SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC<br />
TRƯỜNG THPT YÊN LẠC<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - LỚP 12<br />
NĂM HỌC 2016 – 2017<br />
ĐỀ THI MÔN: LỊCH SỬ<br />
(Thời gian làm bài 45 phút không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Câu 1:(5 điểm): Trình bày phong trào đấu tranh theo khuynh hướng dân chủ tư sản<br />
ở Việt Nam trong những năm từ 1919 – 1926?<br />
Câu 4 (5 điểm): Trình bày Xu thế toàn cầu hóa và ảnh hưởng của nó đến sự phát<br />
triển của các nước trên thế giới?<br />
......................HẾT......................<br />
(Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)<br />
<br />
SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC<br />
TRƯỜNG THPT YÊN LẠC<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - LỚP 12<br />
NĂM HỌC 2016 – 2017<br />
ĐỀ THI MÔN: LỊCH SỬ<br />
(Thời gian làm bài 45 phút không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Câu 1:(5 điểm): Trình bày phong trào đấu tranh theo khuynh hướng dân chủ tư sản<br />
ở Việt Nam trong những năm từ 1919 – 1926?<br />
Câu 4 (5 điểm): Trình bày Xu thế toàn cầu hóa và ảnh hưởng của nó đến sự phát<br />
triển của các nước trên thế giới?<br />
......................HẾT......................<br />
(Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)<br />
<br />
ĐÁP ÁN:<br />
<br />
LỊCH SỬ 12<br />
<br />
CÂU<br />
Câu 1<br />
(5 điểm)<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
a, Phong trào của giai cấp tư sản dân tộc…<br />
<br />
2,5 điểm<br />
<br />
* Mục đích: Chống chèn ép, muốn kinh doanh thuận lợi, xây dựng nền<br />
<br />
0,25<br />
<br />
kinh tế TBCN độc lập ở VN...<br />
* Hình thức:<br />
+ Phát động Phong trào “Chấn hưng nội hóa”, “bài trừ ngoại hóa”...<br />
<br />
0,5<br />
<br />
+ Chống độc quyền cảng Sài Gòn, độc quyền xuất khẩu lúa gạo ở Nam<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Kì...<br />
+Lập ra một số tổ chức chính trị để gây sức ép với Pháp: Đảng Lập hiến, 0,5<br />
Nam phong..<br />
+ Ra một số tờ báo để bênh vực quyền lợi giai cấp...<br />
<br />
0,5<br />
<br />
* Hạn chế: Khi được nhượng bộ...dễ thỏa hiệp...<br />
<br />
0,25<br />
<br />
b, phong trào của Tiểu tư sản trí thức:<br />
<br />
2,5 điểm<br />
<br />
* Thành phần: gồm nhiều tầng lớp...tập hợp trong các tổ chức chính trị<br />
<br />
0,25<br />
<br />
như Việt Nam Nghĩa Đoàn, Hội Phục Việt...<br />
* Mục đích: đòi các quyền dân sinh, dân chủ...<br />
<br />
0,5<br />
<br />
* Hình thức đấu tranh:<br />
+ Lập nhà xuất bản, ra các tờ báo tiến bộ để đấu tranh...<br />
<br />
0,5<br />
<br />
+ Mít tinh, biểu tình, bãi khóa...<br />
<br />
0,5<br />
<br />
+ Sự kiện đòi thả Phan Bội Châu, để tang Phan Châu Chinh do tiều tư<br />
<br />
0,5<br />
<br />
sản trí thức tiến hành gây tiếng vang, thu hút đông đảo tầng lớp tham<br />
gia...<br />
=> KL: Các phong trào trên tuy còn một số hạn chế, song đã khích lệ<br />
<br />
0,25<br />
<br />
được tinh thần dân tộc...<br />
Câu 4<br />
(5 điểm)<br />
<br />
a, Thời gian xuất hiện:<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Hệ quả của cuộc cách mạng khoa học công nghệ...bắt đầu từ thập niên<br />
80 của thế kỉ XX...<br />
b, khái niệm:<br />
Toàn cầu hóa là quá trình tăng lên các mối liên hệ, những ảnh hưởng tác<br />
<br />
0,5<br />
<br />
động qua lại, phụ thuộc lẫn nhau của các quốc gia, dân tộc trên thế<br />
giới...<br />
c, Biểu hiện:<br />
- Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại quốc tế...<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Sự phát triển và tác động to lớn của các công ty xuyên quốc gia...<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Sự sáp nhập và hợp nhất các công ti thành các tập đoàn lớn...<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Sự ra đời của các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế 0,5<br />
và khu vực...<br />
d, Tác động:<br />
- Là quá trình tăng tiến mạnh mẽ của lực lượng sản xuất, là xu thế khách 0,5 đ<br />
quan, là một thực tế không thể đảo ngược...<br />
- Vì vậy, nó có mặt tích cực và tiêu cực...nhất là đối với các nước đang<br />
<br />
0,5<br />
<br />
phát triển...<br />
- Toàn cầu hóa vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với các nước...<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Liên hệ Việt Nam: Đảng ta nắm bắt cơ hội...<br />
<br />
0,5<br />
<br />