góc nhìn giáo dục phổ thông; Đào tạo theo hệ thống tín chỉ, động lực thúc đẩy và đưa lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông vào đúng quỹ đạo chiến lược giáo dục của đất nước thời hội nhập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ từ góc nhìn bên ngoài giảng đường đại học
- BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM ĐÀO TẠO LIÊN THÔNG THEO HỆ THỐNG TÍN CHỈ TỪ GÓC NHÌN BÊN NGOÀI GIẢNG ĐƯỜNG ĐẠI HỌC Phạm Văn Luân1 Trường Cao đẳng Bến Tre Trong lộ trình đổi mới và phát triển giáo dục đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hiện nay, có thể khẳng định đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ là một động lực quan trọng để các trường ĐH, CĐ thực hiện một sứ mạng mới của mình là “dạy cách học”; rèn luyện, trang bị cho sinh viên một phẩm chất cần phát huy mạnh mẽ - đó là tính chủ động trong việc học bằng các biện pháp thiết thực, khai thác triệt để công nghệ mới. Hiện nay, với tốc độ phát triển của đất nước, những thay đổi nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, nhu cầu xã hội đang tạo ra nhiều áp lực buộc sinh viên phải tiếp cận và theo học ở bậc ĐH; song việc ngồi học ở giảng đường ĐH vẫn chỉ là ước mơ và là điều không dễ thực hiện! Trong trường hợp đó, không có cách nào khác là tập trung trang bị kiến thức nền tảng, kỹ năng cơ bản và dạy cách học cho sinh viên, tạo cho họ khả năng, thói quen và niềm say mê học tập suốt đời qua mô hình đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ. Nhận thức được vấn đề này, thực hiện chủ trương của ngành, nhiều trường ĐH, CĐ đã quan tâm đầu tư và từng bước thể nghiệm đào tạo theo hệ thống tín chỉ (HTTC) từ nhiều năm qua. Nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề về đào tạo theo HTTC cấp trường, cấp khu vực và toàn quốc đã được tổ chức. Song qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy do tính bức xúc của vấn đề, các trường bước đầu chỉ bàn sâu nội hàm “đào tạo theo HTTC”, ít đề cập hoặc chưa bàn thảo một cách chính thức, thấu đáo vấn đề đào tạo theo HTTC và những hệ lụy đặt ra - vấn đề tuy mang tính “ngoài lề” nhưng theo chúng tôi quyết định không kém phần quan trọng đến tiến độ và sự thành bại của đào theo HTTC trong nhà trường ĐH, CĐ. Với cách tiếp cận này, chúng tôi xin được trao đổi thêm về “Đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ từ góc nhìn bên ngoài giảng đường đại học’’. 1 ThS, Phó Trưởng phòng NCKH 54
- HỘI THẢO KHOA HỌC: ĐÀO TẠO LIÊN THÔNG THEO HỆ THỐNG TÍN CHỈ 1. Nên chăng tìm hiểu vấn đề đào tạo theo hệ thống tín chỉ từ góc nhìn giáo dục phổ thông? Chúng ta đã biết, cách nay gần một thập kỷ, từ ngày 9-12-2000, Quốc hội khóa X kỳ họp thứ 8 đã thống nhất thông qua Nghị quyết số 40/2000/QH10 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra chỉ thị cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết này và một trong bốn mục tiêu của đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông là đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự học của học sinh (HS). Sự đáp ứng của giáo dục phổ thông gần như đã khẳng định rõ việc đổi mới PPDH là một xu thế. Thực tế triển khai cũng cho thấy tuy còn nhiều hạn chế cần hoàn chỉnh và lộ trình thực hiện không phải đã đủ để đưa ra nhận định chính thức, song những gì diễn ra ở nhà trường phổ thông cho thấy, việc đổi mới PPDH vẫn chỉ là hình thức, sẽ không có “đầu ra” nếu ở những lớp học, bậc học cao hơn quá trình đào tạo của nhà trường ĐH, CĐ vẫn chưa tạo ra môi trường tiếp tục kết nối và "phát huy tính chủ động, sáng tạo của HS", "lấy HS làm trung tâm", hoặc ứng dụng các phương tiện hiện đại hỗ trợ cho việc học, để những tiêu chí này không còn là “khẩu hiệu” mà trở thành thực tiễn sinh động, là thói quen, nề nếp của mỗi sinh viên trên giảng đường ĐH, CĐ. Đây chính là tiền đề vật chất, tinh thần, là nguồn lực quan trọng để giảng viên trường ĐH, CĐ dạy học theo HTTC. Vấn đề chúng tôi quan tâm nhiều nhất khi nói đến đào tạo liên thông là hiện nay vẫn chưa có một nghiên cứu hoặc chỉ đạo chuyên môn chính thức nào để kết nối giữa giáo dục trong nhà trường phổ thông với giáo dục ĐH khi thực hiện đào tạo theo HTTC, xu thế tất yếu mà HS phổ thông sẽ phải theo học. Chính vì vậy, ở các trường phổ thông việc chú trọng đổi mới PPDH gần như chỉ để nhằm mục đích “chạy theo thành tích”, chúng ta có tỷ lệ khá lớn HS giỏi nhưng chưa có tư thế tiếp cận với phương pháp tự học theo mô hình tín chỉ trong tương lai gần. Điều này dễ nhận biết bởi đa số HS lớp 12 vào giảng đường ĐH, CĐ cảm thấy xa lạ với môi trường học tập mới - nơi đòi hỏi có số thời gian làm việc ở nhà (tự học) gấp đôi số tiết lên lớp. HS hoàn toàn bị động và không thích ứng với chế độ học tập mới. Tỉ lệ khá lớn HS giỏi ở phổ thông khi vào ĐH, CĐ lại “đảo chiều”, trở thành tỉ lệ phổ biến: sinh viên (SV) có học lực trung bình, 55
- BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM yếu. Ngay cả ở số sinh viên khá giỏi khi được đánh giá trên “lý thuyết” khi ngồi trên ghế nhà trường đã hoàn toàn bị động, cô thế trên giảng đường nếu không có giảng viên bên cạnh. Vì thế việc đánh giá về mặt thực chất của nhà tuyển dụng khi ra trường làm cho ta không khỏi thất vọng: SV giỏi nhưng không sử dụng được và thiếu những tố chất cần thiết! Thực trạng này không thể quy trách nhiệm cho nhà trường phổ thông, lại càng không thể đổ lỗi cho trường ĐH, CĐ! Nhìn nhận vấn đề một cách thực tế và nghiêm túc chúng ta có thể nêu ra một số nguyên nhân như: Cơ chế khuyến khích hoặc chế tài ràng buộc ý thức, trách nhiệm của GV trong việc việc gắn kết giữa rèn luyện phương pháp học tập của HS trong nhà trường phổ thông và phương pháp tự học, học tập ngoài nhà trường để hướng tới mô hình đào tạo tín chỉ khi trải qua lớp 12 và bước vào giảng đường ĐH, CĐ. Minh họa cho nhận định này là tình trạng đáng suy nghĩ: mỗi năm, toàn ngành giáo dục phổ thông, từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước ta có đến hàng vạn sáng kiến, kinh nghiệm về đổi mới PPDH. Đó là chưa kể đến con số tương tự tập thể, cá nhân điển hình, giáo viên dạy giỏi… được khen thưởng. Song khai thác, huy động được bao nhiêu sáng kiến, kinh nghiệm đó để kết nối giáo dục phổ thông – giáo dục ĐH là điều chưa thể khẳng định. Do đó, để đạt được các mục tiêu tạo ra “nhịp cầu” kết nối ấy một cách hiệu quả chứ không chỉ dừng lại ở hình thức, quả thật còn gặp nhiều gian nan và nhiều người tâm huyết đang “sốt ruột” tự vấn mình. Nên chăng tìm hiểu vấn đề đào tạo theo HTTC từ góc nhìn giáo dục phổ thông? Đặc biệt là chiến lược liên thông, kết nối phương pháp dạy học, xây dựng môi trường học tập, rèn luyện từ mầm non lên đến ĐH; bởi chính nét đặc thù của đào tạo theo HTTC đã đặt ra yêu cầu phải có sự liên thông, và liên thông ở góc nhìn bên ngoài giảng đường ĐH chúng tôi bàn đến chính là một sự chuẩn bị chiến lược, trước một bước cho đào tạo tạo theo tín chỉ ngay ở trường phổ thông. 2. Đào tạo theo hệ thống tín chỉ, động lực thúc đẩy và đưa lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông vào đúng quỹ đạo chiến lược giáo dục của đất nước thời hội nhập Nghiên cứu kỹ đặc trưng của đào tạo tín chỉ cho thấy, nếu ở phổ thông, thầy cô giáo có chủ đích rèn luyện chuyên môn, đổi mới PPDH thực sự trở thành 56
- HỘI THẢO KHOA HỌC: ĐÀO TẠO LIÊN THÔNG THEO HỆ THỐNG TÍN CHỈ nhu cầu, thành thói quen của từng GV trong mỗi giờ lên lớp, chứ không "biểu diễn, minh họa" qua các giờ thao giảng, thi GV giỏi… thì tiêu điểm mà họ hướng tới đã tiếp cận mô hình đào tạo theo tín chỉ! Bởi sự đổi mới PPDH đích thực đó chính là sự chuẩn bị trước cho cách học theo mô hình tín chỉ của SV trong tương lai. Đó phải là một quá trình hợp tác từ nhiều phía: bản thân GV, sự hỗ trợ của phương tiện dạy học, sự động viên, khích lệ của nhà trường, sự đồng thuận của phụ huynh và sau cùng là sự hưởng ứng của HS… trong đó ý thức, trách nhiệm của bản thân mỗi GV là yếu tố quan trọng. Vấn đề đặt ra là để sự đầu tư công sức vào đổi mới PPDH của GV phổ thông đúng hướng, hiệu quả thì đòi hỏi phải có sự hỗ trợ, tạo điều kiện để họ tiệm cận với lộ trình đào tạo tín chỉ. Trước hết là ở công đoạn tạo cho HS có phong cách học tập, làm việc tự chủ, làm việc ngoài nhà trường; phải có lộ trình giúp GV thay đổi hình ảnh của GV chỉ là người cầm tay chỉ việc cho HS. Theo chúng tôi, chính sự chuẩn bị với định hướng đón đầu mô hình đào tạo theo tín chỉ từ nhà trường phổ thông sẽ tạo ra bước đột phá trong đổi mới PPDH. Bước đột phá đó sẽ chính thức là đòn đánh tổng lực vào lối dạy học theo kiểu thuyết giảng, đọc chép, lệ thuộc vào SGK… tạo ra thói quen thụ động ở HS: thầy nói sao, trò ghi vậy, chỉ biết học thuộc lòng, không cần suy nghĩ, thắc mắc – một thói quen cần loại trừ trong GV phổ thông hiện nay. Chúng ta đều biết “quán tính” dạy học “độc hành” và một chiều này hiện còn kéo những vết trượt dài trên giảng đường ĐH. Đó cũng chính là rào cản của một bộ phận khá lớn SV khi bước vào môi trường đào tạo theo học chế tín chỉ. Điều cần thiết nhất và có giá trị “chiến lược” nhất khi chuẩn bị tâm thế học tập theo học chế tín chỉ cho SV ngay từ nhà trường phổ thông chính là phương pháp học tập, là rèn luyện phong cách, xây dựng môi trường học tập ngoài nhà trường theo hướng tạo ra ý thức tự giác học tập, nghiên cứu ở HS. Đây cũng chính là giải pháp hữu hiệu nhất chống lại thói quen thuyết giảng của GV: chủ yếu "rượt đuổi" theo khối lượng kiến thức trong SGK, không quan tâm đến việc tác động vào quá trình nhận thức của HS. Điều này cho thấy tầm quan trọng và sự cần thiết của việc gắn kết đổi mới PPDH ở nhà trường phổ thông với việc chuẩn bị tâm thế học tập theo học chế tín chỉ cho HS. Có lẽ, đã đến lúc việc bàn thảo đào tạo theo học chế tín chỉ không còn là chuyện của trường ĐH, CĐ, mà là chuyện của xã hội, của cộng đồng và thiết thân nhất là chuyện của nhà trường phổ thông. 57
- BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM Để đào tạo theo HTTC là đòn bẩy đưa lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông vào đúng quỹ đạo chiến lược giáo dục của đất nước, việc đổi mới giáo dục phổ thông cần tập trung nghiên cứu và thực hiện những giải pháp sau: a. Trọng tâm vẫn là thấm nhuần quan điểm: GV phổ thông phải hướng đến “dạy cách học” cho HS, giúp HS “học cách học”, đây phải là nội dung bao quát của việc dạy và học ở phổ thông hiện nay. Bên cạnh dạy cho HS những kiến thức cơ bản, yêu cầu “dạy và học cách học” ở đây theo lộ trình từng bước nhằm tạo thói quen, niềm hứng thú, say sưa trong học tập, để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui; từ đó khơi dậy ý thức tự giác học tập, nuôi dưỡng lòng ham học, hiếu học, mở ra khả năng học suốt đời, “học, học nữa, học mãi” ở HS. Cần khẳng định rằng, nội dung, chương trình giáo dục phổ thông đã đặt ra yêu cầu phải chú trọng kiến thức nền tảng chứ không phải kiến thức về một chuyên ngành cụ thể, vì chính yêu cầu kiến thức nền tảng ở phổ thông mới tạo ra cho HS nền tảng vững chắc để tiếp tục học tập những chuyên ngành khác ở bậc ĐH, CĐ. Tuy nhiên để nhận thức trên đi vào cuộc sống học đường là cả một vấn đề. Theo kết quả khảo sát của chúng tôi từ 156 cán bộ quản lý giáo dục (là Hiệu trưởng, Hiệu phó các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang theo học các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý trường học tại trường CĐ Bến Tre) có đến (149/156) 95,51 % cho rằng mình còn nhận thức mơ hồ về “dạy cách học” và “học cách học”. Bởi vậy nên trong quản lý dạy học họ chưa đủ năng lực để kiểm tra, đánh giá và động viên GV thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng dạy cách học” cho HS, giúp HS “học cách học”. Đây cũng chính là lý do để họ viện dẫn nào là “…ở phổ thông đây là yêu cầu quá cao” nhưng khi bàn về lợi ích của chiến lược dạy học này thì họ đều đồng ý: giáo dục phổ thông cần phải trang bị những công cụ cơ bản để HS học tập suốt đời (yêu cầu quan trọng để là chủ nhân của công cụ đó chính là khả năng tự học, tự nghiên cứu, ý thức tìm tòi, đào sâu suy nghĩ, lật ngược vấn đề, đúng nghĩa “học hỏi”). b. Một trong những yêu cầu hết sức quan trọng và tiên quyết của qui trình đào tạo tín chỉ ở bậc ĐH, CĐ là tính chủ động của SV. Đây là một phẩm chất cần và đủ, nó đòi hỏi phải có một quá trình rèn luyện công phu từ nhà trường mầm non và suốt quãng đời học tập trong nhà trường phổ thông của SV. Do đó, 58
- HỘI THẢO KHOA HỌC: ĐÀO TẠO LIÊN THÔNG THEO HỆ THỐNG TÍN CHỈ nếu vào giảng đường ĐH mới đặt vấn đề rèn luyện tính chủ động học tập, nghiên cứu ở SV là quá muộn. Theo chúng tôi, để nhà trường phổ thông làm tốt vai trò giáo dục, rèn luyện tính chủ động học tập cho HS, điều quan trọng cần tập trung giúp GV phổ thông thực hiện đổi mới phương pháp dạy học từ cách tiếp cận lấy HS làm trung tâm hoặc hướng vào HS, môi trường học tập đó sẽ được phát huy khi HS vào học ở ĐH. Cái đích của đổi mới giáo dục phổ thông được nhận diện qua điểm tương đồng: hướng tới mục tiêu chung, bản chất của quá trình dạy và học lấy người học làm trung tâm là phát huy tính chủ động của người học. Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, (139/156) 89,1 % cán bộ quản lý giáo dục ở Bến Tre cho rằng “Hiện nay áp lực chuyên môn của GV khi lên lớp rất lớn, GV rất vất vả, đầu tư công sức nhiều, được bồi dưỡng, chuẩn hóa bài bản, có người đã ”vượt chuẩn” nhưng hiệu quả giáo dục vẫn không như ý. Tuy các trường đang ráo riết triển khai thực hiện cuộc vận động lớn “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhưng ngay trong chuyện học hành HS đã không chủ động thì nói gì đến có HS “tích cực”… và nguyên nhân sâu xa theo họ chính là do “Học sinh không chủ động trong học tập”, chỉ học những gì GV dạy, GV nhắc, kiểm tra, những gì ngoài “vùng cấm” đó thì coi như khỏi phải lo… Chính vì vậy, họ rất đồng tình với giải pháp giáo dục hướng đến gia tăng tính chủ động học tập của HS, theo họ, HS không chủ động trong học tập thì không thể nói đến chuyện năng động, sáng tạo của nhà trường và nên chăng Bộ Giáo dục & Đào tạo cần cụ thể hóa tiêu chí “HS tích cực” bằng những hoạt động cụ thể của thầy và trò nhằm rèn luyện từng bước ý thức chủ động trong học tập ở HS. c. Để có thể hiện thực hóa hai vấn đề trên, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) vào quá trình đổi mới giáo dục phổ thông là một giải pháp kỹ thuật và là một lợi thế có tính “cách mạng”. Thực tế cho thấy, CNTT&TT đang và sẽ là đòn bẩy giúp GV phổ thông thực hiện tốt thiên chức của mình, đây cũng chính là phương tiện hữu ích giúp thầy và trò có thể “dạy cách học” và “học cách học”. Từ đó gia tăng tính chủ động trong việc học, giúp HS định hướng tư duy và thái độ của mình đối với cuộc sống. Học tập, rèn luyện trong môi trường CNTT&TT sẽ giúp HS nhanh chóng làm quen và sử dụng 59
- BAN LIÊN LẠC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG VIỆT NAM phương tiện học tập hiện đại một cách đúng đắn. Với quan niệm này, hiện nay Công ty truyền thông giáo dục thuộc tập đoàn Dân Xuân – Tp.Hồ Chí Minh đã tiếp cận và giới thiệu máy E-Teacher vào giảng dạy, học tập trong các trường phổ thông ở một số tỉnh, thành phía Nam trong đó có Bến Tre với mong muốn tạo ra một bước ngoặt mới trong ứng dụng CNTT&TT vào cuộc sống học đường. Để triển khai chương trình này, Công ty đã thỏa thuận hợp tác với trường CĐ Bến Tre nghiên cứu và thể nghiệm xây dựng học liệu qua máy E- Teacher, ứng dụng máy E-Teacher vào giảng dạy, học tập và nghiên cứu cho cán bộ GV và HS, SV nhà trường. Trước mắt là GV và SV chuyên ngành tiếng Anh, Tin học, Kinh tế của trường. Tuy chỉ ở bước đầu hợp tác song đã sớm có những tín hiệu cho thấy sự hưởng ứng của phụ huynh, GV và HS. Với những phương tiện học tập hiện đại, vấn đề không chỉ dừng lại ở góc độ kinh tế, dịch vụ, sản phẩm mới Điều quan trọng hơn cả chính là nhà trường đã góp phần tích cực đưa HS tiếp cận những công cụ, phương tiện học tập, nghiên cứu mới. Qua đó giúp HS chủ động hơn trong việc học, một sự chủ động cần thiết và thích ứng với mô hình đào tạo theo HTTC, một môi trường học tập khai thác và ứng dụng triệt để thành tựu CNTT&TT. Đồng thời đây cũng là sự chuẩn bị về mặt tâm lý cho một sự thay đổi cơ bản về vai trò của HS thích nghi với môi trường học tập mới. Với môi trường học tập có tính ứng dụng CNTT&TT cao, mô hình lớp học truyền thống sẽ tự động biến mất cùng với sự xuất hiện tích cực của mô hình đào tạo theo tín chỉ đáp ứng nhu cầu xã hội. Hệ quả ưu việt của phương thức đào tạo này là chúng mang lại những lợi thế trong liên kết, liên thông đào tạo phong phú, khả thi hơn nhiều so với mô hình đào tạo theo niên chế trước đây. Trong các mối liên kết, liên thông đó, thiết nghĩ rất cần thiết nghiên cứu và khai thác sự liên thông từ giáo dục ĐH với giáo dục phổ thông trong việc xác lập và phát triển môi trường học tập theo mô hình mới, không chỉ giới hạn trong bốn bức tường lớp học, mà có thể gọi là không biên giới, điều đó làm cho vị trí của giáo dục phổ thông được khẳng định hơn bao giờ hết. 3. Tóm lại: Từ hai khía cạnh của một góc nhìn bên ngoài giảng đường ĐH về bức tranh toàn cảnh đào tạo liên thông theo HTTC, để có thể tạo ra những bước đột phá trong thực hiện đào tạo theo mô hình đào tạo tín chỉ các trường 60
- HỘI THẢO KHOA HỌC: ĐÀO TẠO LIÊN THÔNG THEO HỆ THỐNG TÍN CHỈ ĐH, CĐ cần nghiên cứu và có sự gắn kết một cách hệ thống với giáo dục phổ thông. Cần tạo ra sự liên thông trong nhận thức, trong tổ chức và hoạt động của nhà trường phổ thông nhằm mục tiêu thích ứng với hình thức đào tạo tín chỉ một cách thực chất từ tâm thế đến sự nhập cuộc của nhà trường phổ thông, giúp HS có được phong cách, thói quen học tập mới tích cực, chủ động và hiệu quả hơn theo đúng lộ trình và ý nghĩa mong đợi của đào tạo tín chỉ. Có thể nói, hiện nay nhà trường ĐH, CĐ quá chú trọng đến người thầy khi bàn chuyện đào tạo tín chỉ mà quên đi sự chuẩn bị của SV ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông cho một chế độ học tập mới – đào tạo tín chỉ. Thiết nghĩ, vai trò của nhà trường phổ thông ở vị trí này là hết sức quan trọng. Khai thác vai trò trường phổ thông trong thời điểm này là hết sức hợp tình, hợp lý; đây sẽ là nguồn xung lực quan trọng giúp giáo dục phổ thông khẳng định vị trí của mình và có những đổi mới mạnh mẽ, xứng đáng là “trường học cơ sở, là bậc học nền tảng” của HS trước khi bước chân vào trường ĐH, CĐ. Chuyển đổi đào tạo từ niên chế sang tín chỉ, trên bình diện ý tưởng, từ góc nhìn “lý luận” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ nhà nước và xã hội, thì không có lý do gì các trường ĐH, CĐ lại để nhà trường phổ thông đứng ngoài cuộc. Bởi hơn hết nhà trường phổ thông hiểu rất rõ chỉ có cách tiếp cận, liên thông với phương pháp, môi trường học tập theo học chế tín chỉ thì chất lượng giáo dục của nhà trường phổ thông mới có cơ sở để cải thiện và nâng cao; giáo dục phổ thông mới có bước chuyển mình thích ứng với quy trình đào tạo tín chỉ. Song đây cũng là một thách thức lớn nếu các trường ĐH, CĐ không phát hiện và khẳng định sự liên thông “đặc biệt” này. 61
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TỔ CHỨC HỆ THỐNG TRI THỨC TRONG THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO LIÊN THÔNG THEO PHƯƠNG THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ Ở BẬC ĐẠI HỌC
13 p | 271 | 51
-
Tài liệu tham khảo cho hội thảo: Đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ
310 p | 76 | 9
-
Nâng cao hiệu quả đào tạo Tiến sỹ theo hệ thống tín chỉ ở các cơ sở đào tạo sau đại học hiện nay
7 p | 45 | 4
-
Đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ từ cao đẳng lên đại học công nghệ kỹ thuật và sư phạm kỹ thuật
7 p | 10 | 3
-
Kiến nghị và đề xuất việc chuyển đổi đào liên thông theo hệ thống tín chỉ ở trường Đại học Hà Tĩnh
5 p | 7 | 2
-
Những thách thức và giải pháp trong đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ ở trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế
6 p | 7 | 2
-
Những khó khăn và thách thức trong đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ tại trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Nai
5 p | 9 | 2
-
Một số nhận xét về thực trạng đào tạo liên thông và giải pháp thực hiện ở trường cao đẳng sư phạm
10 p | 6 | 2
-
Đào tạo liên thông theo tín chỉ mấy vấn đề cần đặt ra
8 p | 5 | 2
-
Một số ý kiến về đảm bảo chất lượng đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ
6 p | 12 | 2
-
Đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ tiềm năng và những rào cản cần vượt qua
11 p | 6 | 2
-
Đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ ở nước ta quan điểm, nhận thức và giải pháp phát triển
13 p | 7 | 2
-
Đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học theo hệ thống tín chỉ
8 p | 6 | 2
-
Đào tạo theo hệ thống tín chỉ bài toán khó giải cho các trường cao đẳng và đại học địa phương
10 p | 8 | 2
-
Đào tạo theo hệ thống tín chỉ và vấn đề liên thông của văn bằng tú tài cộng hai năm của quốc tế sang cao đẳng Việt Nam
5 p | 10 | 2
-
Đào tạo theo hệ thống tín chỉ mở ra cơ hội mới cho đào tạo liên thông
4 p | 10 | 2
-
Đào tạo liên thông theo hệ thống tín chỉ ở bậc đại học - lịch sử, vai trò và vận dụng các phương pháp dạy học
10 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn