MA TRẬN ĐỀ KSCL LẦN 3 NĂM HỌC 2016 – 2017 MÔN: TOÁN 10 Thời gian: 90 phút, không kể thời gian giao đề
Tổng
Chủ đề
Mức độ nhận thức
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
1
1
Nhận biết Câu 1 1 điểm Câu 2 1 điểm
1
Câu 3 1 điểm
1
Câu 4 1 điểm
1
Câu 5 1 điểm
1
` Câu 6 1 điểm
1
Câu 7 1 điểm
1
1
1. Mệnh đề, tập hợp 2. Hàm số bậc nhất, bậc hai 3. Phương trình bậc nhất, bậc hai 4. Hệ phương trình 5. Bất phương trình 6. Phương trình, bất phương trình vô tỷ 7. Hệ thức lượng trong tam giác 8. Phương trình đường thẳng 9. Véc tơ
Câu 8 1 điểm Câu 9 1 điểm
Bất đẳng
1
10. thức
Tổng
4
2
3
Câu 10 1 điểm 1
10
TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU Mã đề: 500 ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 3 NĂM HỌC 2016-2017 – MÔN: TOÁN 10 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề có 10 câu)
Câu 1.(1 điểm). Xác định tập hợp
với :
ị
ế
t (P) đi qua 2 đi m
ể A(0;3) và B(
Câu 2.(1 điểm). Xác đ nh parabol (P): , bi 2;5).
ả
ươ
i ph
ng trình:
Câu 3. (1 điểm). Gi
Câu 4. (1 điểm). Giải hệ:
Câu 5. (1 điểm). Giải bất phương trình:
Câu 6. (1 điểm). Giải bất phương trình:
Câu 7. (1 điểm). Tam giác ABC có và đường trung tuyến Chứng minh rằng:
Câu 8. (1 điểm). Viết phương trình đường trung trực của đoạn thẳng AB biết:
Câu 9. (1 điểm). Cho
Tìm tọa độ đỉnh D để ABDC là hình bình hành.
ủ
ạ
ộ
ộ
ọ
Câu 10. (1 điểm). Cho là đ dài ba c nh c a m t tam giác không nh n.
ứ
ằ
Ch ng minh r ng :
..................HẾT................
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh:............................................; Số báo danh:..........................................
TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU ĐỀ CHẴN ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 3 NĂM HỌC 2016-2017 – MÔN: TOÁN 10
Nội dung Câu Câu 1 Ta có:
Khi đó: Câu 2 Parabol đi qua A(0;-3) nên: (1)
Parabol đi qua B(-2;5) nên: (2) Thế (1) vào (2) ta được Parabol cần tìm là: Câu 3 Với phương trình trở thành:
Với phương trình trở thành: Điểm 0,25 0,25 0,5 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25
0,25 Phương trình có 2 nghiệm: Câu 4 Ta có: 0,25
Vậy hệ có 2 nghiệm
Câu 5 Ta có: ; và 0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 Lập bảng xét dấu vế trái của bất phương trình đã cho: x -7 -2 2 7 + +
+ + 0 - 0 + + + 0 - 0 + VT + - + 0 - 0 +
Từ bảng trên suy ra tập nghiệm của bất phương trình đã cho là: 0,25
Câu 6 TXĐ: 0,25
0,25
Bất phương trình đã cho tương đương với: Đặt Bất phương trình trở thành: Với Tập nghiệm của bất phương trình là: A Câu 7 0,25 0,25 0,25
b c c
C M B
Ta có: (1) Theo định lí sin ta có: (2) Thay (1) vào (2) ta có: 0,25 0,25
(đpcm) Câu 8 Gọi M là trung điểm của AB ta có: 0,25 0,25 0,25
Đường trung trực của AB vuông góc với AB nên nhận là một vecto pháp tuyến Phương trình đường trung trực của AB là: 0,5
Câu 9 0,25 A B
Gọi ta có: C D Để ABDC là hình bình hành thì
0,25 0,25 0,25 0,25 Câu 10
ủ
ộ
ọ
ộ
ấ ẳ
ứ
Vậy Chứng minh được: ộ ạ Do là đ dài ba c nh c a m t tam giác không nh n nên có m t ả trong các b t đ ng th c sau x y ra: . Gi
ả ử s :
.
0,25
Đ t:ặ Khi đó ta có:
(2) 0,25 0,25
ả
D u ấ “=” x y ra khi tam giác đã cho vuông cân.
Lưu ý khi chấm bài:
- Đáp án chỉ trình bày một cách giải, nếu học sinh làm cách khác thì giám khảo căn cứ các ý trong đáp án để cho điểm.
- Điểm toàn bài tính đến 0,25 và không làm tròn
TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU Mã đề: 989
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 3 NĂM HỌC 2016-2017 – MÔN: TOÁN 10 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề có 10 câu)
Câu 1. (1 điểm). Xác định tập hợp
với :
ị
ế
t (P) đi qua 2 đi m
ể A(1;0) và
Câu 2.(1 điểm). Xác đ nh parabol (P): , bi B(2;3).
ả
ươ
i ph
ng trình:
Câu 3. (1 điểm). Gi
Câu 4. (1 điểm). Giải hệ:
Câu 5. (1 điểm). Giải bất phương trình:
Câu 6. (1 điểm). Giải bất phương trình:
ể
ỏ
ộ
Câu 7. (1 điểm). Cho tam giác có . G i ọ D là trung đi m ể BC và M là đi m th a mãn . Tính đ dài
ứ BM và ch ng minh
Câu 8. (1 điểm). Viết phương trình đường thẳng d đi qua M(2,-1) và song song với :
Câu 9. (1 điểm). Cho
Tìm tọa độ đỉnh D để ABCD là hình bình hành.
ủ
ạ
ộ
ọ
ộ
Câu 10. (1 điểm). Cho là đ dài ba c nh c a m t tam giác không nh n.
ứ
ằ
Ch ng minh r ng :
..................HẾT................
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh:............................................; Số báo danh:..........................................
TRƯỜNG THPT ĐỒNG ĐẬU ĐỀ LẺ ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 3 NĂM HỌC 2016-2017 – MÔN: TOÁN
Nội dung Câu Câu 1 Ta có:
Câu 2 Điểm 0,25 0,25 0,5 0,25
0,25
Câu 3 0,25 0,25 0,25 Khi đó: Parabol đi qua A(-1;0) nên (1) Parabol đi qua B(2;-3) nên (2) Từ (1) và (2) ta có: Parabol cần tìm là: Với phương trình trở thành:
0,25 0,25 Với phương trình trở thành:
0,25
Câu 4 0,25 Phương trình có 2 nghiệm: Hệ đã cho tương đương với:
0,25 ở 0,25 ỏ ả ệ i h
0,25 ỏ ả ệ i h
Câu 5
0,25 0,5
ặ Đ t (đk: ệ H đã cho tr thành ớ V i (th a mãn). Gi c ượ đ ớ V i (th a mãn). Gi c ượ đ Vậy hệ có 4 nghiệm Ta có: ; và Lập bảng xét dấu vế trái của bất phương trình đã cho: x -4 -1 1 2
+
- 0 + VT - + 0 - + 0 -
0,25
Từ bảng trên suy ra tập nghiệm của bất phương trình đã cho là:
Câu 6 0,25
0,25 0,25 0,25
Câu 7 0,25
ừ ả
ế
TXĐ: Đặt Bất phương trình trở thành: Với Tập nghiệm của bất phương trình là: thi T gi
t suy ra
0,25
ị
ụ Áp d ng đ nh lý côsin vào c ượ đ ạ Ta l
i có:
0,25 0,25
Câu 8 0,25
0,25
0,5
V y ậ (đpcm) Đường thẳng nhận là một vecto pháp tuyến Đường thẳng d song song với nên nhận là một vecto pháp tuyến Phương trình đường thẳng d đi qua M(2;-1) nhận là một vecto pháp tuyến là:
0,25 Câu 9 A B
D C Gọi ta có:
0,25 Để ABCD là hình bình hành thì 0,25
Câu 10 0,25 0,25
ộ
ạ
ộ ọ
ứ
Vậy ủ Do là đ dài ba c nh c a m t tam giác không ộ nh n nên có m t ấ ẳ trong các b t đ ng th c sau ả ử ả x y ra: . Gi s :
0,25
Đ t:ặ Khi đó ta có:
0,25 0,25
ả D u ấ “=” x y ra khi tam
giác đã cho vuông cân.
Lưu ý khi chấm bài:
- Đáp án chỉ trình bày một cách giải, nếu học sinh làm cách khác thì giám khảo căn cứ các ý trong đáp án để cho điểm.
- Điểm toàn bài tính đến 0,25 và không làm tròn

