intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra học kỳ 1 năm học 2015-2016 môn Sinh học 9 - Trường THCS Long Mỹ

Chia sẻ: Minh Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

46
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các em học sinh tham khảo "Đề kiểm tra học kỳ 1 năm học 2015-2016 môn Sinh học 9 - Trường THCS Long Mỹ" sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài tập được đưa ra trong đề thi, hy vọng đề thi sẽ giúp các em học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra học kỳ 1 năm học 2015-2016 môn Sinh học 9 - Trường THCS Long Mỹ

  1. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí PHÒNG GD&ĐT MANG THÍT ĐỀ THI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2015 - 2016 TRƯỜNG THCS LONG MỸ MÔN SINH HỌC – KHỐI LỚP 9 Thời gian làm bài: 60 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM: (3đ) chọn câu trả lời đúng nhất, mỗi câu đúng 0,25đ 1/ Nói “bệnh mù màu, bệnh máu khó đông” là bệnh chỉ mắc ở nam giói có đúng không? A. Không đúng vì nữ cũng biểu hiện bệnh B. Đúng vì gen gây bệnh nằm trên X C. Đúng vì nữ không bao giờ mắc bệnh D. Đúng vì gen gây bệnh chỉ truyền cho con trai 2/ Từ 20 tinh nguyên bào ở người qua giảm phân sinh ra: A. 20 tinh trùng B. 40 tinh trùng C. 60 tinh trùng D. 80 tinh trùng 3/ Loại ARN nào sau đây có chức năng truyền đạt thông tin di truyền: A. tARN B. mARN C. rARN D. Cả 3 loại nói trên. 4/ Một tế bào của người (2n = 46 NST) đang ở kì sau của nguyên phân,số lượng trong NST đó bằng: A. 46 B. 23 C. 92 D. 184 5/ Ở những loài giao phối, giới tính thường được xác định trong quá trình nào? A. Nguyên phân B. Giảm phân C. Thụ tinh. C. Trao đổi chất. 6/ Cặp NST thứ 21 ở người có 3 NST gây ra bệnh: A. Ung thư B. Máu khó đông C. Tơcnơ D. Đao 7/ ARN được cấu tạo từ các nguyên tố: A. C, H, O, N và P B. C, H, O, N. C. C, H, O và P D. C, H, O. 8/ Loại đột biến nào sao đây không làm thay đổi lượng vật chất di truyền? A. Lặp đoạn NST B. Thêm đoạn NST C. Đảo đoạn NST D. Mất đoạn NST 9/ Trẻ đồng sinh cùng trứng là những trẻ: A. Có kiểu gen giống nhau, kiểu hình khác nhau. B. Có kiểu gen khác nhau, kiểu hình giống nhau. C. Có kiểu gen và kiểu hình giống nhau. D. Có kiểu gen và kiểu hình khác nhau. 10/ Phép lai nào sao đây là phép lai phân tích? A. AA x Aa B. Aa x aa C. Aa x AA D. AA x AA 11/ Bậc cấu trúc nào sau đây có vai trò chủ yếu xác định tính đặc thù của prôtêin: A. Cấu trúc bậc 1 B. Cấu trúc bậc 2 C. Cấu trúc bậc 3 D. Cấu trúc bậc 4 12/ Sự tự nhân đôi của NST diễn ra ở chu kỳ nào của tế bào? A. Kỳ đầu B. Kỳ giữa C. Kỳ sau D. Kỳ trung gian B/ TỰ LUẬN: (7đ) 1/ Nêu những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc của AND và ARN, chức năng. (2đ) 2/ Một gen có trình tự các nuclêôtít của mạch 1 là: …ATGXTAGGXXGATGX… a/ Viết đoạn mạch bổ sung của gen (AND là mạch 2). (0,5đ) b/ Dựa vào mạch 2 bổ sung mạch mARN. (0,5đ) c/ Số lượng axit amin của chuỗi poolipeptit được tổng hợp từ đoạn gen nói trên là bao nhiêu? (0,5đ)
  2. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí 3/ Vẽ sơ đồ cơ chế phát sinh thể dị bội? Hãy trình bày nguyên nhân phát sinh và hậu quả như thế nào với con người? (2 đ) 4/ Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì? Vì sao phải dùng phương pháp này để nghiên cứu sự di truyền một số tính trạng ở người? (1,5đ) PHÒNG GD&ĐT MANG THÍT ĐỀ THI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2015 - 2016 TRƯỜNG THCS LONG MỸ MÔN SINH HỌC – KHỐI LỚP 9 Thời gian làm bài: 60 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM: (3đ) chọn câu trả lời đúng nhất, mỗi câu đúng 0,25đ 1/ Bậc cấu trúc nào sau đây có vai trò chủ yếu xác định tính đặc thù của prôtêin: A. Cấu trúc bậc 1 B. Cấu trúc bậc 2 C. Cấu trúc bậc 3 D. Cấu trúc bậc 4 2/ ARN được cấu tạo từ các nguyên tố: A. C, H, O, N và P B. C, H, O, N. C. C, H, O và P D. C, H, O. 3/ Phép lai nào sao đây là phép lai phân tích? A. AA x Aa B. Aa x aa C. Aa x AA D. AA x AA. 4/ Cặp NST thứ 21 ở người có 3 NST gây ra bệnh: A. Ung thư B. Máu khó đông C. Tơcnơ D. Đao 5/ Từ 20 tinh nguyên bào ở người qua giảm phân sinh ra: A. 20 tinh trùng B. 40 tinh trùng C. 60 tinh trùng D. 80 tinh trùng 6/ Loại ARN nào sau đây có chức năng truyền đạt thông tin di truyền: A. tARN B. mARN C. rARN D. Cả 3 loại nói trên 7/ Trẻ đồng sinh cùng trứng là những trẻ: A. Có kiểu gen giống nhau, kiểu hình khác nhau B. Có kiểu gen khác nhau, kiểu hình giống nhau C. Có kiểu gen và kiểu hình giống nhau D. Có kiểu gen và kiểu hình khác nhau 8/ Sự tự nhân đôi của NST diễn ra ở chu kỳ nào của tế bào? A. Kỳ đầu B. Kỳ giữa C. Kỳ sau D. Kỳ trung gian 9/ Một tế bào của người (2n = 46 NST) đang ở kì sau của nguyên phân,số lượng trong NST đó bằng: A. 46 B. 23 C. 92 D. 184 10/ Nói “bệnh mù màu, bệnh máu khó đông” là bệnh chỉ mắc ở nam giói có đúng không? A. Không đúng vì nữ cũng biểu hiện bệnh B. Đúng vì gen gây bệnh nằm trên X. C. Đúng vì nữ không bao giờ mắc bệnh. D. Đúng vì gen gây bệnh chỉ truyền cho con trai. 11/ Ở những loài giao phối, giới tính thường được xác định trong quá trình nào? A. Nguyên phân B. Giảm phân C. Thụ tinh C. Trao đổi chất 12/ Loại đột biến nào sao đây không làm thay đổi lượng vật chất di truyền? A. Lặp đoạn NST B. Thêm đoạn NST C. Đảo đoạn NST D. Mất đoạn NST B/ TỰ LUẬN: (7đ) 1/ Nêu những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc của AND và ARN, chức năng. (2đ) 2/ Một gen có trình tự các nuclêôtít của mạch 1 là:…ATGXTAGGXXGATGX… a/ Viết đoạn mạch bổ sung của gen (AND là mạch 2). (0,5đ)
  3. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí b/ Dựa vào mạch 2 bổ sung mạch mARN. (0,5đ) c/ Số lượng axit amin của chuỗi poolipeptit được tổng hợp từ đoạn gen nói trên là bao nhiêu? (0,5đ) 3/ Vẽ sơ đồ cơ chế phát sinh thể dị bội? Hãy trình bày nguyên nhân phát sinh và hậu quả như thế nào với con người? (2đ) 4/ Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì? Vì sao phải dùng phương pháp này để nghiên cứu sự di truyền một số tính trạng ở người? (1,5đ) III/ ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: SINH 9 A/ TRẮC NGHIỆM: (3Đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐỀ A D B C C D A C C B A D A ĐỀ A A B D D B C D C A C C B B/ TỰ LUẬN (7Đ) 1/ Đại phân tử Cấu trúc (1đ) Chức năng (1đ) ADN - Chuỗi xoắn kép (2 mạch) - Lưu giữ thông tin di truyền. - 4 loại nuclêôtít: A, T, G, X - Truyền đạt thông tin di truyền ARN - Chuỗi xoắn đơn (1 mạch). - Truyền đạt thông tin di truyền. - 4 loại nuclêôtít: A, U, G, X - Vận chuyển axit amin. - Tham gia cấu trúc ribôxôm 2 a/ Mạch 2: …TAXGATXX GGXTAXG… (0.5đ) b/ Mạch mARN: …AUGXUAGGXXGAUGX… (0,5đ). c/ Số lượng axit amin là: 5 axit amin (vì cư 3 nuclêôtít ứng với 1 axit amin) (0,5đ) 3/ - Vẽ sơ đồ cơ chế (1,5đ) - Nguyên nhân, hậu quả (1đ) 4 /*Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định trên những người thuộc cùng 1 dòng họ qua nhiều thế hệ để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó. (0,5 đ) *Vì: (1đ) - Người sinh sản chậm, đẻ con ít. - Về mặt xã hội: Không thể áp dụng phương pháp lai và gây đột biến ngay trên cơ thể người. - Phương pháp này đơn giản, dễ thực hiện nhưng do hiệu quả cao.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2