intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dạy học theo dự án để nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy người học làm trung tâm ở bộ môn Marketing căn bản

Chia sẻ: ViMante2711 ViMante2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này thảo luận một số khái niệm, lý thuyết về phương pháp dạy học theo dự án và kết quả thực tế khi ứng dụng phương pháp này vào môn Marketing căn bản tại Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Sài Gòn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dạy học theo dự án để nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy người học làm trung tâm ở bộ môn Marketing căn bản

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 22 - Thaùng 8/2014<br /> <br /> <br /> DẠY HỌC THEO DỰ ÁN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG<br /> GIÁO DỤC THEO HƯỚNG LẤY NGƯỜI HỌC<br /> LÀM TRUNG TÂM Ở BỘ MÔN MARKETING CĂN BẢN<br /> <br /> TRẦN QUANG NAM(*)<br /> LÊ NGUYỄN BÌNH MINH(**)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Dạy học theo dự án là một phương pháp mới hướng chủ yếu đến người học. Trong đó<br /> sinh viên sẽ được tham gia vào một dự án (được mô phỏng như trong thực tế) buộc sinh<br /> viên phải tự tìm hiểu và tự giải quyết các vấn đề nảy sinh trong dự án. Như vậy sinh viên<br /> vừa phải tìm hiểu về lý thuyết, và vận dụng các lý thuyết đó vào trong thực tế, vừa được<br /> trau dồi thêm về kỹ năng và thái độ cần thiết khi thực hiện dự án. Phương pháp này sẽ rất<br /> phù hợp với các mục tiêu đào tạo của các đại học đó là các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng<br /> và thái độ. Bài báo này thảo luận một số khái niệm, lý thuyết về phương pháp dạy học theo<br /> dự án và kết quả thực tế khi ứng dụng phương pháp này vào môn Marketing căn bản tại<br /> Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Sài Gòn.<br /> Từ khóa: dự án, mô phỏng, Marketing căn bản, Quản trị kinh doanh<br /> <br /> ABSTRACT<br /> Project based learning (PBL) method is an innovative approach which is oriented to<br /> students. Of which, students will be put in a simulated situation in order to help them<br /> understand and solve problems that may happen in reality. This approach will be fit with<br /> universities’ training objectives in term of knowledge, skills and attitudes. This paper<br /> focuses on concepts, the theory of PBL, real results after applying this method in<br /> teaching Marketing unit (basic) at the Business Administration Faculty, Saigon University<br /> (SGU)<br /> Keywords: project, simulation, Marketing unit, Business Administration<br /> <br /> 1. TỔNG QUAN(*)(**) là phương pháp dạy học quan trọng để thực<br /> Khái niệm dự án (Project) được sử hiện quan điểm dạy học lấy sinh viên làm<br /> dụng trong các trường dạy kiến trúc-xây trung tâm, nhằm khắc phục nhược điểm<br /> dựng ở Ý từ cuối thế kỷ 16. Từ đó tư tưởng của dạy học truyền thống coi thầy giáo là<br /> dạy học theo dự án lan sang Pháp cũng như trung tâm.<br /> một số nước Châu Âu khác và Mỹ, trước Dạy học theo dự án góp phần gắn lý<br /> hết là trong các trường đại học và chuyên thuyết với thực hành, tư duy và hành động,<br /> nghiệp. Đầu thế kỷ 20 các nhà sư phạm Mỹ nhà trường và xã hội, tham gia tích cực vào<br /> đã xây dựng cơ sơ lý luận cho phương việc đào tạo năng lực làm việc tự lực, năng<br /> pháp dự án (The Project Method) và coi đó lực sáng tạo, năng lực giải quyết các vấn đề<br /> phức hợp, tinh thần trách nhiệm và khả<br /> (*)<br /> TS, Trường Đại học Sài Gòn năng cộng tác làm việc của người học.<br /> (**)<br /> ThS, Trường Đại học Sài Gòn<br /> <br /> 27<br /> Trong trường hợp các môn học xã hội, một dự án đã được thực hiện cho sinh viên<br /> đặc biệt là chuyên ngành Quản trị kinh khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học<br /> doanh, sinh viên cần được trau dồi thêm về Sài Gòn, môn Marketing căn bản.<br /> kỹ năng và thái độ ngoài việc được trang bị 2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ DẠY HỌC<br /> kiến thức thông qua các môn học được THEO DỰ ÁN<br /> giảng dạy trên lớp. 2.1. Khái niệm dự án<br /> Nghiên cứu của Lê Nguyễn Bình Minh Dự án là một dự định, một kế hoạch<br /> và nhiều tác giả [3] cho thấy hiện nay sinh cần được thực hiện trong điều kiện thời<br /> viên khoa Quản trị Kinh doanh, Trường gian, phương tiện tài chính, nhân lực, vật<br /> Đại học Sài Gòn cần có thêm thời gian để lực xác định nhằm đạt được mục đích đã đề<br /> tiếp cận với thực tế. Hiện nay, khoa cũng ra. Dự án có tính phức hợp, tổng thể, được<br /> đã thiết kế các chuyến tham quan thực tế thực hiện trong hình thức tổ chức dự án<br /> cho sinh viên để có cơ hội học tập và tìm chuyên biệt.<br /> hiểu ở các doanh nghiệp; tuy nhiên, kết quả Theo Lưu Thu Thủy [4] một dự án nói<br /> của các chuyến tham quan này mới dừng ở chung có những đặc điểm cơ bản sau:<br /> mức độ biết và hiểu thông qua việc quan - Có mục tiêu được xác định rõ ràng.<br /> sát thực tế và trao đổi với các doanh nghiệp - Có thời gian qui định cụ thể.<br /> (thời gian dành cho các hoạt động này vẫn - Có nguồn tài chính, vật chất, nhân lực<br /> còn ít). Trong khi đó yêu cầu của các giới hạn.<br /> doanh nghiệp đối với các sinh viên khi ra - Mang tính duy nhất (phân biệt với<br /> trường ngày càng cao: đó là phải làm được các dự án khác).<br /> chứ không chỉ dừng ở mức độ biết và hiểu. - Mang tính phức hợp, tổng thể.<br /> Để giải quyết tốt vấn đề trên, dạy học - Được thực hiện trong hình thức tổ<br /> theo dự án có thể sẽ là một giải pháp phù chức dự án chuyên biệt.<br /> hợp. Phương pháp này sẽ đặt sinh viên vào Quá trình thực hiện một dự án<br /> một tình huống tương tự như trong thực tế Quá trình thực hiện một dự án được<br /> mà sinh viên khi đi làm sẽ gặp phải, và đòi phân chia thành các giai đoạn khác nhau.<br /> hỏi sinh viên phải tìm hiểu nhiều hơn, có Cách phân chia phổ biến bao gồm 4 giai<br /> điều kiện để trau dồi các kỹ năng khác đoạn cơ bản sau đây:<br /> nhau, và có thái độ phù hợp khi làm việc - Xác định mục tiêu dự án (giai đoạn<br /> trong dự án, cũng như ý thức được trách chuẩn bị / giai đoạn khả thi).<br /> nhiệm của mỗi cá nhân trong dự án. Kết - Lập kế hoạch dự án (lập kế hoạch và<br /> quả của dự án thành công hay thất bại thiết kế dự án).<br /> không quan trọng bằng việc sinh viên đã - Thực hiện dự án (thực hiện và kiểm<br /> học được gì và rút ra những kinh nghiệm gì tra).<br /> thông qua dự án đã thực hiện. Do đó, công - Kết thúc dự án (đánh giá).<br /> tác đánh giá và giúp sinh viên nhận ra<br /> 2.2. Khái niệm dạy học theo dự án<br /> những ưu điểm và nhược điểm của mình là<br /> Dạy học theo dự án là một hình thức<br /> rất quan trọng.<br /> dạy học, trong đó người học thực hiện một<br /> Bài báo này ngoài mục tiêu giúp người<br /> nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp<br /> đọc hiểu thêm về phương pháp dạy học<br /> giữa lý thuyết và thực hành, tạo ra các sản<br /> theo dự án, còn đưa ra đánh giá kết quả của<br /> <br /> 28<br /> phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm vụ này được nghiên cứu lý thuyết và vận dụng lý thuyết<br /> người học thực hiện với tính tự lực cao vào trong hoạt động thực tiễn, thực hành.<br /> trong toàn bộ quá trình học tập. Làm việc Thông qua đó, kiểm tra, củng cố, mở rộng<br /> nhóm là hình thức làm việc cơ bản của dạy hiểu biết lý thuyết cũng như rèn luyện kỹ<br /> học theo dự án. năng hành động, kinh nghiệm thực tiễn của<br /> Dạy học theo dự án (project-based người học.<br /> learning) bao gồm các hoạt động tạo ra và - Tính tự lực cao của người học:<br /> lĩnh hội kiến thức thông qua việc thực hiện Trong dạy học theo dự án, người học cần<br /> các dự án (Ayas and Zeniuk 2001; tham gia tích cực và tự lực vào các giai<br /> Scarbrough & ctg., 2004). Theo Frank, Lavy, đoạn của quá trình dạy học. Điều đó cũng<br /> and Elata [2] vai trò mới của giảng viên đòi hỏi và khuyến khích tính trách nhiệm,<br /> trong mô hình dạy học theo dự án là động sự sáng tạo của người học. Giảng viên chủ<br /> viên, tư vấn, cung cấp tài liệu và giúp đỡ yếu đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn, giúp<br /> người học lĩnh hội kiến thức, thay cho đỡ. Tuy nhiên mức độ tự lực cần phù hợp<br /> phương pháp thuyết giảng theo truyền thống. với kinh nghiệm, khả năng của sinh viên và<br /> 2.3. Đặc điểm của dạy học theo dự án mức độ khó khăn của nhiệm vụ.<br /> Có thể cụ thể hoá các đặc điểm của dạy - Cộng tác làm việc: Các dự án học<br /> học theo dự án như sau: tập thường được thực hiện theo nhóm,<br /> - Định hướng thực tiễn: Chủ đề của dự trong đó có sự cộng tác làm việc và sự<br /> án xuất phát từ những tình huống của thực phân công công việc giữa các thành viên<br /> tiễn xã hội, thực tiễn nghề nghiệp cũng như trong nhóm. Dạy học theo dự án đòi hỏi và<br /> thực tiễn đời sống. Nhiệm vụ dự án cần rèn luyện tính sẵn sàng và kỹ năng cộng tác<br /> chứa đựng những vấn đề phù hợp với trình làm việc giữa các thành viên tham gia, giữa<br /> độ và khả năng của người học. sinh viên và giảng viên cũng như với các<br /> - Có ý nghĩa thực tiễn xã hội: Các dự lực lượng xã hội khác tham gia trong dự<br /> án học tập góp phần gắn việc học tập trong án. Đặc điểm này còn được gọi là học tập<br /> nhà trường với thực tiễn đời sống, xã hội. mang tính xã hội.<br /> Trong những trường hợp lý tưởng, việc - Định hướng sản phẩm: Trong quá<br /> thực hiện các dự án có thể mang lại những trình thực hiện dự án, các sản phẩm được<br /> tác động xã hội tích cực. tạo ra. Sản phẩm của dự án không giới hạn<br /> - Định hướng hứng thú người học: trong những thu hoạch lý thuyết, mà trong<br /> Sinh viên được tham gia chọn đề tài, nội đa số trường hợp các dự án học tập tạo ra<br /> dung học tập phù hợp với khả năng và những sản phẩm vật chất của hoạt động<br /> hứng thú cá nhân. Ngoài ra, hứng thú của thực tiễn, thực hành. Những sản phẩm này<br /> người học cần được tiếp tục phát triển có thể sử dụng, công bố, giới thiệu.<br /> trong quá trình thực hiện dự án. 3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO DỰ ÁN<br /> - Tính phức hợp: Nội dung dự án có Dựa trên cấu trúc của tiến trình phương<br /> sự kết hợp tri thức của nhiều lĩnh vực hoặc pháp, người ta có thể chia tiến trình của<br /> môn học khác nhau nhằm giải quyết một dạy học theo dự án làm nhiều giai đoạn<br /> vấn đề mang tính phức hợp. khác nhau. Sau đây trình bày một cách<br /> - Định hướng hành động: Trong quá phân chia các giai đoạn của dạy hoc theo<br /> trình thực hiện dự án có sự kết hợp giữa dự án theo 5 giai đoạn.<br /> <br /> 29<br /> a. Xác định chủ đề và mục đích của dự dự án các sản phẩm vật chất được tạo ra<br /> án: giảng viên và sinh viên cùng nhau đề qua hoạt động thực hành. Sản phẩm của dự<br /> xuất ý tưởng, xác định chủ đề và mục đích án cũng có thể là những hành động phi vật<br /> của dự án. Cần tạo ra một tình huống xuất chất, chẳng hạn việc biểu diễn một vở kịch,<br /> phát, chứa đựng một vấn đề, hoặc đặt một việc tổ chức một sinh hoạt nhằm tạo ra các<br /> nhiệm vụ cần giải quyết, trong đó liên hệ tác động xã hội. Sản phẩm của dự án có thể<br /> với hoàn cảnh thực tiễn xã hội và đời sống. được trình bày giữa các nhóm sinh viên, có<br /> Cần chú ý đến hứng thú của người học thể được giới thiệu trong nhà trường, hay<br /> cũng như ý nghĩa xã hội của đề tài. Giảng ngoài xã hội.<br /> viên có thể giới thiệu một số hướng đề tài f. Đánh giá dự án: giảng viên và sinh<br /> để sinh viên lựa chọn và cụ thể hoá. Trong viên đánh giá quá trình thực hiện và kết<br /> trường hợp thích hợp, sáng kiến về việc quả cũng như kinh nghiệm đạt được. Từ đó<br /> xác định đề tài có thể xuất phát từ phía sinh rút ra những kinh nghiệm cho việc thực<br /> viên. Giai đoạn này còn được mô tả thành hiện các dự án tiếp theo. Kết quả của dự án<br /> hai giai đoạn là đề xuất sáng kiến và thảo cũng có thể đuợc đánh giá từ bên ngoài.<br /> luận về sáng kiến. Việc đánh giá sẽ gồm các mặt sau:<br /> b. Xây dựng kế hoạch thực hiện: trong + Nội dung (tiêu chí) – giá trị của sản<br /> giai đoạn này sinh viên với sự hướng dẫn phẩm là ở chỗ nào?<br /> của giảng viên xây dựng đề cương cũng + Rút ra được bài học gì? (kiến thức, kĩ<br /> như kế hoạch cho việc thực hiện dự án. năng, thái độ)<br /> Trong việc xây dựng kế hoạch cần xác định + Làm việc tập thể như thế nào?<br /> những công việc cần làm, thời gian dự + Sự thoải mái và tích cực tham gia ở<br /> kiến, vật liệu, kinh phí, phương pháp tiến mức độ nào?<br /> hành và phân công công việc trong nhóm. + Điều gì cần tiếp tục phát huy ở<br /> c. Thu thập thông tin: học cách nhìn những lần sau?<br /> đúng chỗ với cái nhìn nhiều chiều (phỏng + Điều gì cần thay đổi? Những điểm<br /> vấn nhân chứng, quan sát, mạng Internet, thư nào cần được cải thiện?<br /> viện, bảo tàng, sách, tạp chí, phim ảnh, trao 4. DỰ ÁN MARKETING VÀ KINH DOANH<br /> đổi thư tín – các mối liên hệ với quốc tế). SẢN PHẨM TIÊU DÙNG CHO SINH VIÊN<br /> d. Thực hiện dự án: các thành viên NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> thực hiện công việc theo kế hoạch đã đề ra Dự án được thử nghiệm cho 2 lớp<br /> cho nhóm và cá nhân. Trong giai đoạn này, (100-130sv/lớp). Yêu cầu của dự án được<br /> sinh viên thực hiện các hoạt động trí tuệ và giảng viên trình bày trên lớp và được tóm<br /> hoạt động thực tiễn, thực hành, những hoạt tắt trên blog cá nhân của giảng viên để sinh<br /> động này xen kẽ và tác động qua lại lẫn viên theo dõi. Cụ thể yêu cầu được đưa ra<br /> nhau. Kiến thức lý thuyết, các phương án như sau:<br /> giải quyết vấn đề được thử nghiệm qua “Thực hiện một dự án (marketing cho<br /> thực tiễn. Trong quá trình đó sản phẩm của một sản phẩm do lớp chọn) trong đó gồm có:<br /> dự án và thông tin mới được tạo ra.  1 nhóm phụ trách việc lên kế hoạch<br /> e. Trình bày sản phẩm dự án: kết quả và giám sát (planning/supervising).<br /> thực hiện dự án có thể được viết dưới dạng  2-3 nhóm phục trách việc điều<br /> thu hoạch, báo cáo, bài báo... Trong nhiều nghiên và báo cáo (research/report).<br /> <br /> 30<br />  1 nhóm phụ trách công tác tài chính Tuần 8:<br /> của dự án (finance/accounting).  Tổng kết và báo cáo kết quả.<br />  2-3 nhóm phụ trách bán hàng trực  Chia sẽ kết quả của dự án.<br /> tiếp (sales).  Nộp báo cáo cá nhân của các thành<br />  2 nhóm phụ trách marketing online viên về quả trình hoạt động.<br /> (forum seeding, blogs, spam mail, Lưu ý: Trong quá trình hoạt động cố<br /> telesales, facebook, zing,…). gắng bám sát tiến độ và công việc nhiệm<br />  1 nhóm về ý tưởng quảng cáo (ads, vụ do nhóm planning đề ra. Trong quá<br /> poster, banner, video,…). trình hoạt động nếu có xung đột, cố gắng<br />  Tiến độ thực hiện dự án hòa giải với nhau sớm, nếu không được<br /> Tuần 1:<br /> liên lạc giảng viên để nhờ can thiệp sớm.”<br />  Chia nhóm, trao đổi và lên kế Trong tuần đầu tiên các thành viên<br /> hoạch.<br /> trong lớp được chia ra theo các nhóm.<br />  Nhóm Research về khảo sát sơ bộ<br /> Trong đó nhóm trưởng nhóm lập kế hoạch<br /> để tìm ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu<br /> của đối tượng khách hàng là sinh viên. (planning) sẽ đóng vai trò như CEO của<br />  Nhóm Finance bắt đầu chuẩn bị kế một công ty và chịu trách nhiệm lên kế<br /> hoạch huy động vốn cho dự án. hoạch cụ thể và chọn loại sản phẩm để kinh<br /> Tuần 2: doanh. Sau một tuần chuẩn bị và thực hiện<br />  Nhóm Research báo cáo kết quả và nghiên cứu thăm dò thị trường lớp 1 với<br /> gợi ý cho nhóm planning để lên kế hoạch. mã lớp là DQK T6.1 đã chọn loại sản phẩm<br />  Cuối tuần nhóm Planning hoàn là rau câu để kinh doanh, trong khi đó lớp<br /> thành bản kế hoạch để đặt mục tiêu và giao 2 với mã lớp là DQK T7.1 đã chọn lại sản<br /> công việc cho các nhóm khác triển khai. phẩm là khăn giấy và mặt hàng handmade<br />  Nhóm Finance dùng bảng báo cáo (vòng đeo tay theo cung hoàng đạo) để<br /> (của nhóm nghiên cứu) và kế hoạch về sản kinh doanh. Sau đó nhóm trưởng các nhóm<br /> phẩm và việc triển khai (của nhóm đã họp lại với nhau để thống nhất kế hoạch<br /> Planning) đê huy động vốn cho dự án.<br /> triển khai thực hiện và đặt ra mục tiêu cho<br />  Nhóm Research lên kế hoạch và<br /> từng nhóm, và từng tuần.<br /> chia tổ để có thể theo dõi và báo cáo<br /> thường xuyên về tiến độ của dự án (doanh Các lớp được giảng viên cung cấp dàn<br /> số, doanh thu, chi phí, nhân sự, ở các địa bài cho kế hoạch thực hiện việc marketing<br /> điểm, kết quả hoạt động của hoạt động và kinh doanh các sản phẩm, yêu cầu các<br /> online, đánh giá của khách hàng về sản lớp phải hoàn chỉnh và nộp lại cho giảng<br /> phẩm,…). viên và công bố trước lớp để các thành<br /> Tuần 3- tuần 7: viên trong lớp nắm bắt và thực hiện. Lớp<br />  Các nhóm triển khai thực hiện theo DQK T7.1 đã bước vào thực hiện dự án<br /> kế hoạch do nhóm Planning đưa ra. đúng tiến độ, đặt ra mục tiêu phù hợp và có<br />  Nhóm Planning phối hợp cùng nhóm sự quản lý và động viên từ các nhóm<br /> Research để giám sát và đốc thúc các nhóm trưởng do đó dự án đã có bước đầu thành<br /> khác thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ. công . Sau một tuần thực hiện dự án, lớp đã<br />  Nhóm Research liên tục báo cáo về<br /> bán được 659 bịch khăn giấy khô và 50<br /> tiến độ và hỗ trợ cho các nhóm Planning,<br /> bịch khăn giấy ướt, đạt doanh thu là<br /> Sales, Online và Ads.<br /> 1.788.000 đồng. Trong khi đó lớp DQK<br /> <br /> 31<br /> T6.1 xuất phát chậm hơn do đặc điểm của chứng tỏ sinh viên còn yếu trong phần phối<br /> sản phẩm là thực phẩm (rau câu) nên cần hợp và làm việc cùng nhau. Kỹ năng quản<br /> nhiều thời gian để bàn về chi phí cho việc lý của các nhóm trưởng đều được đánh giá<br /> bảo quản và vận chuyển sản phẩm như ở mức 9/10, và đều được các thành viên<br /> thùng xốp và đá. đánh giá là có tinh thần trách nhiệm và<br /> Kết quả dự án của lớp DQK T6.1 đạt nhiệt tình, tuy nhiên còn yếu về kỹ năng<br /> mức lợi nhuận ròng là 635.000 đồng sau động viên và đốc thúc các thành viên làm<br /> khi đã trừ các khoản chi phí và vốn huy việc. Việc giám sát cũng còn chưa tốt, một<br /> động từ lớp. Trong khi đó lớp DQK T7.1 số còn yếu về khả năng phân công công<br /> đạt mức lợi nhuận ròng là 3.520.000 đồng việc giữa các thành viên trong nhóm. Có<br /> sau khi đã trừ các khoản chi phí và vốn huy trường hợp còn cho rằng nhóm trưởng<br /> động từ lớp. chưa có kỹ năng thuyết trình và thuyết<br /> Kết quả từ việc học theo phương pháp phục các bạn. Đây sẽ là những kinh<br /> dạy học theo dự án nghiệm quý báu để các sinh viên học tập và<br /> - Kiến thức: Sinh viên đã phải vừa học biết để cải thiện những điểm yếu của mình.<br /> trên lớp qua phần thuyết giảng của giảng - Thái độ: qua dự án này, các sinh viên<br /> viên vừa phải tìm hiều thêm trước trong thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm<br /> sách và các nguồn thông tin khác để biết về của từng cá nhân trong dự án, có thái độ<br /> các hoạt động marketing cho sản phẩm. làm việc nghiêm túc, có ý thức hợp tác khi<br /> Trong một số trường hợp, sinh viên cần làm việc với các thành viên khác, cũng như<br /> phải trau dồi thêm kiến thức của mình giúp đỡ các thành viên khác để hoàn thành<br /> trong một số môn khác như Quản trị học, dự án theo đúng mục tiêu và thời gian đề ra.<br /> lãnh đạo, marketing online, và nghiên cứu 5. KẾT LUẬN<br /> thị trường, v.v… Việc thử nghiệm phương pháp dạy học<br /> - Kỹ năng: sinh viên có cơ hội trau dồi theo dự án môn Marketing căn bản cho<br /> các kỹ năng như nói trước công chúng, viết sinh viên khoa Quản trị kinh doanh,<br /> báo cáo, thảo luận nhóm và phát triển ý Trường Đại học Sài Gòn cho thấy những<br /> tưởng mới, làm việc nhóm, lãnh đạo, quản kết quả nhất định. Các bảng đánh giá và<br /> lý thời gian, quản lý đội nhóm, lập kế các ý kiến của cá nhân các thành viên trong<br /> hoạch kinh doanh, kỹ năng giải quyết vấn lớp cho thấy đây là phương pháp mới, kích<br /> đề và bán hàng, v.v… Tuy nhiên kết quả thích sinh viên tham gia và hiểu hơn các<br /> khảo sát chứng tỏ sinh viên còn chưa tự tin kiến thức được học trong thực tế. Không<br /> về khả năng làm việc nhóm của mình, 46% những vậy, sinh viên còn có cơ hội rèn<br /> số sinh viên đánh giá mức điểm cao nhất luyện các kỹ năng của mình, và có thái độ<br /> cho khả năng làm việc nhóm (5/5), 43% làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp.<br /> sinh viên đánh giá mức điểm 4/5 cho khả Một số sinh viên cảm thấy thích thú vì có<br /> năng này. Trong khi đó, các tiêu chí khác cơ hội trải nghiệm thực tế và gắn bó với<br /> như mức độ tham gia các buổi họp nhóm các thành viên trong lớp hơn. Kết quả khả<br /> có 78% sinh viên đánh giá mức 5 điểm; về quan từ dự án về mặt tài chính cũng là<br /> mức hoàn thành nhiệm vụ, mức điểm tối đa niềm vui về thành quả mà lớp đã đạt được<br /> có 70% sinh viên, hoàn thành nhiệm vụ và nó cũng là một nguồn kinh phí cho hoạt<br /> đúng thời hạn (72%). Kết quả khảo sát động sinh hoạt kết thúc dự án, tạo niềm vui<br /> <br /> 32<br /> và khích lệ các thành viên trong lớp. hoạt động nhiều hơn trong việc liên lạc<br /> Mặc dù vậy, vẫn có những sinh viên thường xuyên và phải có các kênh giao tiếp<br /> còn thụ động chưa thích nghi với cách học hiệu quả để nắm bắt tình hình. Công tác<br /> mới, tham gia dự án với thái độ hời hợt chuẩn bị về tài liệu và các yêu cầu cho các<br /> (
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0