KIỂM TRA VIẾT 1 TIẾT<br />
IMỤC TIÊU<br />
1/ Về kiến thức:<br />
-Nêu được các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất của cải vật chất.<br />
- Hiểu được khái niệm hàng hóa và các thuộc tính của hang hóa.<br />
- Nêu được nguồn gốc, bản chất và chức năng của tiền tệ.<br />
- Nêu được thị trường và các chức năng cơ bản của thị trường..<br />
- Nêu được nội dung cơ bản của quy luật giá trị .<br />
- Hiểu được mối quan hệ cung cầu trong sản xuất và lưu thông hàng.<br />
- Nêu được sự vận dụng quan hệ cung cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa.<br />
- 2/ Về kỹ năng<br />
- .Biết vận dụng quy luật giá trị để một số hiện tượng kinh tế gần gũi trong cuộc sống.<br />
- 3/ Về thái độ<br />
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng lao động của bản thân, góp phần xây dựng kinh tế đất<br />
nước.<br />
II/ HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA<br />
Kết hợp tự luận và trắc nghiệm.<br />
<br />
III/ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br />
Tên chủ<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
đề<br />
TNKQ<br />
TL<br />
TNKQ<br />
TL<br />
1/ Công<br />
Chỉ ra được<br />
đâu là các<br />
dân với<br />
yếu tố cơ<br />
sự phát<br />
bản của quá<br />
triển kinh<br />
trình sản<br />
tế<br />
xuất của cải<br />
vật chất.<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
2/ Hàng<br />
hóa tiền<br />
tệ và thị<br />
trường<br />
<br />
1<br />
0.25<br />
Nhận dạng<br />
được các<br />
chức năng<br />
của tiền tệ.<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
<br />
1<br />
0,25<br />
<br />
Nhớ và<br />
trình bày<br />
được<br />
khái<br />
niệm thị<br />
trường<br />
và các<br />
chức<br />
năng cơ<br />
bản của<br />
thị<br />
trường.<br />
<br />
2<br />
0,5<br />
<br />
Vận dụng cao<br />
TNKQ<br />
TL<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
2<br />
3.75<br />
<br />
So sánh<br />
để xác<br />
định được<br />
đúng các<br />
thuộc tính<br />
của hàng<br />
hóa.<br />
<br />
1<br />
1.5<br />
<br />
Vận dụng thấp<br />
TNKQ<br />
TL<br />
HS lập<br />
được bản<br />
kế hoạch<br />
tập học tập<br />
để nâng<br />
cao chất<br />
lượng lao<br />
động của<br />
bản thân,<br />
góp phần<br />
xây dựng<br />
kinh tế đất<br />
nước<br />
1<br />
3.5<br />
<br />
3<br />
2.25<br />
<br />
3/ Quy<br />
luật giá<br />
trị trong<br />
sản xuất<br />
và lưu<br />
thông<br />
hàng hóa.<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
4/ Quan<br />
hệ cung<br />
cầu trong<br />
sản xuất<br />
và lưu<br />
thông<br />
hàng hóa<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
TS câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
Nhớ lại<br />
được nội<br />
dung cơ<br />
bản của quy<br />
luật giá trị .<br />
<br />
Giải thích được<br />
một số hiện<br />
tượng kinh tế<br />
gần gũi trong<br />
cuộc sống hàng<br />
ngày<br />
<br />
2<br />
0,5<br />
<br />
1<br />
2.5<br />
<br />
Số câu: 4 TN; 1 TL<br />
Số điểm:1TN; 1.5TL<br />
Tỉ lệ: 25%<br />
<br />
Phân biệt<br />
được các<br />
biểu hiện<br />
cụ thể của<br />
mối quan<br />
hệ cung<br />
cầu trong<br />
sản xuất<br />
và lưu<br />
thông<br />
hàng.<br />
2<br />
0,5<br />
Số câu: 4TN; 1TL<br />
Số điểm:1TN; 2.5TL<br />
Tỉ lệ: 35%<br />
<br />
3<br />
3.0<br />
Có cách<br />
ứng xử phù<br />
hợp dưới<br />
sự biến<br />
động của<br />
cung cầu<br />
hàng hóa.<br />
<br />
2<br />
0,5<br />
Số câu: 1 TN; 1 TL<br />
Số điểm:0.5TN; 3.5TL<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
<br />
4<br />
1.0<br />
Số câu: 10 TN; 3<br />
TL<br />
Số điểm: 2.5TN;<br />
7.5TL<br />
Tỉ lệ: 100%<br />
<br />
IV/ ĐỀ KIỂM TRA<br />
SỞ GD - ĐT NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN 1 (2014 – 2015)<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
Môn: GDCD<br />
Lớp: 11 C.Trình chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút<br />
Mã đề:01<br />
Họ và tên học sinh: …………………………………….Lớp 11……………………..<br />
I/ Trắc nghiệm (2.5 đ).Khoanh tròn vào chữ cái trước câu em chọn. Mỗi câu đúng được 0,25 điểm.<br />
Câu 1. Đối với người thợ may, đâu là đối tượng lao động:<br />
A. Máy khâu.<br />
B. Kim chỉ.<br />
C. Vải.<br />
D. Quần áo<br />
Câu 2. Khi nào sản phẩm của lao động trở thành hàng hóa:<br />
A.Khi nó được người sản xuất hàng hóa sản xuất ra.<br />
B. Khi nó thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người.<br />
C. Khi được mọi người công nhận là hàng hóa.<br />
D. Khi nó là đối tượng mua bán trên thị trường.<br />
Câu 3. Giá trị sử dụng của hàng hóa là:<br />
A. Đặc tính của hàng hóa.<br />
B. Công dụng của hàng hóa.<br />
C. Tính chất của hàng hóa.<br />
D. Tính có ích của hàng hóa.<br />
Câu 4. Tiền tệ thực hiện chức năng thước đo giá trị khi nào:<br />
A. Khi tiền dùng để đo lường và biểu hiện giá trị của hàng hóa.<br />
B. Khi tiền dùng làm môi giới trong quá trình mua bán.<br />
.C. Khi tiền dùng để chi trả cho quá trình mua bán.<br />
D. Khi tiền được cất trữ lại.<br />
Câu 5. Bác A trồng rau sạch bán để lấy tiền, rồi dùng tiền đó để mua gạo. Vậy ở đây tiền thực hiện<br />
chức năng gì?<br />
A. Thương tiện thanh toán.<br />
B. Phương tiện lưu thông.<br />
C. Phương tiện cất trữ.<br />
D. Tiền tệ thế giới.<br />
Câu 6. Quy luật giá trị yêu cầu sản và xuất kinh doanh phải dựa trên cơ sở:<br />
A. Thời gian lao động cá biệt.<br />
B. Giá trị sử dụng của hàng hóa.<br />
C. Công dụng của hàng hóa.<br />
D. Thời gian lao động xã hội cần thiết.<br />
Câu 7. Trong lưu thông, đối với một hàng hóa, thì giá cả hàng hóa có thể thấp hoặc cao hơn:<br />
A. Chi phí sản xuất.<br />
B. Giá trị sử dụng.<br />
C. Thời gian lao động.<br />
D. Giá trị trong sản xuất.<br />
Câu 8. Nếu cung lớn hơn cầu thì:<br />
A. Giá cả > Giá trị<br />
B. Giá cả < Giá trị<br />
C. Giá cả = Giá trị.<br />
Câu 9. Khi cầu tăng thì<br />
A. Cung tăng.<br />
B. Cung giảm.<br />
C. Sản xuất thu hẹp.<br />
D. Sản xuất thay đổi<br />
Câu 10. Nếu là người bán hàng trên thị trường để có lợi, em chọn trường hợp nào sau đây:<br />
A. Cung = cầu<br />
B. Cung > Cầu<br />
C. Cung < Cầu<br />
<br />
II/ Tự luận: (7.5 điểm)<br />
Câu 1 (3.5 đ). Từ mối quan hệ giữa các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất của cải vật chất. em giải<br />
thích tại sao Đảng và nhà nước ta xác định giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ là quốc sách<br />
hàng đầu? Em hãy lập một bản kế hoạch học tập cho mình để nâng cao chất lượng lao động của bản<br />
thân sau này, góp phần phát triển kinh tế gia đình, đất nước.<br />
Câu 2 (1.5 đ). Nêu khái niệm thị trường. Cho ví dụ về thị trường.<br />
Câu 3.(2.5 đ) Vận dụng tác động của quy luật giá trị, hãy giải thích tại sao trong xã hội lại có sự phân<br />
hóa giàu nghèo giữa những người sản xuất kinh doanh?<br />
<br />