1
PHÒNG GD&ĐT KIM SƠN TRƯỜNG THCS LAI THÀNH
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I Năm học: 2022 - 2023 MÔN: GDCD 7 Thời gian làm bài: 45 phút ( Đề bài in trong ……trang)
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
dung/chủ Mức độ đánh giá Tổng
Nội đề/bài học Nhận biết Vận dụng Vận dụng
TT Câu TN Câu TL Tổng điểm
TN TL TL TL TL Thông hiểu T N T N cao T N
1 câu 4 điểm 1 câu 4 câu 4 câu 1
1 câu 4 điểm 4 câu 1 câu 4 câu 2
1 câu 2 điểm 4 câu 4 câu 3 1 câu Tự hào về truyền thống quê hương Quan tâm, cảm thông và chia sẻ Học tập tự giác, tích cực
12 câu 12 câu Tổng câu
3 câu 70% 10 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 30%
điểm
Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
Số câu hỏi theo mức độ đánh giá
Mức độ đánh giá Vận dụng Nội dung T T Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao
4TN 1 TL 1
Tự hào về truyền thống quê hương
* Nhận biết: - Nêu được một số truyền thống văn hóa của quê hương. - Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. * Thông hiểu: - Hiểu về những việc làm thể hiện tự hào truyền thống quê hương
2
Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
2 4TN 1 TL
3 4TN 1 TL
Học tập tự giác, tích cực
* Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với truyên thống tốt đẹp của quê hương. - Xác định được những việc làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. * Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương * Nhận biết: Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. * Thông hiểu: Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm,cảm thông và chia sẻ với nhau. * Vận dụng: Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. * Vận dụng cao: Thường xuyên có những lời nói. Việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. * Nhận biết: - Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực * Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải hoc tập tự giác, tích cực * Vận dụng:
3
- Góp ý nhắc nhở những bạn bè chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. * Vận dụng cao: - Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực.
Tổng 1 câu TL 1 câu TL 1 câu TL
12 câu TN 30% 30% 30% 10%
Tỉ lệ % Tỉ lệ chung 60% 40%
ĐỀ KIỂM TRA
B. truyền thống gia đình. D. truyền thống dân tộc.
B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
B. Hát Xẩm. D. Hát Xoan.
B. Tích tiểu thành đại. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn.
I. Trắc nghiệm ( 3.0 điểm). Lựa chọn đáp án em cho là đúng nhất Câu 1: Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là: A. truyền thống quê hương. C. truyền thống dòng họ Câu 2: Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây? A. Tìm hiểu giá trị tốt đẹp của quê hương. B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương. C. Giữ gìn, phát huy các truyển thống quê hương. D. Luôn có trách nhiệm với quê hương. Câu 3: Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy? A. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm Câu 4: Loại hình diễn xướng dân gian nào dưới đây thuộc tỉnh Bắc Ninh? A. Dân ca quan họ. C. Hát Then. Câu 5: Câu thành ngữ, tục ngữ, danh ngôn nào dưới đây nói về phẩm chất quan tâm cảm thông chia sẻ? A. Thương người như thể thương thân C. Có công mài sắt có ngày nên kim. Câu 6: Hành vi nào sau đây không thể hiện sự quan tâm chia sẻ? A. Nấu cháo, mua thuốc khi mẹ ốm. B. Thấy người bị tai nạn không giúp đỡ. C. Cổ vũ nhiệt tình khi đồng đội tham gia thi đấu thể thao. D. Thường xuyên gọi điện thăm hỏi ông bà.
4
B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn. D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
B. Học trước chơi sau. D. Làm việc riêng trong giờ học.
B. Việc hôm nay chớ để ngày mai. D. Cái khó bó cái khôn
Câu 7: Em tán thành với ý kiến nào sau đây? A. Tặng quà bằng vật chất mới thể hiện sự quan tâm. B. Chỉ quan tâm, chia sẻ khi gặp khó khăn. C. Quan tâm, cảm thông chia sẻ giúp mọi người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. D. Khi được đề nghị thì mới giúp đỡ người khác. Câu 8: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác? A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn. C. Gen ghét, đố kị với người khác. Câu 9: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực? A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới Câu 10: Cách học tập nào sau đây thể hiện tự giác, tích cực học tập? A. Phong cho rằng học hiểu bài là được, không cần thiết phải phát biểu ý kiến trước lớp. B. Để đạt kết quả học tập tốt chỉ cần làm hết bài tập trong sách giáo khoa là đủ. C. Có bài nào khó Lan lập tức nhờ bố hướng dẫn ngay. D. Luôn chủ động hoàn thành bài tập về nhà sớm hơn thời gian cô giáo quy định. Câu 11: Câu tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn nào sau đây thể hiện tích cực, tự giác trong học tập? A. Dễ làm khó bỏ C. Học học nữa, học mãi. Câu 12: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực? A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà. B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn. C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo. D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra II. Tự luận ( 7.0 điểm) Câu 1 (3.0 điểm)
Em hãy liệt kê những việc nên làm để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê
hương? Câu 2 (3.0 điểm)
Huy và Nam là bạn học cùng lớp và ở gần nhà nhau. Huy bị ốm và phải nghỉ học nhiều ngày. Để giúp đỡ Huy, buổi chiều Nam thường sang nhà đưa vở cho Huy chép bài và giải thích những chỗ khó hiểu cho bạn. Minh cùng lớp thấy vậy cho rằng Nam làm vậy là không đúng, vì học là nhiệm vụ của học sinh nên Huy phải tự học tập để hoàn thành nhiệm vụ thầy cô giao.
1. Em nhận xét gì về việc làm của Nam? Theo em ý kiến của Minh như vậy có đúng
không? Tại sao?
5
2. Liên hệ những việc làm của bản thân em thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người
xung quanh em? ( Nêu 4 việc làm) Câu 3 (1.0 điểm)
Theo em vì sao chúng ta phải học tập tự giác tích cực?
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA I. Trắc nghiệm (3.0 điểm): (Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm)
Câu
1 Đáp án A 2 B 3 C 4 A 5 A 6 B 7 C 8 A 9 D 10 D 11 C 12 C
II. Tự luận (7.0 điểm):
Câu Nội dung
Câu 1
Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5
1.0
1.0
Câu 2
1.0
1.0 Câu 3
- Tìm hiểu và tự hào về truyền thống của quế hương - Tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền - Kính trọng, biết ơn những người có công với quê hương, đất nước - Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa - Tham gia các hoạt động văn hoá của địa phương, quê hương.. - Phê phán, ngăn chặn những việc làm gây tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của quê hương….. a. Theo em việc của Nam rất là đúng vì nếu bạn Huy ốm thì không thể ghi bài và không thể đến lớp, cho nên bạn Nam đã ghi đầy đủ bài vở rồi mang về cho bạn chép và giảng cho bạn . - Theo em , ý kiến của bạn Minh là sai vì thấy bạn bị ốm phải giúp đỡ bạn để bạn theo kịp bài học b. Học sinh tự liên hệ bản thân về những việc làm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh. Gợi ý: - Chăm sóc người thân khi ốm đau - Giúp người khuyết tật - Phụ giúp bố mẹ viêc nhà - Hỏi hạn, đến thăm bạn khi bạn ốm…. Chúng ta phải tích cực học tập vì: + Giúp chúng ta không ngừng tiến bộ và đạt kết quả cao trong học tập + Rèn tính tự lập, tự chủ, ý chí kiên cường, bền bỉ + Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống, được mọi người tin yêu, quý mến…..
* Lưu ý: Khi chấm phần tự luận, giáo viên linh hoạt cho điểm trên kết quả HS đưa ra.
6
Xác nhận của Ban giám hiệu Giáo viên thẩm định đáp án Giáo viên ra đáp án
Trung Văn Đức Trần Hùng Cường Mã Thị Thêm