Đề cương bài giảng Hệ thống truyền lực tích hợp và có điều khiển của ô tô - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên (TS)

Chia sẻ: Le Thanh Hai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:101

0
59
lượt xem
15
download

Đề cương bài giảng Hệ thống truyền lực tích hợp và có điều khiển của ô tô - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên (TS)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Hệ thống truyền lực trên ôtô có nhiệm vụ thay đổi mômen và vận tốc quay của động cơ đến bánh xe chủ động của ôtô nhằm đáp ứng các điều kiện chuyển động. Trị số của lực hay mô men xoắn này có thể thay đổi, tùy theo điều kiện làm việc của ôtô. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương bài giảng Hệ thống truyền lực tích hợp và có điều khiển của ô tô - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên (TS)

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN<br /> KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC<br /> <br /> -------------*-------------<br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG<br /> HỌC PHẦN: HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TÍCH HỢP<br /> VÀ CÓ ĐIỀU KHIỂN CỦA Ô TÔ<br /> <br /> SỐ TÍN CHỈ: 02<br /> HỆ ĐÀO TẠO: THẠC SỸ<br /> NGÀNH: KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC<br /> <br /> Hưng Yên, 2015<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC ÔTÔ<br /> 1.1. Các khái niệm cơ bản<br /> Hệ thống truyền lực trên ôtô có nhiệm vụ thay đổi mômen và vận tốc quay của<br /> động cơ đến bánh xe chủ động của ôtô nhằm đáp ứng các điều kiện chuyển động. Trị số<br /> của lực hay mô men xoắn này có thể thay đổi, tùy theo điều kiện làm việc của ôtô.<br /> 1.2. Hệ thống truyền lực cơ khí<br /> 1.2.1. Hệ thống truyền lực có cấp<br /> Hệ thống truyền lực là HTTL cơ khí có cấp, ở đó tỷ số truyền được thay đổi bằng<br /> cách thay đổi cấp trong hộp số.<br /> <br /> Hình 1.1. Sơ đồ truyền lực oto có cầu sau chủ động.<br /> 1. Động cơ; 2. Ly hợp; 3. Hộp số; 4. Trục các đăng; 5. Truyền lực chính; 6.<br /> Bán trục<br /> Trong hình 1.1 là một số ví dụ của HTTL cơ khú có cấp. nhược diểm lớn nhất của<br /> loại HTTL này là số cấp số có hạn nên không thể đáp ứng một cách chính xác các điều<br /> kiện chuyển động.<br /> 1.2.2. Hệ thống truyền lực vô cấp<br /> Hệ thống truyền lực vô cấp thay đổi tỷ số truyền một cách liên tục trong phạm vi<br /> điều chỉnh của nó, nhờ vậy mà đáp ứng được 1 cách tốt nhất các điều kiện chuyển động.<br /> Nguyên lý chung của truyền lực vô cấp bằng ma sát được thể hiện trên hình 1.1 –<br /> a. momen được truyền từ cầu chủ động 1 sang đĩa bị động 2 nhờ lực ma sát tại điểm tiếp<br /> xúc giữa hai đĩa. Để thay đổi tỷ số truyền, người ta thay đổi bán kính làm việc r2 bằng<br /> cách bố trí cho đĩa chủ động có thể trượt được dọc trên trục 3 của nó. Như vậy, ta có tỷ<br /> số truyền của truyền động là:<br /> <br /> i=<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản