intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 11 năm 2016 - THPT Tôn Đức Thắng

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

46
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 11 năm 2016 - THPT Tôn Đức Thắng là tài liệu hay giúp các em dễ dàng hơn trong việc ôn tập và nắm bắt nội dung trọng tâm của bài thi. Mời các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 11 năm 2016 - THPT Tôn Đức Thắng

SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II<br /> NĂM HỌC: 2015 - 2016<br /> Môn: Vật lý - KHỐI 11 CB<br /> Thời gian làm bài: 45 phút(không kể thời gian phát đề)<br /> A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 tiết HK II.<br /> I. Mục tiêu bài kiểm tra:<br /> - Nhằm kiểm tra các kiến thức các chương đã học ở chương IV, V.<br /> - Kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của học sinh so với mục tiêu của chương trình đề ra.<br /> 1. Về kiến thức:<br /> - HS nhận biết và hiểu được các kiến thức cần nắm trong chương IV, V.<br /> - Vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập ở các cấp độ khác nhau.<br /> 2. Về kỹ năng:<br /> - Rèn luyện kỹ năng vận dụng lý thuyết để giải toán.<br /> II. Khung ma trận đề kiểm tra:<br /> Tên Chủ<br /> đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> (Cấp độ 1)<br /> <br /> Thông hiểu<br /> (Cấp độ 2)<br /> <br /> ChươngIV: Từ trường (6 tiết)<br /> 1.Từ<br /> trường<br /> (4tiết)<br /> =33,2%<br /> <br /> 2. Lực<br /> Lorenxo<br /> (2tiết)<br /> =16,6%<br /> <br /> Vận dụng<br /> Cấp độ thấp<br /> Cấp độ cao<br /> (Cấp độ 3)<br /> (Cấp độ 4)<br /> <br /> Tính cảm ứng từ tổng<br /> hợp do hai dòng điện<br /> gây ra tại một điểm.<br /> 1 câu<br /> 2 điểm<br /> <br /> - Nêu được lực Lo- - Xác định được<br /> ren-xơ là gì ?<br /> cường độ, phương,<br /> chiều của lực Lo1 câu<br /> ren-xơ tác dụng lên<br /> 1 điểm<br /> một điện tích q<br /> chuyển động với vận<br /> <br /> tốc v trong mặt<br /> phẳng vuông góc với<br /> các đường sức của từ<br /> trường đều.<br /> 1 câu<br /> 2 điểm<br /> <br /> Chương V. CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ<br /> - Hiện tượng cảm - Xác định được<br /> ứng điện từ là gì ? chiều của dòng điện<br /> 1. TỪ<br /> THÔNG. - Nêu 2 ví dụ về cảm ứng theo định<br /> hiện tượng cảm luật Len-xơ.<br /> CẢM<br /> ứng điện từ.<br /> 1 câu<br /> ỨNG<br /> 1 câu<br /> 1 điểm<br /> ĐIỆN TỪ<br /> 2 điểm<br /> (2<br /> tiết)<br /> =16.7%<br /> <br /> 2. SUẤT<br /> ĐIỆN<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Tìm vị trí điểm 2 câu<br /> O để từ trường 3 điểm<br /> tại đó bị triệt<br /> tiêu.<br /> 1 câu<br /> 1 điểm<br /> 2 câu<br /> 3 điểm<br /> <br /> 2câu<br /> 3điểm<br /> <br /> Tính được suất điện<br /> động cảm ứng trong<br /> trường hợp từ thông<br /> qua một mạch biến đổi<br /> <br /> 1 câu<br /> 1 điểm<br /> <br /> đều theo thời gian<br /> trong các bài toán.<br /> 1 câu<br /> 1 điểm<br /> <br /> ĐỘNG<br /> CẢM<br /> ỨNG<br /> (2<br /> tiết)<br /> =16.7%<br /> <br /> Số câu:<br /> Tỷ lệ%<br /> <br /> 2 câu<br /> 3 điểm<br /> 30%<br /> <br /> 2 câu<br /> 3 điểm<br /> 30%<br /> <br /> 2 câu<br /> 3 điểm<br /> 30%<br /> <br /> 1 câu<br /> 1 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 7câu<br /> 10đ<br /> 100%<br /> <br /> SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br /> ĐỀ 1<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2015 – 2016<br /> Môn: Vật lý - KHỐI 11 CB- bài số 2<br /> Thời gian làm bài: 45 phút(không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Câu 1: (2 điểm) Hiện tượng cảm ứng điện từ là gì ? Nêu 2 ứng dụng về hiện tượng cảm ứng điện từ.<br /> Câu 2: (3 điểm)<br /> a. Lực Lorenxơ là gì?<br /> <br /> <br /> b. Một electron chuyển động thẳng đều trong một miền có từ trường đều B và điện<br /> <br /> trường đều E . Hãy xác định chiều của đường sức điện và cường độ điện trường E.<br /> Áp dụng: v = 5.106 m/s; B = 0,002 T.<br /> Câu 3: (3 điểm) Cho hai dòng điện I1 = 3A, I2 = 6A chạy trong hai dây dẫn thẳng dài,<br /> song song cách nhau 80cm theo cùng một chiều.<br /> a. Xác định cảm ứng từ tổng hợp do I1 và I2 gây ra tại điểm M, biết M cách dây I1 20 cm, cách dây I2<br /> 100cm.<br /> b. Tìm vị trí điểm O để<br /> = 0.<br /> Câu 4: (2 điểm) Một vòng dây có 1000 vòng có dạng hình tròn bán kính 10cm. Vòng<br /> dây được đặt trong từ trường đều như hình vẽ. Cho B tăng từ giá trị 1 (T) đến 2 (T)<br /> trong thời gian 0,5s.<br /> a. Tính suất điện động cảm ứng của vòng dây.<br /> b. Xác định chiều dòng điện cảm ứng qua vòng dây.<br /> -------------------------------------------------------------Hết-------------------------------------------------------Giám thị không giải thích gì thêm.<br /> <br /> SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br /> ĐỀ 2<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2015 – 2016<br /> Môn: Vật lý - KHỐI 11 CB- bài số 2<br /> Thời gian làm bài: 45 phút(không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Câu 1: (2 điểm) Hiện tượng cảm ứng điện từ là gì ? Nêu 2 ứng dụng về hiện tượng cảm ứng điện từ.<br /> Câu 2: (3 điểm)<br /> a. Lực Lorenxơ là gì?<br /> <br /> <br /> b. Một prôtôn <br /> chuyển động thẳng đều trong một miền có từ trường đều B và điện<br /> trường đều E . Hãy xác định chiều của đường sức điện và cường độ điện trường E.<br /> Áp dụng: v = 2.106 m/s; B = 0,004 T.<br /> Câu 3: (3 điểm) Cho hai dòng điện I1 = 2A, I2 = 5A chạy trong hai dây dẫn thẳng dài,<br /> song song cách nhau 60cm theo cùng một chiều.<br /> a. Xác định cảm ứng từ tổng hợp do I1 và I2 gây ra tại điểm M, biết M cách dây I1 20 cm, cách dây I2<br /> 80cm.<br /> b. Tìm vị trí điểm O để từ trường tại O bị triệt tiêu.<br /> Câu 4: (2 điểm) Một vòng dây có 3000 vòng có dạng hình tròn bán kính 5cm. Vòng<br /> dây được đặt trong từ trường đều như hình vẽ. Cho B tăng từ giá trị 0 (T) đến 1 (T)<br /> trong thời gian 0,2s.<br /> a. Tính suất điện động cảm ứng của vòng dây.<br /> b. Xác định chiều dòng điện cảm ứng qua vòng dây.<br /> -------------------------------------------------------------Hết-------------------------------------------------------Giám thị không giải thích gì thêm.<br /> <br /> ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM:<br /> ĐỀ 1<br /> Câu<br /> Đáp án<br /> -Hiện tượng xuất hiện dòng điện cảm ứng trong mạch kín gọi là hiện tượng cảm ứng<br /> Câu 1<br /> 2 điểm điện từ.<br /> - Vd: dynamo xe đạp, máy biến thế, máy phát điện một chiều và xoay chiều, ghita<br /> điện, bếp điện từ,…<br /> a.Lực Lorenxo là lực từ tác dụng lên các hạt điện tích chuyển động trong từ trường<br /> Câu 2<br /> 3 điểm đều…….<br /> b.Để electron chuyển động thẳng đều: Fđ = f<br /> → q. E = q.v.B<br /> → E = v. B = 10 4 (V/m)…………………<br /> <br /> Câu 3<br /> 3 điểm<br /> <br /> a.B1 = 3.10<br /> <br /> –6<br /> <br /> (T)<br /> <br /> ; B2 = 1,2. 10<br /> <br /> Cảm ứng từ tổng hợp tại M là :<br /> →<br /> <br /> –6<br /> <br /> =<br /> ↑↑<br /> <br /> ………………………………………<br /> (T) …………………………………………<br /> +<br /> <br /> ,<br /> <br /> mà<br /> <br /> Điểm<br /> 1đ<br /> 1đ<br /> 1đ<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> 1đ<br /> 1đ<br /> <br /> ↑↑<br /> <br /> và BM = B1 + B2 = 4,2.10 – 6 ( T )…………<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br /> b.Để<br /> <br /> =0→<br /> <br /> +<br /> <br /> =0→<br /> <br /> ↑↓<br /> <br /> → r1 + r2 = 80<br /> <br /> và B1 = B2 → r1 = 80/3 cm và r2 = 160/3 cm…………<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> Trong không gian, tập hợp các điểm O là đường thẳng (∆) nằm trong mặt phẳng chứa<br /> 2 dây dẫn, cách dòng I1 80/3 cm và cách dòng I2 160/3 cm………………………...<br /> Câu 4<br /> 2 điểm<br /> <br /> a. ec = - 62,8 (V)…………………………………………<br /> <br /> 0,5đ<br /> 1đ<br /> <br /> b. Cách 1: B giảm → Ф tgiảm → Theo định luật Lenxo:<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> Bc  B → chiều ic là cùng chiều kim đồng hồ.<br /> <br /> Cách 2: Vì ec < 0 → ic ngược chiều dương…………………<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> ĐỀ 2:<br /> Câu<br /> Câu 1<br /> 2 điểm<br /> <br /> Câu 2<br /> 3 điểm<br /> <br /> Đáp án<br /> -Hiện tượng xuất hiện dòng điện cảm ứng trong mạch kín gọi là hiện tượng cảm ứng<br /> điện từ.<br /> - Vd: dynamo xe đạp, máy biến thế, máy phát điện một chiều và xoay chiều, ghita<br /> điện, bếp điện từ,…<br /> a.Lực Lorenxo là lực từ tác dụng lên các hạt điện tích chuyển động trong từ<br /> trường…….<br /> b.Để electron chuyển động thẳng đều: Fđ = f<br /> → q. E = q.v.B<br /> → E = v. B = 8000 (V/m)…………………<br /> <br /> Điểm<br /> 1đ<br /> 1đ<br /> 1đ<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> Câu 3<br /> 3 điểm<br /> <br /> ………………………………………<br /> ; B2 = 1,25. 10 – 6 (T) …………………………………………<br /> <br /> a.B1 = 2.10 – 6 (T)<br /> <br /> Cảm ứng từ tổng hợp tại M là : Cảm ứng từ tổng hợp tại M là :<br /> ↑↑<br /> <br /> →<br /> <br /> ↑↑<br /> <br /> ,<br /> <br /> và BM = B1 + B2 = 3,25.10<br /> <br /> –6<br /> <br /> =<br /> <br /> +<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> mà<br /> <br /> ( T )……………..<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br /> 0,5 đ<br /> b.Để<br /> <br /> =0→<br /> <br /> +<br /> <br /> =0→<br /> <br /> ↑↓<br /> <br /> → r1 + r2 = 60<br /> <br /> và B1 = B2 → r1 = 17,14 cm và r2 = 42,86cm……………<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> Trong không gian, tập hợp các điểm O là đường thẳng (∆) nằm trong mặt phẳng chứa<br /> 2 dây dẫn, cách dòng I1 17,14 cm và cách dòng I2 42,86 cm………………………<br /> Câu 4<br /> 2 điểm<br /> <br /> a. ec = 117,75 (V)…………………………………………<br /> <br /> 0,5đ<br /> 1đ<br /> <br /> b. Cách 1: B tăng → Ф tăng → Theo định luật Lenxo:<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> Bc  B →chiều ic là cùng chiều kim đồng hồ.<br /> <br /> Cách 2: Vì ec > 0 → ic cùng chiều dương…………………<br /> <br /> 0,5 đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0