intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 – THPT Phan Bội Châu

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

56
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 của trường THPT Phan Bội Châu giúp có thêm tư liệu tham khảo phục vụ cho việc ra đề và ôn tập của các thầy cô và các bạn học sinh lớp 10. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 – THPT Phan Bội Châu

SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 10<br /> NĂM HỌC 2015-2016<br /> Môn: Lịch sử, Chương trình: chuẩn<br /> <br /> Ma trận:<br /> Cấp độ<br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Chủ đề<br /> <br /> Vận dụng<br /> Cấp thấp<br /> <br /> Chủ đề 1:<br /> Việt Nam từ thế<br /> kỉ XVI đến thế<br /> kỉ XVIII<br /> <br /> Trình bày được tình<br /> hình phát triển thủ<br /> công nghiệp nước ta<br /> trong các thế kỉ XVI<br /> - XVIII<br /> <br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ: %<br /> <br /> Câu: 1/2<br /> Điểm:1.0<br /> <br /> Chủ đề 2:<br /> Việt Nam nửa<br /> đầu thế kỉ XIX<br /> <br /> - Trình bày được quá<br /> trình xây dựng và<br /> củng cố bộ máy nhà<br /> nước – chính sách<br /> ngoại giao dưới triều<br /> Nguyễn<br /> Câu:1/2<br /> Điểm:3,0<br /> <br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ: %<br /> <br /> Chủ đề 3:<br /> Các cuộc cách<br /> mạng tư sản<br /> ( từ giữa thế kỉ<br /> XVI đến cuối<br /> thế kỉ XVIII)<br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ: %<br /> <br /> Tổng số câu:<br /> Tổng số điểm:<br /> Tỉ lệ: %<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Cấp cao<br /> Kể tên được<br /> một số làng<br /> nghề<br /> thủ<br /> công<br /> nổi<br /> tiếng mà em<br /> biết<br /> Câu: 01<br /> Câu: 1/2<br /> Điểm:2,0<br /> Điểm:1.0<br /> TL: 20%<br /> <br /> Đánh giá được<br /> chính<br /> sách<br /> ngoại giao của<br /> nhà Nguyễn<br /> <br /> Câu:1/2<br /> Điểm: 2,0<br /> <br /> Câu: 01<br /> Điểm: 5,0<br /> TL: 50%<br /> <br /> Câu:1/2<br /> Điểm:2,0<br /> TL: 20%<br /> <br /> Câu: 01<br /> Điểm: 3,0<br /> TL: 30%<br /> Số câu: 03<br /> Số điểm:10<br /> 100%<br /> <br /> Cách mạng tư sản là - Giải thích<br /> gì?<br /> được tại sao<br /> cách mạng<br /> tư sản Anh là<br /> cuộc<br /> cách<br /> mạng không<br /> triệt để<br /> Số câu:1/2<br /> Số câu: 1/2<br /> Số điểm: 1,0<br /> Số điểm: 2,0<br /> Câu:1 + 1/2<br /> Điểm: 5,0<br /> TL: 50%<br /> <br /> Câu: 1/2<br /> Điểm:2.0<br /> TL: 20%<br /> <br /> Câu: 1/2<br /> Điểm:1.0<br /> TL: 10%<br /> <br /> SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 10<br /> NĂM HỌC 2015-2016<br /> Môn: Lịch sử, Chương trình: chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát, chép đề)<br /> <br /> ĐỀ<br /> (Đề kiểm tra gồm có 01 trang)<br /> Câu 1.(3.0 điểm )<br /> Nêu sự phát triển của thủ công nghiệp nước ta trong các thế kỉ XVI – XVIII? Kể<br /> tên một số làng nghề thủ công nổi tiếng hiện nay mà em biết?<br /> Câu 2.(5.0 điểm )<br /> Trình bày quá trình xây dựng, củng cố bộ máy nhà nước và chính sách ngoại giao<br /> dưới triều Nguyễn? Em hãy đánh giá những mặt tích cực và hạn chế trong chính sách<br /> ngoại giao của triều Nguyễn?<br /> Câu 3.(3.0 điểm)<br /> Cách mạng tư sản là gì? Tại sao nói cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng tư<br /> sản không triệt để?<br /> --- Hết ---<br /> <br /> SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 10<br /> NĂM HỌC 2015-2016<br /> Môn: Lịch sử, Chương trình: chuẩn<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br /> - Thí sinh trả lời câu hỏi theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản vẫn cho đủ<br /> điểm.<br /> - Việc chi tiết hóa điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với<br /> hướng dẫn chấm, không vượt quá biểu điểm đã cho ở mỗi câu.<br /> Câu<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nội dung<br /> Điểm<br /> Sự phát triển của thủ công nghiệp:<br /> 1.0<br /> - Các nghề thủ công truyền thống ngày càng phát triển (dệt, gốm sứ, đúc 0.25<br /> đồng…<br /> - Một số nghề mới xuất hiện: Khắc in bản gỗ, làm đồng hồ, làm tranh sơn mài. 0.25<br /> Các làng nghề thủ công ngày càng nhiều.<br /> - Xuất hiện phường hội ở các đô thị vừa sản xuất vừa bán hàng. Khai mỏ cũng 0.25<br /> phát triển mạnh.<br /> - Sự xuất hiện của yếu tố hàng hóa trong TCN.<br /> 0.25<br /> Các làng nghề thủ công nổi tiềng hiện nay:<br /> 1.0<br /> - Gốm Bát Tràng, gốm Thổ Hà, gốm Bàu Trúc, tranh Đông Hồ, lụa Vạn<br /> 1.0<br /> Phúc, làng cói Kim Sơn…<br /> Quá trình xây dựng, củng cố bộ máy nhà nước và chính sách ngoại giao<br /> 3.0<br /> dưới triều Nguyễn:<br /> - Năm 1802 Nguyễn Ánh thành lập ra nhà Nguyễn, hiệu là Gia Long đóng<br /> 0.25<br /> đô ở Phú Xuân (Huế).<br /> - Thời Gia Long chính quyền trung ương tổ chức theo mô hình nhà Lê sơ.<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> - Chính quyền vua Gia Long chia nước ta thành 3 vùng: Bắc Thành ( 11<br /> trấn), Gia Định thành (5 trấn), và các trực doanh ở Trung Bộ do triều đình<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> trực tiếp quản lí.<br /> 2<br /> <br /> - Năm 1831-1832 vua Minh Mạng thực hiện cải cách hành chính ở trung<br /> ương chia nước ta thành 30 tỉnh và 1 phủ Thừa Thiên.<br /> - Chính quyền địa phương gồm các phủ, huyện, châu, tổng, xã.<br /> <br /> 0.5<br /> 0.25<br /> <br /> - Quan lại: Tuyển chọn quan lại lúc đầu qua tiến cử, đề cử, về sau qua thi<br /> cử.<br /> - Luật pháp: Ban hành "Hoàng Việt luật lệ" gồm 398 điều.<br /> - Quân đội: Tổ chức quy củ, trang bị vũ khí đầy đủ.<br /> * Ngoại giao:<br /> - Có chính sách ngoại giao mềm mỏng (với các nước láng giềng) nhưng kiên<br /> quyết để bảo vệ độc lập và mở rộng lãnh thổ.<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> <br /> 3<br /> <br /> - Không quan hệ với phương Tây<br /> Đánh giá chính sách ngoại giao của nhà Nguyễn:<br /> - Tích cực: Triều đình nhà Nguyễn có chính sách ngoại giao vừa mềm mỏng<br /> (chịu phục tùng nhà Thanh) và vừa kiên quyết (bắt Lào và Chân Lạp phải<br /> thần phục), quan hệ thân thiện với các nước láng giềng vẫn được duy trì.<br /> - Hạn chế: Với chủ trương “bế quan tỏa cảng” (đóng cửa, không giao tiếp<br /> với phương Tây) vì sợ các giáo sĩ và thương nhân châu Âu vào nước ta sẽ<br /> dò xét tình hình và dẫn đường cho đội quân xâm lược vào nước ta. Chính<br /> sách này nhằm cản trở việc giao lưu với những nước có nền khoa học và<br /> công nghệ phát triển lúc bấy giờ, không có điều kiện tiếp cận với nền khoa<br /> học kỹ thuật đương thời và làm cho nước ta tiếp tục trong tình trạng nông<br /> nghiệp lạc hậu.<br /> Cách mạng tư sản là:<br /> - Là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản lãnh đạo nhằm thay thế chế độ<br /> phong kiến, thiết lập nền thống trị của giai cấp tư sản, mở đường cho sự<br /> phát triển của chủ nghĩa tư bản.<br /> Cách mạng tư sản Anh không triệt để:<br /> + Lãnh đạo cách mạng là liên minh giữa giai cấp tư sản và quý tộc mới.<br /> + Quần chúng nhân dân ủng hộ tư sản và quý tộc mới làm cách mạng nhưng<br /> khi cách mạng thành công, vấn đề ruộng đất, giải phóng nông dân không<br /> được giải quyết.<br /> + Chính quyền giai cấp tư sản không dám duy trì nền cộng hòa mà phải liên<br /> minh với thế lực phong kiến thiết lập nhà nước quân chủ lập hiến.<br /> <br /> 2,0<br /> 0.5<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> 1.0<br /> 1.0<br /> 2.0<br /> 0.5<br /> 1.0<br /> 0.5<br /> <br /> SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 10<br /> NĂM HỌC 2015-2016<br /> Môn: Lịch sử, Chương trình: chuẩn<br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II<br /> <br /> 1/ Tình hình kinh tế ở các thế kỉ XVI –XVIII<br /> 2/ Tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa dưới triều Nguyễn (nửa<br /> đầu thế kỉ XIX)<br /> 3/ Cách mạng tư sản Anh<br /> 4/ Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0