intTypePromotion=3

Đề cương bài giảng Cấu tạo ô tô - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên (CĐ)

Chia sẻ: Le Thanh Hai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

0
68
lượt xem
16
download

Đề cương bài giảng Cấu tạo ô tô - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên (CĐ)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Đề cương bài giảng Cấu tạo ô tô của trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên gồm các nội dung chính được trình bày như sau: Hệ thống truyền lực, hệ thống phanh, hệ thống lái và hệ thống treo0

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương bài giảng Cấu tạo ô tô - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên (CĐ)

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN<br /> KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC<br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG<br /> HỌC PHẦN: CẤU TẠO Ô TÔ<br /> SỐ TÍN CHỈ: 03<br /> LOẠI HÌNH ĐÀO TẠO: CAO ĐẲNG CHÍNH QUY<br /> NGÀNH: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ<br /> <br /> Hưng Yên, năm 2015<br /> <br /> Chương 1: HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC<br /> 1.1. Ly hợp ( côn )<br /> 1.1.1. Chức năng, yêu cầu và phân loại<br /> a. Chức năng:<br /> Ly hợp nằm ở giữa động cơ và hộp số có nhiệm vụ truyền và cắt mômen từ trục<br /> khuỷu động cơ tới hệ thống truyền lực. Đồng thời ly hợp đóng vai trò như một cơ cấu<br /> an toàn nhằm tránh quá tải cho hệ thống truyền lực và động cơ khi chịu quá tải lớn. Ly<br /> hợp có khả năng dập tắt hiện tượng cộng hưởng trong truyền động nhằm nâng cao chất<br /> lượng truyền lực.<br /> b. Phân loại ly hợp<br /> - Theo cách truyền mômen động cơ đến trục sơ cấp hộp số chia ra: ly hợp ma sát,<br /> ly hợp thủy lực, ly hợp điện từ, ly hợp liên hợp thường xuyên đóng hoặc mở.<br /> - Theo hình dạng và số lượng của đĩa ma sát: ly hợp một hay nhiều đĩa, ly hợp<br /> hình nón, ly hợp hình trống, ly hợp hình côn.<br /> - Theo hình thức phát sinh lực ép trên đĩa ép: ly hợp dùng lò xo trụ đặt xung<br /> quanh, lò xo trụ đặt ở giữa, lò xo màng.<br /> c. Yêu cầu đối với ly hợp<br /> - Phải nối hộp số và động cơ một cách êm dịu.<br /> - Đóng ngắt nhanh và chính xác, đảm bảo an toàn cho hệ thống truyền lực khi<br /> quá tải. Ở trạng thái đóng ly hợp phải truyền hết được mômen quay lớn nhất của động<br /> cơ mà không bị trượt ở bất cứ điều kiện sử dụng nào.<br /> - Ly hợp điều khiển dễ dàng, lực tác dụng lên bàn đạp nhỏ.<br /> - Kết cấu ly hợp đơn giản, dễ điều chỉnh, chăm sóc, các bề mặt ma sát thoát nhiệt<br /> tốt, có tuổi thọ cao.<br /> 1.1.2. Ly hợp ma sát khô 1 đĩa thường đóng<br /> a. Cấu tạo<br /> <br /> Hình 1.1 Cấu tạo ly hợp ma sát<br /> 1. Vỏ ly hợp.<br /> 2. Càng mở ly hợp.<br /> 3. Trục ly hợp. 4. Bi tỳ.<br /> 5. Lò xo ép (lò xo màng).<br /> 6. Cơ cấu đòn bẩy.<br /> 7. Đĩa ép. 8. Đĩa ma sát.<br /> 9. Đầu trục khuỷu.<br /> 10. Mặt ma sát.<br /> 11. Bánh đà.<br /> 1<br /> <br /> Cấu tạo của ly hợp ma sát được chia làm các phần sau: Phần chủ động, phần bị<br /> động và cơ cấu dẫn động.<br /> - Phần chủ động gồm: bề mặt bánh đà và nắp ly hợp. Nắp ly hợp bắt với bánh đà<br /> bằng bulông.<br /> - Phần bị động gồm: trục bị động và đĩa ma sát. Đĩa ma sát đặt giữa bánh đà và<br /> đĩa ép, được lắp với trục bằng then hoa.<br /> - Cơ cấu dẫn động ly hợp gồm: đòn mở, vòng bi tỳ, càng mở, bàn đạp ly hợp và<br /> bộ dẫn động cơ khí hay thủy lực.<br /> * Cụm đĩa ép:<br /> Dùng để nối và ngắt công suất động<br /> cơ, nó phải được cân bằng động và thoát nhiệt<br /> tốt trong khi nối ly hợp. Lò xo được lắp trong<br /> cụm đĩa ép để đẩy đĩa ép vào đĩa ma sát, các<br /> lò xo này có thể là lò xo trụ hoặc lò xo màng.<br /> - Kiểu lò xo màng: Được làm bằng lá<br /> thép lò xo, tán bằng đinh tán hoặc bằng bu<br /> lông bắt chặt vào nắp ly hợp.<br /> Phần phía trong có các rãnh dài xẻ<br /> Hình 1.2. Nắp li hợp<br /> hướng tâm và được kết thúc bằng các lỗ tròn<br /> tạo điều kiện cho lò xo có khả năng biến dạng tốt. Đầu trong của lò xo được mài lõm<br /> tạo nên rãnh tròn nhằm giảm diện tích tiếp xúc với bi tỳ và tạo điều kiện kiểm tra độ<br /> mòn của mép trong lò xo sau một thời gian làm việc nhất định. Ở trạng thái tự do lò xo<br /> có dạng hình nón, ở trạng thái lắp lò xo đã bị biến dạng để gây nên lực ép.<br /> - Kiểu lò xo trụ được lắp ở giữa đĩa ép và nắp ly hợp nó được bố trí theo đường<br /> tròn. Lò xo trụ được định vị trong vỏ ly hợp và được liên kết với đòn bẩy được gắn với<br /> cần mở ly hợp.<br /> Ngày nay trên ôtô du lịch người ta sử dụng loại lò xo màng là chủ yếu vì những<br /> ưu điểm của nó: Lực tác dụng vào bàn đạp ly hợp nhỏ hơn so với cơ cấu ly hợp sử<br /> dụng lò xo trụ, khả năng truyền công suất của ly hợp kiểu lò xo màng không bị giảm<br /> cho tới giới hạn mòn của đĩa, kết cấu đơn giản.<br /> - Đĩa ép được làm bằng gang có khả năng dẫn nhiệt tốt, mặt tiếp giáp với đĩa ma<br /> sát được gia công nhẵn, mặt đối diện có các gờ lồi, một số gờ tạo nên các điểm tựa cho<br /> lò xo ép, một số tạo nên các điểm truyền mômen xoắn giữa vỏ và đĩa ép.<br /> * Đĩa ma sát<br /> Đĩa ma sát nằm giữa bánh đà và đĩa ép, được gia công rãnh then hoa để di trượt<br /> cùng với trục sơ cấp, xung quanh đĩa ma sát có xẻ rãnh để đảm bảo khả năng tản nhiệt<br /> và êm dịu khi đóng, ngắt ly hợp. Cấu tạo của đĩa ma sát được trình bày trên hình vẽ:<br /> 2<br /> <br /> - Mặt ma sát: Được làm bằng vật liệu chịu mài mòn và có hệ số ma sát ổn định,<br /> được tán vào xương đĩa nhờ 2 hàng đinh tán đồng tâm. Trên bề mặt tấm ma sát có xẻ<br /> rãnh hướng tâm để tăng khả năng tiếp xúc, thoát nhiệt ra ngoài.<br /> - Xương đĩa: Được làm bằng thép đàn hồi, được uốn lượn sóng nên có thể biến<br /> dạng nhỏ dọc trục khi làm việc. Nhờ có kết cấu như vậy xương đĩa có khả năng đàn<br /> hồi dọc trục và theo chiều xoắn nên khi đóng mở ly hợp rất êm dịu.<br /> <br /> 1. Đinh tán<br /> 2. Lò xo giảm chấn<br /> 3. Moayơ ly hợp<br /> 4.Bề mặt ma sát<br /> <br /> Hình 1.3. Cấu tạo đĩa ma sát<br /> - Moayơ : nằm trực tiếp trên xương của<br /> đĩa ma sát, có then hoa di trượt trên trục bị<br /> động, phần ngoài của moayơ có dạng hoa thị,<br /> trên các phần trống có chỗ để lắp lò xo trụ<br /> giảm chấn. Ôm ngoài là 2 vành thép lá được<br /> tán trên xương đĩa nhờ đinh tán nhưng cho<br /> phép nó dịch chuyển nhỏ đối với moayơ. Giữa<br /> các vành thép và moayơ có các tấm ma sát bị<br /> ép chặt nhờ đinh tán. Trên các vành thép có các<br /> ô cửa sổ nhỏ lồng vào đó là các lò xo hoặc cao<br /> Hình 1.4. Cấu tạo moay ơ<br /> su giảm chấn. Một đầu của lò xo hoặc cao su<br /> giảm chấn tỳ vào moayơ đầu kia tỳ vào ô cửa<br /> sổ tác dụng để giảm chấn trong quá trình hoạt động của ly hợp.<br /> b. Nguyên lý hoạt động của ly hợp<br /> <br /> Hình 1.5. Hoạt động của ly hợp<br /> a. Trạng thái đóng. b. Trạng thái mở<br /> 3<br /> <br /> - Trạng thái đóng: là trạng thái làm việc thường xuyên của ly hợp. Dưới tác dụng<br /> của lò xo ép: đĩa ép, đĩa ma sát và bánh đà của động cơ bị ép sát vào nhau. Khi đó<br /> bánh đà, đĩa ma sát, đĩa ép, lò xo ép và vỏ ly hợp quay thành một khối. Mômen xoắn<br /> của động cơ được truyền từ bánh đà qua các bề mặt ma sát đến trục của ly hợp. Ly hợp<br /> thực hiện chức năng truyền mômen từ động cơ đến trục sơ cấp của hộp số.<br /> - Trạng thái mở: là trạng thái làm việc không thường xuyên của ly hợp. Khi<br /> người lái xe tác động lên cơ cấu mở ly hợp vòng bi tỳ sẽ nén lò xo ép lại làm cho đĩa<br /> ép di chuyển ngược chiều nén của lò xo, các mặt ma sát của đĩa ma sát với bánh đà và<br /> đĩa ép được tách ra. Phần chủ động của ly hợp (cụm đĩa ép) quay theo động cơ nhưng<br /> do lực ép không tác dụng lên đĩa ép nữa bởi vậy không tạo nên ma sát để truyền<br /> mômen xoắn từ động cơ đến trục của ly hợp.<br /> c. Cơ cấu dẫn động ly hợp.<br /> Có nhiệm vụ truyền lực của người lái từ bàn đạp ly hợp đến các đòn mở để thực<br /> hiện việc đóng mở ly hợp. Cơ cấu dẫn động ly hợp được chia ra làm 2 loại chính: Dẫn<br /> động bằng cơ khí và dẫn động bằng thủy lực.<br /> *Cơ cấu dẫn động bằng cơ khí<br /> Cơ cấu dẫn động ly hợp kiểu cơ khí<br /> là hệ thống dẫn động điều khiển ly hợp<br /> bằng các thanh đòn, khớp nối, được lắp đặt<br /> theo nguyên lý đòn bẩy, loại dẫn động<br /> điều khiển ly hợp đơn thuần này có kết cấu<br /> đơn giản, dễ chế tạo và có độ tin cậy làm<br /> việc cao. Nhược điểm cơ bản của kiểu dẫn<br /> động này là yêu cầu lực tác động của<br /> người lái lớn khi tác động lên bàn đạp ly<br /> Hình 1.6 Cơ cấu dẫn động bằng thủy lực<br /> hợp, nhất là đối với loại xe ôtô hạng nặng.<br /> * Cơ cấu dẫn động bằng thủy lực.<br /> Cơ cấu dẫn động ly hợp dẫn động bằng thủy lực được dùng khi vị trí của ly hợp<br /> không thuận tiện cho việc dùng cáp hay thanh truyền hoặc ở những động cơ có tính<br /> năng kỹ thuật cao.<br /> Ưu điểm là việc bố trí của các chi tiết trong hệ thống khá linh hoạt, việc cắt ly<br /> hợp êm dịu hơn tuy nhiên lực dẫn động mở ly hợp cũng không được lớn lắm, áp dụng<br /> cho các xe du lịch và xe tải nhỏ.<br /> * Bàn đạp ly hợp<br /> Bàn đạp ly hợp tạo áp suất thủy lực trong xy lanh chính bằng lực ấn vào bàn đạp,<br /> áp suất này sẽ tác dụng lên xy lanh cắt ly hợp để đóng, ngắt ly hợp.<br /> <br /> 4<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản