intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dạy học theo phương pháp tiếp cận khoa học

Chia sẻ: Y Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

16
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những dấu hiệu đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm là: Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh, dạy học chú trọng phương pháp tự học, tăng cường học tập cá thể với học tập hợp tác, kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò. Mời các bạn cùng tìm hiểu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dạy học theo phương pháp tiếp cận khoa học

  1. JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2007,V.52, No 6, pp.3-7 D„Y HÅC THEO PH×ÌNG PHP TI˜P CŠN KHOA HÅC °ng V«n ùc Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H  Nëi 1. °t v§n · Trong thíi gian qua, ng nh Gi¡o döc n÷îc ta ¢ khæng ngøng êi mîi tø ch÷ìng tr¼nh, nëi dung cho ¸n ph÷ìng ph¡p d¤y v  håc ð t§t c£ c¡c c§p håc nh¬m n¥ng cao ch§t l÷ñng  o t¤o. C¡c xu h÷îng v  ph÷ìng ph¡p d¤y håc ti¶n ti¸n ÷ñc triºn khai v  b÷îc ¦u ¢ mang l¤i hi»u qu£, ph¡t huy ÷ñc t½nh t½ch cüc, tü gi¡c, chõ ëng v  s¡ng t¤o cõa ng÷íi håc. Câ thº kº ¸n c¡c xu h÷îng v  ph÷ìng ph¡p â l : d¤y håc gi£i quy¸t v§n ·, d¤y håc theo ành h÷îng h nh ëng, d¤y håc t¼nh huèng, d¤y håc ki¸n t¤o, d¤y håc theo dü ¡n, d¤y håc t÷ìng t¡c, d¤y håc kh¡m ph¡, d¤y håc hñp t¡c, d¤y håc theo ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc,. . . còng vîi vi»c ùng döng cæng ngh» thæng tin trong d¤y håc, t§t c£ ·u chó trång v o k¸t qu£ nhªn thùc cõa ng÷íi håc thu ÷ñc khi gi£i quy¸t mët v§n · câ þ ngh¾a lþ thuy¸t hay thüc ti¹n n o â. Trong qu¡ tr¼nh d¤y håc, gi¡o vi¶n l  ng÷íi tê chùc, hu§n luy»n, trñ gióp hay l  ng÷íi thi¸t k¸ cán håc sinh l  ng÷íi thi cæng, t½ch cüc, tü gi¡c, chõ ëng v  s¡ng t¤o trong ho¤t ëng håc tªp. Nhúng d§u hi»u °c tr÷ng cì b£n cõa ph÷ìng ph¡p d¤y håc t½ch cüc l§y håc sinh l m trung t¥m l : - D¤y håc thæng qua tê chùc c¡c ho¤t ëng håc tªp cõa håc sinh - D¤y håc chó trång ph÷ìng ph¡p tü håc - T«ng c÷íng håc tªp c¡ thº vîi håc tªp hñp t¡c - K¸t hñp ¡nh gi¡ cõa th¦y vîi tü ¡nh gi¡ cõa trá Câ thº th§y sü kh¡c nhau giúa d¤y håc mang t½nh thö ëng vîi d¤y håc t½ch cüc chõ ëng qua b£ng sau: B£ng 1. So s¡nh ph÷ìng ph¡p d¤y håc t½ch cüc v  ph÷ìng ph¡p d¤y håc thö ëng D¤y håc thö ëng D¤y håc t½ch cüc 1. Tªp trung v o ho¤t ëng cõa gi¡o 1. Tªp trung v o ho¤t ëng cõa håc sinh vi¶n 2. Gi¡o vi¶n thuy¸t tr¼nh, èi tho¤i l  2. Gi¡o vi¶n thi¸t k¸ tê chùc, h÷îng d¨n ch½nh c¡c ho¤t ëng cõa håc sinh 3. Håc sinh l­ng nghe líi gi£ng cõa gi¡o 3. Håc sinh chõ ëng, t½ch cüc tham gia vi¶n, ghi ch²p v  håc thuëc ho¤t ëng håc tªp 4. Gi¡o vi¶n cè g­ng truy·n ¤t h¸t 4. Gi¡o vi¶n huy ëng vèn ki¸n thùc v  nhúng ki¸n thùc v  kinh nghi»m cõa kinh nghi»m sèng cõa håc sinh º x¥y m¼nh º ho n th nh b i gi£ng düng b i 3
  2. °ng V«n ùc 5. Quan h» th¦y  trá; trá  trá, hñp t¡c 5. Giao ti¸p th¦y- trá nêi l¶n h ng ¦u vîi b¤n, håc b¤n 6. Håc sinh tr£ líi theo s¡ch gi¡o khoa 6. Khuy¸n kh½ch håc sinh n¶u nhúng þ v  theo vð ghi ki¸n c¡ nh¥n v· v§n · ang håc 7. Gi¡o vi¶n cho v½ dö m¨u rçi y¶u c¦u 7. Håc sinh tü x¡c ành v§n · v  gi£i håc sinh l m nhúng b i tªp t÷ìng tü quy¸t v§n · 8. Khæng ph¡t huy üñc t½nh t½ch cüc 8. Khuy¸n kh½ch håc sinh n¶u th­c m­c håc tªp cõa håc sinh tham gia x¥y düng trong khi nghe gi£ng b i 9. Håc sinh l m b i l» thuëc ho n to n 9. Håc sinh l m b i tªp câ s¡ng t¤o v o s¡ch gi¡o khoa v  líi th¦y gi£ng 10. Gi¡o vi¶n ëc quy·n ¡nh gi¡ v  cho 10. Gi¡o vi¶n khuy¸n kh½ch håc sinh iºm cè ành, ¡nh gi¡ theo sü ghi nhî nhªn x²t, bê sung c¥u tr£ líi cõa b¤n, thæng tin câ s®n tham gia tü ¡nh gi¡ k¸t qu£ håc tªp. 2. Tê chùc d¤y håc theo ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc Trong qu¡ tr¼nh d¤y håc gi¡o vi¶n câ thº tê chùc cho håc sinh thüc hi»n c¡c ho¤t ëng håc t¥p theo c¡c b÷îc sau: - B÷îc 1: Quan s¡t b£n ç, tranh £nh, biºu ç, video clip hay ra quan s¡t trüc ti¸p ngo i thüc àa v· mët hi»n t÷ñng, sü vªt àa lþ c¦n t¼m hiºu n o â. Qua quan s¡t håc sinh th§y ÷ñc c¡i g¼? - B÷îc 2: Håc sinh câ thº n¶u ra c¡c c¥u häi v· nhúng g¼ ¢ quan s¡t ÷ñc. V¼ sao l¤i câ hi»n t÷ñng â? - B÷îc 3: Håc sinh tü ÷a ra gi£ thuy¸t (suy o¡n nhúng nguy¶n nh¥n g¥y n¶n hi»n t÷ñng â). - B÷îc 4: Håc sinh ti¸n h nh i·u tra cö thº qua b£n ç, tranh £nh, biºu ç, b£ng sè li»u, t i li»u hay i·u tra kh£o s¡t ngo i thüc àa theo c¡c gi£ thuy¸t. - B÷îc 5: Xû lþ, ph¥n t½ch, têng hñp k¸t qu£ i·u tra. - B÷îc 6: Rót ra k¸t luªn v· nhúng hi»n t÷ñng àa lþ ¢ t¼m hiºu. - B÷îc 7: Nhªt x²t mang t½nh têng hñp, kh¡i qu¡t cao hìn v· nhúng hi»n t÷ñng, sü vªt àa lþ ¢ nghi¶n cùu. - B÷îc 8: Håc sinh câ thº tü ÷a ra c¡c c¥u häi mîi (li¶n quan giúa ki¸n thùc vøa mîi ti¸p thu ÷ñc v  ki¸n thùc ¢ câ). 4
  3. D¤y håc theo ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc H¼nh 1: Minh håa: B i håc v· æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc H¼nh 2: Æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc C¥u häi Gi£ thi¸t - Æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc l  g¼? + Biºu hi»n: - Nhúng biºu hi»n cõa æ nhi¹m mæi - N÷îc câ m u en. tr÷íng n÷îc? - Nguy¶n nh¥n g¥y ra æ nhi¹m mæi tr÷íng - N÷îc câ mòi khâ chàu n÷îc? - N÷îc öc... + Nguy¶n nh¥n g¥y æ nhi¹m n÷îc - Do ch§t th£i cæng nghi»p B£ng 2. Ch§t l÷ñng n÷îc c¡c sæng cõa Vi»t Nam (i·u tra) Vòng Sæng V ÷ñt TCVN lo¤i A BSH Sæng Hçng, tø L o Cai ¸n H  Nëi 1, 5 − 2/N H4 Sæng Hçng, o¤n tø sæng Hçng ¸n Vi»t 3, 8/BOD5 − 2/N H4 Tr¼ Sæng C¦u 2/N H4 Sæng Th÷ìng 2, 7/BOD5 BTB Sæng Hi¸u 2 − 3/BOD5 1, 5 − 1, 8/N H4 Sæng H÷ìng 2, 5/BOD5 DHNTB Sæng H n 1 − 2/BOD5 1, 4 − 2, 6/N H4 BSCL Sæng S i Gán 2 − 4/BOD5 Sæng Thà V£i 10 − 15/BOD5 Chó th½ch: BSH: çng b¬ng sæng Hçng; BTB: B­c Trung Bë; DHNTB: Duy¶n h£i Nam Trung Bë; BSCL: çng b¬ng sæng Cûu Long. 5
  4. °ng V«n ùc B£ng 3. Têng thæng l÷ñng c¡c ch§t g¥y æ nhi¹m ð 6 vòng cûa sæng (ìn và: t§n /n«m) Mi·n B­c: H» thèng S. Hçng v  S. 6790 885 5367 790 24748 35068 Th¡i B¼nh Mi·n trung: H» thèng S. H n v  S. 293 76 676 44 1253,1 4012 Thu Bçn Mi·n Nam: H» thèng S. S i Gán - 11000 1102 15696 1600 28220 191570 çng Nai- Cûu Long K¸t luªn 1 ∗ Mæi tr÷íng n÷îc ang bà æ nhi¹m tr¦m trång ∗ N÷îc bà æ nhi¹m th÷íng ÷ñc biºu hi»n nh÷ sau: - M u s­c: + N÷îc tü nhi¶n khæng m u ho°c xanh nhµ. + N÷îc m u xanh ªm ho°c xu§t hi»n v¡ng båt m u tr­ng l  biºu hi»n thøa dd ho°c ph¡t triºn qu¡ mùc thüc vªt nêi v  s£n ph©m ph¥n hõy thüc vªt ¢ ch¸t. - Mòi và: + N÷îc c§t khæng mòi, và TN. + Khi mòi và trð n¶n khâ chàu do c¡c s£n ph©m ph¥n hõy ch§t húu cì trong n÷îc ho°c do n÷îc th£i cæng nghi»p rightarrow. N÷îc bà æ nhi¹m. - ë öc: + Do c¡c ch§t lì lûng g¥y ra. + N÷îc bà öc do l¨n hâa ch§t cæng nghi»p, háa tan rçi k¸t tõa c¡c hâa ch§t ð d¤ng r­n. - Nhi»t ë: + N÷îc th£i th÷íng câ nhi»t ë cao hìn 10 - 15 ë so vîi n÷îc nguçn. + Nguçn gèc æ nhi¹m l  n÷îc th£i cæng nghi»p, èt vªt li»u b¶n bí sæng. K¸t luªn 2 Nguy¶n nh¥n g¥y æ nhi¹m - Tü nhi¶n: + M÷a, tuy¸t tan k²o theo c¡c ch§t b©n xuèng sæng, hç + S£n ph©m ho¤t ëng ph¡t triºn cõa sinh vªt, x¡c cõa chóng. - Nh¥n t¤o: + N÷îc th£i sinh ho¤t + Ch§t th£i cæng nghi»p + Ch§t th£i næng nghi»p, ph¥n bân, thuèc trø s¥u... K¸t luªn 3 - Æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc bao gçm: + Æ nhi¹m n÷îc m°t: sæng, suèi, ao , hç... + Æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc cöc bë - Nguy¶n nh¥n g¥y æ nhi¹m 6
  5. D¤y håc theo ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc + Do r¡c th£i sinh ho¤t + Do ch§t th£i cæng nghi»p, næng nghi»p - C¡c con sæng ð Vi»t Nam d·u câ d§u hi»u æ nhi¹m thº hi»n ð gi¡ trà o cõa 2 4 ) v  nhu c¦u oxy sinh hâa (BOD) dao ëng kh¡ thæng sè æ nhi¹m cì b£n l  amæni (N H + nhi·u v  v÷ñt mùc ti¶u chu©n ch§t l÷ñng n÷îc lo¤i A. Nhªn x²t Hªu qu£ cõa vi»c æ nhi¹m n÷îc - ƒnh h÷ðng ¸n sùc khäe con ng÷íi - ƒnh h÷ðng ¸n ch§t l÷ñng nguçn n÷îc m°t v  n÷îc ng¦m - ƒnh h÷ðng ¸n c¡c h» sinh th¡i n÷îc - ƒnh h÷ðng ¸n h» sinh th¡i §t C¥u häi mîi - Hi»n tr¤ng æ nhi¹m mæi tr÷íng n÷îc hi»n nay ð Vi»t Nam v  tr¶n th¸ giîi? - Chóng ta câ c¡c bi»n ph¡p n o º chèng æ nhi¹m nguçn n÷îc? 3. K¸t luªn D¤y håc theo ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc ph¡t huy ÷ñc t½nh t½ch cüc, tü gi¡c, chõ ëng v  s¡ng t¤o cõa håc sinh trong qu¡ tr¼nh håc tªp. Håc sinh tü t¼m tái nghi¶n cùu gi£i quy¸t v§n ·, thüc hi»n ph÷ìng ch¥m håc i æi vîi h nh, lþ luªn g­n li·n vîi thüc ti¹n. Bçi d÷ïng cho håc sinh ph÷ìng ph¡p håc tªp theo lèi nghi¶n cùu, tinh th¦n çng ëi, hñp t¡c v  t÷ duy s¡ng t¤o cõa méi c¡ nh¥n v  tªp thº. Vi»c ¡p döng c¡c ph÷ìng ph¡p hi»n ¤i nâi chung v  ph÷ìng ph¡p ti¸p cªn khoa håc nâi ri¶ng trong d¤y håc s³ gâp ph¦n êi mîi ph÷ìng ph¡p v  n¥ng cao ch§t l÷ñng  o t¤o ð phê thæng v  ¤i håc. T€I LI›U THAM KHƒO [1]. Nguy¹n Húu Ch¥u, Nguy¹n V«n C÷íng, Tr¦n B¡ Ho nh, Nguy¹n B¡ Kim, L¥m Quang Thi»p. êi mîi nëi dung v  ph÷ìng ph¡p  o t¤o gi¡o vi¶n THCS. H  Nëi 2007. [2]. Dvid Lambert and David Balderstone Learning to Teach Geography in the Sec- ondary School. London and New Yook, 2000. [3]. Geoffrey Petty.Teaching today Stanley Thormes, 1998. [4]. Hans Morelis, Frans Carelsen. The Scientific Approach. Seminar August 2003. SLO, Experts in Education. ABSTRACT TEACHING TO THE SCIENTIFIC APPROACHT The article exposes Teaching to the Scientific Approach (Observation  Question  Hypothesis  Investigations  Results  Conlusions  Remarks - New question) to be an effcetive strategy, how to develop learners' intiative and self-learning capacity, to improve the quality of teaching and learning in Schools and Universities. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2