SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 10<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
Môn: Lịch sử, Chương trình: chuẩn<br />
<br />
Ma trận:<br />
Cấp độ<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp thấp<br />
<br />
Chủ đề 1:<br />
Việt Nam từ thế<br />
kỉ XVI đến thế<br />
kỉ XVIII<br />
<br />
Trình bày được tình<br />
hình phát triển thủ<br />
công nghiệp nước ta<br />
trong các thế kỉ XVI<br />
- XVIII<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ: %<br />
<br />
Câu: 1/2<br />
Điểm:1.0<br />
<br />
Chủ đề 2:<br />
Việt Nam nửa<br />
đầu thế kỉ XIX<br />
<br />
- Trình bày được quá<br />
trình xây dựng và<br />
củng cố bộ máy nhà<br />
nước – chính sách<br />
ngoại giao dưới triều<br />
Nguyễn<br />
Câu:1/2<br />
Điểm:3,0<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ: %<br />
<br />
Chủ đề 3:<br />
Các cuộc cách<br />
mạng tư sản<br />
( từ giữa thế kỉ<br />
XVI đến cuối<br />
thế kỉ XVIII)<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ: %<br />
<br />
Tổng số câu:<br />
Tổng số điểm:<br />
Tỉ lệ: %<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Cấp cao<br />
Kể tên được<br />
một số làng<br />
nghề<br />
thủ<br />
công<br />
nổi<br />
tiếng mà em<br />
biết<br />
Câu: 01<br />
Câu: 1/2<br />
Điểm:2,0<br />
Điểm:1.0<br />
TL: 20%<br />
<br />
Đánh giá được<br />
chính<br />
sách<br />
ngoại giao của<br />
nhà Nguyễn<br />
<br />
Câu:1/2<br />
Điểm: 2,0<br />
<br />
Câu: 01<br />
Điểm: 5,0<br />
TL: 50%<br />
<br />
Câu:1/2<br />
Điểm:2,0<br />
TL: 20%<br />
<br />
Câu: 01<br />
Điểm: 3,0<br />
TL: 30%<br />
Số câu: 03<br />
Số điểm:10<br />
100%<br />
<br />
Cách mạng tư sản là - Giải thích<br />
gì?<br />
được tại sao<br />
cách mạng<br />
tư sản Anh là<br />
cuộc<br />
cách<br />
mạng không<br />
triệt để<br />
Số câu:1/2<br />
Số câu: 1/2<br />
Số điểm: 1,0<br />
Số điểm: 2,0<br />
Câu:1 + 1/2<br />
Điểm: 5,0<br />
TL: 50%<br />
<br />
Câu: 1/2<br />
Điểm:2.0<br />
TL: 20%<br />
<br />
Câu: 1/2<br />
Điểm:1.0<br />
TL: 10%<br />
<br />
SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 10<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
Môn: Lịch sử, Chương trình: chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
ĐỀ<br />
(Đề kiểm tra gồm có 01 trang)<br />
Câu 1.(3.0 điểm )<br />
Nêu sự phát triển của thủ công nghiệp nước ta trong các thế kỉ XVI – XVIII? Kể<br />
tên một số làng nghề thủ công nổi tiếng hiện nay mà em biết?<br />
Câu 2.(5.0 điểm )<br />
Trình bày quá trình xây dựng, củng cố bộ máy nhà nước và chính sách ngoại giao<br />
dưới triều Nguyễn? Em hãy đánh giá những mặt tích cực và hạn chế trong chính sách<br />
ngoại giao của triều Nguyễn?<br />
Câu 3.(3.0 điểm)<br />
Cách mạng tư sản là gì? Tại sao nói cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng tư<br />
sản không triệt để?<br />
--- Hết ---<br />
<br />
SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 10<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
Môn: Lịch sử, Chương trình: chuẩn<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
- Thí sinh trả lời câu hỏi theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản vẫn cho đủ<br />
điểm.<br />
- Việc chi tiết hóa điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với<br />
hướng dẫn chấm, không vượt quá biểu điểm đã cho ở mỗi câu.<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
<br />
Nội dung<br />
Điểm<br />
Sự phát triển của thủ công nghiệp:<br />
1.0<br />
- Các nghề thủ công truyền thống ngày càng phát triển (dệt, gốm sứ, đúc 0.25<br />
đồng…<br />
- Một số nghề mới xuất hiện: Khắc in bản gỗ, làm đồng hồ, làm tranh sơn mài. 0.25<br />
Các làng nghề thủ công ngày càng nhiều.<br />
- Xuất hiện phường hội ở các đô thị vừa sản xuất vừa bán hàng. Khai mỏ cũng 0.25<br />
phát triển mạnh.<br />
- Sự xuất hiện của yếu tố hàng hóa trong TCN.<br />
0.25<br />
Các làng nghề thủ công nổi tiềng hiện nay:<br />
1.0<br />
- Gốm Bát Tràng, gốm Thổ Hà, gốm Bàu Trúc, tranh Đông Hồ, lụa Vạn<br />
1.0<br />
Phúc, làng cói Kim Sơn…<br />
Quá trình xây dựng, củng cố bộ máy nhà nước và chính sách ngoại giao<br />
3.0<br />
dưới triều Nguyễn:<br />
- Năm 1802 Nguyễn Ánh thành lập ra nhà Nguyễn, hiệu là Gia Long đóng<br />
0.25<br />
đô ở Phú Xuân (Huế).<br />
- Thời Gia Long chính quyền trung ương tổ chức theo mô hình nhà Lê sơ.<br />
<br />
0.25<br />
<br />
- Chính quyền vua Gia Long chia nước ta thành 3 vùng: Bắc Thành ( 11<br />
trấn), Gia Định thành (5 trấn), và các trực doanh ở Trung Bộ do triều đình<br />
<br />
0.5<br />
<br />
trực tiếp quản lí.<br />
2<br />
<br />
- Năm 1831-1832 vua Minh Mạng thực hiện cải cách hành chính ở trung<br />
ương chia nước ta thành 30 tỉnh và 1 phủ Thừa Thiên.<br />
- Chính quyền địa phương gồm các phủ, huyện, châu, tổng, xã.<br />
<br />
0.5<br />
0.25<br />
<br />
- Quan lại: Tuyển chọn quan lại lúc đầu qua tiến cử, đề cử, về sau qua thi<br />
cử.<br />
- Luật pháp: Ban hành "Hoàng Việt luật lệ" gồm 398 điều.<br />
- Quân đội: Tổ chức quy củ, trang bị vũ khí đầy đủ.<br />
* Ngoại giao:<br />
- Có chính sách ngoại giao mềm mỏng (với các nước láng giềng) nhưng kiên<br />
quyết để bảo vệ độc lập và mở rộng lãnh thổ.<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
<br />
3<br />
<br />
- Không quan hệ với phương Tây<br />
Đánh giá chính sách ngoại giao của nhà Nguyễn:<br />
- Tích cực: Triều đình nhà Nguyễn có chính sách ngoại giao vừa mềm mỏng<br />
(chịu phục tùng nhà Thanh) và vừa kiên quyết (bắt Lào và Chân Lạp phải<br />
thần phục), quan hệ thân thiện với các nước láng giềng vẫn được duy trì.<br />
- Hạn chế: Với chủ trương “bế quan tỏa cảng” (đóng cửa, không giao tiếp<br />
với phương Tây) vì sợ các giáo sĩ và thương nhân châu Âu vào nước ta sẽ<br />
dò xét tình hình và dẫn đường cho đội quân xâm lược vào nước ta. Chính<br />
sách này nhằm cản trở việc giao lưu với những nước có nền khoa học và<br />
công nghệ phát triển lúc bấy giờ, không có điều kiện tiếp cận với nền khoa<br />
học kỹ thuật đương thời và làm cho nước ta tiếp tục trong tình trạng nông<br />
nghiệp lạc hậu.<br />
Cách mạng tư sản là:<br />
- Là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản lãnh đạo nhằm thay thế chế độ<br />
phong kiến, thiết lập nền thống trị của giai cấp tư sản, mở đường cho sự<br />
phát triển của chủ nghĩa tư bản.<br />
Cách mạng tư sản Anh không triệt để:<br />
+ Lãnh đạo cách mạng là liên minh giữa giai cấp tư sản và quý tộc mới.<br />
+ Quần chúng nhân dân ủng hộ tư sản và quý tộc mới làm cách mạng nhưng<br />
khi cách mạng thành công, vấn đề ruộng đất, giải phóng nông dân không<br />
được giải quyết.<br />
+ Chính quyền giai cấp tư sản không dám duy trì nền cộng hòa mà phải liên<br />
minh với thế lực phong kiến thiết lập nhà nước quân chủ lập hiến.<br />
<br />
2,0<br />
0.5<br />
<br />
1.5<br />
<br />
1.0<br />
1.0<br />
2.0<br />
0.5<br />
1.0<br />
0.5<br />
<br />
SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 10<br />
NĂM HỌC 2015-2016<br />
Môn: Lịch sử, Chương trình: chuẩn<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II<br />
<br />
1/ Tình hình kinh tế ở các thế kỉ XVI –XVIII<br />
2/ Tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa dưới triều Nguyễn (nửa<br />
đầu thế kỉ XIX)<br />
3/ Cách mạng tư sản Anh<br />
4/ Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ<br />
<br />