intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu và phát triển sản phẩm “Bộ thu nhiệt từ máy lạnh, tủ lạnh để sản xuất nước nóng sinh hoạt” tại thị trường Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

31
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam một sản phẩm vừa túi tiền lại còn tận dụng nguồn nhiệt thải ra máy lạnh và tủ lạnh để vừa sản xuất nước nóng lại góp phần bảo vệ môi trường. Bộ thu nhiệt từ máy lạnh và tủ lạnh để sản xuất nước nóng sinh hoạt ra đời với những mục đích trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu và phát triển sản phẩm “Bộ thu nhiệt từ máy lạnh, tủ lạnh để sản xuất nước nóng sinh hoạt” tại thị trường Việt Nam

  1. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM “ Ộ THU NHIỆT TỪ MÁY LẠNH, TỦ LẠNH ĐỂ SẢN XUẤT NƢỚC NÓNG SINH HOẠT” TẠI THỊ TRƢỜNG VIỆT NAM P an C n H ếu Khoa Quản trị kinh doanh, trƣờng Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, HUTECH TÓM TẮT Với mong muốn đem đến cho ngƣời tiêu dùng tại thị trƣờng Việt Nam một sản phẩm vừa túi tiền lại còn tận dụng nguồn nhiệt thải ra máy lạnh và tủ lạnh để vừa sản xuất nƣớc nóng lại góp phần bảo vệ môi trƣờng. Bộ thu nhiệt từ máy lạnh và tủ lạnh để sản xuất nƣớc nóng sinh hoạt ra đời với những mục đ ch trên. Với một mức giá hợp lý cho mọi hộ gia đình tại Việt Nam cùng với thiết kế đơn giản dễ lắp đặt và sửa chữa, an toàn cho ngƣời sử dụng. Nguyên lý vận hành đơn giản: Nƣớc lạnh s hấp thụ nhiệt từ dàn nóng của tủ lạnh và máy lạnh thông qua bộ phận trao đổi nhiệt, sau đó đƣợc đƣa về bồn chứa để gia đình sử dụng dần. Ngoài việc tái sử dụng nhiệt lƣợng thải ra môi trƣờng, ngƣời tiêu dùng có thể tiết kiệm một khoản tiền điện rất lớn cho gia đình mình, c ng nhƣ s là một sản phẩm tích hợp và là xu hƣớng mua sắm trong tƣơng lai cho ngƣời tiêu dùng thông minh. Từ khóa: Nƣớc nóng, thu hồi nhiệt, bảo vệ môi trƣờng, trao đổi nhiệt, sản phẩm tích hợp. 1. VAI TRÒ CỦA R&D 1.1 Khái niệm R&D Là hoạt động điều tra của một doanh nghiệp nhằm mục đ ch xem xét khả n ng phát triển sản phẩm và quy trình mới hoặc nhằm cải tiến sản phẩm và quy trình hiện tại. Hoạt động nghiên cứu và phát triển là một phƣơng thức trong đó các doanh nghiệp có thể xem xét đánh giá triển vọng t ng trƣởng trong tƣơng 1 lai bằng cách phát triển sản phẩm mới hoặc cải tiến, hoàn thiện và mở rộng hoạt động của công ty[ ] 1.2 Vai trò R&D gắn bó mật thiết với việc tạo ra những sản phẩm và những công nghệ sản xuất mới có tác dụng trực tiếp đến tốc độ t ng trƣởng của doanh nghiệp, của quốc gia. Hoạt động R&D trong doanh nghiệp còn đặc biệt hữu dụng đối với những doanh nghiệp muốn có n ng lực lõi và công nghệ lõi. Việc triển khai R&D s giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, vị thế và thu hút nhân tài Đối với doanh nghiệp công nghệ cao, R&D chính là hoạt động mang tính sống còn, quyết định sự thành công hay thất 2 bại. Vì vậy trong mỗi doanh nghiệp, bộ phận R&D là một bộ phận không thể thiếu đƣợc.[ ] 1.3 Thực tế R&D đóng một vai trò quan trọng và sức mạnh cạnh tranh trực tiếp của tất cả các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên một thực tế đó là khi việc đầu tƣ cho R&D trên thế giới đƣợc đẩy mạnh và chiếm một tỷ trọng rất lớn trong GDP thì tại Việt Nam con số lại khá khiêm tốn, là một trong các lý do dẫn đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam c ng nhƣ khả n ng cạnh tranh của các sản phẩm mà cụ thể trong bài nghiên cứu này chính là các sản phẩm điện lạnh: tủ lạnh, máy lạnh dù các sản phẩm này đ có lịch sử hình thành và phát triển từ rất lâu nhƣng gần nhƣ chúng ta đều nhập các sản phẩm này từ các nƣớc mà chƣa thể sản xuất hay sản xuất chƣa đủ để đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nƣớc, đặc biệt là khi chúng ta nhập từ các nƣớc trong khu vực nhƣ: Thái Lan và Malaysia những nƣớc cùng khu vực nhƣng lại có khoản đầu tƣ vào R&D lớn. Từ đó có thể thấy rằng việc quan tâm đến R&D thôi là chƣa đủ, 626
  2. mà cần phải thực tế hơn bằng cách t ng cƣờng các khoản đầu tƣ cho R&D để t ng cƣờng sức cạnh tranh của các sản phẩm điện lạnh nóng riêng và sức mạnh của doanh nghiệp Việt Nam nói chung. 3 Bảng 2: Chi tiêu R&D của các quốc gia Châu Á giai đoạn 2011-2014 [ ] Đvt: % GDP 2011 2012 2013 2014 Quốc a Xếp Xếp Xếp Xếp Giá trị Giá trị Giá trị Giá trị hạng hạng hạng hạng Hàn Quốc 3.21 5 3.36 5 3.74 3 4.36 1 Nhật Bản 3.44 4 3.45 4 3.26 5 3.34 5 Singapore 2.52 12 2.66 11 2.09 16 2.23 16 Trung Quốc 1.44 24 1.47 25 1.76 21 1.98 19 Malaysia 0.64 46 0.63 49 0.63 49 1.07 34 Thái Lan 0.25 65 0.21 82 0.21 81 0.25 81 V ệt Nam 0.19 73 0.19 87 0.2 85 0.21 87 2. THỰC TRẠNG NGÀNH CƠ ĐIỆN LẠNH DÂN DỤNG TẠI THỊ TRƢỜNG VIỆT NAM HIỆN NAY 2 1 Qu m n n đ ện lạnh dân dụng Theo kết quả nghiên cứu thị trƣờng của Công ty TNHH nghiên cứu thị trƣờng công nghệ và bán lẻ GFK Việt Nam cho thấy, sự cải thiện trong thu nhập bình quân đầu ngƣời đang tác động đáng kể đến tổng mức chi tiêu trên hộ gia đình, đặc biệt với các thiết bị điện, điện tử gia dụng phục vụ gia đình Từ nay đến 2020, mức chi tiêu dành cho sản phẩm điện lạnh tại Việt Nam ƣớc tính khoảng 97000 tỷ đồng/n m C ng theo một nghiên cứu khác của GFK, từ nay đến 2020 sức tiêu thụ của các mặt hàng điện lạnh s t ng ở mức 7 3% đến 11.9% dựa trên cơ cấu dân số trẻ Việt Nam đang chiếm khoảng 60% và nhu cầu sử dụng các sản phẩm điện dân dụng cho gia đình t ng do mức sống ngày càng đƣợc cải thiện. Cụ thể là thu nhập đầu ngƣời bình quân t ng lên mức hơn 1 9USD/ngƣời/n m; mức chi tiêu hộ gia đình t ng lên 4 khoảng 3.737USD/hộ gia đình/ n m vào n m [] 2 2 Ƣu n ƣợc đ ểm các sản phẩm đ ện lạnh dân dụng hiện nay. Về thiết kế: Ưu điểm: Hầu hết các sản phẩm hiện nay đều có thiết kế đẹp, đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngƣời tiêu dùng. Với kiểu dáng đẹp, hiện đại, k ch thƣớc phù hợp với không gian phòng ngủ hay phòng khách của ngƣời Việt hiện nay. Thiết kế hiện đại và mẫu mã nhằm tối ƣu hóa c ng nhƣ tiết kiệm tối đa nguyên liệu sản xuất sản phẩm, các sản phẩm sản xuất bằng công nghệ tiên tiến nên tuổi thọ và t nh n ng tƣơng đối cao. Ví dụ: thiết kế của các sản phẩm của hãng Panasonic rất đƣợc số đông ngƣời tiêu dùng yêu th ch Độ bền tuyệt vời của Toshiba, khả n ng làm lạnh nhanh của Mitsubishi Nhược điểm: Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn tồn tại nhiều nhƣợc điểm nhƣ :dàn tảng nhiệt của Panasonic quá mỏng dễ biến dạng trong quá trình bảo dƣỡng dễ ảnh hƣởng trực tiếp đếm hiệu quả làm lạnh và tuổi thọ sản phẩm, máy Electrolux thiết kế quá rờm rà gây khó kh n cho việc bảo dƣỡng c ng nhƣ sửa chửa và một đặc điểm chung của các dòng máy lạnh đó là vấn đề tỏa nhiệt nóng ra môi trƣờng bên ngoài đ gây ra nhiều hậu quả nhƣ cái nóng ở Hà Nội lên đến 4 độ C mà máy lạnh chính là một trong những nguyên nhân chính. Về giá cả 627
  3. Có thể nói gần nhƣ các h ng sản xuất đ đƣa ra các sản phẩm với mọi phân khúc khách hàng, để tất cả mọi ngƣời đều có thể lựa chọn một sản phẩm với mức giá ƣng ý Nên gần nhƣ về giá cả thì các sản phẩm đ rất tốt, không có hoặc t có nhƣợc điểm về giá. Về tính năng Về t nh n ng gần nhƣ đ đáp ứng đƣợc mọi nhu cầu của ngƣời tiêu dùng, từ công suất, tiết kiệm điện, các t nh n ng phụ khác. Nhƣợc điểm lớn nhất có thể kể ra có l là vấn đề thiết kế với quá nhiều t nh n ng không cần thiết dẫn đến ngƣời tiêu dùng chƣa cần hoặc không cần sử dụng đến, thừa t nh n ng dẫn đến giá cao hơn so với nhu cầu thực tế. 2 3 Động lực cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới Theo đánh giá chung của các chuyên gia c ng nhƣ các tỷ phú trên thế giới thì Việt Nam là nơi đáng để đầu tƣ nhất hiện nay. Riêng thị trƣờng ngành điện lạnh Việt Nam vẫn đang và s nóng dần lên trong tƣơng lai với quy mô lẫn chất lƣợng. Cùng sự đa dạng từ việc góp mặt của nhiều thƣơng hiệu trong và ngoài nƣớc trên thị trƣờng hiện nay, mỗi doanh nghiệp lại đem đến khách hàng nhiều dòng sản phẩm, đang đáp ứng các nhƣ cầu khác nhau. Từ việc đáp ứng các nhu cầu về giá cả cho đến t nh n ng có thể nói các sản phẩm không ngừng thay đổi đổi từ kiểu dáng mẫu m đến t nh n ng để cạnh tranh nhau trong thị trƣờng trị giá hàng tỷ đô này Song song với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì nhu cầu con ngƣời về các sản phẩm c ng dần thay đổi, đặc biệt là việc hƣớng tới các sản phẩm thân thiện với môi trƣờng. Tuy nhiên mọi sản phẩm đều có những ƣu điểm và nhƣợc điểm nhất định, các sản phẩm hiện nay c ng không nằm ngoài quy luật ấy. Vì vậy việc đòi hỏi cho ra đời các sản phẩm mới đặc biệt là những sản phẩm tích hợp nhƣ trong bài nghiên cứu này s góp phần giải quyết không chỉ là bài toán về giá cả t nh n ng hay sự cạnh tranh trên thị trƣờng mà quan trọng hơn ch nh là các vấn đề n ng lƣợng và môi trƣờng trong tƣơng lai 3. MÔ HÌNH SẢN PHẨM Hình 1: Sơ đồ bộ thu nhiệt Chú thích: 1. Bồn nƣớc chính, 2. Bình chứa nƣớc nóng, 3 Bơm trợ lực, 4. Dàn thu nhiệt, 5. Vòi hoa sen 628
  4. Mô tả nguyên lý hoạt động Nguyên lý hoạt động của bộ thu nhiệt nhƣ sau: Bồn nƣớc chính (số 1) s cung cấp nƣớc cho bồn chứa nƣớc nóng. Tại đây nƣớc lạnh (đƣờng ống màu xanh) s đƣợc bơm đi nhờ vào bơm trợ lực(số 3), nƣớc lạnh đi vào dàn thu nhiệt(số 4) s nóng lên do nhận nhiệt lƣợng thừa, rồi tiếp tục đi về bồn chứa(số 2) nƣớc nóng theo đƣờng ống(màu đỏ) Nƣớc trở về bồn chứa nƣớc nóng trao đổi nhiệt với nƣớc lạnh đang chứa trong bồn, khiến nƣớc trong bồn chứa từ từ nóng lên Nhƣ vậy nƣớc trong mô hình đ tuần hoàn xong một chu trình, cứ nhƣ vậy nƣớc tiếp tục tuần hoàn liên tục trong thời gian bộ thu nhiệt hoạt động. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Tài liệu tham khảo từ nguồn: https://www.saga.vn/thuat-ngu/research-and-development-rd-nghien- cuu-va-phat-trien~2806 [2] Tài liệu tham khảo từ bài báo: Vai trò của hoạt động R&D nhằm nâng cao n ng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam ThS. NGUYỄN THỊ BÍCH LIÊN (Khoa Kinh tế - Trƣờng Đại học Vinh) và ThS. NGUYỄN THANH HƢƠNG (Công ty CP Xây dựng và Xuất nhập khẩu Tổng hợp - Bộ Công Thƣơng) [3] Tài liệu tham khảo từ bài Tổng hợp báo cáo GII từ n m 11-2014 của WIPO và INSEAD [4] Tài liệu tham khảo từ bài báo: Mức tiêu thụ điện lạnh t ng mạnh tại thị trƣờng Việt Nam. 629
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2