SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (2015 - 2016)<br />
Môn: Lịch sử Lớp: 10 C.Trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Tiết 51<br />
I. MỤC ĐÍCH<br />
- Nhằm kiểm tra những kiến thức học sinh đã học trong học kỳ II<br />
- Kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh so với mục tiêu của chương<br />
trình đề ra .<br />
- Đánh giá, điều chỉnh quá trình giảng dạy của giáo viên.<br />
1-Về kiến thức : Học sinh nắm được<br />
- Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến giữa thế kỷ XIX.<br />
- Lịch sử thế giới thời kỳ cận đại.<br />
2-Về kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng trình bày vấn đề, viết bài, kĩ<br />
năng vận dụng kiến thức để phân tích, so sánh, đánh giá sự kiện.<br />
3-Về thái độ:<br />
- Giáo dục ý thức độc lập suy nghĩ, tự giác làm bài không dựa dẫm vào người<br />
khác<br />
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM KIỂM TRA<br />
Hình thức : Tự luận<br />
III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Chủ đề 1:<br />
Cuộc đấu tranh<br />
giành độc lập của<br />
13 thuộc địa Anh<br />
ở Bắc Mĩ.<br />
<br />
Nguyên nhân<br />
sâu xa, duyên<br />
cớ trực tiếp<br />
dẫn đến cách<br />
mạng.<br />
Diễn biến, kết<br />
quả, ý nghĩa.<br />
<br />
- Hiểu được thế<br />
nào là cuộc<br />
cách mạng tư<br />
sản.<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
<br />
Số câu: 0,5<br />
Số điểm: 1<br />
<br />
Chủ đề 2:<br />
Cách mạng tư sản<br />
Pháp cuối thế kỷ<br />
XVIII.<br />
<br />
Trình<br />
bày<br />
diễn biến các<br />
giai đoạn cách<br />
mạng Pháp<br />
<br />
Phân tích tình<br />
hình kinh tế và<br />
các mâu thuẫn<br />
giai cấp, xã hội<br />
trước<br />
cách<br />
mạng.<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Chứng minh<br />
cuộc<br />
đấu<br />
tranh<br />
giành<br />
độc lập của 13<br />
thuộc địa Anh<br />
ở Bắc Mĩ là<br />
cuộc<br />
cách<br />
mạng tư sản.<br />
Số câu: 0,5<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2<br />
Số điểm: 3<br />
Nhận xét ý<br />
nghĩa<br />
của<br />
cách mạng tư<br />
sản Pháp.<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 4<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
<br />
HS hiểu được<br />
nền<br />
chuyên<br />
chính Gia-côbanh, đỉnh cao<br />
của cách mạng.<br />
Số câu: 1<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 4<br />
Số điểm: 0<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 4<br />
<br />
Chủ đề 3:<br />
Trình<br />
bày<br />
Cách mạng công nguyên nhân<br />
nghiệp ở Châu dẫn đến cách<br />
Âu.<br />
mạng<br />
công<br />
nhiệp Anh và<br />
hệ quả của nó.<br />
<br />
- Tiến trình<br />
cách<br />
mạng<br />
công nghiệp ở<br />
Anh và lục địa<br />
Châu<br />
Âu.<br />
Những<br />
phát<br />
minh và sử<br />
dụng máy móc.<br />
<br />
Nhận<br />
xét,<br />
đánh giá biến<br />
đổi của cách<br />
mạng<br />
công<br />
nghiệp đối với<br />
nhân loại.<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
<br />
Tổng số câu: 3<br />
<br />
Số câu: 1<br />
<br />
Số câu: 1,5<br />
<br />
Số câu : 0,5<br />
<br />
Tổng số câu: 3<br />
<br />
Số điểm: 5<br />
<br />
Số điểm: 2<br />
<br />
Tổng số điểm:<br />
<br />
Tổng số điểm: 10 Số điểm: 3<br />
<br />
10<br />
<br />
IV – ĐỀ KIỂM TRA<br />
SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (2015 - 2016)<br />
<br />
Môn: Lịch Sử Lớp: 10 C.Trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Câu 1: Thế nào là cách mạng tư sản? Tại sao nói cuộc đấu tranh giành độc lập của<br />
13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là một cuộc cách mạng tư sản? (3đ)<br />
Câu 2: Vì sao trong tiến trình của cách mạng tư sản Pháp, thời kỳ nền chuyên chính<br />
Gia-cô-banh lại được đánh giá là đỉnh cao của cách mạng? (4đ)<br />
Câu 3: Trình bày nguyên nhân cách mạng công nghiệp diễn ra sớm ở nước Anh.<br />
Hệ quả của cách mạng công nghiệp. (3đ)<br />
<br />
V – ĐÁP ÁN<br />
<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
Gợi ý đáp án<br />
Thế nào là cách mạng tư sản? Tại sao nói cuộc đấu tranh giành độc<br />
lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là một cuộc cách mạng tư sản?<br />
- Cách mạng tư sản: là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản lãnh đạo nhằm lật<br />
đổ chế độ phong kiến, mở đường cho CNTB phát triển.<br />
- Nói cuộc đấu tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ là một<br />
cuộc cách mạng tư sản vì:<br />
+ Lãnh đạo: giai cấp tư sản ở 13 thuộc địa.<br />
+ Lực lượng: đông đảo nhân dân ở 13 thuộc địa.<br />
+ Nhiệm vụ: lật đổ sự thống trị của thực dân Anh.<br />
+ Hướng của cách mạng: mở đường, tạo điều kiện cho kinh tế TBCN<br />
phát triển.<br />
Trong tiến trình của cách mạng tư sản Pháp, thời kỳ nền chuyên<br />
chính Gia-cô-banh lại được đánh giá là đỉnh cao của cách mạng vì:<br />
- Phái Gia-cô-banh lên nắm quyền trong tình cảnh đất nước đang nguy<br />
kịch:<br />
+ Trong nước: bọn phản động nổi dậy chống phá, đời sống nhân dân khó<br />
khăn.<br />
+ Ngoài nước: liên minh các nước phong kiến ở Châu Âu chống lại nền<br />
cộng hòa non trẻ.<br />
Trước tình cảnh đó phái Gia-cô-banh đã thực hiện các biện pháp:<br />
+ Giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân, tiền lương cho công nhân<br />
và động viên họ tham gia cách mạng.<br />
+ Thông qua hiến pháp mới, mở rộng quyền tự do dân chủ, xóa bỏ bất<br />
bình đẳng trong xã hội.<br />
+ Ra sắc lệnh “Tổng động viên” nhằm chống “Thù trong giặc ngoài”.<br />
+ Ban hành luật giá tối đa nhằm xóa nạn đầu cơ tích trữ…<br />
Kết quả: hoàn thành được nhiệm vụ “chống thù trong, giặc ngoài”<br />
Cách mạng đạt đến đỉnh cao.<br />
Trình bày nguyên nhân cách mạng công nghiệp diễn ra sớm ở nước<br />
Anh. Hệ quả của cách mạng công nghiệp.<br />
- Cách mạng công nghiệp diễn ra sớm ở nước Anh vì:<br />
+ Cách mạng tư sản nổ ra sớm, chính quyền thuộc về tay giai cấp tư sản.<br />
+ Nền kinh tế TBCN phát triển mạnh.<br />
+ Anh hội đủ các điều kiện về: vốn, kĩ thuật, nhân công…nhờ hệ thống<br />
thuộc địa rộng lớn.<br />
- Hệ quả của cách mạng công nghiệp:<br />
+ Xuất hiện nhiều trung tâm công nghiệp và thành thị đông dân.<br />
+ Năng suất lao động tăng, làm ra khối lượng sản phẩm lớn cho xã hội.<br />
+ Xã hội: hình thành hai giai cấp cơ bản<br />
Tư sản công nghiệp: nắm nhiều tư liệu sản xuất và quyền thống trị.<br />
Vô sản công nghiệp: làm thuê, bị bốc lột nên đời sống cơ cực.<br />
Mâu thuẫn ngày càng gây gắt.<br />
<br />
Điểm<br />
3,0 đ<br />
1,0<br />
2,0<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
4,0 đ<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
3,0 đ<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />