intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đầu tư công: Những vấn đề đặt ra cho năm 2020

Chia sẻ: ViDeshiki2711 ViDeshiki2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

62
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này sẽ giới thiệu một số nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của năm 2020 và chỉ ra những vấn đề cần thay đổi trong lĩnh vực đầu tư công để góp phần thực hiện tốt những nhiệm vụ mới năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đầu tư công: Những vấn đề đặt ra cho năm 2020

QUẢN LÝ - KINH TẾ<br /> <br /> <br /> <br /> ĐẦU TƯ CÔNG: NHỮNG VẤN ĐỀ<br /> ĐẶT RA CHO NĂM 2020<br /> Đỗ Tuấn Vũ<br /> Đại học Công nghệ và quản lý Hữu Nghị Hà Nội<br /> Email: Dotuanvu237@gmail.com<br /> <br /> Tóm tắt: Đầu tư công từ trước đến nay vẫn luôn là một vấn đề nóng đối với nhiều quốc<br /> gia mà Việt nam không phải là ngoại lệ. Có thể khẳng định rằng: đây là bài toán không hề<br /> mới song chưa bao giờ khiến các chuyên gia kinh tế và những nhà chính sách ngừng đi<br /> tìm kiếm lời giải. Đánh giá một cách khách quan: đầu tư công của Việt Nam mặc dù trong<br /> vài năm trở lại đây đã có sự cải thiện nhất định song nhìn chung vẫn còn rất nhiều điều<br /> bất cập. Bài viết này sẽ giới thiệu một số nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của năm 2020<br /> và chỉ ra những vấn đề cần thay đổi trong lĩnh vực đầu tư công để góp phần thực hiện tốt<br /> những nhiệm vụ mới năm 2020.<br /> <br /> Từ khóa: Đầu tư công, Kinh tế đầu tư, Kinh tế Việt Nam.<br /> <br /> <br /> <br /> I. NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI CHỦ<br /> YẾU NĂM 2020<br /> Tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế năm 2019, Bên cạnh các chỉ tiêu kinh tế thường niên,<br /> năm 2020 sẽ được xem như là năm quan điểm nhấn đáng lưu ý năm 2020 là phải tạo<br /> trọng trong việc củng cố vững chắc nền tảng chuyển biến rõ nét trong thực hiện ba đột<br /> kinh tế vĩ mô: kiểm soát lạm phát, nâng cao phá chiến lược: đổi mới mô hình tăng trưởng<br /> năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất<br /> tế; thực hiện hiệu quả, thực chất hơn các đột<br /> lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức<br /> phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với<br /> cạnh tranh của nền kinh tế. Vì vậy, tinh thần<br /> đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao năng<br /> suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh chung của năm 2020 sẽ là: Đổi mới, sáng<br /> của nền kinh tế; phát huy vai trò của các vùng tạo, tăng trưởng kinh tế nhanh hơn, bền vững<br /> kinh tế trọng điểm và các đô thị lớn; thúc đẩy hơn. Nhiệm vụ này gắn liền với những yêu<br /> tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững; phấn cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ toàn bộ nền<br /> đấu năm 2020 đạt tốc độ tăng trưởng GDP kinh tế nói chung, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư<br /> khoảng 6,8% công nói riêng.<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC 33<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br /> VẤN ĐỀ ĐẶT RA CHO NĂM 2020<br /> <br /> II. NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI đảm bảo cơ sở cho phát triển bền vững. Ở<br /> ĐẦU TƯ CÔNG Việt Nam, số liệu Tổng cục Thống kê cho thấy,<br /> tổng giá trị đầu tư công tăng đều qua các năm<br /> 2.1. Tổng quát tình hình đầu tư công thời<br /> từ 830,3 nghìn tỷ năm 2010 đến 1.668,6 nghìn<br /> gian<br /> ột vấn đề qua:<br /> nóng đối với nhiều quốc gia mà Việt nam không phải tỷ năm 2017. Tuy nhiên, cơ cấu đầu tư có sự<br /> hông hề mới song chưa bao giờ khiến các chuyên gia kinh tế và<br /> Luật Đầu tư công của Việt Nam năm 2014 thay đổi rõ nét. Tỷ trọng đầu tư công cho khu<br /> (số dù<br /> t Nam mặc 49/2014/QH13)<br /> trong vài năm trở quy<br /> lại đâyđịnh:<br /> đã có “Đầu tư công<br /> sự cải thiện nhất vực Kinh tế nhà nước & Khu vực có vốn đầu<br /> là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các tư nước ngoài có xu hướng giảm dần, trong<br /> inh tế xã hội của năm 2020 và chỉ ra những vấn đề cần thay đổi khi tỷ trọng đầu tư công cho khu vực Kinh tế<br /> chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng<br /> những nhiệm vụ mới năm 2020.<br /> am. kinh tế – xã hội và đầu tư vào các chương ngoài nước tăng rõ rệt. Cơ cấu của 3 nguồn<br /> trình,<br /> Đầudự án phục<br /> tư công vụ phát<br /> có ý nghĩa triển<br /> rất quan kinh<br /> trọng tế –nhiều<br /> đối với xã vốn này thay đổi lần lượt từ 38,1%; 25,6%<br /> ĂM nền kinh tế, nhất là những nước đang<br /> hội”. Đầu tư công là một bộ phận quan trọng phát triển, đặc biệt và 36,1% (năm 2010) đến 35,7%; 23,7% và<br /> là nhìn từ góc độ đảm bảo cơ sở cho phát triển bền vững. 40,6% (năm 2017).<br /> của tổng cầu. Kinh tế học chính thống cho<br /> Ở Việt Nam, số liệu Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng<br /> 20 rằng, đầu<br /> giá trị đầu tư tư<br /> côngcông có qua<br /> tăng đều táccác<br /> dụngnăm thúc<br /> từ 830,3đẩy tổng<br /> nghìn tỷ<br /> cố<br /> cầu thông<br /> năm 2010 đếnqua số nghìn<br /> 1.668,6 nhântỷ tài nămchính và do<br /> 2017. Tuy nhiên,vậy,<br /> cơ<br /> át,<br /> cấu đầu<br /> đầu tưtưcông<br /> có sự thay<br /> có vaiđổi rõtrò<br /> nét.quan<br /> Tỷ trọng đầu tư<br /> trọng côngđẩy<br /> thúc cho<br /> tế;<br /> khu vực Kinh tế nhà nước & Khu vực<br /> tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, đầu tư công có vốn đầu tư nước<br /> ợc,<br /> ngoài có xu hướng giảm dần, trong khi tỷ trọng đầu tư<br /> ng còn có tác động đến sự chuyển<br /> công cho khu vực Kinh tế ngoài nước tăngdịchrõ rệt.cơCơcấucấu<br /> sức kinh tế vàvốn góp<br /> của 3 nguồn nàyphần<br /> thay đổinâng caotừ trình<br /> lần lượt 38,1%;độ khoa<br /> 25,6% và<br /> ng<br /> 36,1% (năm<br /> học kĩ thuật. 2010) đến 35,7%; 23,7% và 40,6% (năm<br /> ng<br /> 2017).<br /> độ<br /> <br /> hấn<br /> ng<br /> ng<br /> ng<br /> nền<br /> Đổi<br /> ng<br /> Giá trị và cơ cấu đầu tư công theo nhóm<br /> tục ngành của Việt Nam từ năm 2010 đến 2017<br /> iệt<br /> (Nguồn: Tổng cục thống kê)<br /> <br /> TƯ<br /> Vốn đầu tư công phần lớn được dành cho<br /> lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng, gồm cả hạ<br /> tầng cứng (đường giao thông, sân bay, bến<br /> (số cảng, cấp thoát nước, điện, viễn thông…),<br /> đầu<br /> ng<br /> lẫn hạ tầng mềm (y tế, giáo dục…). Trong đó<br /> ng Giá trị và cơ cấu đầu tư công theo khu vực kinh tế của vốn đầu tư dành cho ngành công nghiệp chế<br /> tư Việt Giá<br /> Nam trị<br /> từ năm<br /> và 2010 đến 2017<br /> cơ cấu đầu tư công theo khu biến, chế tạo và ngành vận tải, kho bãi chiếm<br /> học (Nguồn: Tổng cục thống kê)<br /> vực kinh tế của Việt Nam từ năm 2010 đến tỷ trọng lớn nhất. Nguồn vốn cho ngành công<br /> đẩy 2017<br /> tư<br /> nghiệp chế biến, chế tạo không những tăng<br /> tế. mạnh về tổng giá trị (161,9 nghìn tỷ năm 2010<br /> (Nguồn: Tổng cục thống kê)<br /> yển lên 465,5 nghìn tỷ năm 2017), mà tỷ trọng so<br /> hoa Đầu tư công có ý nghĩa rất quan trọng đối với các ngành khác cũng tăng đáng kể (19%<br /> với nhiều nền kinh tế, nhất là những nước năm 2010 lên 28% năm 2017). Tổng nguồn<br /> đang phát triển, đặc biệt là nhìn từ góc độ vốn dành cho ngành vận tải, kho bãi cũng<br /> <br /> 34 TẠP CHÍ KHOA HỌC<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br /> tăng gần gấp đôi từ 95,8 nghìn tỷ năm 2010 công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch...<br /> lên 171 nghìn tỷ năm 2017. Điều này nằm được quan tâm đầu tư: Nhiều dự án đầu tư<br /> trong lộ trình kế hoạch phát triển kinh tế xã xây dựng cơ sở vật chất ngành Giáo dục được<br /> hội 2016 - 2020 của chính phủ về việc tăng tỷ thực hiện, kể cả tại các vùng dân tộc thiểu số<br /> trọng ngành công nghiệp và dịch vụ năm 2020 và vùng khó khăn, đến nay một số tỉnh, thành<br /> khoảng 85% tổng GDP. phố đã quy hoạch các khu đô thị đại học và<br /> triển khai thực hiện như Hà Nội, TP. Hồ Chí<br /> Nguồn vốn cho xây dựng cũng được chú<br /> Minh, Hà Nam, Hưng Yên…; Các công trình<br /> trọng, đạt mức 103,5 nghìn tỷ trong năm 2017,<br /> hạ tầng y tế đang thi công được đẩy nhanh<br /> gấp 3 lần so với năm 2010. Một số công trình<br /> tiến độ và hoàn thành, sớm đưa vào hoạt<br /> giao thông quan trọng, quy mô lớn như các<br /> động. Đang triển khai đầu tư xây dựng 05<br /> tuyến đường cao tốc, cảng hàng không, cảng<br /> bệnh viện hiện đại, kỹ thuật cao, ngang tầm<br /> biển… được đầu tư, nâng cấp, nâng cao năng<br /> các nước tiên tiến trong khu vực, góp phần<br /> lực kết nối giữa các vùng miền trong nước và<br /> giảm quá tải các bệnh viện tuyến trung ương<br /> giao thương quốc tế. Đến nay, đã hoàn thành<br /> và bệnh viện tuyến cuối; Các thiết chế văn<br /> nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa<br /> hóa, thể thao từ Trung ương đến địa phương<br /> đến Cần Thơ; Nối thông tuyến đường Hồ Chí<br /> được quan tâm đầu tư và tăng cường, một số<br /> Minh đoạn qua Tây Nguyên; Hoàn thành và<br /> công trình văn hóa, thể thao quy mô lớn kiến<br /> đưa vào khai thác, sử dụng 746 km đường<br /> trúc đẹp được đầu tư xây dựng (nhà văn hóa,<br /> cao tốc, đang tiếp tục đầu tư xây dựng 513<br /> sân vận động...).<br /> km; Hoàn thành các công trình cảng hàng<br /> không quan trọng như Nội Bài (nhà ga T2, Nhìn chung, việc thực hiện kế hoạch đầu<br /> nhà khách VIP), Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, tư công trung hạn giai đoạn 2016–2020 đã<br /> Cần Thơ, Vinh, Phú Quốc (xây mới), Liên mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Cụ thể:<br /> Khương, Pleiku, Thọ Xuân; Hoàn thành đầu<br /> Một là, việc lập kế hoạch đầu tư công<br /> tư cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải<br /> trung hạn phần nào khắc phục các tồn tại của<br /> (Bà Rịa - Vũng Tàu) và nhiều cảng khác, đưa<br /> việc lập ngân sách kép, tức là tình trạng tách<br /> tổng công suất các cảng lên khoảng 470 triệu<br /> biệt giữa chức năng quản lý ngân sách chi<br /> tấn năm 2015. Đồng thời, hàng loạt công trình<br /> tiêu thường xuyên (thuộc Bộ Tài chính) và<br /> hạ tầng giao thông trọng điểm khác có quy<br /> chức năng quản lý chi tiêu đầu tư (thuộc Bộ<br /> mô lớn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công,<br /> Kế hoạch và Đầu tư). Việc lập kế hoạch đầu<br /> nhất là hạ tầng giao thông ở các vùng kinh tế<br /> tư công đã khắc phục được một số những<br /> trọng điểm, các đô thị lớn.<br /> tồn tại như: (1) Đầu tư công quá mức và dàn<br /> Tại các thành phố lớn, nhà nước đầu tư trải; (2) Đầu tư công không gắn kết với khả<br /> nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị như năng ngân sách (dẫn đến tình trạng nợ công<br /> các trục giao thông hướng tâm, các đường cao); (3) Đầu tư công không cân nhắc đầy đủ<br /> vành đai, các nút giao lập thể tại các giao lộ các tác động dài hạn tới việc gia tăng chi tiêu<br /> lớn, tuyến tránh đô thị, đặc biệt ưu tiên là các thường xuyên (không cân nhắc đầy đủ các<br /> vành đai, các tuyến đường sắt đô thị tại Hà chi phí bảo trì, bảo dưỡng, vận hành sau khi<br /> Nội và TP. Hồ Chí Minh… các công trình cấp dự án hoàn thành); (4) Không có sự cân bằng<br /> nước, thoát nước, thu gom và xử lý chất thải phù hợp giữa chi tiêu thường xuyên và chi<br /> rắn cũng được cải tạo, nâng cấp và xây dựng đầu tư, giữa đầu tư hạ tầng vật chất và đầu tư<br /> mới. hạ tầng xã hội.<br /> Hạ tầng giáo dục, đào tạo và khoa học Hai là, khắc phục tình trạng chuẩn bị đầu<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC 35<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br /> tư kém chất lượng bằng quy định pháp lý như: năng góp phần cải thiện 6 trong số 15 chỉ tiêu<br /> yêu cầu các dự án phải được thẩm định, phê của PIMA, bao gồm: (1) Tăng cường kỷ luật<br /> duyệt chủ trương và hiện đại hóa công tác ngân sách; (2) Thiết lập kế hoạch đầu tư công<br /> thẩm định, lựa chọn các dự án. Luật Đầu tư quốc gia và đầu tư công từng ngành; (3) Tăng<br /> công đã quy định toàn bộ các dự án đầu tư cường sự phối hợp giữa trung ương và địa<br /> công phải được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên phương trong quản lý đầu tư công; (4) Góp<br /> (Điều 52) và được phê duyệt chủ trương (Điều phần xây dựng khuôn khổ minh bạch để lựa<br /> 55). Điều này làm thay đổi đáng kể nhận thức chọn, giám sát và quản lý Hợp tác công tư<br /> của các cấp, các ngành về tầm quan trọng (PPP); (5) Lập kế hoạch ngân sách trung hạn;<br /> của khâu chuẩn bị đầu tư, nhất là đề cao vai (6) Tăng cường sự toàn diện và thống nhất<br /> trò của khâu xác định chủ trương đầu tư. Đây của ngân sách, tránh tính trạng ngân sách<br /> là điều kiện rất cần thiết đảm bảo các dự án song trùng, phân tách giữa lập ngân sách chi<br /> có chất lượng, hiệu quả, đúng định hướng thường xuyên và chi đầu tư.<br /> phát triển.<br /> 2.2. Một số tồn tại, hạn chế<br /> Ba là, công tác thẩm định kế hoạch đầu tư<br /> công được quy định khá chặt chẽ tại Luật Đầu Thứ nhất, tình trạng lãng phí, thất thoát<br /> tư công và Nghị định 77/2015/NĐ-CP. Theo trong đầu tư công còn diễn biến phức tạp: Tình<br /> đó, kế hoạch đầu tư công được thẩm định nội trạng lãng phí, thất thoát, chi chưa đúng chế<br /> bộ tại cơ quan, đơn vị sử dụng vốn và được độ, chính sách, không bố trí đủ nguồn vốn,<br /> thẩm định chính thức bởi cơ quan quản lý nhà chất lượng công trình thấp trong đầu tư xây<br /> nước về đầu tư các cấp. Việc thẩm định kỹ dựng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong<br /> lưỡng đã giúp các dự án được đảm bảo về chỉ thị 16/CT-TTg về xây dựng Kế hoạch phát<br /> nguồn vốn và bố trí theo đúng các nguyên tắc, triển kinh tế - xã hội của Thủ tướng, Thủ tướng<br /> tiêu chí, định mức và thứ tự ưu tiên đã đề ra. vẫn nhấn mạnh thủ tục hành chính, quy định<br /> pháp lý trong các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư,<br /> Bốn là, việc thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng, đất đai, các quy định pháp luật, các<br /> công trung hạn bước đầu góp phần nâng cao trình tự, thủ tục còn chưa rõ ràng, chồng chéo<br /> hiệu quả đầu tư, được thể hiện quả chỉ số Đầu trong phân cấp trách nhiệm, quyền hạn và cơ<br /> tư tăng trưởng ICOR. chế phối hợp dẫn đến việc chậm tiến độ rất<br /> Theo báo cáo Tổng quan kinh tế - xã hội nhiều dự án.<br /> Việt Nam năm 2018 của Tổng cục thống kê, Thứ hai, tình trạng giải ngân chậm, chưa<br /> hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thể hiện qua chỉ<br /> giao hết vốn vẫn tồn tại. Nguyên nhân chủ yếu<br /> số ICOR đang dần được cải thiện, từ mức<br /> là do một số bộ, ngành, địa phương chưa chủ<br /> 6,42 năm 2016 giảm xuống còn 6,11 năm<br /> động, tích cực trong chỉ đạo triển khai và một<br /> 2017 và ước tính năm 2018 là 5,97, bình quân<br /> phần do các dự án, gói thầu mới cần được<br /> giai đoạn 2016-2018 hệ số ICOR ở mức 6,17,<br /> thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định của<br /> thấp hơn mức 6,25 của giai đoạn 2011-2015.<br /> pháp luật về đấu thầu, xây dựng, đất đai...<br /> Việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung Thành phố Hồ Chí Minh mới giải ngân được<br /> hạn đã tăng cường sự công khai, minh bạch 26% trong tổng số 33.170 tỷ đồng của năm<br /> trong phân bổ nguồn lực, thúc đẩy tái cơ cấu 2019. Vốn ODA thì khá hơn khi giải ngân<br /> đầu tư công. Nếu so sánh với khung phân tích được khoảng 50% trong tổng số 800 tỷ đồng.<br /> đánh giá PIMA về Quản lý đầu tư công của Hà Nội mới giải ngân được 24,7% kế hoạch<br /> Quỹ Tiền tệ Quốc tế, việc ban hành và thực vốn giao cũng vì nguyên nhân chậm chi trả<br /> hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn có tiềm giải phóng mặt bằng và các thủ tục đầu tư<br /> <br /> 36 TẠP CHÍ KHOA HỌC<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br /> phải tuân thủ trình tự, quy định của pháp luật. hội của hoạt động ĐTC. Nếu có thể, cần luật<br /> Hiện nay vẫn còn hơn 35.000 tỷ đồng chưa hóa một số tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh tế -<br /> được Bộ KH&ĐT tổng hợp nhu cầu của các xã hội hoạt động ĐTC. Bởi trên 80% vốn đầu<br /> bộ, ngành, địa phương để trình Thủ tướng tư từ NSNN là do địa phương quản lý, nên<br /> Chính phủ giao vốn, mà lẽ ra việc này phải trong Luật ĐTC cần tạo ra cơ chế tự chủ cho<br /> hoàn thành trong tháng 5/2019 (vốn ngân địa phương. Có thể nghiên cứu cơ chế khoán<br /> sách Trung ương là gần 16.500 tỷ đồng, vốn cho địa phương để họ chủ động thực hiện các<br /> trái phiếu Chính phủ là hơn 4.200 tỷ đồng và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giới<br /> vốn nước ngoài là hơn 14.300 tỷ đồng). hạn ngân sách (địa phương chủ động hơn<br /> Thứ ba, hệ thống pháp luật về ĐTC còn nhưng họ cũng thận trọng hơn). Trung ương<br /> phức tạp và thiếu tính đồng bộ. Đơn cử, Luật chỉ quản lý hiệu quả đầu tư theo các mục tiêu<br /> ĐTC có nhiều điểm không phù hợp với Luật đã xác định.<br /> NSNN khi vẫn còn hai cơ quan tổng hợp về Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả<br /> ngân sách. Luật NSNN quy định chu kỳ ổn các nguồn vốn đầu tư của nền kinh tế theo cơ<br /> định ngân sách là 3 năm, còn kế hoạch và đầu chế thị trường.<br /> tư trung hạn là 5 năm. “Trong quá trình nghiên<br /> cứu xây dựng dự thảo Luật ĐTC sửa đổi, Trong đó, đối với vốn đầu tư công, cần tập<br /> Chính phủ đã từng trình Quốc hội dự thảo quy trung đầu tư cho các chương trình mục tiêu<br /> định việc lập kế hoạch 3 năm theo phương quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, các<br /> thức cuốn chiếu với quan điểm nhằm tạo sự chương trình mục tiêu và dự án trọng điểm,<br /> thống nhất với kế hoạch tài chính – ngân sách có ý nghĩa lớn, lan tỏa đến phát triển kinh tế<br /> 3 năm. Tuy nhiên, rất tiếc đề xuất này chưa - xã hội của cả nước và liên vùng, liên địa<br /> được cơ quan chủ trì soạn thảo luật bảo vệ phương.<br /> thành công, nên đã không đưa vào nội dung<br /> dự thảo Luật ĐTC. Đối với các nguồn vốn vay để đầu tư kết<br /> cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (ODA, vốn tín dụng<br /> III. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG đầu tư phát triển của Nhà nước...), cần tập<br /> CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ CÔNG TRONG trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống kết<br /> NĂM 2020 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO cấu hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn và hiện đại;<br /> Các dự án ĐTC từ nguồn NSNN chính là phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn<br /> sử dụng tiền đóng thuế của người dân, nên nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học,<br /> tính minh bạch, công khai của các dự án ĐTC công nghệ và kinh tế tri thức.<br /> là vấn đề cử tri, dư luận hết sức quan tâm. Do Về đầu tư khu vực tư nhân và dân cư,<br /> đó, cần nâng cao, tăng cường tính minh bạch, khuyến khích đầu tư tăng cường trang thiết bị<br /> công khai và trách nhiệm giải trình đối với các có công nghệ tiên tiến, ứng dụng công nghệ<br /> dự án ĐTC. Những nội dung công khai, minh cao, đầu tư phát triển những sản phẩm có giá<br /> bạch cũng cần mở rộng hơn, đặc biệt là tình<br /> trị cao; đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm<br /> hình triển khai thực hiện và hiệu quả kinh tế<br /> công nghiệp, công nghiệp phụ trợ,... Khuyến<br /> - xã hội của đầu tư. Phương thức công khai<br /> khích khu vực tư nhân đầu tư có chiều sâu<br /> minh bạch cần được đổi mới để mọi người<br /> vào các cơ sở nghiên cứu khoa học trong<br /> dân đều có thể tham gia giám sát hoạt động<br /> nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong<br /> ĐTC.<br /> đó đặc biệt chú trọng đầu tư chuyển giao tiến<br /> Đặc biệt, cần xây dựng và chuẩn hóa các bộ khoa học công nghệ cho sản xuất nông<br /> chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh tế - xã nghiệp.<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC 37<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br /> Đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> cần thu hút có chọn lọc các dự án có chất<br /> lượng, công nghệ cao, thân thiện môi trường, 1. Thành Chung (2019). Phó Thủ tướng:<br /> sản phẩm có sức cạnh tranh và phù hợp với 'Giải ngân đầu tư công là vấn đề cấp bách,<br /> định hướng cơ cấu lại nền kinh tế của từng nóng bỏng'. [online]. Xem: http://baochinhphu.<br /> ngành, từng vùng. Đặc biệt thu hút các dự án vn/Kinh-te/Pho-Thu-tuong-Giai-ngan-dau-tu-<br /> quy mô lớn, sản phẩm cạnh tranh cao tham cong-la-van-de-cap-bach-nong-bong/373232.<br /> gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn vgp<br /> xuyên quốc gia hàng đầu thế giới. Đồng thời 2. Mạnh Hùng (2019). Nâng cao hiệu<br /> chuyển dần thu hút vốn FDI với lợi thế nhân quả đầu tư công. [online]. Xem: http://<br /> công giá rẻ sang cạnh tranh bằng nguồn nhân dangcongsan.vn/thoi-su/nang-cao-hieu-qua-<br /> lực chất lượng cao. dau-tu-cong-510026.html<br /> Mở rộng các hình thức đầu tư, tiếp tục 3. Ban Chấp hành Trung ương, Chiến<br /> rà soát để đơn giản hóa thủ tục hành chính, lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020<br /> tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông<br /> thoáng, thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu 4. Luật Đầu tư công 49/2014/QH13<br /> tư nhằm tạo đột phá thu hút vốn đầu tư theo 5. Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc<br /> hình thức đối tác công tư (PPP). Đồng thời hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai<br /> huy động nguồn lực đất đai, tài nguyên cho đoạn 2016-2020 (11/2016)<br /> đầu tư phát triển và đẩy mạnh thực hiện chủ<br /> trương xã hội hóa đối với các dịch vụ công 6. Nghị định số 77/2015/NĐ-CP của<br /> cộng, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, chăm Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn<br /> sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục đào tạo, văn và hằng năm<br /> hóa, thể thao, các công trình dự án cơ sở hạ<br /> 7. Tổng cục thống kê (2018), Tổng quan<br /> tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người<br /> kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2018. [online].<br /> dân ở nông thôn.<br /> Xem https://www.gso.gov.vn/default.aspx?tab<br /> id=382&idmid=2&ItemID=19041<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 38 TẠP CHÍ KHOA HỌC<br /> QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0