Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Gia Nghĩa - Mã đề 429
lượt xem 1
download
Vận dụng kiến thức và kĩ năng các bạn đã được học để thử sức với Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Gia Nghĩa - Mã đề 429 này nhé. Thông qua đề kiểm tra giúp các bạn ôn tập và nắm vững kiến thức môn học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Gia Nghĩa - Mã đề 429
- SỞ GD&ĐT ĐĂK NÔNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT GIA NGHĨA Năm học: 2017 2018 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: SINH HỌC 12 Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề Mã đề thi 429 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (8,0 điểm) Câu 1: Biện pháp nào sau đây không được sử dụng để bảo vệ vốn gen của loài người? A. Tư vấn di truyền và sàng lọc trước sinh. B. Tạo môi trường sạch nhằm hạn chế các tác nhân đột biến. C. Tăng cường sử dụng thuốc hoá học trong sản xuất nông nghiệp. D. Liệu pháp gen. Câu 2: Người và tinh tinh khác nhau, nhưng thành phần axit amin ở chuỗi β Hb như nhau chứng tỏ cùng nguồn gốc gọi là A. bằng chứng giải phẫu so sánh. B. bằng chứng sinh học phân tử. C. bằng chứng địa lí sinh học. D. bằng chứng phôi sinh học. Câu 3: Rối loạn phân li của nhiễm sắc thể ở kì sau trong phân bào là cơ chế làm phát sinh đột biến A. đa bội. B. lệch bội. C. số lượng NST. D. cấu trúc NST. Câu 4: Tiến hoá nhỏ là quá trình A. biến đổi kiểu hình của quần thể dẫn tới sự hình thành loài mới. B. biến đổi cấu trúc di truyền của quần thể dẫn tới sự hình thành loài mới. C. biến đổi thành phần kiểu gen của quần thể dẫn tới sự biến đổi kiểu hình. D. hình thành các nhóm phân loại trên loài. Câu 5: Trong kĩ thuật chuyển gen, phân tử ADN tái tổ hợp được tạo như thế nào? A. ADN của tế bào nhận sau khi được nối vào một đoạn ADN của tế bào cho. B. ADN plasmit sau khi được nối thêm vào một đoạn ADN của tế bào nhận. C. ADN của tế bào cho sau khi được nối vào một đoạn ADN của tế bào nhận. D. Thể truyền sau khi được nối thêm vào một đoạn ADN của tế bào cho. Câu 6: Theo Menđen, phép lai giữa 1 cá thể mang tính trạng trội với 1 cá thể lặn tương ứng được gọi là A. lai phân tích. B. lai khác dòng. C. lai cải tiến. D. lai thuậnnghịch Câu 7: Hiện tượng con lai có năng suất, phẩm chất, sức chống chịu, khả năng sinh trưởng và phát triển vượt trội bố mẹ gọi là: A. bất thụ. B. ưu thế lai. C. siêu trội. D. thoái hóa giống. Câu 8: Một trong những phương pháp được sử dụng để làm biến đổi hệ gen của cơ thể sinh vật là A. đưa thêm một gen lạ vào hệ gen. B. nhân bản vô tính. C. lai tế bào xôma. D. cấy truyền phôi. Trang 1/5 Mã đề thi 429
- Câu 9: Dạng cách li cần nhất để các nhóm kiểu gen đã phân hóa trong quần thể tích lũy đột biến theo các hướng khác nhau dẫn đến hình thành loài mới là A. cách li địa lí. B. cách li cơ học. C. cách li sinh sản. D. cách li sinh thái. Câu 10: Cơ quan tương đồng là những cơ quan A. có nguồn gốc khác nhau nhưng đảm nhiệm những chức phận giống nhau, có hình thái tương tự. B. cùng nguồn gốc, đảm nhiệm những chức phận giống nhau. C. cùng nguồn gốc, nằm ở những vị trí tương ứng trên cơ thể, có thể thực hiện các chức năng khác nhau. D. có nguồn gốc khác nhau, nằm ở những vị trí tương ứng trên cơ thể, có kiểu cấu tạo giống nhau. Câu 11: Vai trò chính của quá đột biến là tạo ra A. nguồn nguyên liệu sơ cấp cho quá trình tiến hoá. B. nguồn nguyên liệu thứ cấp cho quá trình tiến hoá. C. sự khác biệt giữa con cái với bố mẹ. D. những tính trạng khác nhau giữa các cá thể cùng loài. Câu 12: Hiện tượng liên kết gen có đặc điểm: A. Hạn chế sự xuất hiện biến dị tổ hợp. B. Tăng sự xuất hiện biến dị tổ hợp. C. Đảm bảo sự di truyền bền vững của từng tính trạng. D. Số nhóm liên kết bằng số NST trong bộ NST lưỡng bội. Câu 13: Giai đoạn nào sau đây chỉ có trong quá trình phiên mã ở sinh vật nhân thực? A. mARN sau khi được tổng hợp được trực tiếp dùng làm khuôn để tổng hợp protein. B. mARN sau khi được tổng hợp được cắt bỏ các đoạn intron nối các đoạn exon lại để tạo mARN trưởng thành. C. mARN sau khi được tổng hợp được cắt bỏ các đoạn exon nối các đoạn intron lại để tạo mARN trưởng thành. D. mARN sau khi được tổng hợp không dùng làm khuôn để tổng hợp protein. Câu 14: Trong quá trình hình thành loài mới, cách ly địa lý có vai trò A. sản sinh ra các đột biến khác nhau dẫn đến hình thành loài mới. B. trực tiếp làm xuất hiện cách ly sinh sản. C. duy trì sự khác biệt về vốn gen giữa các quần thể. D. trực tiếp gây ra những biến đổi trên cơ thể sinh vật. Câu 15: Khi nói về giới tính thì câu sai là: A. Do tác động của hoocmon sinh dục, 1 gà mái có thể mọc cựa, có mào, biết gáy như gà trống. B. Ở người, việc sinh con trai hay con gái hoàn toàn do người mẹ. C. Do hiểu biết về cơ chế hình thành giới tính, người ta có thể chủ động điều chỉnh tỉ lệ đực: cái Trang 2/5 Mã đề thi 429
- D. Nhiễm sắc thể giới tính của châu chấu đực chỉ có một chiếc là X, nên kiểu gen về cặp NST giới tính của nó là XO. Câu 16: Thành tựu nào dưới đây không được tạo ra từ ứng dụng công nghệ gen? A. Ngô DT6 có năng suất cao, hàm lượng protêin cao. B. Lúa chuyển gen tổng hợp β caroten. C. Cừu chuyển gen tổng hợp protêin huyết thanh của người. D. Chuột bạch mang gen sinh trưởng của chuột cống. Câu 17: Ở khối u ác tính tế bào ung thư có khả năng A. không di chuyển và lớn lên một cách bất thường trong mô. B. tách rời mô di chuyển ra môi trường để đến cơ thể khác và tạo khối u ở nhiều cơ thể khác. C. gây vỡ mô dẫn đến tử vong. D. tách rời mô di chuyển theo máu đến nơi khác tạo ra các khối u ở nhiều nơi trên cơ thể. Câu 18: Các cá thể khác loài có cấu tạo cơ quan sinh sản khác nhau nên không thể giao phối với nhau.Đây là dạng cách li A. trước hợp tử B. sau hợp tử C. tập tính D. cơ học Câu 19: Xét một quần thể ngẫu phối gồm 2 alen A, a trên nhiễm sắc thể thường. Gọi p, q lần lượt là tần số của alen A, a (p, q ≥0 ; p + q = 1). Theo HacđiVanbec thành phần kiểu gen của quần thể đạt trạng thái cân bằng có dạng: A. p2AA + 2pqAa + q2aa = 1 B. q2AA + 2pqAa + q2aa = 1 C. p2Aa + 2pqAa + q2AA = 1 D. p2Aa + 2pqAA + q2aa = 1 Câu 20: Dưới đây là các bước trong các quy trình tạo giống mới: I. Tạo dòng thuần chủng. II. Chọn lọc các thể đột biến có kiểu hình mong muốn. III. Xử lý mẫu vật bằng tác nhân đột biến. Quy trình nào sau đây đúng nhất trong việc tạo giống bằng phương pháp gây đột biến? A. III → I→ II. B. II → III → I. C. I → III → II. D. III → II → I. Câu 21: Trong các dạng đột biến gen, dạng nào thường gây biến đổi nhiều nhất trong cấu trúc của prôtêin tương ứng, nếu đột biến không làm xuất hiện bộ ba kết thúc? A. Mất một cặp nuclêôtit. B. Thêm một cặp nuclêôtit. C. Thay thế một cặp nuclêôtit. D. Mất hoặc thêm một cặp nuclêôtit. Câu 22: Không sử dụng cơ thể lai F1 để nhân giống vì A. có sự ở phân tính đời sau. B. dễ bị đột biến và ảnh hưởng xấu đến đời sau C. tỉ lệ dị hợp ở cơ thể lai cao. D. đặc điểm di truyền không ổn định Câu 23: Bệnh di truyền ở người mà có cơ chế gây bệnh do rối loạn ở mức phân tử gọi là Trang 3/5 Mã đề thi 429
- A. hội chứng. B. bệnh di truyền miễn dịch. C. bệnh di truyền phân tử. D. bệnh di truyền tế bào. Câu 24: Trong cấu trúc operonlac, nơi ARN pôlimêraza bám vào và khởi đầu cho phiên mã là A. vùng vận hành. B. vùng khởi động. C. vùng điều hòa. D. gen điều hòa. Câu 25: Một quần thể thực vật tự thụ phấn có tỉ lệ kiểu gen ở thế hệ P là: 0,45AA: 0,30Aa: 0,25aa. Cho biết trong quá trình chọn lọc người ta đã đào thải các cá thể có kiểu hình lặn. Tính theo lí thuyết, tỉ lệ các loại kiểu gen thu được ở F1 là: A. 0,36AA: 0,48Aa: 0,16aa. B. 0,525AA: 0,150Aa: 0,325aa. C. 0,36AA: 0,24Aa: 0,40aa. D. 0,7AA: 0,2Aa: 0,1aa. Câu 26: Trong quá trình nhân đôi ADN, vì sao trên mỗi chạc tái bản có một mạch được tổng hợp liên tục còn mạch kia được tổng hợp gián đoạn? A. Vì enzim ADN polimeraza chỉ tác dụng lên một mạch. B. Vì enzim ADN polimeraza chỉ tổng hợp mạch mới theo chiều 5’→3’. C. Vì enzim ADN polimeraza chỉ tác dụng lên mạch khuôn 3’→5’. D. Vì enzim ADN polimeraza chỉ tác dụng lên mạch khuôn 5’→3’. Câu 27: Lừa lai với ngựa sinh ra con la không có khả năng sinh sản. Đây là cơ chế của A. cách li sau hợp tử. B. cách li mùa vụ. C. cách li tập tính. D. cách li trước hợp tử. Câu 28: Dạng đột biến cấu trúc NST chắc chắn dẫn đến làm tăng số lượng gen trên nhiễm sắc thể là A. đảo đoạn. B. chuyển đoạn. C. lặp đoạn. D. mất đoạn. Câu 29: Phép lai P: AaBbDd x AaBbDd, ở thế hệ sau tạo bao nhiêu tổ hợp kiểu hình: A. 2 B. 4 C. 6 D. 8 Câu 30: Đặc điểm nào dưới đây về quần thể là không đúng? A. Quần thể có thành phần kiểu gen đặc trưng và ổn định. B. Quần thể là tổ chức cơ bản của loài. C. Quần thể là một tập hợp ngẫu nhiên và nhất thời các cá thể. D. Quần thể là đơn vị sinh sản của loài trong tự nhiên. Câu 31: Ở người, bệnh máu khó đông do gen lặn h nằm trên NST X quy định, gen H quy định máu đông bình thường. Một người nam mắc bệnh lấy một người nữ bình thường nhưng có bố mắc bệnh, khả năng họ sinh ra được đứa con khỏe mạnh là bao nhiêu? A. 100% B. 50% C. 75% D. 25% Câu 32: Thỏ bị bạch tạng không tổng hợp được sắc tố mêlanin nên lông màu trắng, con ngươi của mắt có màu đỏ do nhìn thấu cả mạch máu trong đáy mắt. Đây là hiện tượng di truyền theo quy luật A. tương tác cộng gộp. B. liên kết gen hoàn toàn. Trang 4/5 Mã đề thi 429
- C. tương tác bổ sung D. tác động đa hiệu của gen. PHẦN II. TỰ LUẬN (2,0 điểm) Câu hỏi: Trong một quần thể cây đậu hà lan, gen qui định màu hoa chỉ có 2 loại alen: alen A quy định màu hoa đỏ, alen a quy định màu hoa trắng. Cây hoa đỏ có kiểu gen là AA và Aa, cây hoa trắng có kiểu gen aa. Giả sử quần thể này có 1000 cây với 500 cây có kiểu gen AA, 200 cây có kiểu gen Aa và 300 cây có kiểu gen aa. Tính tần số alen trội, alen lặn, kiểu gen đồng hợp trội và kiểu gen dị hợp của quần thể trên? HẾT Trang 5/5 Mã đề thi 429
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Du - Mã đề 134
4 p | 87 | 4
-
Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 295
5 p | 72 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 209
4 p | 82 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 168
5 p | 84 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 012
4 p | 58 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 628
5 p | 52 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 570
6 p | 71 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 357
5 p | 54 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 209
7 p | 61 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 570
6 p | 58 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 209
6 p | 50 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 628
4 p | 65 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 132
4 p | 107 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 209
4 p | 69 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 570
4 p | 65 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 329
5 p | 60 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 152
4 p | 58 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 132
6 p | 55 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn