MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1TIẾT HỌC KÌ I<br />
Năm học 2015 - 2016<br />
Môn : ĐỊA LÍ 11 -Chương trình chuẩn<br />
(Thời gian 45 phút)<br />
1. Mục tiêu :<br />
- Kiểm tra mức độ nắm kiến thức, kĩ năng của học sinh sau khi học.<br />
- Biết được năng lực của học sinh để đưa ra các biện pháp dạy học phù hợp với từng<br />
đối tượng học sinh, từng lớp, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học.<br />
- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh .<br />
2. Hình thức:<br />
- Hình thức kiểm tra tự luận 100%<br />
3. Ma trận đề kiểm tra:<br />
- Chương trình chuẩn các chủ đề và nội dung kiểm tra với số tiết là: 6 tiết (bằng<br />
100%), phân phối cho các chủ đề và nội dung như sau: Bài 1( Sự tương phản về<br />
trình độ phát triển kinh tế xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng khoa học và<br />
công nghệ hiện đại), Bài 2 ( Toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế), Bài 3( Một số<br />
vấn đề mang tính toàn cầu 70%), Bài 4( Tìm hiểu cơ hội và thách thức của toàn cầu<br />
hoá với các nước đang phát triển), Bài 5( tiết 1: Một số vấn đề của châu Phi + Tiết 2:<br />
Một số vấn đề của Mĩ La tinh 30%). Ma trận đề kiểm tra như sau:<br />
Chủ đề/mức độ<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng cấp độ Vận dụng<br />
nhận thức<br />
thấp<br />
cấp độ cao<br />
Cđ 1: Một số vấn Trình bày<br />
đề toàn cầu<br />
được hậu quả<br />
của bùng nổ<br />
dân số<br />
30% tổng số<br />
điểm = 3.0đ<br />
Cđ 2:Một số vấn<br />
đề toàn cầu<br />
<br />
50% tổng số<br />
điểm = 1.5đ<br />
<br />
40% tổng số<br />
điểm = 4.0đ<br />
Cđ 3: Một số vấn Trình bày<br />
đề của Châu lục được đặc<br />
và khu vực<br />
điểm dân cư<br />
của Mĩ La<br />
tinh<br />
<br />
Chứng minh được<br />
bùng nổ dân số là<br />
vấn đề của các<br />
nước đang phát<br />
triển<br />
50% tổng số điểm<br />
= 1.5đ<br />
Vẽ được biểu đồ<br />
thể hiện sự gia<br />
tăng dân số của<br />
các nhóm nước và<br />
nhận xét<br />
100% tổng số<br />
điểm = 4.0đ<br />
Giải thích được sự<br />
phát triển không<br />
ổn định của kinh<br />
tế các nước Mĩ La<br />
tinh<br />
<br />
30% tổng số<br />
điểm = 3.0đ<br />
<br />
25% tổng số<br />
điểm = 0.75đ<br />
<br />
75% tổng số điểm<br />
= 2.25đ<br />
<br />
Tổng số<br />
điểm:10đ<br />
Tổng số câu: 3<br />
câu<br />
<br />
22.5% tổng<br />
số điểm =<br />
2.25đ<br />
<br />
37.5% tổng số<br />
điểm = 3.75đ<br />
<br />
40% tổng số điểm<br />
= 4.0đ<br />
<br />
Sở Giáo Dục và Đào Tạo Ninh thuận<br />
Trường THPT Nguyễn Trãi<br />
----------------( Đề chính thức )<br />
<br />
Đề kiểm tra 1 tiết lớp 11<br />
Năm học: 2015 – 2016<br />
Môn : Địa lý<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
( Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
______________________________________________________________________<br />
<br />
ĐỀ:<br />
Câu 1: (3đ)<br />
Chứng minh rằng bùng nổ dân số đang diễn ra ở các nước đang phát triển? Bùng<br />
nổ dân số mang đến những hậu quả gì?<br />
Câu 2: (4đ) Cho bảng số liệu về tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên trung bình năm<br />
của các nhóm nước giai đoạn từ 1960 – 2005 :<br />
(Đơn vị :%)<br />
Nhóm nước 1960-1965 1975-1980 1985-1990 1995-2000 2001-2005<br />
Phát triển<br />
<br />
1.2<br />
<br />
0.8<br />
<br />
0.6<br />
<br />
0.2<br />
<br />
0.1<br />
<br />
Đang phát<br />
triển<br />
<br />
2.3<br />
<br />
1.9<br />
<br />
1.9<br />
<br />
1.7<br />
<br />
1.5<br />
<br />
a. Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên trung bình năm của<br />
các nhóm nước giai đoạn từ 1960 - 2005<br />
b. Qua biểu đồ hãy rút ra nhận xét.<br />
Câu 3:( 3đ)<br />
Trình bày những đặc điểm đáng chú ý về dân cư Mĩ La tinh? Vì sao nền kinh tế của<br />
Mĩ La tinh phát triển không đều và thiếu ổn định?<br />
<br />
--------------- HẾT ---------------<br />
<br />
ĐÁP ÁN KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN ĐỊA LÝ LỚP 11<br />
Đáp án<br />
<br />
Câu<br />
Câu 1 Câu 1:<br />
( 3đ) Chứng minh bùng nổ dân số đang diển ra ở các nước đang<br />
<br />
phát triển:<br />
- Các nước đang phát triển có tỉ suất gia tăng tự nhiên cao( 2005<br />
: 1.5%)<br />
- Các nước đang phát triển chiếm khoảng 80% dân sồ thế giới<br />
hiện nay.<br />
- Các nước đang phát triển chiếm 95% số dân gia tăng hằng<br />
năm của Thế giới.<br />
Hậu quả của bùng nổ dân số:<br />
- Chất lượng cuộc sống không đảm bảo, các nhu cầu cơ bản của<br />
con người không được đáp ứng( nhà ở, việc làm, y tế, giáo<br />
dục..)<br />
- Gây sức ép lớn đến nền kinh tế ( an ninh lương thực, giá trị<br />
xuất khẩu, GDP/người..)<br />
- Gây sức ép đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường<br />
(tài nguyên ngày càng cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm, bị biến<br />
đổi..)<br />
Câu 2 Câu 2:<br />
(4đ) a. Vẽ biểu đồ:(2.5đ)<br />
- Vẽ biểu đồ cột ghép: đúng, đẹp, đầy đủ tên biểu đồ, bảng chú<br />
thích.<br />
b. Nhận xét:<br />
- Tỉ suất gia tăng tự nhiên của 2 nhóm nước có xu hướng giảm<br />
dần qua các năm.<br />
- Nhóm nước Phát triển có tỉ suất gia tăng tự nhiên thấp và giảm<br />
nhanh (1960-1965: 1.2% đến 2001 -2005: 0.1%).<br />
- Nhóm nước Đang Phát triển có tỉ suất gia tăng tự nhiên cao và<br />
giảm chậm (1960-1965: 2.3% đến 2001 -2005: 1.5%).<br />
Câu 3 Câu 3:<br />
(3đ) + Đặc điểm chủ yếu về dân cư của Mĩ la tinh.<br />
- Có sự chênh lệch lớn về mức sống,trình độ giữa các tầng lớp<br />
dân cư trong xã hội.<br />
- Tỉ lệ dân nghèo cao ( từ 37% - 62%).<br />
- Hiện tượng đô thị hóa tự phát diển ra mạnh ( do cải cách ruộng<br />
đất không triệt để, nông dân không có ruộng, kéo ra thành phố<br />
tìm việc làm).<br />
+ Nguyên nhân làm kinh tế Mĩ la tinh không ổn định:<br />
<br />
Điểm<br />
1.5đ<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
1.5đ<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
<br />
2.5đ<br />
<br />
1.5đ<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
<br />
0.5đ<br />
0.75đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
2.25đ<br />
<br />
- Duy trì cơ bản xã hội phong kiến trong thời gian dài.<br />
- Các thế lực thiên chúa cản trở sự phát triển kinh tế.<br />
- Chưa có đường lối phát triển kinh tế - xã hội độc lập, tự chủ.<br />
- Phụ thuộc quá nhiều vào tư bản nước ngoài.<br />
- Tình hình chính trị không ổn định.<br />
<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
0.25đ<br />
<br />