intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Nguyễn Đình Chiểu 2012-2013 (kèm đáp án)

Chia sẻ: Huynh Hoa Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

101
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 10 của trường THPT Nguyễn Đình Chiểu giúp thầy cô và các bạn học sinh lớp 10 có thêm tư liệu tham khảo phục vụ cho việc ra đề và ôn tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Nguyễn Đình Chiểu 2012-2013 (kèm đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 10 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: 10/01/2012 ĐỀ ĐỀ XUẤT (Đề gồm có 01 trang) Đơn vị ra đề: THPTchuyên NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (4,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Sau khi chết, Tấm (truyện Tấm Cám) đã biến hóa như thế nào ? Quá trình biến hóa đó của Tấm nói lên ý nghĩa gì ? Câu 2: (2,0 điểm) Tìm và phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ được sử dụng trong bài ca dao sau: Em tưởng giếng nước sâu Em nối sợi gầu dài Ai ngờ nước giếng cạn Em tiếc hoài sợi dây. II. PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN (6,0 điểm) Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b) Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (6,0 điểm) Sau khi tự tử ở giếng Loa Thành, xuống thủy cung, Trọng Thủy đã tìm gặp lại Mị Châu. Anh/chị hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đó. Câu 3.b. Theo chương trinh Nâng cao (6,0 điểm) ̀ Cảm nhận của anh (chị) về vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi qua bài “Cảnh ngày hè” (Bảo kính cảnh giới- bài 43). Rồi hóng mát thuở ngày trường, Hòe lục đùn đùn tán rợp giương. Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ, Hồng liên trì đã tiễn mùi hương. Lao xao chợ cá làng ngư phủ, Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương. Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng, Dân giàu đủ khắp đòi phương. (SGK, Ngữ văn 10 NC, tập 1).HẾT.
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 10 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT (Hướng dẫn chấm gồm có 03 trang) Đơn vị ra đề: THPT CHUYÊN NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU. A/Giới thiệu ma trận đề: Ngữ văn lớp 10 MỨC ĐỘ Các mức độ đánh giá Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng CÁC BỘ PHẬN Tái hiện kiến Ý nghĩa… Văn học thức ( Câu 1) Số câu: 1 Số điểm: 2,0 1,0 1,0 2,0 Nhận diện Ý nghĩa, hiệu Tiếng Việt quả nghệ thuật.. ( Câu 2) Số câu: 1 Số điểm: 2,0 1,0 1,0 2,0 - Nêu vấn đề, bố Bàn luận, cục bài văn, khái đánh giá, 1 (chọn Làm văn quát tác giả- tác câu 3.a phẩm, thuộc văn Các luận điểm nâng cao , hoặc câu ( Câu 3a./ CT bản hoặc dẫn mở rộng 3.b) chuẩn và câu chứng… vấn đề 3.b/ CT nâng cao) Số câu: 1 Số điểm: 6,0 3,0 1,0 2,0 6,0 TỔNG 5,0 3,0 2,0 10,0
  3. B. Giới thiệu biểu điểm Câu Nội dung yêu cầu Điểm a. Yêu cầu về kiến thức: - Trên cơ sở nắm vững nội dung văn bản “Tấm Cám”, HS phải nắm được các chi tiết biến hóa của Tấm. - Biết trình bày, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. b- Yêu cầu kiến thức: Câu I Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần (2.0 đáp ứng được các yêu cầu sau: điểm) - Các lần biến hóa của Tấm : chim vàng anh → cây xoan 1.0 đào → khung cửi → quả thị → người. - Ý nghĩa của các lần biến hóa : 1.0 + Thể hiện sức sống, sức trỗi dậy mãnh liệt của con người trước sự vùi dập của cái ác. + Khẳng định cái thiện luôn luôn tồn tại, không có cái gì có thể bị hủy diệt. - Phát hiện biện pháp tu từ : ẩn dụ 1.0 + Giếng nước : tấm lòng, tình cảm của người con trai. + Sâu : mặn mà, sâu sắc, thuỷ chung. + Cạn : hờ hững, hời hợt. Câu II + Sợi gầu : công sức theo đuổi, vun đắp. (2.0 - Hiệu quả nghệ thuật : Thể hiện một cách tế nhị, kín 1.0 điểm) đáo tâm trạng xót xa, ngậm ngùi, tiếc công sức theo đuổi, vun đắp tình cảm của người con gái; có cả chút trách cứ nhẹ nhàng trước sự vô tình, hờ hững và tình cảm quá hời hợt của người con trai. a. Yêu câu về kĩ năng: ̀ Biêt cach lam bai văn tự sự. Kêt câu chăt che, diên đat lưu ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̃ ̣ loat, không măc lôi chinh ta, dung từ, ngữ phap. ́ ́ ̃ ́ ̉ ̀ ́ b. Yêu câu về kiên thức: ̀ ́ Trên cơ sở những hiêu biêt về thể loai truyền thuyết, văn ̉ ́ ̣ ban An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thủy, hoc sinh ̉ ̣ có thể trinh bay sáng tạo theo nhiêu cach nhưng cân lam rõ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ Câu III.a được những yêu cầu cơ ban sau: ̉ (6.0 - Có cốt truyện rõ ràng ; biết hư cấu chi tiết, sự việc,… 2.0 điểm) - Xây dựng được những mâu thuẫn đến cao trào : khó 4.0 khăn lắm Trọng Thủy mới gặp được Mị Châu ; sự hờn trách của Mị Châu ; sự tha thứ hoặc không tha thứ của Mị Châu đối với Trọng Thủy ; tương lai của hai người…
  4. Lưu ý : Đây là đề bài viết mang tính sáng tạo, GV có thể tự điều chỉnh thang điểm để cho điểm hợp lý với bài làm của HS. a. Yêu cầu về kiến thức: - Trên cơ sở nắm vững nội dung và nghệ thuật của bài thơ “ Cảnh ngày hè”, HS nêu được cảm nhận của bản thân về vẻ đẹp tâm hồn của tác giả Nguyễn Trãi. - Trình bày rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát , không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. b- Yêu cầu kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng được các yêu cầu sau: Nêu được vấn đề cần nghị luận 0.5 - Tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu đời, yêu cuộc sống của 2.5 Nguyễn Trãi: Luôn hòa hợp với thiên nhiên, tâm hồn nhà thơ rộng mở đón nhận thiên nhiên, thiên nhiên qua cảm Câu III.b xúc của thi sĩ trở nên sinh động, đáng yêu, đầy sức sống. (6.0 điểm) - Trong bất cứ hoàn cảnh nào Nguyễn Trãi cũng canh 2,5 cánh bên lòng nỗi niềm ưu ái đối với dân, với nước: Nhà thơ vui trước cảnh vật nhưng trước hết vẫn là tấm lòng tha thiết với con người, với dân, với nước; từ niềm vui đó , dậy lên một ước muốn cao đẹp, mong có tiếng đàn của vua Thuấn ngày xưa vang lên để ca ngợi cảnh “ dân giàu đủ khắp đòi phương”. - Khẳng định lại vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi biểu 0.5 hiện qua bài thơ. Lưu ý : Cho điểm tối đa đối với những bài viết đạt yêu cầu sau: - Các nội dung trên cần được làm sáng tỏ qua việc phân tích những hình ảnh, chi tiết, các biện pháp nghệ thuật cụ thể trong bài thơ, trình bày bằng cảm xúc chân thật qua bài viết. - Tư duy mạch lạc, khoa học, đánh giá, cảm nhận sâu sắc, sáng tạo. Hết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2