Dạy học theo phương pháp tiếp cận khoa học
lượt xem 2
download
Những dấu hiệu đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm là: Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh, dạy học chú trọng phương pháp tự học, tăng cường học tập cá thể với học tập hợp tác, kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò. Mời các bạn cùng tìm hiểu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Dạy học theo phương pháp tiếp cận khoa học
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2007,V.52, No 6, pp.3-7 DY HÅC THEO PH×ÌNG PHP TIP CN KHOA HÅC °ng V«n ùc Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi 1. °t v§n · Trong thíi gian qua, ng nh Gi¡o döc n÷îc ta ¢ khæng ngøng êi mîi tø ch÷ìng tr¼nh, nëi dung cho ¸n ph÷ìng ph¡p d¤y v håc ð t§t c£ c¡c c§p håc nh¬m n¥ng cao ch§t l÷ñng o t¤o. C¡c xu h÷îng v ph÷ìng ph¡p d¤y håc ti¶n ti¸n ÷ñc triºn khai v b÷îc ¦u ¢ mang l¤i hi»u qu£, ph¡t huy ÷ñc t½nh t½ch cüc, tü gi¡c, chõ ëng v s¡ng t¤o cõa ng÷íi håc. Câ thº kº ¸n c¡c xu h÷îng v ph÷ìng ph¡p â l : d¤y håc gi£i quy¸t v§n ·, d¤y håc theo ành h÷îng h nh ëng, d¤y håc t¼nh huèng, d¤y håc ki¸n t¤o, d¤y håc theo dü ¡n, d¤y håc t÷ìng t¡c, d¤y håc kh¡m ph¡, d¤y håc hñp t¡c, d¤y håc theo ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc,. . . còng vîi vi»c ùng döng cæng ngh» thæng tin trong d¤y håc, t§t c£ ·u chó trång v o k¸t qu£ nhªn thùc cõa ng÷íi håc thu ÷ñc khi gi£i quy¸t mët v§n · câ þ ngh¾a lþ thuy¸t hay thüc ti¹n n o â. Trong qu¡ tr¼nh d¤y håc, gi¡o vi¶n l ng÷íi tê chùc, hu§n luy»n, trñ gióp hay l ng÷íi thi¸t k¸ cán håc sinh l ng÷íi thi cæng, t½ch cüc, tü gi¡c, chõ ëng v s¡ng t¤o trong ho¤t ëng håc tªp. Nhúng d§u hi»u °c tr÷ng cì b£n cõa ph÷ìng ph¡p d¤y håc t½ch cüc l§y håc sinh l m trung t¥m l : - D¤y håc thæng qua tê chùc c¡c ho¤t ëng håc tªp cõa håc sinh - D¤y håc chó trång ph÷ìng ph¡p tü håc - T«ng c÷íng håc tªp c¡ thº vîi håc tªp hñp t¡c - K¸t hñp ¡nh gi¡ cõa th¦y vîi tü ¡nh gi¡ cõa trá Câ thº th§y sü kh¡c nhau giúa d¤y håc mang t½nh thö ëng vîi d¤y håc t½ch cüc chõ ëng qua b£ng sau: B£ng 1. So s¡nh ph÷ìng ph¡p d¤y håc t½ch cüc v ph÷ìng ph¡p d¤y håc thö ëng D¤y håc thö ëng D¤y håc t½ch cüc 1. Tªp trung v o ho¤t ëng cõa gi¡o 1. Tªp trung v o ho¤t ëng cõa håc sinh vi¶n 2. Gi¡o vi¶n thuy¸t tr¼nh, èi tho¤i l 2. Gi¡o vi¶n thi¸t k¸ tê chùc, h÷îng d¨n ch½nh c¡c ho¤t ëng cõa håc sinh 3. Håc sinh lng nghe líi gi£ng cõa gi¡o 3. Håc sinh chõ ëng, t½ch cüc tham gia vi¶n, ghi ch²p v håc thuëc ho¤t ëng håc tªp 4. Gi¡o vi¶n cè gng truy·n ¤t h¸t 4. Gi¡o vi¶n huy ëng vèn ki¸n thùc v nhúng ki¸n thùc v kinh nghi»m cõa kinh nghi»m sèng cõa håc sinh º x¥y m¼nh º ho n th nh b i gi£ng düng b i 3
- °ng V«n ùc 5. Quan h» th¦y trá; trá trá, hñp t¡c 5. Giao ti¸p th¦y- trá nêi l¶n h ng ¦u vîi b¤n, håc b¤n 6. Håc sinh tr£ líi theo s¡ch gi¡o khoa 6. Khuy¸n kh½ch håc sinh n¶u nhúng þ v theo vð ghi ki¸n c¡ nh¥n v· v§n · ang håc 7. Gi¡o vi¶n cho v½ dö m¨u rçi y¶u c¦u 7. Håc sinh tü x¡c ành v§n · v gi£i håc sinh l m nhúng b i tªp t÷ìng tü quy¸t v§n · 8. Khæng ph¡t huy üñc t½nh t½ch cüc 8. Khuy¸n kh½ch håc sinh n¶u thc mc håc tªp cõa håc sinh tham gia x¥y düng trong khi nghe gi£ng b i 9. Håc sinh l m b i l» thuëc ho n to n 9. Håc sinh l m b i tªp câ s¡ng t¤o v o s¡ch gi¡o khoa v líi th¦y gi£ng 10. Gi¡o vi¶n ëc quy·n ¡nh gi¡ v cho 10. Gi¡o vi¶n khuy¸n kh½ch håc sinh iºm cè ành, ¡nh gi¡ theo sü ghi nhî nhªn x²t, bê sung c¥u tr£ líi cõa b¤n, thæng tin câ s®n tham gia tü ¡nh gi¡ k¸t qu£ håc tªp. 2. Tê chùc d¤y håc theo ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc Trong qu¡ tr¼nh d¤y håc gi¡o vi¶n câ thº tê chùc cho håc sinh thüc hi»n c¡c ho¤t ëng håc t¥p theo c¡c b÷îc sau: - B÷îc 1: Quan s¡t b£n ç, tranh £nh, biºu ç, video clip hay ra quan s¡t trüc ti¸p ngo i thüc àa v· mët hi»n t÷ñng, sü vªt àa lþ c¦n t¼m hiºu n o â. Qua quan s¡t håc sinh th§y ÷ñc c¡i g¼? - B÷îc 2: Håc sinh câ thº n¶u ra c¡c c¥u häi v· nhúng g¼ ¢ quan s¡t ÷ñc. V¼ sao l¤i câ hi»n t÷ñng â? - B÷îc 3: Håc sinh tü ÷a ra gi£ thuy¸t (suy o¡n nhúng nguy¶n nh¥n g¥y n¶n hi»n t÷ñng â). - B÷îc 4: Håc sinh ti¸n h nh i·u tra cö thº qua b£n ç, tranh £nh, biºu ç, b£ng sè li»u, t i li»u hay i·u tra kh£o s¡t ngo i thüc àa theo c¡c gi£ thuy¸t. - B÷îc 5: Xû lþ, ph¥n t½ch, têng hñp k¸t qu£ i·u tra. - B÷îc 6: Rót ra k¸t luªn v· nhúng hi»n t÷ñng àa lþ ¢ t¼m hiºu. - B÷îc 7: Nhªt x²t mang t½nh têng hñp, kh¡i qu¡t cao hìn v· nhúng hi»n t÷ñng, sü vªt àa lþ ¢ nghi¶n cùu. - B÷îc 8: Håc sinh câ thº tü ÷a ra c¡c c¥u häi mîi (li¶n quan giúa ki¸n thùc vøa mîi ti¸p thu ÷ñc v ki¸n thùc ¢ câ). 4
- D¤y håc theo ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc H¼nh 1: Minh håa: B i håc v· æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc H¼nh 2: Æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc C¥u häi Gi£ thi¸t - Æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc l g¼? + Biºu hi»n: - Nhúng biºu hi»n cõa æ nhi¹m mæi - N÷îc câ m u en. tr÷íng n÷îc? - Nguy¶n nh¥n g¥y ra æ nhi¹m mæi tr÷íng - N÷îc câ mòi khâ chàu n÷îc? - N÷îc öc... + Nguy¶n nh¥n g¥y æ nhi¹m n÷îc - Do ch§t th£i cæng nghi»p B£ng 2. Ch§t l÷ñng n÷îc c¡c sæng cõa Vi»t Nam (i·u tra) Vòng Sæng V ÷ñt TCVN lo¤i A BSH Sæng Hçng, tø L o Cai ¸n H Nëi 1, 5 − 2/N H4 Sæng Hçng, o¤n tø sæng Hçng ¸n Vi»t 3, 8/BOD5 − 2/N H4 Tr¼ Sæng C¦u 2/N H4 Sæng Th÷ìng 2, 7/BOD5 BTB Sæng Hi¸u 2 − 3/BOD5 1, 5 − 1, 8/N H4 Sæng H÷ìng 2, 5/BOD5 DHNTB Sæng H n 1 − 2/BOD5 1, 4 − 2, 6/N H4 BSCL Sæng S i Gán 2 − 4/BOD5 Sæng Thà V£i 10 − 15/BOD5 Chó th½ch: BSH: çng b¬ng sæng Hçng; BTB: Bc Trung Bë; DHNTB: Duy¶n h£i Nam Trung Bë; BSCL: çng b¬ng sæng Cûu Long. 5
- °ng V«n ùc B£ng 3. Têng thæng l÷ñng c¡c ch§t g¥y æ nhi¹m ð 6 vòng cûa sæng (ìn và: t§n /n«m) Mi·n Bc: H» thèng S. Hçng v S. 6790 885 5367 790 24748 35068 Th¡i B¼nh Mi·n trung: H» thèng S. H n v S. 293 76 676 44 1253,1 4012 Thu Bçn Mi·n Nam: H» thèng S. S i Gán - 11000 1102 15696 1600 28220 191570 çng Nai- Cûu Long K¸t luªn 1 ∗ Mæi tr÷íng n÷îc ang bà æ nhi¹m tr¦m trång ∗ N÷îc bà æ nhi¹m th÷íng ÷ñc biºu hi»n nh÷ sau: - M u sc: + N÷îc tü nhi¶n khæng m u ho°c xanh nhµ. + N÷îc m u xanh ªm ho°c xu§t hi»n v¡ng båt m u trng l biºu hi»n thøa dd ho°c ph¡t triºn qu¡ mùc thüc vªt nêi v s£n ph©m ph¥n hõy thüc vªt ¢ ch¸t. - Mòi và: + N÷îc c§t khæng mòi, và TN. + Khi mòi và trð n¶n khâ chàu do c¡c s£n ph©m ph¥n hõy ch§t húu cì trong n÷îc ho°c do n÷îc th£i cæng nghi»p rightarrow. N÷îc bà æ nhi¹m. - ë öc: + Do c¡c ch§t lì lûng g¥y ra. + N÷îc bà öc do l¨n hâa ch§t cæng nghi»p, háa tan rçi k¸t tõa c¡c hâa ch§t ð d¤ng rn. - Nhi»t ë: + N÷îc th£i th÷íng câ nhi»t ë cao hìn 10 - 15 ë so vîi n÷îc nguçn. + Nguçn gèc æ nhi¹m l n÷îc th£i cæng nghi»p, èt vªt li»u b¶n bí sæng. K¸t luªn 2 Nguy¶n nh¥n g¥y æ nhi¹m - Tü nhi¶n: + M÷a, tuy¸t tan k²o theo c¡c ch§t b©n xuèng sæng, hç + S£n ph©m ho¤t ëng ph¡t triºn cõa sinh vªt, x¡c cõa chóng. - Nh¥n t¤o: + N÷îc th£i sinh ho¤t + Ch§t th£i cæng nghi»p + Ch§t th£i næng nghi»p, ph¥n bân, thuèc trø s¥u... K¸t luªn 3 - Æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc bao gçm: + Æ nhi¹m n÷îc m°t: sæng, suèi, ao , hç... + Æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc cöc bë - Nguy¶n nh¥n g¥y æ nhi¹m 6
- D¤y håc theo ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc + Do r¡c th£i sinh ho¤t + Do ch§t th£i cæng nghi»p, næng nghi»p - C¡c con sæng ð Vi»t Nam d·u câ d§u hi»u æ nhi¹m thº hi»n ð gi¡ trà o cõa 2 4 ) v nhu c¦u oxy sinh hâa (BOD) dao ëng kh¡ thæng sè æ nhi¹m cì b£n l amæni (N H + nhi·u v v÷ñt mùc ti¶u chu©n ch§t l÷ñng n÷îc lo¤i A. Nhªn x²t Hªu qu£ cõa vi»c æ nhi¹m n÷îc - nh h÷ðng ¸n sùc khäe con ng÷íi - nh h÷ðng ¸n ch§t l÷ñng nguçn n÷îc m°t v n÷îc ng¦m - nh h÷ðng ¸n c¡c h» sinh th¡i n÷îc - nh h÷ðng ¸n h» sinh th¡i §t C¥u häi mîi - Hi»n tr¤ng æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc hi»n nay ð Vi»t Nam v tr¶n th¸ giîi? - Chóng ta câ c¡c bi»n ph¡p n o º chèng æ nhi¹m nguçn n÷îc? 3. K¸t luªn D¤y håc theo ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc ph¡t huy ÷ñc t½nh t½ch cüc, tü gi¡c, chõ ëng v s¡ng t¤o cõa håc sinh trong qu¡ tr¼nh håc tªp. Håc sinh tü t¼m tái nghi¶n cùu gi£i quy¸t v§n ·, thüc hi»n ph÷ìng ch¥m håc i æi vîi h nh, lþ luªn gn li·n vîi thüc ti¹n. Bçi d÷ïng cho håc sinh ph÷ìng ph¡p håc tªp theo lèi nghi¶n cùu, tinh th¦n çng ëi, hñp t¡c v t÷ duy s¡ng t¤o cõa méi c¡ nh¥n v tªp thº. Vi»c ¡p döng c¡c ph÷ìng ph¡p hi»n ¤i nâi chung v ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc nâi ri¶ng trong d¤y håc s³ gâp ph¦n êi mîi ph÷ìng ph¡p v n¥ng cao ch§t l÷ñng o t¤o ð phê thæng v ¤i håc. TI LIU THAM KHO [1]. Nguy¹n Húu Ch¥u, Nguy¹n V«n C÷íng, Tr¦n B¡ Ho nh, Nguy¹n B¡ Kim, L¥m Quang Thi»p. êi mîi nëi dung v ph÷ìng ph¡p o t¤o gi¡o vi¶n THCS. H Nëi 2007. [2]. Dvid Lambert and David Balderstone Learning to Teach Geography in the Sec- ondary School. London and New Yook, 2000. [3]. Geoffrey Petty.Teaching today Stanley Thormes, 1998. [4]. Hans Morelis, Frans Carelsen. The Scientific Approach. Seminar August 2003. SLO, Experts in Education. ABSTRACT TEACHING TO THE SCIENTIFIC APPROACHT The article exposes Teaching to the Scientific Approach (Observation Question Hypothesis Investigations Results Conlusions Remarks - New question) to be an effcetive strategy, how to develop learners' intiative and self-learning capacity, to improve the quality of teaching and learning in Schools and Universities. 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phương pháp dạy học Tiếng Việt
7 p | 199 | 9
-
Vận dụng một số phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận năng lực trong dạy học môn giáo dục học ở trường Đại học sư phạm - Đại học Huế
8 p | 94 | 7
-
Giảng dạy phiên dịch theo phương pháp tiếp cận năng lực và một số kiến nghị
7 p | 168 | 7
-
Áp dụng phương pháp dạy học theo dự án trong giảng dạy tiếng Nhật ở khoa tiếng Nhật tại trường Đại học Ngoại Thương
12 p | 48 | 6
-
Đánh giá xác thực trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học
10 p | 29 | 6
-
Một số giải pháp giúp giáo viên và học sinh vượt qua thách thức khi dạy học theo dự án
6 p | 39 | 5
-
Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học theo dự án của giảng viên Trường Cao đẳng Sơn La
3 p | 13 | 4
-
Tại sao cần dạy ngoại ngữ theo phương pháp giao tiếp?
6 p | 101 | 4
-
Thực trạng dạy học môn phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực tại Trường Đại học Quy Nhơn
9 p | 85 | 4
-
Các phương pháp tiếp cận ngôn ngữ trọn vẹn trong việc dạy trẻ học viết: Phần 1
54 p | 28 | 3
-
Giáo dục học sinh tiêu học theo phương pháp Nhật Bản: Phần 2
86 p | 21 | 3
-
Dạy học theo tiếp cận năng lực trong quá trình bồi dưỡng cán bộ quản lí ngành thông tin và truyền thông
3 p | 7 | 3
-
Sử dụng tiếp cận dạy học theo bối cảnh nhằm thúc đẩy năng lực giải quyết vấn đề về phương trình cho học sinh lớp 10
14 p | 9 | 2
-
Một số hướng triển khai dạy học theo tiêu chuẩn kĩ năng nghề Quốc gia
3 p | 63 | 1
-
Dạy học theo phương pháp hợp đồng bài Ôn tập chương 3 - hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn (Đại số 9)
5 p | 71 | 1
-
Phát triển tư duy sáng tạo cho sinh viên kỹ thuật thông qua phương pháp dạy học dựa trên vấn đề tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
3 p | 7 | 1
-
Áp dụng phương pháp dạy học theo hướng giao tiếp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh tại Học viện Quân y
4 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn