intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Văn 12 - THPT TP Cao Lãnh 2012-2013 (kèm đáp án)

Chia sẻ: Nguyen Nha Linh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

66
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt được kết quả thi học kì 1 tốt hơn mời các bạn học sinh lớp 12 tham khảo đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 12 của trường THPT TP Cao Lãnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 12 - THPT TP Cao Lãnh 2012-2013 (kèm đáp án)

  1. SỞ GD & ĐT ĐỒNG THÁP ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT TP CAO LÃNH Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 12 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ ĐỀ XUẤT Ngày thi:…………… (Đề gồm có 01 trang) Câu 1: (2 điểm) Hãy viết lại nguyên văn đoạn (hoặc trích một số từ ngữ ) miêu tả mặt ghềnh Hát Lóong (tùy bút Người lái đò sông Đà – Nguyễn Tuân ), qua đó nhà văn muốn khắc họa điều gì? Câu 2 : (3 điểm) Anh (chị) hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 t ừ) v ề lòng tự tin của con người trong cuộc sống. Câu 3 : (5 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau : tiếng ghi-ta nâu bầu trời cô gái ấy tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan tiếng ghi-ta ròng ròng máu chảy không ai chôn cất tiếng đàn tiếng đàn như cỏ mọc hoang giọt nước mắt ,vầng trăng long lanh trong đáy giếng ( Đàn ghi-ta của Lorca–Thanh Thảo–trích sách Ngữ Văn 12-ch ương trình chuẩn-NXBGD- t ập 1).HẾT.
  2. SỞ GD & ĐT ĐỒNG THÁP ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT TP CAO LÃNH Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 12 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT (Hướng dẫn chấm gồm có 4 trang) I. YÊU CẦU - Kiểm tra, đánh giá kiên thức của học sinh về tác phẩm Người lái đò sông Đà, Đàn ghi- ta của Lorca. Đánh giá năng lực đọc - hiểu về các tác phẩm. - Rèn kỹ năng viết bài văn nghị luận về một đoạn thơ. - Rèn kỹ năng làm bài nghị luận xã hội. II. MA TRẬN Cấp độ Biết Hiểu Vận dụng Tổng cộng Chủ điểm Câu hỏi văn học Số câu: 1 Số điểm: 2,0 1,0 1,0 2,0 Nghị luận - Nêu vấn đề - Phân tích - Đánh giá mở chứng minh rộng. Xã hội - Giải thích - Rút ra bài - Bố cục học Số câu: 1
  3. Số điểm: 3,0 1,0 1,0 1,0 3,0 Nghị luận - Nêu vấn đề - Phân tích các - Đánh giá mở luận điểm rộng vấn đề Văn học - Giới thiệu tác giả, tác phẩm - Rút ra bài học - Giải thích - Bố cục rõ - Thuộc dẫn chứng,…. Số câu: 1 Số điểm: 5,0 3,0 1,0 1,0 5,0 Tổng số câu: 3 Tổng số điểm: 10,0 5,0 3,0 2,0 10,0 1. Hướng dẫn chung - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và biểu điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Học sinh có thể trình bày theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đề bài, ý kiến thuyết phục, giám khảo vẫn cho đủ điểm. - Điểm từng câu cho đến 0,25; không làm tròn điểm từng câu. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 – làm tròn 0,5 ; lẻ 0,75 – làm tròn 1,0 điểm). 2. Đáp án và thang điểm Đáp án Điểm Câu 1 Viết lại nguyên văn đoạn miêu tả mặt ghềnh Hát Lóong và điều mà nhà văn muốn thể hiện trong đoạn văn đó.
  4. Cách 1 : Viết nguyên văn đoạn miêu tả mặt ghềnh Hát Lóong . 1,0 “….dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò sông Đà nào tóm được qua đấy. Cách 2 : Trích các từ ngữ ,hình ảnh - “ nước xô đá, đá xô sóng,sóng xô gió “ - “ cuồn cuộn luồng gió gùn ghè “ - “ đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò sông Đà….” Với cấu trúc trùng điệp, so sánh liên tưởng thú vị , đoạn văn có sự 1,0 phối hợp giữa gió , sóng và đá tạo nên sức mạnh uy hiếp -> một trong những vẻ hung bạo, dữ dội của sông Đà của thiên nhiên Tây Bắc . Câu 2 Anh (chị) hãy viết một bài văn ngắn (không quá 400 từ) về lòng tự tin của con người trong cuộc sống. a.Yêu cầu về kỹ năng : Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dung từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức : Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng lý lẽ và dẫn chứng phải hợp lý, cần thể hiện được các bước nghị luận, có thể nêu các ý sau : Nêu được vấn đề cần nghị luận 0,5 - Giải thích – phân tích – chứng minh 1,0 Tự tin vào chính mình, vào năng lực của bản thân mình. Đây là thái độ sống tích cực của con người. - Bàn luận 1,0 + Những người có sự tự tin thường có sự chủ động, bản lĩnh trước mọi tình huống trong cuộc sốn, luôn có ý thức khẵng định mình trước mọi người, tin ở khả năng của mình. + Sự tự tin giúp con người dễ đi đến thành công hơn vì ngườitự tin thường có khả năng giao tiếp tốt, có những quyết định nhạy bén, sang suốt, hay nắm bắt được cơ hội cho mình … Thiếu tự tin là nguyên nhân của phần lớn thất bại. + Cần phân biệt sự tự tin với tự cao, tự đại. Để thành công, ngoài sự tự tin, cần có thái độ cầu tiến, không ngừng học hỏi. Trái
  5. ngược với tự tin là tự ti - Bài học 0,5 Để có được sự tự tin, cần trang bị đầy đủ kiến thức, tham gia các hoạt động giao tiếp… Lưu ý : Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt yêu cầu về kỹ năng và kiến thức Nếu thí sinh có những suy nghĩ riêng mà hợp lí thì vẫn chấp nhận. Trên đây là những gợi ý định hướng cho các bước nghị luận. Câu 3 Cảm nhận của anh (chị) về đoạn thơ sau : tiếng ghi-ta nâu …... long lanh trong đáy giếng ( Đàn ghi-ta của lorca – Thanh Thảo) a. Yêu cầu về kỹ năng Biết cách làm bài văn nghị luận về một đoạn thơ. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dung từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở hiểu biết về nhà thơ Thanh Thảo và bài Đàn ghi ta của Lorca, thí sinh cảm nhận đoạn thơ, có thể trình bày nhiều cách nhưng cần làm rõ các ý sau : Nêu được vấn để cần nghị luận 0,5 Giới thiệu nhà thơ Thanh Thảo , bài thơ Đàn ghi ta của Lorca và đoạn thơ. Cảm nhận vể đoạn thơ 4,0 • Khổ thứ nhất : diễn tã nỗi đau trước cái chết bi phẫn của người nghệ sĩ bằng hình tượng tiếng đàn. - Tiếng đàn được diễn tả theo lối tượng trưng, liên tục chuyển đổi cảm giác, qua hệ thống những âm thanh vỡ ra thành màu sắc, thành hình khối, thành dòng chảy - Hình ảnh tiếng đàn tạo nên một ám ảnh về cái chết của người nghệ sĩ. Kẻ thủ bắn Lorca, cũng là bắn vào tiếng đàn, bắn vào sự nghiệp nghệ thuật mang theo tình yêu và khát vọng của Lorca. Tiếng đàn có linh hồn, có sự sống và có cả nỗi đau.
  6. • Khổ thứ hai : diễn tả niềm xót thương Lorca và nỗi tiếc nuối những cách tân nghệ thuật của Lorca không ai tiếp tục. Những hình ảnh thơ lung linh đa nghĩa, gợi những suy tư đa chiều. - Tiếng đàn “ không ai chôn cất “, trở thành “cỏ mọc hoang” là một hình ảnh thơ có nhiều cách hiểu : nền nghệ thuật Tây Ban Nha không còn người dẫn đường, trở thành thứ “ cỏ mọc hoang” ; sức sống của nghệ thuật Lorca lan tõa mãnh liệt và bất diệt. - “ giọt nước mắt – vầng trăng – đáy giếng” : sự hòa quyện những hình ảnh thực và siêu thực, diễn tả nỗi xót thương dành cho người nghệ sĩ có số phận oan khuất. Kết luận 0,5 Với những hình ảnh thơ được sáng tạo theo phong cách tượng trưng siêu thực, Thanh Thảo đã thể hiện niềm ngưỡng mộ và thương tiếc sâu sắc người nghệ sĩ, chiến sĩ vĩ đại Tây Ban Nha.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2