Trường THCS Lý Thường Kiệt MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Tổ KHOA HỌC XÃ HỘI Năm học 2024 – 2025
Môn: GDCD KHỐI 9 Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận
Nhận Biết Thông hiểu Vận dụng cao T. số điểm. Vận dụng thấp Chủ đề/Mức độ nhận thức
TN TL TN TL TN TL TN TL
Sống có lí tưởng Nêu được KN
Nhận biết đc LTS của thanh niên Việt Nam hiện nay. 1 10% 0,5 5% 1,5 15%
Số điểm. Tỉ lệ: Khoan dung
Nêu được KN, biểu hiện
1 10% 4,5 45% Hiểu được giá trị của lòng KD 3,5 35%
Trách nhiệm của HS
Số điểm. Tỉ lệ: Tham gia hoạt động cộng đồng
1.5 Nêu được KN, 1 số hoạt động cộng đồng 1,5 15% Phê phán biểu hiện thờ ơ thiếu trách nhiệm 1 10% 4 40%
Số điểm. Tỉ lệ: T.S Đ Tỉ lệ 4 40% 15% 1.5 15% 10 100% 3,5 35% 1 10%
Trường THCS Lý Thường Kiệt ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Tổ KHOA HỌC XÃ HỘI Năm học 2024 – 2025
Môn: GDCD KHỐI 9. (Thời gian : 45 phút)
Điểm
Trường THCS Lý Thường Kiệt Lớp: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ……………. Họ Và Tên: . . . . . . . . . . . . . . . …………….. .
B. cao đẹp nhất D. mãnh liệt
B. Bỏ qua những lỗi lầm nhỏ của người khác. D. Rộng lòng tha thứ cho người khác khi họ biết lỗi
B. Hoạt động văn hóa. D. Hoạt động cộng đồng.
Em hiểu như thế nào về câu nói : “Không khoan dung cũng là một hình thức bạo lực và
I. Trắc nghiệm: Hãy chọn một đáp án đúng nhất cho các câu hỏi sau: (3đ) Câu 1: Điền vào chỗ chấm: “Sống có lí tưởng là việc mỗi người xác định được mục đích ... . Có kế hoạch hành động và phấn đấu để đạt mục đích đó.” A. quan trọng C. đẹp đẽ Câu 2: Khoan dung là gì? A. Tha thứ cho mọi lỗi lầm. C. Chấp nhận mọi thiệt thòi Câu 3: Biểu hiện nào dưới đây không phải là biểu hiện của lòng khoan dung A. Tha thứ cho người khác khi họ biết lỗi B. Không cố chấp, hẹp hòi, ích kỉ. C. Luôn định kiến về lỗi lầm của người khác D. Biết tha thứ cho bản thân Câu 4: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là: A. Hoạt động thể chất. C. Hoạt động tập thể. Câu 5: Đâu là hoạt động cộng đồng trong các ý sau? A. Lớp học nghệ thuật địa phương. B. Cuộc thi thể thao hàng năm. C. Ủng hộ quần áo, sách vở cũ cho chương trình “Tết cho trẻ em vùng cao”. D. Lớp học kĩ năng sống trên lớp. Câu 6. Hoạt động nào không phải là hoạt động cộng đồng? A. Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm. B. Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. C. Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”. D. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm. II. Tự luận (7 điểm) Câu 1 (1đ): Hãy cho biết Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? Câu 2 (3,5 đ): a. là trở ngại cho sự phát triển của một tinh thần hướng thiện”? Từ hiểu biết về khoan dung, hãy cho biết giá trị của lòng khoan dung trong cuộc sống? b. Câu 3 (2,5đ): H là học sinh lớp 9, học giỏi, tuy nhiên H lại rất ngại tham gia hoạt động cộng đồng và luôn tìm lí do để không tham gia các hoạt động được tổ chức ở trường. - Em có nhận xét gì về thái độ và việc làm của H? - Là bạn thân của H, em sẽ làm gì?
Bài làm ........................................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................... Trường THCS Lý Thường Kiệt ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Tổ KHOA HỌC XÃ HỘI Năm học 2024 – 2025 Môn: GDCD KHỐI 9.
I.
Trắc nghiệm
Câu 1 2 3 4 5 6
Đáp án B D C D C A
II. Tự luận
Câu Đáp án Điểm Tổng điểm
1
0,5
0,5 1
0,5
0,5
Lí tường sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là: - phấn đấu vi độc lập dân tộc vả chủ nghĩa xã hội. - Tích cực học tập và làm theo tư tưởng đạo phong đức, cách Hồ Chí Minh - Nỗ lực rèn luyện sức khoẻ học táp để trở thành người có năng lực, bản lĩnh và người công dân tổt. - Tích cực tham gia vào sự
2
0,5
0,5
3,5 1,5
0,5
0,5
đẩy nghiệp mạnh công nghiệp hoá, hiên đại hoá đất nước, xây dưng và bảo vệ Tố quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. : - Câu nói “Không khoan dung cũng là một hình thức bạo lực và là trở ngại cho sự phát triển của một tinh thần hướng thiện”: - Sự thiếu khoan dung cuộc trong sống đồng nghĩa với việc thiếu sự thông cảm và không sẵn lòng chấp nhận sự khác biệt của người khác; không tha thứ cho lỗi lầm chủ chính bản thân mình và người khác. thiếu - Sự khoan dung có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc cá nhân. không Khi chấp được
3
0,5 0,5 2,5
1,5
nhận và tôn trọng, một người có thể cảm thấy bị cô không lập, được công nhận và yêu thương, dẫn đến cảm giác tự ti, lo lắng và căng thẳng. - Giá trị của lòng khoan dung: có + Người lòng khoan dung sẽ được mọi người yêu mến, tin cậy, sẽ cảm thấy thanh thản + Người được tha thứ sẽ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm để trở thành người tốt. + Nhờ có lòng khoan dung, mối quan hệ giữa người với người sẽ tốt đẹp hơn. - Nhận xét về thái độ và việc làm của H: + Ích kỉ. + Thờ ơ, thiếu trách nhiệm với cộng đồng. - Là bạn thân của
H, em sẽ : Khuyên nhủ H nên tham gia các hoạt động để nâng cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, mở rộng hiểu biết….
Tổng điểm 10