SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT KHỐI 11- HK II<br />
Môn: ĐỊA LÍ - Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II – KHỐI 11<br />
<br />
Chủ đề /mức độ<br />
nhận thức<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Trình bày được các đặc<br />
điểm về tự nhiên, TNTN<br />
và phân tích những thuận<br />
lợi và khó khăn của chúng<br />
đối với sự phát triển kinh<br />
tế<br />
<br />
NHẬT BẢN<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
- Sử dụng được bản đồ,<br />
lược đồ để nhận biết và<br />
trình bày một số đặc<br />
điểm về tự nhiên, kinh<br />
tế, xã hội.<br />
- Nhận xét, phân tích,<br />
giải thích được các bảng<br />
số liệu về kinh tế - xã<br />
hội.<br />
65% tổng số điểm<br />
<br />
60% tổng số điểm<br />
<br />
35% tổng số điểm<br />
<br />
2 câu = 6,0 điểm<br />
<br />
= 2,0 điểm<br />
<br />
CỘNG HÒA<br />
NHÂN DÂN<br />
TRUNG HOA<br />
<br />
Biết được vị trí địa lí<br />
và phạm vi lãnh thổ<br />
của Trung Quốc<br />
<br />
Hiểu được quan hệ đa<br />
dạng giữu Trung Quốc và<br />
Việt Nam<br />
<br />
50% tổng số điểm<br />
<br />
30% tổng số điểm<br />
<br />
= 4,0 điểm<br />
<br />
70% tổng số điểm<br />
<br />
2 câu = 4,0 điểm<br />
Tổng số điểm: 10<br />
Tổng số câu: 4<br />
<br />
= 1,0 điểm<br />
<br />
= 3,0 điểm<br />
<br />
1,0 điểm<br />
<br />
5,0 điểm<br />
<br />
4,0 điểm<br />
<br />
10 % tổng số điểm<br />
<br />
50% tổng số điểm<br />
<br />
40 % tổng số điểm<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT KHỐI 11 HỌC KÌ II<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
Môn: ĐỊA LÍ - Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
<br />
ĐỀ<br />
Câu 1: (2,0 đ)<br />
Trình bày đặc điểm tự nhiên của Nhật Bản.<br />
Câu 2(1,0 đ):<br />
Trình bày phạm vi lãnh thổ của Trung Quốc?<br />
Câu 3 (3đ):<br />
Em hãy phân tích mối quan hệ giữa Trung Quốc – Việt Nam?<br />
Câu 4: (4,0 đ) Cho bảng số liệu về giá trị xuất – nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm.<br />
(Đơn vị: tỉ USD)<br />
Năm<br />
<br />
1990<br />
<br />
1995<br />
<br />
2000<br />
<br />
2001<br />
<br />
2004<br />
<br />
Giá trị xuất khẩu<br />
<br />
287,6<br />
<br />
443,1<br />
<br />
479,2<br />
<br />
403,5<br />
<br />
565,7<br />
<br />
Giá trị Nhập khẩu<br />
<br />
235,4<br />
<br />
335,9<br />
<br />
379,5<br />
<br />
349,1<br />
<br />
454,5<br />
<br />
a. Vẽ biểu đường thể hiện giá trị xuất-nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm.<br />
b. Nhận xét về hoạt động xuất – nhập khẩu của Nhật Bản.<br />
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA 1 T – KHỐI 11- HK II<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
Môn: ĐỊA LÍ - Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II – KHỐI 11<br />
<br />
CÂU<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
(2,0<br />
điểm)<br />
<br />
Trình bày đặc điểm tự nhiên của Nhật Bản:<br />
* Địa hình, đất: chủ yếu là đồi núi chiếm 90% diện tích; chỉ có<br />
10 % diện tích là đồng bằng nhưng đất đai khá màu mỡ....<br />
* Khí Hậu :<br />
+ phía bắc có khí hậu ôn đới hải dương<br />
+ phía nam có khí hậu cận nhiệt đới hải dương<br />
+ Lượng mưa khá lớn<br />
* Sông ngòi:Ngắn và dốc....<br />
0,4 điểm/ý<br />
* Biển: Đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển KT và đời<br />
sống......<br />
* Khoáng sản: Nghèo TNKS..<br />
Kết luận:....<br />
Trình bày phạm vi lãnh thổ của Trung Quốc<br />
<br />
Câu2<br />
<br />
- Đất nước rộng lớn, nằm ở trung – đông Á, tiếp giáp với 14<br />
nước trên thế giới.<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
1 điểm<br />
<br />
- Đường bờ biển kéo dài 9000 km.<br />
<br />
0,25 đ<br />
0,25 đ<br />
0,5 đ<br />
<br />
- Cả nước gồm 22 tỉnh, 5 khu tự trị, 4 thành phố trực thuộc TW<br />
và 2 đặc khu KT.<br />
Phân tích mối quan hệ giữa Trung Quốc – Việt Nam<br />
- Là mối quan hệ truyền thống<br />
<br />
Câu 3<br />
3 điểm<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
- Quan hệ trên nhiều lĩnh vực, trên nền tảng của tình hữu nghị<br />
và sự ổn định lâu dài.<br />
<br />
1,0 đ<br />
<br />
- Kim ngạch thương mại 2 chiều tăng nhanh, mặt hàng ngày<br />
càng đa dạng.<br />
- Quan hệ Việt – Trung đang có những khó khăn cần giải quyết<br />
trong thời gian gần đây.<br />
<br />
Câu 4<br />
4 điểm<br />
<br />
-<br />
<br />
Vẽ đúng trục tung và trục hoành, tên biểu đồ, chú giải<br />
Vẽ đúng giá trị của 2 đường<br />
Nhận xét khách quan, khoa học<br />
<br />
1,0 đ<br />
0,5 đ<br />
1,0 đ<br />
2,0 đ<br />
1,0 đ<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT KHỐI 11 HỌC KÌ II<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
Môn: ĐỊA LÍ - Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian làm bài:45 phút<br />
ĐỀ<br />
<br />
Câu 1: (2,0 đ)<br />
Phân tích đặc điểm tự nhiên của Nhật Bản?<br />
Câu 2(4,0 đ):<br />
Phân tích đặc điểm dân cư và xã hội của Trung Quốc? Đặc điểm đó ảnh hưởng như<br />
thế nào đến phát triển kinh tế - xã hội Trung Quốc?<br />
Câu 4: (4,0 đ) Cho bảng số liệu về cơ cấu giá trị xuất – nhập khẩu của Trung Quốc.<br />
<br />
(Đơn vị: %)<br />
Năm<br />
<br />
1985<br />
<br />
1995<br />
<br />
2004<br />
<br />
Xuất khẩu<br />
<br />
39,3<br />
<br />
53,5<br />
<br />
51,4<br />
<br />
Nhập khẩu<br />
<br />
60,7<br />
<br />
46,5<br />
<br />
48,6<br />
<br />
a. Vẽ biểu thể hiện cơ cấu giá trị xuất-nhập khẩu của Trung Quốc qua các năm.<br />
b. Nhận xét về hoạt động xuất – nhập khẩu của Trung Quốc.<br />
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br />
<br />