intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi & đáp án lý thuyết Điện tàu thủy năm 2012 (Mã đề LT21)

Chia sẻ: Danh Hưng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi lý thuyết Điện tàu thủy năm 2012 (Mã đề LT21) sau đây có nội dung đề gồm 3 câu hỏi với hình thức thi viết và thời gian làm bài trong vòng 150 phút. Ngoài ra tài liệu này còn kèm theo đáp án hướng dẫn giúp các bạn dễ dàng kiểm tra so sánh kết quả được chính xác hơn. Mời các bạn cùng tham khảo và thử sức mình với đề thi nghề này nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi & đáp án lý thuyết Điện tàu thủy năm 2012 (Mã đề LT21)

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009-2012) NGHỀ: ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: ĐTT-LT 21 Hình thức: Thi viết Thời gian: 150 phút (không kể thời gian chép/giao đề thi) ĐỀ BÀI Câu 1: (2,0 điểm) Trình bày các yêu cầu cơ bản đối với hệ thống tời neo? Câu 2: (3,0 điểm) Vẽ sơ đồ và trình bày nguyên lý hoạt động của hệ thống truyền động điện cho quạt gió. Yêu cầu: - Động cơ được điều khiển quay theo một chiều bằng nút ấn và khởi động giảm dòng mở máy bằng phương pháp đổi nối sao – tam giác theo nguyên tắc thời gian. - Khi có sự cố quá tải, ngắn mạch động cơ phải được ngắt khỏi hệ thống. Câu 3: (2,0 điểm) Vẽ sơ đồ một dây mô tả trạm phát có máy phát điện đồng trục dùng trên tàu thuỷ? Trình bày ưu và nhược điểm của sơ đồ? Câu 4: (3,0 điểm) (Câu tự chọn, do các trường biên soạn)<br /> <br /> ......................, ngày … tháng …. năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ<br /> <br /> CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 3 (2009 - 2012) NGHỀ: ĐIỆN TÀU THUỶ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đáp án: ĐA ĐTT - LT 21 Câu Nội dung Điểm I. Phần bắt buộc Trình bày các yêu cầu cơ bản đối với hệ thống tời neo? 1 2,0 Các yêu cầu cơ bản đối với hệ thống tời neo: - Có thể sử dụng neo trong mọi điều kiện thời tiết và trạng 0,2 thái mặt biển với yêu cầu kỹ thuật đã cho trước. 0,2 - Có thể khởi động động cơ với toàn bộ phụ tải. - Đảm bảo lực kéo cần thiết khi tốc độ động cơ giảm hoặc 0,2 động cơ dừng dưới điện. 0,2 - Động cơ có thể dừng dưới điện trong thời gian là 1 phút. - Có phạm vi điều chỉnh tốc độ từ tốc độ kéo neo bình 0,2 Trả thường đến tốc độ tối thiểu đưa neo vào lỗ lỉn. lời 0,2 - Không có dòng điện xung kích khi hệ thống công tác. - Có thể điều chỉnh tốc độ láng ngay sau khi động cơ công 0,2 tác toàn tải. - Thả neo an toàn và giữ được neo và xích neo khi đang kéo 0,2 mất điện - Điều khiển đơn giản , dễ dàng và thiết bị phải gọn nhẹ, 0,2 chắc chắn. - Giá thành rẻ, tổn phí sữa chữa hàng năm ít. 0,2 Vẽ sơ đồ và trình bày nguyên lý hoạt động của hệ thống truyền động điện cho quạt gió. Yêu cầu: 2 - Động cơ được điều khiển quay theo một chiều bằng nút ấn và khởi động giảm dòng mở máy bằng phương pháp đổi nối sao – tam giác theo nguyên tắc thời gian. - Khi có sự cố quá tải, ngắn mạch động cơ phải được ngắt khỏi hệ thống. * Sơ đồ nguyên lý:(Hình vẽ) Trả lời 3,0<br /> <br /> 1/3<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> * Giới thiệu sơ đồ - Áptômát 3 pha CB1, 1 pha CB2 - Công tắc tơ K1, K2, K3 - Rơle thời gian ONDALAY TM - Nút nhấn ON, OFF - Rơ le nhiệt OL - Động cơ không đồng bộ 3 pha rotor lồng sóc M * Nguyên lý làm việc Mở máy cho hệ thống quạt gió Đóng Áptômát CB1, CB2 và nhấn vào nút ON cuộn dây điều khiển công tắc tơ K1, K2 và rơle thời gian TM có điện làm cho các tiếp điểm của K1, K2 trên mạch động lực và mạch điều khiển đóng lại động cơ M hoạt động ở chế sao nhằm làm giảm dòng khởi động. Sau một thời gian thường đóng mở chậm TM mở ra đồng thời tiếp điểm thường mở đóng chậm TM đóng lại cuộn dây công tắc tơ K2 mất điện, K3 có điện  các tiếp điểm K2 trên mạch động lực mở ra, K3 đóng lại động cơ M chuyển chế độ hoạt động hình sao sang hình tam giác kết thúc quá trình khởi động và chuyển sang làm việc ở chế độ bình thường. Dừng hệ thống quạt gió. Nhấn nút OFF, cuộn dây K1, TM, K3 mất điện các tiếp của chúng sẽ trở lại trạng thái ban đầu, động cơ hệ thống quạt gió dừng hoạt động (M dừng hoạt động) Bảo vệ. - CB1, CB2 dùng để bảo vệ ngắn mạch cho mạch điện - OL dùng để bảo vệ quá tải động cơ (hệ thống quạt gió) - Hai tiếp điểm thường đóng K2 và K3 là hai tiếp điểm dùng để khoá chéo lẫn nhau để tránh công tắc tơ K2 và K3 hoạt động đồng thời cùng một lúc<br /> 2/3<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 3<br /> <br /> Vẽ sơ đồ một dây mô tả trạm phát có máy phát điện đồng trục dùng trên tàu thuỷ? Trình bày ưu và nhược điểm của sơ đồ? * Sơ đồ<br /> <br /> 2,0 1,0<br /> <br /> Trả lời<br /> <br /> * Ưu và nhược điểm + Ưu điểm: - Nâng cao hiệu suất sử dụng máy chính. - Máy chính thường sử dụng dầu nặng (FO) do vậy giá thành rẻ hơn nhiều so với giá thành sử dụng dầu nhẹ. Khi ứng dụng máy phát đồng trục giá thành 1KWh thấp hơn 50% giá thành khi ứng dụng máy phát có Điêden hoặc tuốcbin riêng. - Giảm các máy cùng hoạt động. Khi tàu chạy trên biển có thể chỉ cần một máy chính hoạt động. - Có thời gian bảo dưỡng và sửa chữa động cơ Điêden phụ (máy đèn) khi tàu hành trình. + Nhược điểm của máy phát điện đồng trục: Là khó ổn định điện áp và tần số. Vì tốc độ quay của máy chính thay đổi trong phạm vi rộng do ảnh hưởng của sóng gió khi tàu hành trình. Cộng (I) Phần tự chọn, do trường tự chọn ….. ….. Cộng (II) Tổng cộng (I + II) …………, ngày DUYỆT<br /> HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 07<br /> <br /> II. 1 2<br /> <br /> 03 10<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm 2012<br /> <br /> TIỂU BAN RA ĐỀ<br /> <br /> 3/3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2