PHÒNG GD&ĐT PHÚ VANG KIỂM TRA HỌC KỲ I-NĂM HỌC 2011-2012<br />
TRƯỜNG THCS PHÚ THANH<br />
Môn: SINH HỌC- LỚP 9<br />
Thời gian làm bài: 45ph<br />
-------------------ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br />
MỨC ĐỘ<br />
NỘI DUNG – CHỦ ĐỀ<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng(1) Vận dụng(2) TỔNG<br />
<br />
SỐ<br />
TL<br />
1.Chương<br />
Các t.nghiệm<br />
Của Menđen<br />
2.Chương :<br />
Nhiễm sắt thể<br />
<br />
3.Chương:<br />
ADN và gen<br />
<br />
4.Chương:<br />
Biến dị<br />
5.Chương:<br />
Di truyền học<br />
người<br />
TỔNG SỐ<br />
<br />
TL<br />
<br />
TL<br />
<br />
TL<br />
Câu 7<br />
<br />
Lai 1 cặp tính<br />
Trạng<br />
<br />
2đ<br />
<br />
1 câu<br />
2đ<br />
<br />
Phát sinh giao<br />
tử và thụ tinh<br />
<br />
Câu 5<br />
1đ<br />
<br />
1 câu<br />
1đ<br />
<br />
Co chế xác<br />
định giới tính<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
1 câu<br />
2đ<br />
<br />
2đ<br />
<br />
ADN<br />
<br />
Câu 1<br />
1đ<br />
<br />
Mối quan hệ<br />
Giữa gen và<br />
ARN<br />
Đột biến gen<br />
<br />
Câu 3<br />
1đ<br />
<br />
1 câu<br />
1đ<br />
Câu 8<br />
<br />
2 câu<br />
2đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
Câu 2<br />
1đ<br />
<br />
1 câu<br />
1đ<br />
Câu 6<br />
1đ<br />
<br />
Phương pháp<br />
nghien cứu di<br />
truyền người<br />
3 câu<br />
<br />
3 câu<br />
3đ<br />
<br />
1 câu<br />
1đ<br />
1 câu<br />
<br />
4đ<br />
<br />
1 câu<br />
1đ<br />
<br />
2đ<br />
<br />
Chú thích<br />
a,Đề được thiết kế với tỉ lệ :30% nhận biết+ 40% thông hiểu +10%vận dụng (1) +20%<br />
vận dụng (2)<br />
Tất cả đều tự luận<br />
b. Cấu trúc bài : 8 câu<br />
c Cấu trúc câu hỏi (ý) là 9<br />
<br />
8 câu<br />
10đ<br />
<br />
PHÒNG GD-ĐT PHÚ VANG<br />
TRƯỜNG THCS PHÚ THANH<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I -NĂM HỌC 2011– 2012<br />
Môn: SINH HỌC. Lớp 9<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
Câu 1: (1,điểm)<br />
Nêu cấu trúc không gian của phân tử AND (a)<br />
Câu 2: (1điểm)<br />
2.1 Đột biến gen là gì? (a)<br />
2.2 Có mấy dạng đột biến gen? (a)<br />
Câu 3: (1điểm)<br />
Nêu chức năng của ARN (a)<br />
Câu 4: (2 điểm)<br />
Nêu những đặc điểm khác nhau giữa NST thường và NST giới tính (b)<br />
Câu 5: (1 điểm)<br />
Nêu ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh? (b)<br />
Câu 6: ( 1điểm)<br />
Nêu những điểm khác nhau cơ bản giữa đồng sinh cùng trứng và đồng sinh khác<br />
trứng(b)<br />
Câu 7: ( 2 điểm)<br />
Cho giao phấn giữa 2 cây cà chua thuần chủng quả vàng và quả đỏ.Thu được F1 đều có<br />
quả vàng.Tiếp tục cho F1 lai với nhau thu được F2. Lập sơ đồ lai từ P đến F2. ( d)<br />
Câu 8: ( 1 điểm)<br />
Một đoạn mạch của gen có cấu trúc như sau:<br />
Mạch 1: -A –T – G – X –T – X –G –<br />
Mạch 2: -T –A – X –G – A –G – X –<br />
Xác định trình tự các đơn phân của đoạn mạch ARN được tổng hợp từ mạch 2 ( c)<br />
<br />
PHÒNG GD-ĐT PHÚ VANG<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2011– 2012<br />
TRƯỜNG THCS PHÚ THANH<br />
Môn: SINH HỌC. Lớp 9<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br />
(Đáp án này gồm có 2 trang)<br />
<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Ý<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
7<br />
<br />
Nội dung<br />
Cấu trúc không gian của phân tử AND:<br />
-Là 1 chuỗi xoắn kép, gồm 2 mạch đơn song song xoắn đều .<br />
-Mỗi vòng xoắn dài 34A0, gồm 10 cặp Nu, đường kính vòng xoắn<br />
20A0<br />
-Các Nu giữa 2 mach đơn liên kết với nhau thành từng cặp theo<br />
nguyên tắc bổ sung: A liên kết với T; G liên kết với X<br />
Đột biến gẹn:<br />
Là những biến đổi trong cấu trúc của gen<br />
Các dạng đột biến gen:<br />
-Mất cặp<br />
- Thêm cặp<br />
-Thay thế cặp Nu bằng cặp Nu khác<br />
Chức năng của ARN:<br />
-ARN thông tin:Truyền đạt thông tin quy định cấu trúc Protein<br />
-ARN vận chuyển:Vận chuyển axitamin để tổng hợp Protein<br />
-ARN Riboxom: Là thành phần cấu tạo nên Riboxom<br />
*NST thường:<br />
-Có nhiều cặp trong tế bào lưỡng bội<br />
-Luôn tồn tại thành cặp tương đồng<br />
-Mang gen quy định tính trạng thường<br />
*NST giới tính:<br />
-Chỉ 1 cặp trong tế bào lưỡng bội<br />
-Tồn tại thành cặp tương đồng( XX) hoặc không tương đồng( XY)<br />
-Mang gen quy định tính trạng liên quan đến giới tính<br />
Ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh:<br />
-Duy trì, ổn định bộ NST đặc trưng qua các thế hệ cơ thể<br />
-Tạo nguồn biến dị tổ hợp phong phú cho chọn giống và tiến hóa<br />
Điểm khác nhau cơ bản giữa đồng sinh cùng trứng và đồng sinh<br />
khác trứng :<br />
-Đồng sinh cùng trứng: có cùng kiểu gen nên cùng giới<br />
-Đồng sinh khác trứng: Kiểu gen khác nhau nên có thể cùng giới<br />
hoặc khác giới<br />
Theo đề bài: Quả vàng trội hoàn toàn so với quả đỏ<br />
*Qui ước gen:Gen A : Quả vàng<br />
Gen a: Quả đỏ<br />
Cây P thuần chủng quả vàng có KG: AA<br />
Cây P thuần chủng quả đỏ coa KG: aa<br />
<br />
Điểm<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
<br />
8<br />
<br />
*Sơ đồ lai:<br />
P: AA (quả vàng) x aa (quả đỏ)<br />
G: A<br />
a<br />
F1 : Aa ( 100% quả vàng)<br />
F1 : Aa x Aa<br />
G:<br />
A, a<br />
A, a<br />
F2 : 1AA : 2Aa: 1aa<br />
( 3 quả vàng: 1 quả đỏ)<br />
Mạch khuôn: -T - A – X - G - A –G –X –<br />
Mạch ARN: -A –U – G –X – U –X –G -<br />
<br />
0.75<br />
<br />
0.75<br />
<br />
1<br />
<br />
PHÒNG GD-ĐT PHÚ LỘC<br />
TRƯỜNG THCS LỘC TRÌ<br />
***------***<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2011-2012<br />
Môn : SINH HỌC - Lớp :9<br />
Thời gian làm bài : 45 phút<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br />
<br />
NỘI DUNG _ CHỦ ĐỀ<br />
<br />
MỨC ĐỘ<br />
Nhận<br />
biết<br />
TL/TN<br />
<br />
1.Chương 1<br />
CÁC<br />
THÍ<br />
NGHIỆM<br />
CỦA<br />
MENĐEN<br />
<br />
2.Chương II<br />
NHIỄM<br />
SẮC THỂ<br />
<br />
Thông<br />
hiểu<br />
TL/TN<br />
<br />
Vận<br />
Vận<br />
dụng(1) dụng(2)<br />
TL/TN TL/TN<br />
<br />
Bài 1.Men đen và di truyền học<br />
Bài 2. Lai một cặp tính trạng.<br />
Bài 3. Lai một cặp tính trạng.(Tiếp câu 1<br />
theo)<br />
1 điểm<br />
Bài 4. Lai hai cặp tính trạng.<br />
Bài 5. Lai hai cặp tính trạng.(Tiếp<br />
theo)<br />
Bài 6.Thực hành- Tính xác suất xuất<br />
hiện các mặt của đồng xu.<br />
Bài 7.Bài luyện tập<br />
Bài 8. Nhiễm sắc thể<br />
Bài 9. Nguyên phân.<br />
<br />
TỔN<br />
G SỐ<br />
<br />
2 câu<br />
câu 2<br />
1,5<br />
điểm<br />
<br />
2 câu<br />
<br />
câu 3<br />
1 điểm<br />
<br />
Bài 10. Giảm phân.<br />
Bài 11. Phát sinh giao tử và thụ tinh.<br />
Bài 12. Cơ chế xác định giới tính<br />
<br />
câu 4<br />
1,5<br />
điểm<br />
<br />
Bài 13. Di truyền liên kết<br />
Bài 14. Thực hành-Quan sát hình<br />
thái nhiễm sắc thể<br />
3.ChươngIII. Bài 15. ADN<br />
ADN<br />
Bài 16. ADN và bản chất của gen<br />
Bài 17. Mối quan hệ giữa gen và<br />
ARN<br />
Bài 18. Protêin<br />
Bài 19.Mối quan hệ giữa gen và tính<br />
trạng<br />
<br />
1 câu<br />
<br />
câu 5<br />
2 điểm<br />
<br />