intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT37

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

17
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT37 sau đây. Với lời giải chi tiết với thang điểm rõ ràng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn đang ôn thi tốt nghiệp cao đẳng nghề - nghề Điện tàu thủy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khoá 3 (2009-2012) - Nghề: Điện tàu thủy - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đáp án: ĐA ĐTT-LT37

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 ­ 2012) NGHỀ:  ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đáp án: ĐA ĐTT ­ LT 37 Câu Nội dung Điểm 1 Trình bày công dụng, cấu tạo của rơ  le dòng điện và rơ  le điện áp?   3,0 Nêu các đặc điểm để phân biệt hai loại rơ le này? 1. Rơ le dòng điện 0,5 +  Công dụng:  Rơ le dòng điện dùng để bảo vệ mạch điện như dòng điện  trong mạch vượt quá giá trị nào đó đã được chỉnh định trong rơ le. Nói cách  khác dùng để bảo vệ ngắn mạch hay quá tải lớn đột ngột cho mạng điện. +  Cấu tạo: 0,75             Nguyên lý cấu tạo của rơle dòng điện cực đại 0,25 1­ Mạch từ 2­ Cuộn dây có nhiều đầu ra  3­ Nắp từ động có hình chữ Z 4­ Lò xo xoắn 2.  Rơ le điện áp  +  Công dụng: Rơle điện áp dùng để  bảo vệ  các thiết bị  điện khi điện áp  0,25 đặt vào thiết bị tăng quá hoặc giảm  quá mức qui định 
  2. 0,75 Nguyên lý cấu tạo của rơle điện áp           1­ lõi thép  2­ cuộn dây  0,25 3­ lá sắt non  4­ tiếp điểm động  5­ tiếp điểm tĩnh  6­ lò xo phản kháng                                     3. Các đặc điểm để phân loại 2 loại rơle này 0,25 ­ Cuộn dây của rơ le dòng điện có số vòng ít và tiết diện dây lớn, còn cuộn  dây của rơ le điện áp có số vòng nhiều và tiết diện dây nhỏ. 2 Trình bày sơ  đồ  cấu trúc đầy đủ  và thuật toán điều chỉnh của   4,0 hệ thống lái tự động trên tàu thủy?
  3. 1.Sơ đồ cấu trúc Vì con tàu có quán tính lớn, đặc biệt con tàu có kích thước và trọng tải lớn,   có tuyến hình khác nhau, có sự thay đổi đáng kể các thông số động học khi thay  0,5 đổi trọng tải, loại hàng ... do vậy nếu chúng ta sử  dụng sơ  đồ  hệ  thống lái tự  động cơ bản như ở trên thì chất lượng hệ thống sẽ không cao. Để nâng cao chất  lượng hệ  thống người ta thường đưa thêm các khâu hiệu chỉnh song song và   phản hồi người ta cải thiện sơ đồ, mắc thêm các khâu hiệu chỉnh nối tiếp, song  song... K2d /dt f 0,75 + y 0 K1 KD TH ML BL ­ + ­ DD K3 DD K4 CT dt Dd K5d /dt LB   Các phần tử trong sơ sơ đồ cấu trúc: Sơ đồ cấu trúc đầy đủ hệ thống lái tự động, trong đó:  0:    Góc đặt hướng đi cho trước :  Hướng đi thực của con tàu 0,75 : Độ chênh lệch giứa hướng đi cho trước và thực tế K1 :  Khối khuếch đại tỉ lệ độ lệch hướng KĐ:  Khối khuếch đại tổng THTG: Khối thực hiện trung gian ML:  Máy lái :  Góc bẻ lái LB: Phân tử cảm biến hướng đi của tàu ĐH:  Khâu đặt hướng đi cho trước CT:  Đối tượng điều khiển ( con tàu ) K4:  Tín hiệu phản hồi góc bẻ lái
  4. K1 : Khối tạo tín hiệu tỷ lệ góc bẻ lái. K2d /dt: Khối tạo tín hiệu vi phân góc bẻ lái. K3 dt: Khối tạo tín hiệu tích phân góc bẻ lái. LB: la bàn lấy tín hiệu phản hồi hướng đi thực của con tàu. K4 : Khối tạo tín hiệu tỷ lệ góc quay bánh lái. K5d /dt: Khối tạo tín hiệu vi phân góc quay bánh lái. f: Tác động của nhiễu(sóng, gió, hải lưu,…).   y: Tín hiệu điều khiển của hệ thống. 2. Phương trình thuật toán điều khiển hệ thống lái tự động: 0,5 y = K1  + K2d /dt + K3 dt ­ K4  ­ K5d /dt. * Nguyên lý điều khiển: 0,5 Khi hướng đi của con tàu trùng với hướng đi đặt trước (=  0) thì   = 0.  Giả  sử  nhiễu tác động làm tàu lệch khỏi hướng đi cho trước (     0), khi đó  hướng đi thực tế     của tàu sẽ  được cảm nhận từ  phản ánh về  so sánh với   hướng lệnh cho trước  0 xuất hiện   =  0 ­     0. Các tín hiệu tỷ lệ, vi phân,  tích phân sau khi được đưa vào khâu khuếch đại sẽ  qua khối thực hiện trung  gian tác động bẻ lái đưa tàu về hướng đi ban đầu. Khi bánh lái quay xuất hiện tín hiệu phản hồi K4  và K5d /dt làm giảm tín hiệu  0,5 điều khiển y. Khi tàu trở  về hướng đi đặt trước thì   = 0. Trong quá trình tàu  dần trở về hướng đi đặt trước, tín hiệu điều khiển đổi dấu, bánh lái được quay   theo chiều ngược lại dần trở về mặt phẳng đối xứng của con tàu.  Như  vậy khi mũi tàu trở  về  hướng đi đặt trước thì đồng thời bánh lái cũng trở  về mặt phẳng đối xứng. Do có quán tính, tàu có xu hướng dao động một vài lần sau đó tàu sẽ  trở  lại   hướng đi ban đầu. 0,5 Đối với sơ đồ hoàn chỉnh trên : ­ Giảm độ quá điều chỉnh, thời gian quá độ và số lần dao động của hệ thống do   sử dụng các khâu vi phân  ­ Nâng cao tính chính xác do sử dụng khâu tích phân 3 Câu tự chọn 3 .............. , ngày …  tháng ... năm 2012 DUYỆT  HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2