intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Chân dung giảng viên trường đại học Tôn Đức Thắng hiện nay qua ý kiến của sinh viên

Chia sẻ: Lam Thanh Tuan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

119
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giảng viên là nhân tố quyết định chất lượng đào tạo các trường đại học. Những năm gần đây trường đại học Tôn Đức Thắng có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Chân dung giảng viên trường đại học Tôn Đức Thắng hiện nay qua ý kiến của sinh viên

  1. Đề tài Chân dung giảng viên trường đại học Tôn Đức Thắng hiện nay qua ý kiến của sinh viên Hà Trọng Nghĩa
  2. MỞ ĐẦU • Lý do chọn đề tài – Giảng viên là nhân tố quyết định chất lượng đào t ạo các trường đại học. – Những năm gần đây trường đại học Tôn Đức Thắng có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giảng d ạy của giảng viên. – Một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng giảng viên là thông qua ý kiến của sinh viên. – Việc thực hiện đề tài này lấy trọng tâm từ ý kiến của sinh viên về người giảng viên hiện nay ở trường đại học Tôn Đức Thắng. Đại học Tôn Đức Thắng
  3. MỞ ĐẦU • Mục tiêu nghiên cứu – Tìm hiểu chân dung của giảng viên giảng dạy tại trường đại học Tôn Đức Thắng hiện nay qua ý kiến của sinh viên. – Xác định những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên – Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên giảng dạy tại trường đại học Tôn Đức Thắng hiện nay. Đại học Tôn Đức Thắng
  4. MỞ ĐẦU • Phương pháp nghiên cứu – Phương pháp thu thập dữ liệu • Phương pháp chọn mẫu – Cách lấy mẫu: thuận tiện – Đơn vị mẫu: cá nhân – Dung lượng mẫu: 33 • Công cụ thu thập dữ liệu – Bảng hỏi anket: phát ra 40, thu lại 33, tỷ lệ hồi đáp 83% – Phương pháp xử lý dữ liệu • Thống kê mô tả: Chân dung giảng viên, hiệu qu ả học tập của SV • Phân tích tương quan: Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên. Đại học Tôn Đức Thắng
  5. NỘI DUNG 1. Chân dung của giảng viên trường đại học Tôn Đức Thắng hiện nay • Nhận xét chung về phẩm chất của giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng hiện nay. • Những phẩm chất riêng biệt của giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng hiện nay. Đại học Tôn Đức Thắng
  6. Biểu đồ 1: Cơ cấu giảng viên theo ý kiến sinh viên Nguồn: Số liệu điều tra của đề tài
  7. NỘI DUNG 1. Chân dung của giảng viên trường đại học Tôn Đức Thắng hiện nay • Nhận xét chung về phẩm chất của giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng hiện nay.  Số lượng GV đã giảng dạy: 27, trong đó những GV công bằng (26%) và tận tụy (22%) chiếm đa số.  GV uyên bác chiếm tỷ lệ ít hơn (17%) và GV có phương pháp giảng dạy hấp dẫn rất ít (3%).  GV hội đủ 4 phẩm chất chỉ chiếm 2%.  Đổi mới PPGD chưa mạnh, chưa đáp ứng được nhu cầu của người học. Đại học Tôn Đức Thắng
  8. Biểu đồ 2: Cơ cấu giảng viên tận tụy theo ý kiến của sinh viên 100% 100% 100% 100% 100% 90% 90% 90% 90% 90% sư, 1 Giáo 80% 80% 80% 80% 80% Nữ, 3 Nữ, 3 70% 70% 70% 70% 70% n sĩ, 2 Tiế Thỉnh giảng, Thỉnh giảng, 4 4 60% 60% 60% 60% 60% Nữ Nữ 50% 50% 50% 50% 50% Nam Nam 40% 40% 40% 40% 40% 30% 30% 30% 30% 30% Nam, 3 Nam, 3 Thạc sĩ, 3 20% 20% 20% 20% 20% Cơ hữ u, 2 Cơ hữ u, 2 10% 10% 10% 10% 10% 0% 0% 0% 0% 0% Giớ i tính Giớ i tính Học vị Thành phần Thành phần Nguồn: Số liệu điều tra của đề tài
  9. Biểu đồ 3: Cơ cấu giảng viên uyên bác theo ý kiến của sinh viên 100% 100% 100% 100% 100% 90% 90% 90% 90% 90% sư , 1 Giáo 80% 80% 80% 2 Nữ, Nữ, 2 80% 80% Thỉnh giảng, Thỉnh giảng, 2 2 70% 70% 70% 70% 70%ến sĩ, 1 Ti 60% 60% 60% 60% 60% 50% 50% 50% 50% 50% 40% 40% 40% 40% 40% 30% 30% 30% 3 Nam, 3 30% Nam, 30%ạc sĩ, 3 Th Cơ hữ u, 3 Cơ hữ u, 3 20% 20% 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 10% 0% 0% 0% 0% 0% Giớ i tính Giớ i tính 1 Họ c vị Thành phần Thành phần Nguồn: Số liệu điều tra của đề tài
  10. Biểu đồ 4: Cơ cấu giảng viên có phương pháp giảng dạy hấp dẫn theo ý kiến của sinh viên Giáo sư, 0 100% 100% 100% 100% 100% 90% 90% 90% 90% 90% Nữ, 1 Nữ, 1 Tiến sĩ, 1 Thỉnh giảng, 1 80% 80% 80% 80% 80% Thỉnh giảng, 2 70% 70% 70% 70% 70% 60% 60% 60% 60% 60% 50% 50% 50% 50% 50% 40% 40% 40% 40% 40% Nam, 2 Nam, 2 Thạc sĩ, 2 Cơ hữ u, 2 30% 30% 30% 30% 30% Cơ hữ u, 3 20% 20% 20% 20% 20% 10% 10% 10% 10% 10% 0% 0% 0% 0% 0% Giớ i tính Giớ i tính Học vị Thành phần Thành phần Nguồn: Số liệu điều tra của đề tài
  11. Biểu đồ 5: Cơ cấu giảng viên công bằng theo ý kiến của sinh viên 100% 100% 100% 100% 100% 90% 90% 90% 90% Giáo sư, 1 90% Thỉnh giảng, 2Thỉnh giảng, 2 80% 80% 80% 80% 80% sĩ, 1 Tiến 70% 70% 70% 4 Nữ, Nữ, 4 70% 70% 60% 60% 60% 60% 60% 50% 50% 50% 50% 50% 40% 40% 40% 40% 40% Thạc sĩ, 5 Cơ hữ u, 5 Cơ hữ u, 5 30% 30% 30% 30% 30% 20% 20% 20% 3 Nam, Nam, 320% 20% 10% 10% 10% 10% 10% 0% 0% 0% 0% 0% Giớ i tính Giớ i tính Học vị Thành phần Thành phần Nguồn: Số liệu điều tra của đề tài
  12. NỘI DUNG 1. Chân dung của giảng viên trường đại học Tôn Đức Thắng hiện nay • Những phẩm chất riêng biệt của giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng hiện nay. • Không có sự chênh lệch đáng kể về giới tính • Có sự chênh lệch khá rõ • Học vị: Thạc sĩ được đánh giá cao hơn tiến sĩ, giáo sư ở 4 yếu tố • Thành phần: GV cơ hữu được đánh giá là công bằng và có phương pháp giảng dạy hấp dẫn hơn thỉnh giảng. Trong khi đó ở yếu tố tận tụy, GV thỉnh giảng được đánh giá cao hơn.  Đội ngũ GV cơ hữu đáp ứng được yêu cầu của sinh viên và có khả năng đổi mới PPGD (đa số là thạc sĩ; công bằng, uyên bác, hấp dẫn được đánh giá cao) Đại học Tôn Đức Thắng
  13. NỘI DUNG 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên • Hiệu quả học tập của sinh viên – Kết quả học tập – Sự gia tăng kiến thức • Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên – Yếu tố chuyên cần – Yếu tố giảng viên ưu tú • Kiến thức • Kỹ năng Đại học Tôn Đức Thắng
  14. Biểu đồ 6: Học lực học kỳ gần nhất của sinh viên Nguồn: Số liệu điều tra của đề tài
  15. Biểu đồ 7: Mức độ tiến bộ tri thức Nguồn: Số liệu điều tra của đề tài
  16. NỘI DUNG 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của sinh viên • Hiệu quả học tập của sinh viên – Kết quả học tập: không có yếu, kém, giỏi; trung bình và khá tương đương. – Sự gia tăng kiến thức: 73% tăng khá, tăng mạnh; số còn lại ít tăng, rất ít tăng  Mức độ gia tăng kiến thức không trùng với kết quả học tập. Đại học Tôn Đức Thắng
  17. Soá laàn nghæ hoïc giöõa caùc sinh vieân coù hoïc löïc khaùc nhau Bảng 1: Mối liên hệ giữa sự chuyên cần và học lực Hoïc löïc Trung bình Soá laàn nghæ hoïc trung bình Khaù, gioûi 1.38 Töø trung bình trôû xuoáng 1.59 Nguồn: Số liệu điều tra của đề tài  Mức độ chuyên cần tỷ lệ thuận với học lực (mặc dù sự khác biệt là không lớn).
  18. Bảng 2: Sự ảnh hưởng của giảng viên ưu tú đến sự tiến bộ tri thức của sinh viên Ñaõ hoïc vôùi giaûng vieân öu tuù Ñaõ töøng hoïc Chöa töøng hoïc Möùc ñoä Taêng ít hoaëc Soá löôïng 4 5 gia taêng khoâng taêng % 18.2% 45.5% kieán thöùc Taêng khaù, nhieàu Soá löôïng 18 6 % 81.8% 54.5% Toång Soá löôïng 22 11 % 100.0% 100.0% Nguồn: Số liệu điều tra của đề tài  Giảng viên ưu tú không có ảnh hưởng đến kết qu ả h ọc tập (bảng 1) của sinh viên, nhưng có ảnh hưởng khá mạnh đến sự mức độ gia tăng kiến thức nơi học trò của họ.
  19. Bảng 3: Sự ảnh hưởng của giảng viên ưu tú đến sự tiến bộ kỹ năng của sinh viên Ñaõ hoïc vôùi giaûng vieân öu tuù Ñaõ töøng Chöa töøng hoïc hoïc Möùc ñoä gia Taêng ít hoaëc Soá löôïng 1 5 taêng kyõ naêng khoâng taêng % 4.5% 45.5% Taêng khaù, nhieàu Soá löôïng 21 6 % 95.5% 54.5% Toång Soá löôïng 22 11 % 100.0% 100.0% Nguồn: Số liệu điều tra của đề tài  Giảng viên ưu tú có ảnh hưởng rất mạnh đến sự mức độ gia tăng kỹ năng nơi học trò của họ.
  20. NỘI DUNG 3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên • Tạo động lực cho đổi mới PPGD – Phổ biến kết quả điều tra về mức độ hài lòng của SV về môn học. – Điều tra mức độ hài lòng của SV đối với các môn học do GV cơ hữu đảm nhiệm – Khen thưởng những GV có PPGD tốt (dự giờ + SV đánh giá) Đại học Tôn Đức Thắng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0