Ề ƯƠ

Đ  C

NG ÔN T P KI M TRA H C K  I

MÔN: NG  VĂN, L P 11

NĂM H C: 2022 ­ 2023

I. Đ CỌ  HI U Ể (3,0 đi m)ể

ữ ệ

t Nam

(Ng  li u ngoài sách giáo khoa)

ồ ỏ Truy n hi n đ i Vi G m 04 câu h i:

*Nh nậ  bi t:ế

ượ

ươ

ệ ố

c ph

ng th c bi u đ t, các bi n pháp ngh  thu t, h  th ng nhân v t... trong

­ Nh n di n đ

ậ ạ

ệ văn b n/đo n trích

.

ị ượ ề ệ ố ế ự ệ ể ả ạ ­ Xác đ nh đ c đ  tài, c t truy n, các chi ti t, s  vi c tiêu bi u... trong văn b n/đo n trích.

ề ộ

ượ  nghĩa c a t

c

nh ng đ c s c v  n i dung và ngh  thu t

ể ­ Hi u đ ạ

ự ệ

ậ  c aủ   ặ ắ ủ ế   t, s  vi c tiêu bi u; ý nghĩa c a hình

ủ ừ /câu trong ng  c nh;  ủ ề ư ưở  t ậ ầ

ữ ả ủ ng, ý nghĩa c a các chi ti ậ ng nhân v t, ngh  thu t tr n thu t, bút pháp....

văn b n/đo n trích: ch  đ , t ậ ượ t

*Thông hi u:ể

­ Rút ra thông đi p/bài h c cho b n thân.

*V nậ  d ng:ụ

II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể

ế ị ậ ộ ạ ả t đo n văn ngh  lu n xã h i (Kho ng 150 ch ). ề ộ   ữ Ngh  lu n v  m t ị ậ

Câu 1 (2,0 đi mể ): Vi ạ ư ưở ng đ o lí t  t

ậ * Nh n bi ế : t

ị ậ ạ ­ Xác đ nh đ ượ ư ưở c t  t ầ ng, đ o lí c n bàn lu n.

ị ượ ứ ạ ­ Xác đ nh đ c cách th c trình bày đo n văn.

* Thông hi uể :

ả ề ộ ễ ­ Di n gi i v  n i dung, ý nghĩa c a t ủ ư ưở  t ạ ng, đ o lí.

ậ ụ : * V n d ng

ụ ậ ế ế ứ ể ­ V n d ng các kĩ năng dùng t , vi t câu, các phép liên k t, các ph

ể ậ ậ ậ ợ ỏ ừ ể ể ả ươ ủ  quan đi m c a b n thân v  t ạ   ng th c bi u đ t, ề ư

các thao tác l p lu n phù h p đ   tri n khai l p lu n, bày t ưở t ậ ạ ng, đ o lí.

1

ậ ụ : * V n d ng cao

ộ ượ ủ ả ứ ế ệ ể ả ậ ­ Huy đ ng đ c ki n th c và tr i nghi m c a b n thân đ  bàn lu n v  t ề ư ưở  t ạ   ng đ o

lí.

ạ ậ ễ ậ ờ ả ọ ­ Có sáng t o trong di n đ t, l p lu n làm cho l ạ   ệ i văn có gi ng đi u, hình  nh, đo n

ứ ụ ạ ế văn giàu s c thuy t ph c.

ế ị ậ ề ộ ộ ẩ ị ậ t bài văn ngh  lu n văn h c. ạ   ọ Ngh  lu n v  m t tác ph m, m t đo n

Câu 2 (5,0 đi mể ): Vi trích văn xuôi:

1. Hai đ a tr ạ ứ ẻ (Th ch Lam )

ứ ệ ề ố ­ B c tranh ph  huy n lúc chi u tàn

ứ ệ ố ­ B c tranh ph  huy n lúc đêm khuya

ế ế ạ ạ ả ờ ố ệ ủ   ­ Hình  nh chuy n tàu và tâm tr ng ch  mong chuy n tàu đêm ch y qua ph  huy n c a

Liên và An

ễ ) 2.Ch  ng ữ ườ ử (Nguy n Tuân i t

tù  ệ ố ­ Tình hu ng truy n ượ ­ Hình t ả ữ ậ ng nhân v t Hu n Cao ư ả ượ ư ừ ­ C nh cho ch  ­ “C nh t ng x a nay ch a t ng có”

3.Chí Phèo (Nam Cao)

ượ ­ Hình t ậ ng nhân v t Chí Phèo

ủ ệ ắ ễ ế ậ ­ Di n bi n tâm tr ng nhân v t Chí Phèo trong truy n ng n cùng tên c a Nam Cao

ị ở ế ộ ờ ế ạ ặ ạ (Đo n khi g p th  N  đ n khi k t thúc cu c đ i)

ị ự ệ ề ị ườ ủ ­ Bi k ch b  c  tuy t quy n làm ng i c a Chí Phèo.

ậ * Nh n bi ế : t

ị ượ ấ ề ị ậ ị ậ ể ­ Xác đ nh đ c ki u bài ngh  lu n, v n đ  ngh  lu n.

ớ ệ ả ạ ẩ ­ Gi i thi u tác gi , tác ph m, đo n trích.

ủ ề ệ ề ậ ố ế ổ ậ ủ ự ệ c c t truy n, đ  tài, ch  đ , nhân v t, các chi ti t, s  vi c n i b t c a tác

ẩ ượ ­ Nêu đ ạ ph m/đo n trích.

*Thông hi uể :

ả ề ẩ ạ ị ễ  ­ Di n gi

ệ ệ ự ạ ậ ậ ầ   ậ ủ i v  giá tr  n i dung, giá tr  ngh  thu t c a tác ph m/đo n trích theo yêu c u ậ ầ   ng nhân đ o, ngh  thu t tr n thu t và xây d ng nhân v t, bút

ệ ị ộ ự ư ưở ị ệ ủ ề c a đ : giá tr  hi n th c, t  t ạ ự pháp hi n th c và lãng m n...

ệ ạ ừ ầ ả ượ i đ ủ c m t s  đ c đi m c a truy n hi n đ i Vi t Nam t ế   ế ỉ  đ u th  k  XX đ n

­ Lí gi ạ ể ể ệ ệ ả ạ Cách m ng tháng Tám ệ c th  hi n trong văn b n/đo n trích. ộ ố ặ ượ 1945 đ

ậ ụ : *V n d ng

ứ ụ ừ ế ể ậ t câu, các phép liên k t, các ph , vi

­ V n d ng các kĩ năng dùng t ả ể ậ ủ ề ộ ế ậ ệ ả ậ ậ ạ   ươ ng th c bi u đ t, ạ các thao tác l p lu n đ  phân tích, c m nh n v  n i dung, ngh  thu t c a đo n trích/văn b n.

2

ậ ủ ề ộ ủ ệ ạ ả ậ ả ­ Nh n xét v  n i dung, ngh  thu t c a đo n trích/ văn b n, đóng góp c a tác gi .

ậ ụ : *V n d ng cao

ệ ớ ự ụ ứ ễ ế ậ ậ ớ ­ So sánh v i các tác ph m khác; liên h  v i th c ti n; v n d ng ki n th c lí lu n văn

ọ ể ị ậ ề ẩ ổ ậ ấ h c đ  đánh giá, làm n i b t v n đ  ngh  lu n.

ạ ậ ễ ậ ờ ệ ả ọ i văn có gi ng đi u, hình  nh, bài văn

­ Có sáng t o trong di n đ t, l p lu n làm cho l ứ ạ ụ ế giàu s c thuy t ph c.

*MA TR NẬ

Ậ Ể Ọ Ề MA TR N Đ  KI M TRA H CỌ  KÌ I, NĂM H C 2022­2023

Ờ Ữ MÔN: NG  VĂN 11 ­ TH I GIAN LÀM BÀI : 90 phút

%  T ngổ T ngổ

Điể m

TT

T  lỉ ệ   (%)

T  lỉ ệ   (%)

T  lỉ ệ   (%)

T  lỉ ệ   (%)

Số  câu   h iỏ

Th iờ   gian  (phút )

Th iờ   gian  (phút )

Th iờ   gian  (phút )

Th iờ   gian  (phút )

Th iờ   gian  (phút )

Nhậ n  tế bi Thôn Kĩ năng g  hi uể V nậ   d nụ g V nậ   d nụ g cao

1 15 10 10 5 5 5 4 20 30 Đ cọ   hi uể

5 5 5 5 5 5 5 5 1 20 20 2

tế   Vi đo nạ   văn  nghị  lu nậ   xã  h iộ

20 10 15 10 10 20 5 10 1 50 50 3

3

tế   Vi bài  văn  nghị

lu nậ   văn  h cọ

90 100 40 25 30 20 20 30 10 15 6 T nổ g

40 30 20 10 100

T  lỉ ệ  %

70 100

T  lỉ ệ  chung

*Đ C TẶ

Ả Ặ Ả Ậ Ề Ể Ọ B NG Đ C T  KĨ THU T Đ  KI M TRA H C  Ọ KÌ I, NĂM H C 2022­2023

Ớ Ờ Ữ MÔN: NG  VĂN L P 11 ­ TH I GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ h i theo   m c đứ ộ T ngổ Đ n vơ ị

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá

2 1 1 0 4 1

Nh nậ

Truy nệ   ạ   ệ hi n đ i tệ   Vi Nam  (Ngữ  li uệ   ngoài  sách giáo  khoa)

­ di nệ   cượ   đ ngươ   ph th cứ   ạ   ể bi u   đ t, các   bi nệ   pháp  nghệ

4

Đ cọ   hi uể *Nh nậ   t:ế bi

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ   h i theo m c đứ ộ Đ n vơ ị T ngổ

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá thu t,  hậ th ngố   nhân  v t...ậ   trong văn  ả b n/đo n trích.

Xác    ề  c   đ   c tố

­ đ nhị ượ đ tài, truy n,ệ   các   chi  ự  ế ti t,   s ệ   vi c   tiêu bi u...ể trong văn  b n/đo n trích

­   Hi uể   cượ   đ nghĩa  c aủ   /câuừ t trong  ngữ  c nh;ả   nh ngữ   ắ   ặ đ c   s c ộ   ề v   n i dung   và  nghệ

5

*Thông  hi u:ể

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ   h i theo m c đứ ộ Đ n vơ ị T ngổ

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ng,   ý

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá thu tậ   c aủ   văn  ả b n/đo n   trích:  ề   ủ ch   đ , tư  ưở t nghĩa  ủ c a   các   t,ế   chi   ti ệ   ự   vi c s tiêu  ể bi u;   ý nghĩa  ủ c a   hình ngượ   t nhân v t,ậ   nghệ  thu tậ   tr nầ   thu t,ậ   bút  pháp....

­  Rút   ra  thông  ệ đi p/bài   ọ h c   cho ả b n thân.

*V nậ   d ng:ụ

6

1* 2 Vi tế   Nghị *Nh n ậ

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ   h i theo m c đứ ộ Đ n vơ ị T ngổ

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

ề bi kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá t:ế

đo nạ   văn  nghị  lu n xãậ h iộ

lu n  vậ m tộ   v n   đấ tư  ngưở ,  t đ o líạ

­ Xác  ị đ nh  ượ ư đ c t   ưở t ng,  ạ đ o lí  ầ c n bàn  lu nậ (Kho nả g 150  ch )ữ

­ Xác  ị đ nh  c ượ đ cách  th c ứ trình bày  đo n ạ văn.

*Thông  hi u: ể

7

­ Di n ễ ả ề gi i v   n i ộ dung, ý  nghĩa  ủ ư c a t   ưở t ng,  ạ đ o lí.

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ   h i theo m c đứ ộ Đ n vơ ị T ngổ

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá *V n ậ d ng:ụ

ng

8

­ V n ậ d ng ụ các kĩ  năng  , ừ dùng t ế   t câu, vi các phép  liên k t, ế các  ươ ph th c ứ bi u ể ạ đ t, các  thao tác  ậ   ậ l p lu n phù h p ợ ể   ể đ   tri n khai l p ậ lu n, ậ  ỏ bày t quan  đi m ể ủ ả c a b n  thân v  ề  ư t ưở t ng,

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ   h i theo m c đứ ộ Đ n vơ ị T ngổ

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá ạ đ o lí.

*V n ậ d ng ụ cao:

­ Huy  đ ng ộ c ượ đ ki n ế ứ th c và  tr i ả nghi m ệ ủ ả c a b n  thân đ  ể bàn lu nậ    ề ư v  t ưở ng  t ạ đ o lí.

9

­ Có  sáng t oạ   trong  di n ễ ạ ậ đ t, l p  lu n làmậ   i ờ cho l văn có  gi ng ọ đi u, ệ

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ   h i theo m c đứ ộ Đ n vơ ị T ngổ

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá hình  ả nh,  đo n ạ văn giàu  s c ứ thuy t ế ph c.ụ

ế 1* 3 Vi t bài

*Nh nậ   tế : bi

Xác

văn  nghị  lu nậ   văn h cọ

ề Ngh  ị lu n vậ ề  ộ m t tác  ph m, ẩ m t ộ đo n ạ trích  văn  xuôi:

­ đ nhị   cượ   đ ể ki u   bài   nghị  lu n,ậ   ấ v n   đ nghị  lu n.ậ ­ Hai  ẻ ứ đ a tr

(Th ch ạ Lam )

­  Ch  ữ i ườ ng  tùử t iớ   ­   Gi ệ   thi u tác ả gi   ,   tác ph m,ẩ   đo nạ   trích.

Nêu (Nguy nễ   Tuân)

10

­ Chí  Phèo  (Nam ­ cượ   đ c tố   truy n,ệ   ề   tài, đ   ủ ề   ch   đ ,

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ   h i theo m c đứ ộ Đ n vơ ị T ngổ

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

Cao)

kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá nhân  ậ v t,   các   t,ế   chi   ti ệ   ự   vi c s ậ   ổ n i   b t ủ c a   tác   ẩ ph m/đo ạ n trích.

*Thông  hi uể :

trị

11

­   Di nễ   ề  i   vả gi trị  giá   n iộ   dung,  giá   nghệ  thu tậ   ủ c a   tác ẩ ph m/đo ạ n   trích   theo   yêu  ủ   ầ c u   c a ề đ :   giá   ệ   ị tr   hi n ư  ự th c,   t ngưở   t nhân  đ o,ạ   nghệ  thu tậ   tr nầ

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ   h i theo m c đứ ộ Đ n vơ ị T ngổ

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá ậ thu t   và xây  d ngự   nhân  ậ v t,   bút   pháp  hi nệ   ự th c   và lãng  m n...ạ

iả

12

­ Lí gi cượ   đ ộ m t   s đ cặ   đi mể   c aủ   truy nệ   ạ   ệ hi n đ i tệ   Vi Nam   từ  ế  ầ đ u   th ỉ   k   XX đ nế   Cách  m ngạ   tháng  Tám  1945  cượ   đ thể  hi nệ   trong

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ   h i theo m c đứ ộ Đ n vơ ị T ngổ

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá

văn  ả b n/đo n trích.

*V nậ   d ngụ :

ngươ

13

­   V nậ   d ngụ   các   kĩ  năng  ,ừ   dùng   t ế vi   t câu, các phép  liên   k t,ế   các  ph th cứ   bi uể   ạ đ t,   các   thao   tác  ậ   ậ l p lu n ể đ   phân   tích,  c mả   nh n  vậ n iộ   dung,  nghệ  thu tậ   c aủ   đo nạ   trích/văn

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ   h i theo m c đứ ộ Đ n vơ ị T ngổ

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá

b n.ả

­   Nh nậ   xét   về  n iộ   dung,  nghệ  thu tậ   c aủ   đo nạ   trích/  văn b n,ả   đóng  góp   c aủ   tác gi . ả

*  V nậ   d ngụ   cao:

14

So  ­ sánh  v iớ   các   tác  ph mẩ   khác;  liên   hệ  ự   ớ v i th c ti n;ễ   v nậ   d ngụ   ki nế   ứ th c   lí   ậ lu n văn   ể  ọ h c   đ

M c đứ ộ  ki nế   th c, ứ S  câuố   ỏ   h i theo m c đứ ộ Đ n vơ ị T ngổ

TT nh nậ   th cứ N iộ   dung  ki nế   th c/ứ

Nh nậ   tế bi

Thông  hi uể

V nậ   d ng ụ

V nậ   d ngụ   cao

ki nế   th cứ /kĩ  năng kĩ năng

kĩ năng  c nầ   ki mể   tra,  đánh  giá đánh giá,  làm   n iổ   ấ   ậ b t   v n ị  ề đ   ngh lu n.ậ

­   Có  sáng  t oạ   trong  di nễ   ậ   ạ đ t,   l p lu n làmậ   iờ   cho   l văn   có  gi ngọ   đi u,ệ   hình  ả nh,   bài   văn   giàu  s cứ   thuy tế   ph c.ụ

6 T ngổ

40 30 20 10 100 T  l %ỉ ệ

15

ỉ ệ T  l chung 70 100 30

ĐỀ MINH HỌA

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I

Môn: Ngữ văn, Lớp: 11

Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian phát đề

ọ ọ ố H  và tên h c sinh:…………………………………... S  báo danh:………………….

Ọ ể Ể I. Đ C HI U (3,0 đi m)

ọ ạ Đ c đo n trích:

ướ ộ Ngoài khung c a s , tr i xanh ng t ánh sáng; lá cây rung đ ng d

ử ổ ờ ặ ắ ộ ẩ ẹ c m t. Cùng m t lúc, chàng l m b m: “cây hoàng lan”, mùi h

ơ ớ ế ắ ấ ơ

ắ ắ ừ ẹ

ề ấ ồ ỉ

ờ ớ ộ   i làn gió nh . M t ươ   ẩ ướ ng thân cây vút cao lên tr ư ả ử ươ   th m thoang tho ng đ a vào. Thanh nh m m t ng i h ng th m và nh  đ n cái cây  y chàng ặ ớ ơ ướ ố   hay ch i d  lâu l m, ngày m i có căn nhà này, ngày cha m  chàng hãy i g c nh t hoa. Đã t ộ ồ ế   còn. R i đ n ngày m t bà m t cháu qu n quýt nhau. Thanh ra t nh làm r i đi v  hàng năm, các ỉ ngày ngh . Bây gi ộ  cây đã l n.

ẹ ấ ồ ư ừ ắ ở ắ Thanh th y tâm h n nh  nhõm t

ươ ữ ươ ậ ộ ở ỉ i mát nh  v a t m  ờ i mát này.Nh ng ngày b n r n ố ườ ớ  xa quá. Khu v su i. Chàng t m trong cái n v i các cây quen đã t nh gi

ế không khí t ậ nh n bi ồ t chàng r i.

ạ ầ ả ờ Nghe th y bà đi vào. Thanh n m yên gi ủ  v  ng . Bà l

ằ ạ ư ẹ ẫ ỗ

ậ ặ ờ

ế t bà  ơ ư ế ỏ ầ ế ấ   i g n săn sóc, buông màn, nhìn ằ ổ ắ   ắ cháu và xua đu i mu i. Gió qu t đ a nh  trên mái tóc chàng. Thanh v n n m yên nh m m t ở ố   ạ ộ nh ng bi i đi ra. Bà xu ng  bên mình.Chàng không dám đ ng đ y, yên l ng ch  cho bà l ẳ b p làm c m h n. Ti ng dép nh  d n.

ạ (Trích D iướ  bóng hoàng lan ­Th ch Lam, NXB Văn hóa Thông tin, 2007, tr. 165­166)

ự ệ ầ Th c hi n các yêu c u sau:

ị ươ ứ ượ ử ụ ạ ph ể ạ đ ng th c bi u đ t c s  d ng trong đo n trích. Câu 1. Xác đ nh các

ạ ượ ả ế cây hoàng lanđ c miêu t ữ  qua nh ng chi ti t nào? Câu 2.Trong đo n trích,

ủ ạ ậ ướ i bóng hoàng lan ạ  trong đo n trích. ở ề d Câu 3. Nêu tâm tr ng c a nhân v t Thanh khi tr  v

ệ ậ ả ậ ủ ạ ạ ậ ề v  ngh  thu t miêu t tâm tr ng nhân v t c a Th ch Lam trong đo nạ

ị Câu 4.Anh/Ch  hãy nh n xét  trích.

II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể

16

Câu 1 (2,0 đi m)ể

ộ ữ ủ ả ả ị Anh/Ch  hãy vi ề

ủ ự ả ế t m t đo n văn (kho ng 150 ch ) trình bày suy nghĩ c a b n thân v ệ vai trò c a s  tr i nghi m trong ạ ộ ố . cu c s ng

Câu 2 (5,0 đi m)ể

ượ ấ ạ ậ Phân tích hình t ng nhân v t Hu n Cao trong đo n trích sau:

ế ạ ơ ọ ỉ ỉ

ậ ẹ ẩ ướ ườ ấ ư ừ ẳ ồ ố ộ ả   Đêm hôm  y, lúc tr i giam t nh S n ch  còn v ng có ti ng mõ v ng canh, m t c nh ầ   ộ ng đ y ng x a nay ch a t ng có, đã bày ra trong m t bu ng t i ch t h p,  m t, t

ấ ừ ư ệ ộ ượ t ạ m ng nh n, đ t b a bãi phân chu t, phân gián.

ỏ ự ủ ư ỏ ộ

ố ẩ ồ ẹ ầ ụ ạ ườ ầ ầ   Trong không khí khói t a nh  đám cháy nhà, ánh sáng đ  r c c a m t bó đu c t m d u ộ ấ   i đang chăm chú trên m t t m l a b ch còn nguyên v n l n h . Khói

ọ ụ ắ ắ ị ọ r i lên ba cái đ u ng ố ỏ b c t a cay m t, làm h  d i m t lia l a.

ổ ướ ụ ề ậ ấ ộ M t ng

ả ộ i tù vi

ữ ẽ ồ

ữ ụ ạ ộ t xong m t ch , viên qu n ng c l ầ ở ữ ế ụ ả ư ạ ấ

ậ ụ ứ ạ ả ả ắ   ườ ng xi ng, đang d m tô nét ch  trên t m l a tr ng i tù, c  đeo gông, chân v ấ   ế ườ ả tinh căng trên m nh ván. Ng i v i khúm núm c t ơ ạ ầ ữ ặ ấ ề   i g y gò, run nh ng đ ng ti n k m đánh d u ô ch  đ t trên phi n l a óng. Và cái th y th  l ỡ ồ ề ự   run b ng ch u m c. Thay bút con, đ  xong l c kho n, ông Hu n Cao th  dài, bu n bã đ  viên ậ qu n ng c đ ng d y và đĩnh đ c b o:

ầ Ở ố ở ả ỗ đây l n l n. Ta khuyên th y Qu n nên thay ch n đi.Ch  này không ph i là n i đ

ẫ ộ ắ ­  ộ ứ ụ

ườ ự ầ ầ ố

ộ ờ ậ ự ề ấ ả ả

ả ữ ữ i. Thoi m c th y mua  ự ế ữ Ở ở ữ ề ồ ơ ch u m c b c lên không?...Tôi b o th c đ y, th y Qu n nên v  quê mà  ỏ  đây, khó gi ơ ể   ữ ươ ắ i t n nó nói nên nh ng cái hoài bão tung   ấ   ơ ở t và th m quá. Th y có th y  đâu mà t ầ   ầ , th y    thiên

ệ ờ ươ ữ ế ồ ố ớ treo m t b c l a tr ng v i nh ng nét ch  vuông t ủ hoành c a m t đ i con ng ố ơ ở mùi th m  hãy thoát kh i cái ngh  này đi đã, r i hãy nghĩ đ n chuy n ch i ch .  ệ ươ ng thi n đi. l ng cho lành v ng và r i cũng đ n nhem nhu c cái đ i l

ử ụ ấ ẩ ử ắ ử ừ ự ề ố L a đóm cháy r ng r c, l a r ng xu ng n n đ t  m phòng giam, tàn l a t t nghe xèo

xèo.

ườ ồ ạ ứ Ba ng i nhìn b c châm, r i l i nhìn nhau.

ụ ắ ộ ộ ướ tù m t vái, ch p tay nói m t câu mà dòng n ắ   c m t

ữ ườ ử

i t

tù ­

,Ng  văn 11

(Trích Ch  ng

ễ Nguy n Tuân

,

T p ậ  m tộ , NXB Giáo d c Vi

t Nam, 2019, tr. 113­114)

ả Ng c quan c m đ ng, vái ng ẽ ườ ử i t ẻ ệ ẹ ộ ộ ỉ r  vào k  mi ng làm cho ngh n ngào: “K  mê mu i này xin bái lĩnh”.

17

ế ......................H t.......................

ĐỀ MINH HỌA

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM

Môn: Ngữ văn, lớp 11

(Đáp án và hướng dẫn chấm gồm …. trang)

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

3,0

0,75

1

Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: tự sự, miêu tả, biểu cảm.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh nêu được 3 phương thức biểu đạt: 0,75 điểm.

- Học sinh nêu được 2 phương thức biểu đạt: 0,5 điểm.

- Học sinh nêu được 1 phương thức biểu đạt: 0,25 điểm.

0,75

2

Những nhữngchi tiết miêu tả cây hoàng lan trong đoạn trích: lá cây rung động; thân cây vút cao; mùi hương thơm thoang thoảng; cây đã lớn.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh nêu được 3 chi tiết trở lên: 0,75 điểm.

- Học sinh nêu được 2 chi tiết: 0,5 điểm.

- Học sinh nêu được 1 chi tiết: 0,25 điểm.

1,0

3

Tâm trạng của nhân vật Thanh trong đoạn trích: cảm thấy nhẹ nhàng,

18

thư thái, bình yên khi tắm mình trong không khí tươi mát của hương hoàng lan và đón nhận sự săn sóc của bà.

Hướng dẫn chấm:

-Học sinh nêu được các nét tâm trạng của nhân vật (nhẹ nhàng, thư thái, bình yên) hoặc có cách diễn đạt tương đương:1,0 điểm.

- Học sinh nêu được 1 hoặc 2 nét tâm trạng: 0,5 điểm.

0,5

4

Nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm trạngnhân vật của Thạch Lam trong đoạn trích: miêu tả tinh tế các sắc thái tâm trạng; ngôn ngữ trong sáng, gợi cảm; giọng điệu nhẹ nhàng, giàu chất trữ tình.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh nêu được 2 ý trở lên: 0,5 điểm.

- Học sinh nêu được 1 ý: 0,25 điểm.

Lưu ý:Học sinh trả lời các ý trongĐáp án bằng các từ ngữ/cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm tối đa.

LÀM VĂN

7,0

II

2,0

1

Viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về vai trò của sự trải nghiệm trong cuộc sống.

0,25

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy

19

nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Vai trò của sự trải nghiệm cuộc trong sống.

0,75

c. Triển khai vấn đề nghị luận

Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vai trò của sự trải nghiệm trong cuộc sống. Có thể theo hướng sau:

Sự trải nghiệm đem lại hiểu biết, kinh nghiệm thực tế, giúp con người trưởng thành, vững vàng;cuộc sống trở nên phong phú, sâu sắc hơn; …

Hướng dẫn chấm:

+ Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữ lí lẽ và dẫn chứng (0,75 điểm).

+ Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm).

+ Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm).

20

Lưu ý:Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

d. Chính tả, ngữ pháp

0,25

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt

Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.

e. Sáng tạo

0,5

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

Hướng dẫn chấm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn luận về hiện tượng đời sống;có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề nghị luận; có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục.

- Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên 0,5 điểm.

- Đáp ứng được 1 yêu cầu 0,25 điểm.

5,0

2

Phân tíchhình tượng nhân vật Huấn Cao trong đoạn trích.

0,25

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận

Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề

0,5

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Hình tượng nhân vật Huấn Cao trong đoạn trích.

21

Hướng dẫn chấm:

-Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.

- Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm.

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm

Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:

0,5

* Giới thiệu tác giả (0,25 điểm), tác phẩm, đoạn trích và nhân vật (0,25 điểm)

2,5

* Phân tích

- Hoàn cảnh:

+ Tử tù Huấn Cao có tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp. Quản ngục biệt đãi Huấn Cao để bày tỏ sự ngưỡng mộ, trân trọng.

+ Huấn Cao đáp lại bằng thái độ khinh bạc. Đêm trước khi bị giải về kinh chịu án chém, Huấn Cao hiểu ra tấm lòng biệt nhỡn liên tài của viên quản ngục và đồng ý cho chữ ngay trong buồng giam chật hẹp, ẩm ướt...

- Tư thế, hành động, ngôn ngữ:

+ Tư thế, hành động: người tử tù cổ đeo chân vướng gông, xiềng, đangdậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinhtoát lên phong thái ung dung, uy nghi, đĩnh

22

đạccủa người nghệ sĩ tài hoa, có khí phách hiên ngang.

+ Ngôn ngữ: khuyên viên quản ngụcthay chốn ở,thoát khỏi nghề cai ngục, giữ thiên lương cho lành vững; lời khuyênbộc lộ thiên lương trong sáng, nhân cách cao đẹp của nhân vật.

- Nghệ thuật khắc họa nhân vật: đặt nhân vật vào tình huống độc đáo; sử dụng ngôn ngữ giàu tính tạo hình, bút pháp lãng mạn để tô đậm vẻ đẹp của nhân vật.

Hướng dẫn chấm:

- Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm - 2,5 điểm

-Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu : 1,0 điểm - 1,75 điểm.

-Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm - 0,75 điểm.

* Đánh giá:

0,5

- Nhân vật Huấn Cao được khắc họa với vẻ đẹp lí tưởng, hiện ra trong hình ảnh của người sáng tạo và ban phát cái đẹp.

- Nhân vật Huấn Cao thể hiện quan niệm thẩm mĩ tiến bộ, lòng yêu nước thầm kín và ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân.

Hướng dẫn chấm:

-Trình bày được 2 ý: 0,5 điểm.

-Trình bày được 1 ý: 0,25 điểm.

23

d. Chính tả, ngữ pháp

0,25

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt

Lưu ý: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.

e. Sáng tạo

0,5

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật nét đặc sắc của truyện ngắn Nguyễn Tuân; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc.

- Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.

- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.

Tổng điểm

10,0

24

ế ..........................H t............................

25