intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT28

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

28
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT28 sau đây với lời giải chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn sinh viên nghề Điện tàu thủy học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT28

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 ­ 2012) NGHỀ:  ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đáp án: ĐA ĐTT ­ LT 28 Câu Nội dung Điểm I. Phần bắt buộc Trình bày quy trình vận hành đưa máy phát điện đồng bộ  vào  2,0 1 công tác song song và ngắt một máy phát ra khi đang công tác   song song? * Quy trình vận hành : ­ Kiểm tra và khởi động động cơ lai máy phát.  0,2 ­ Điều chỉnh tốc độ  quay của máy phát đến tốc độ  định  0,2 mức.  0,2 ­ Điều chỉnh dòng kích từ  để  điện áp của máy phát bằng  điện áp lưới.  0,2 ­ Điều chỉnh tần số  để  tần số  của máy phát bằng tần số  0,2 lưới.  ­ Đóng công tắc đưa hệ thống kiểm tra thời điểm hòa vào  0,25 hoạt động.  ­ Khi nhìn thấy thời điểm thích hợp thì đóng cầu dao đưa  máy phát vào lưới.  Chọn thời điểm hòa Đóng cầu dao 0,5 Ngắt hệ thống hòa  ­ Phân tải cho máy: đối với tải tác dụng ta đồng thời tăng  nhiên liệu của máy phát mới đóng cầu dao và giảm nhiên liệu  của máy phát đang làm việc, quan sát đồng hồ công suất KW để  cho việc chia tải đúng như  mong muốn. Đối với tải vô công ta   đồng thời tăng dòng kích từ của máy phát mới và giảm dòng kích  từ của máy phát đang làm việc, theo dõi đồng hồ Ampe và đồng  hồ  công suất KVAr để  cho việc chia tải đúng như  mong muốn.  Thực tế  tải vô công được phân tự  động, việc phân tải vô công  0,25 bằng tay chỉ thực hiện khi bộ tự động không thực hiện tốt chức   năng.  * Quy trình ngắt máy phát ra khi đang công tác song song:  Muốn   ngắt   máy   phát   đang   làm   việc   song   song   ta   phải   chuyển hết tải của máy cần nghỉ về máy còn đang làm việc, sau   1/4
  2. đó mới ngắt cầu dao và dừng động cơ lai. Vẽ sơ đồ khối và trình bày hoạt động ở  chế độ  lái lặp của   2 2,0 hệ thông lái trên tàu thuỷ? * Sơ đồ khối (1,0đ) 1,0 β0 y β α Κ1β0 KĐ TH ML BL CT (- ) K4β Sơ đồ khối chế độ lái lặp * Nguyên lý hoạt động  Đối tượng điều khiển là bánh lái Cơ cấu điều khiển là máy lái 0,75 Tham số cho trước là góc quay vôlăng  Với;        : Góc quay vô lăng lái                 : Góc quay của bánh lái               K1: Khối biến đổi tín hiệu đặt              K4 : Khối khuyếch đại tín hiệu phản hồi góc bẻ lái              KĐ : Khối khuếch đại              TH: Khối thực hiện trung gian              ML, BL : Máy lái, bánh lái              CT: Con tàu              y: Tín hiệu điều khiển                     : Hướng đi thật của tàu Ta có phương trình thuật toán điều khiển                                   y = K1 0 ­ K4  Ở chế độ này vị trí của bánh lái được quyết định bởi vị trí   của tay điều khiển. Khi tay điều khiển quay đi 1 góc   về  một  mạn nào đó thì bánh lái cũng quay đến góc   tương ứng. 0,25 Khi   = 0 tín hiệu điều khiển không có, bánh lái nằm  ở  vị trí phù hợp với vị trí của tay điều khiển. Khi quay vôlăng lái đi   một góc   thì   tín hiệu điều khiển qua các phần  tử khuếch đại trung gian được gửi đến máy lái làm cho bánh lái  quay. Khi góc quay của bánh lái   thì  , tín hiệu y  = 0 bánh lái ngừng quay. Chế  độ  này thường được sử  dụng khi tàu hành trình trên  biển với sóng gió to hoặc ở chế độ điều động. 3 Vẽ sơ đồ và trình bày nguyên lý hoạt động mạch điện điều  3,0 khiển động cơ không đồng bộ ba pha rotor lồng sóc Yêu cầu:  2/4
  3. ­ Động cơ  được điều khiển đảo chiều trực tiếp bằng nút  nhấn kết hợp với khởi động từ kép. ­ Khi có sự  cố  quá tải, ngắn mạch động cơ  phải được  ngắt khỏi lưới điện. * Sơ đồ nguyên lý ­ Mạch động lực      (0,75đ) 0,5 ­ Mạch điều khiển   (0,75đ) 0,5   * Giới thiệu mạch điện:  0,5 ­ CB1, CB2: Áptômát ­ Bộ  khởi động từ  kép (gồm công tắc tơ  K1, K2 và rơ  le  nhiệt OL) ­ Bộ nút nhấn 3 phím hai tầng tiếp điểm: OFF, FWD, REV ­ Động cơ không đồng bộ 3 pha rotor lồng sóc * Nguyên lý làm việc:   ­ Đóng áptômát CB1, CB2 để cấp nguồn cho mạch điện 0,5 ­ Mở máy động cơ chạy thuận: Ta nhấn vào nút FWD, cuộn dây công tắc tơ  K1 có điện  làm cho các tiếp K1 trên mạch động lực đóng lại cấp nguồn cho   động cơ M hoạt động theo chiều thuận. Đồng thời tiếp điểm K1  trên mạch điều khiển được mắc song với nút nhấn FWD đóng  0,5 lại để tự duy trì cho công tắc tơ K1.  ­ Đảo chiều động cơ: Khi động cơ  đang quay theo chiều  thuận, ta nhấn nút REV, cuộn dây công tắc tơ K1 mất điện (các  tiếp của chúng trở lại trạng thái ban đầu), K2 có điện. Khi K2 có  điện các tiếp K2 trên mạch động lực đóng lại cấp nguồn cho   động cơ M quay theo chiều ngược lại nhờ quá trình đảo chéo hai  trong ba pha của lưới điện cấp vào động cơ  M. Đồng thời tiếp   0,25 điểm K2 trên mạch điều khiển được mắc song với nút nhấn  REV đóng lại để tự duy trì cho công tắc tơ K2.  3/4
  4. ­ Dừng động cơ:  Ấn nút OFF, cuộn dây công tắc tơ  K2  0,25 mất điện, các tiếp điểm của  công tắc tơ K2 sẽ trở lại trạng thái  ban đầu. Động cơ M dừng hoạt động. ­ Bảo vệ:  + Bảo vệ ngắn mạch bằng CB1, CB2 + Bảo vệ quá tải bằng rơle nhiệt OL + Hai tiếp điểm thường đóng của công tắc tơ K1 và K2 là   hai tiếp điểm dùng để  khoá chéo lẫn nhau tránh hai công tắc tơ  làm việc đồng thời cùng một lúc. Cộng (I) 07 II. Phần tự chọn, do trường tự chọn 1 ….. 2 ….. Cộng (II) 03 Tổng cộng (I + II) 10 …………, ngày    tháng     năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ  4/4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2