intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 132

Chia sẻ: Hoàng Văn Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

55
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập hóa nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới tốt hơn. Hãy tham khảo Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 của trường THPT Lương Ngọc Quyến Mã đề 132 dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 132

  1. SỞ GD&ĐT THÁI NGUYÊN  ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ­ NĂM HỌC 2017 ­ 2018 Trường THPT Lương Ngọc Quyến Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN           Lớp: 10  Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Mã đề : 132 Họ và tên :.......................................................................................Lớp:..................... Phòng      :........................................... ........................................ . SBD:..................... Chú ý: Học sinh kẻ ô sau vào bài thi và lựa chọn đáp án đúng. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 Đáp án I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (6,0 điểm) Câu 1. Khuynh hướng phát triển tất yếu của sự vật, hiện tượng là quá trình A. phủ định của phủ định. B. phủ định quá khứ. C. phủ định cái cũ. D. phủ định cái mới. Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây không phải là phủ định siêu hình? A. Con người đốt rừng. B. Gió bão làm cây đổ. C. Người nông dân xay thóc thành gạo ăn. D. Người tối cổ tiến hóa thành người tinh khôn. Câu 3. Các tri thức khoa học chỉ có giá trị  khi được vận dụng vào thực tiễn. Điều này thể  hiện,  thực tiễn là A. động lực của nhận thức. B. cơ sở của nhận thức. C. mục đích của nhận thức. D. tiêu chuẩn của chân lí. Câu 4. Mỗi sinh vật có quá trình đồng hóa thì phải có quá trình dị hóa, nếu chỉ có một quá trình thì  sinh vật sẽ chết, theo quan điểm Triết học đây là A. sự đồng nhất giữa các mặt đối lập. B. sự thống nhất giữa các mặt đối lập. C. quy luật tồn tại của sinh vật. D. sự liên hệ giữa các mặt đối lập Câu 5. Nội dung nào dưới đây không phải là vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? A. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. B. Thực tiễn quyết định toàn bộ nhận thức. C. Thực tiễn là động lực của nhận thức. D. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí. Câu 6. Con người quan sát mặt trời, từ đó chế tạo các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời. Điều  này thể hiện vai trò nào dưới đây của thực tiễn đối với nhận thức? A. Mục đích của nhận thức. B. Động lực của nhận thức. C. Tiêu chuẩn của chân lí. D. Cơ sở của nhận thức. Câu 7. Giới hạn mà trong đó sự biến đổi về lượng chưa làm thay đổi về chất của sự vật và hiện   tượng được gọi là A. lượng. B. chất. C. độ. D. điểm nút. Câu 8. Để tạo ra sự biến đổi về chất, trước hết phải A. tạo ra chất mới tương ứng. B. làm cho chất mới ra đời. C. tạo ra sự thay đổi về lượng. D. tích luỹ dần dần về lượng.                                                Trang 1/2 ­ Mã đề thi 132
  2. Câu 9. Sự phủ định diễn ra do sự can thiệp, tác động từ bên ngoài hoặc xóa bỏ sự tồn tại và phát  triển tự nhiên của sự vật, hiện tượng là phủ định A. biện chứng. B. xã hội. C. siêu hình. D. tự nhiên. Câu 10. Đặc điểm nào dưới đây thuộc phủ định biện chứng? A. Tính khách quan và tính kế thừa. B. Tính truyền thống và tính hiện đại. C. Tính dân tộc và tính kế thừa. D. Tính khách quan và tính thời đại. Câu 11. Nội dung nào dưới đây không đúng về mâu thuẫn theo quan điểm Triết học? A. Các mặt đối lập của mâu thuẫn vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau. B. Bất kì mặt đối lập nào cũng tạo thành mâu thuẫn. C. Mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó có hai mặt đối lập. D. Mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng sự đấu tranh giữa các mặt đối lập. Câu 12.  Sự  vật, hiện tượng nào dưới đây là mặt đối lập của mâu thuẫn theo quan điểm Triết   học? A. Mặt thiện và ác trong con người. B. Thước dài và thước ngắn. C. Cây cao và cây thấp. D. Bảng đen và phấn trắng. Câu 13. Những hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử ­ xã hội của con người nhằm   cải tạo tự nhiên và xã hội được gọi là A. lao động. B. nhận thức. C. cải tạo. D. thực tiễn. Câu 14. Điểm giới hạn mà tại đó sự  biến đổi của lượng làm thay đổi chất của sự  vật và hiện   tượng được gọi là A. độ. B. bước nhảy. C. điểm nút. D. lượng. Câu 15. Trong một chỉnh thể, hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau,   Triết học gọi đó là A. phát triển. B. xung đột. C. mâu thuẫn. D. vận động. Câu 16.  Sự  phủ  định diễn ra do sự  phát triển của bản thân sự  vật và hiện tượng, có kế  thừa   những yếu tố tích cực của sự vật và hiện tượng là phủ định A. biện chứng. B. chủ quan. C. khách quan. D. siêu hình. Câu 17. Nhận thức cảm tính đem lại cho con người những hiểu biết về các đặc điểm nào dưới  đây của sự vật, hiện tượng? A. Đặc điểm bên trong. B. Đặc điểm bên ngoài. C. Đặc điểm cơ bản. D. Đặc điểm chủ yếu. Câu 18. Câu nào dưới đây là biểu hiện của nhận thức lí tính? A. Muối mặn, chanh chua. B. Ăn kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa. C. Ăn xổi ở thì. D. Lòng vả cũng như lòng sung. II. TỰ LUẬN (4,0 điểm) Câu 1. (2 điểm) Nêu khái niệm chất, lượng của sự vật, hiện tượng. Cho ví dụ minh họa. Vận dụng quy luật lượng  ­ chất vào quá trình học tập và rèn luyện của bản thân? Câu 2 ( 2 điểm ) So sánh hai giai đoạn của quá trình nhận thức. Lấy ví dụ. ­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­                 Chú ý: ­ Cán bộ coi thi không  giải thích gì thêm.                    ­ Thí sinh không được sử dụng tài liệu                                                Trang 2/2 ­ Mã đề thi 132
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2