B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGH THUẬT TRUNG ƯƠNG
QUANG ĐỨC HIP
DY HC M THUẬT THEO HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGƯỜI HC TRONG
TRƯNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CHING SINH
THÀNH PH SƠN LA
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HC B MÔN M THUT
Khóa 4 (2017-2019)
Hà Ni, 2021
CÔNG TRÌNH ĐÃ ĐƯỢC HOÀN THÀNH
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM NGH THUT
TRUNG ƯƠNG
Người hướng dn khoa hc: TS. Phm Minh Phong
Phn bin 1:
Phn bin 2:
Luận văn được bo v trưc Hội đồng chm luận văn thạc sĩ
tại trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
Vào ngày tháng năm 2021
Có th tìm hiu luận văn tại:
Thư viện Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dc M thut s nghip ca qun chúng, ca thy cô giáo
và hc sinh, tuy nhiên mi cp hc li có ni dung và hình thc riêng
trong vic thc hin nhim v này.
Như chúng ta biết, đổi mi phương pháp dy hc được đặt ra do
yêu cầu đổi mi giáo dc ph thông nhằm đáp ứng nhu cu phát trin
nhân lực cho đất nước trong những năm đầu thế k 21. Ct lõi ca
đổi mới phương pháp dạy hc m thut cũng như những môn hc
khác trưng ph thông hin nay tích cc hóa hoạt động hc ca
hc sinh và hoạt động dy hc ca giáo viên.
Mc tiêu giáo dc toàn diện trong chương trình giáo dục ph
thông được B giáo dục đào tạo ban hành năm 2006 nhằm đáp
ng yêu cu ngày càng cao ca phát trin xã hội trên con đường công
nghip hóa, hiện đại hóa đất nước.
Dy hc m thut giúp tạo điu kin cho hc sinh tiếp xúc, làm
quen vi nhng giá tr thm m, biết vn dng kiến thức đã học để
hoàn thành nhng bài tp theo yêu cu.
Vấn đề đổi mi phương pháp dạy hc mt vấn đề đã được đề
cp nghiên cu nhiều năm nhằm đổi mi nn giáo dục đất nước
giúp nn giáo dc ngày càng phát trin phù hp vi thời đại hin ti.
Các nhà nghiên cu biên soạn đã không ngng nghiên cu và tìm
ra được rt nhiều phương pháp dạy hc mi.
Bản thân tôi đã nhn thức được v phương pháp dạy hc M thut
trường trung học cơ sở, đặc bit là vn dng phương pháp dạy hc
nhm phát huy tính sáng to, t sáng, ch động hc tp ca hc sinh.
Do đó, tôi chọn đề tài: Dy hc m thuật theo hướng phát trin
năng lực người hc trong trường trung học sở Ching Sinh
thành ph Sơn La".
2
2. Tình hình nghiên cứu
Đề tài đổi mi dy hc M thut trong trường THCS theo hướng
phát triển năng lc người hc đã nhiều rt tác gi tiếp cận dưới
nhiu tên gi khác nhau nhưng như:
Nguyn Quc Ton, “Giáo trình phương pháp dạy - học
thut, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Ni. Cuốn sách đưa ra những vn
đề chung v dy hc m thuật cũng như đặc điểm những phương
pháp thường vn dng trong dy hc các phân môn trong b môn M
thuật. Đồng thi cung cp nhng thông tin cn thiết v cách thiết kế
bài dạy, làm đồ dùng trc quan,... phc v cho bài ging.
Nguyn Th Nhung (Ch biên), Nguyn Tuấn Cường- Thuý
Qunh- Đàm Hải Uyên Trn Th Vân, Hc m thuật theo định
hướng phát triển năng lc lp 6,7,8,9, Nxb giáo dc Vit Nam.
Cun sách giúp cho các cán b Qun Giáo dc, giáo viên MT
thêm hiu biết chung v PPDH các quy trình MT mi, cách t
chc các hoạt động dy hc theo ch đề tng khi lớp đạt hiu qu
cao và thiết thc, phù hp vi thc tế các vùng min.
Giáo trình “Tâm lý hc la tui và Tâm lý học sư phạm”, Nxb Đại
học phạm thành ph HCM, ch yếu nói v tâm la tui THCS
và trung hc ph thông, những cơ sở tâm lý ca vic DH và giáo dc
đạo đức cho HS. giúp người hc nhng hiu biết khá sâu sc v
tâm lý la tuổi cũng như những cơ sở tâm lý ca DH và giáo dc.
Phm Minh Hc gii thiu v Tâm học -Gt-xki" liên quan
đến quá trình hình thành, phát trin nhn thc, k năng, thái độ trong
thm m la tuổi. Đặc bit, nhng vấn đề v PPDH đã được B giáo
dc đào tạo đề cp tới trong Chương trình DHPTban hành năm
2006 Đánh giá chương trình DHPT sau 2015”, Đổi mi công tác
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên âm nhc, m thut đáp ng yêu cu
GDPT”. Trong các ni dung hi tho, PPDH phát huy nh tích cc
3
hc tp của HS luôn được đề cập trao đổi đầy đủ v thc trng
s cn thiết phải đổi mói PPDH. Ông cũng giới thiu vn dng vào
giáo dc.
Trong Mt s vấn đề đổi mi PPDH M thut THCS của
nhóm tác gi Nguyn Quc Ton, Triu Khc L, Nguyễn Lăng Bình
đề cập đến nhng vấn đề ct lõi ca yêu cầu đổi mi PPDH môn M
thut trường THCS nhằm đáp ng yêu cu ngày càng cao trong
giáo dc.
Nguyn Thu Tuấn “Sử dng hình nh trc quan trong dy hc m
thut”, Tạp trí văn hóa nghệ thut, s 327 tính sáng to trong to
hình ca la tui hc sinh Trung học cơ sở”.
Luận văn dy hc môn M thuật theo hướng tiếp cận năng lực
trường trung học s trung hc ph thông T Sìn Thàng, huyn
Ta Chùa, tỉnh Điện Biên ca Trần Văn Tuấn khóa 4 áp dng
phương pháp dạy hc phân môn v tranh theo hướng phát triển năng
lc ca hc sinh.
Luận văn phương pháp dạy hc phân môn v tranh theo hướng
phát huy tích cc ca hc sinh trường trung học s Tân Triu,
huyn Thanh Trì, thành ph Ni ca Triu Th Minh Nguyt
khóa 1 s dụng phương pháp dạy hc tích cc vào phân môn v
tranh.
Trên đây nhng nghiên cu v phương pháp dy hc nhưng
chưa ai nghiên cứu v dy hc M thut ti trường THCS Ching
Sinh, là nn tảng để tôi thc hiện đề tài này.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
- Ci tiến phương pháp dạy hc môn M thut tại trường THCS
Ching
Sinh phù hp và to cm hng hc tp sáng to cho hc sinh.