
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
- Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động toàn
diện và sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội trên
thế giới nói chung và ở nước ta nói riêng.
- Cả nhân loại trải qua nỗi ám ảnh của đại dịch Covid-19, phải
giãn cách xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, kinh tế, giáo
dục của người dân trên toàn thế giới. Điều này, thôi thúc công nghệ
phát triển, để mọi người ở nhà vẫn có thể làm việc, học tập, thậm chí
còn được chữa bệnh không phải đến bệnh viện. Công nghệ giúp con
người học tập và làm việc ở bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào. Trong
đó, giáo dục vẫn được ưu tiên phát triển hàng đầu.
- Để đáp ứng được những yêu cầu đặt ra trong thời kì này, giáo
dục cần có những thay đổi về chương trình đào tạo, nội dung giảng
dạy và phương pháp dạy học,… bên cạnh đó cần áp dụng những tiến
bộ của khoa học công nghệ.
- Sự hữu ích của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục.
- Yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học nâng cao hiệu quả và
chất lượng giáo dục.
- Với đặc thù của môn Hóa học và rất nhiều các lợi ích mà AI
mang lại trong giáo dục như vậy nhưng hiện nay ở nước ta AI lại chưa
được áp dụng một cách rộng rãi, chưa có luận án tiến sĩ nào nghiên
cứu và đóng góp cơ sở lý luận, đề xuất ứng dụng AI Chatbot trong dạy
học để nâng cao chất lượng dạy học, góp phần đổi mới phương pháp
dạy học, phát triển NLTH cho HS. Đặc biệt, cho HS trung học, một
bậc học chuyển tiếp vô cùng quan trọng.
Xuất phát từ những lí do trên, tác giả nghiên cứu đề tài: “Dạy
học định hướng phát triển năng lực tự học môn hóa học với sự hỗ
trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo”
2. Mục đích nghiên cứu
2.1. Mục đích chung
Nghiên cứu, vận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (ở đây là AI
Chatbot) trong dạy học môn hóa học học nhằm góp phần phát triển
NLTH, tự chủ, tự khám phá kiến thức hóa học cho học sinh THCS.