intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 – THPT Phan Chu Trinh

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 của trường THPT Phan Chu Trinh để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 – THPT Phan Chu Trinh

SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (2015 - 2016)<br /> Môn: Lịch sử Lớp: 10 C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Tiết 51<br /> I. MỤC ĐÍCH<br /> - Nhằm kiểm tra những kiến thức học sinh đã học trong học kỳ II<br /> - Kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh so với mục tiêu của chương<br /> trình đề ra .<br /> - Đánh giá, điều chỉnh quá trình giảng dạy của giáo viên.<br /> 1-Về kiến thức : Học sinh nắm được<br /> - Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến giữa thế kỷ XIX.<br /> - Lịch sử thế giới thời kỳ cận đại.<br /> 2-Về kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng trình bày vấn đề, viết bài, kĩ<br /> năng vận dụng kiến thức để phân tích, so sánh, đánh giá sự kiện.<br /> 3-Về thái độ:<br /> - Giáo dục ý thức độc lập suy nghĩ, tự giác làm bài không dựa dẫm vào người<br /> khác<br /> II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM KIỂM TRA<br /> Hình thức : Tự luận<br /> III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br /> Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Chủ đề 1:<br /> Cuộc đấu tranh<br /> giành độc lập của<br /> 13 thuộc địa Anh<br /> ở Bắc Mĩ.<br /> <br /> Nguyên nhân<br /> sâu xa, duyên<br /> cớ trực tiếp<br /> dẫn đến cách<br /> mạng.<br /> Diễn biến, kết<br /> quả, ý nghĩa.<br /> <br /> - Hiểu được thế<br /> nào là cuộc<br /> cách mạng tư<br /> sản.<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> <br /> Số câu: 0<br /> Số điểm: 0<br /> <br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 1<br /> <br /> Chủ đề 2:<br /> Cách mạng tư sản<br /> Pháp cuối thế kỷ<br /> XVIII.<br /> <br /> Trình<br /> bày<br /> diễn biến các<br /> giai đoạn cách<br /> mạng Pháp<br /> <br /> Phân tích tình<br /> hình kinh tế và<br /> các mâu thuẫn<br /> giai cấp, xã hội<br /> trước<br /> cách<br /> mạng.<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Chứng minh<br /> cuộc<br /> đấu<br /> tranh<br /> giành<br /> độc lập của 13<br /> thuộc địa Anh<br /> ở Bắc Mĩ là<br /> cuộc<br /> cách<br /> mạng tư sản.<br /> Số câu: 0,5<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 2<br /> Số điểm: 3<br /> Nhận xét ý<br /> nghĩa<br /> của<br /> cách mạng tư<br /> sản Pháp.<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 4<br /> <br /> Số câu: 0<br /> Số điểm: 0<br /> <br /> HS hiểu được<br /> nền<br /> chuyên<br /> chính Gia-côbanh, đỉnh cao<br /> của cách mạng.<br /> Số câu: 1<br /> Số câu: 0<br /> Số điểm: 4<br /> Số điểm: 0<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 4<br /> <br /> Chủ đề 3:<br /> Trình<br /> bày<br /> Cách mạng công nguyên nhân<br /> nghiệp ở Châu dẫn đến cách<br /> Âu.<br /> mạng<br /> công<br /> nhiệp Anh và<br /> hệ quả của nó.<br /> <br /> - Tiến trình<br /> cách<br /> mạng<br /> công nghiệp ở<br /> Anh và lục địa<br /> Châu<br /> Âu.<br /> Những<br /> phát<br /> minh và sử<br /> dụng máy móc.<br /> <br /> Nhận<br /> xét,<br /> đánh giá biến<br /> đổi của cách<br /> mạng<br /> công<br /> nghiệp đối với<br /> nhân loại.<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> <br /> Số câu: 0<br /> Số điểm: 0<br /> <br /> Số câu: 0<br /> Số điểm: 0<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3<br /> <br /> Tổng số câu: 3<br /> <br /> Số câu: 1<br /> <br /> Số câu: 1,5<br /> <br /> Số câu : 0,5<br /> <br /> Tổng số câu: 3<br /> <br /> Số điểm: 5<br /> <br /> Số điểm: 2<br /> <br /> Tổng số điểm:<br /> <br /> Tổng số điểm: 10 Số điểm: 3<br /> <br /> 10<br /> <br /> IV – ĐỀ KIỂM TRA<br /> SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (2015 - 2016)<br /> <br /> Môn: Lịch Sử Lớp: 10 C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Câu 1: Thế nào là cách mạng tư sản? Tại sao nói cuộc đấu tranh giành độc lập của<br /> 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là một cuộc cách mạng tư sản? (3đ)<br /> Câu 2: Vì sao trong tiến trình của cách mạng tư sản Pháp, thời kỳ nền chuyên chính<br /> Gia-cô-banh lại được đánh giá là đỉnh cao của cách mạng? (4đ)<br /> Câu 3: Trình bày nguyên nhân cách mạng công nghiệp diễn ra sớm ở nước Anh.<br /> Hệ quả của cách mạng công nghiệp. (3đ)<br /> <br /> V – ĐÁP ÁN<br /> <br /> Câu<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> Gợi ý đáp án<br /> Thế nào là cách mạng tư sản? Tại sao nói cuộc đấu tranh giành độc<br /> lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là một cuộc cách mạng tư sản?<br /> - Cách mạng tư sản: là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản lãnh đạo nhằm lật<br /> đổ chế độ phong kiến, mở đường cho CNTB phát triển.<br /> - Nói cuộc đấu tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là một<br /> cuộc cách mạng tư sản vì:<br /> + Lãnh đạo: giai cấp tư sản ở 13 thuộc địa.<br /> + Lực lượng: đông đảo nhân dân ở 13 thuộc địa.<br /> + Nhiệm vụ: lật đổ sự thống trị của thực dân Anh.<br /> + Hướng của cách mạng: mở đường, tạo điều kiện cho kinh tế TBCN<br /> phát triển.<br /> Trong tiến trình của cách mạng tư sản Pháp, thời kỳ nền chuyên<br /> chính Gia-cô-banh lại được đánh giá là đỉnh cao của cách mạng vì:<br /> - Phái Gia-cô-banh lên nắm quyền trong tình cảnh đất nước đang nguy<br /> kịch:<br /> + Trong nước: bọn phản động nổi dậy chống phá, đời sống nhân dân khó<br /> khăn.<br /> + Ngoài nước: liên minh các nước phong kiến ở Châu Âu chống lại nền<br /> cộng hòa non trẻ.<br /> Trước tình cảnh đó phái Gia-cô-banh đã thực hiện các biện pháp:<br /> + Giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân, tiền lương cho công nhân<br /> và động viên họ tham gia cách mạng.<br /> + Thông qua hiến pháp mới, mở rộng quyền tự do dân chủ, xóa bỏ bất<br /> bình đẳng trong xã hội.<br /> + Ra sắc lệnh “Tổng động viên” nhằm chống “Thù trong giặc ngoài”.<br /> + Ban hành luật giá tối đa nhằm xóa nạn đầu cơ tích trữ…<br /> Kết quả: hoàn thành được nhiệm vụ “chống thù trong, giặc ngoài”<br /> Cách mạng đạt đến đỉnh cao.<br /> Trình bày nguyên nhân cách mạng công nghiệp diễn ra sớm ở nước<br /> Anh. Hệ quả của cách mạng công nghiệp.<br /> - Cách mạng công nghiệp diễn ra sớm ở nước Anh vì:<br /> + Cách mạng tư sản nổ ra sớm, chính quyền thuộc về tay giai cấp tư sản.<br /> + Nền kinh tế TBCN phát triển mạnh.<br /> + Anh hội đủ các điều kiện về: vốn, kĩ thuật, nhân công…nhờ hệ thống<br /> thuộc địa rộng lớn.<br /> - Hệ quả của cách mạng công nghiệp:<br /> + Xuất hiện nhiều trung tâm công nghiệp và thành thị đông dân.<br /> + Năng suất lao động tăng, làm ra khối lượng sản phẩm lớn cho xã hội.<br /> + Xã hội: hình thành hai giai cấp cơ bản<br /> Tư sản công nghiệp: nắm nhiều tư liệu sản xuất và quyền thống trị.<br /> Vô sản công nghiệp: làm thuê, bị bốc lột nên đời sống cơ cực.<br /> Mâu thuẫn ngày càng gây gắt.<br /> <br /> Điểm<br /> 3,0 đ<br /> 1,0<br /> 2,0<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 4,0 đ<br /> 0,25<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 3,0 đ<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2