intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Thăng Bình

  1. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI I. TRẮC NGHIỆM: (4.0 điểm) Chọn đáp án đúng cho mỗi câu hỏi. Câu 1: Mỗi cá nhân xác định được mục đích sống cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Sống có hưởng thụ. B. Sống có kế hoạch. C. Sống có nội dung. D. Sống có lý tưởng Câu 2: Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là: A. vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. B. sống vì tiền tài danh vọng, làm giàu nhanh chóng. C. không có hoài bão ước mơ, mờ nhạt lí tưởng. D. sống thờ ơ với mọi người, sống quên quá khứ. Câu 3: Sống có lý tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành A. thủ đoạn của bản thân. B. mục tiêu của bản thân. C. âm mưu của bản thân. D. các thủ đoạn để vụ lợi. Câu 4: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc sống có lý tưởng? A. Được xã hội công nhận. B. Được mọi người tin tưởng. C. Được bổ nhiệm mọi chức vụ. D. Được mọi người tôn trọng. Câu 5: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của người có đức tính A. khoan dung. B. sáng tạo. C. năng động. D. cần cù. Câu 6: Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người có đức tính nào sau đây? A. Người sống giản dị. B. Người biết khoan dung. C. Người trung thực. D. Người tự trọng Câu 7: Người luôn lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác, không cố chấp, hẹp hòi, định kiến là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 8: Khoan dung là rộng lòng A. áp bức. B. xử phạt. C. đòi hỏi. D. tha thứ.
  2. Câu 9: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động cộng đồng. B. Hoạt động kinh tế. C. Hoạt động ngoại giao. D. Hoạt động khoa học. Câu 10: Hoạt động cộng đồng giúp cho cá nhân A. thu được nhiều lợi nhuận. B. được thăng quan, tiến chức. C. được bổ sung quyền lực. D. được mở rộng hiểu biết. Câu 11: Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì? A. Mở rộng tầm hiểu biết cho con người. B. Rèn luyện kĩ năng sống. C. Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. D. Phát huy truyền thống văn hóa. Câu 12: Nội dung nào dưới đây không thể hiện ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động cộng đồng đối với mỗi cá nhân? A. Giúp mở rộng hiểu biết. B. Gia tăng tài chính cá nhân. C. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp. D. Phát huy tinh thần trách nhiệm. Câu 13: Thành ngữ: “Chín bỏ làm mười” nói về phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Lòng trung thành. B. Tinh thần đoàn kết. C. Lòng khoan dung. D. Lòng tự trọng. Câu 14: Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của khoan dung? A. Bỏ qua lỗi nhỏ cho bạn. B. Mắng khi bạn làm sai. C. Hay chê bai người khác D. Hay trả đũa người khác Câu 15: Hoạt động nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Thiện nguyện. B. Đầu tư chứng khoán. C. Đền ơn đáp nghĩa. D. Nhân đạo Câu 16: Hoạt động nào dưới đây là hoạt động cộng đồng? A. Mở lớp học nghệ thuật truyền thống. B. Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh. C. Ủng hộ quần áo cho trẻ em nghèo. D. Hướng dẫn người nghèo vay vốn. II. TỰ LUẬN (6.0 điểm). Câu 1 ( 2.0 điểm): Đọc trường hợp sau đây và trả lời câu hỏi Bích là thành viên tích cực tham gia hoạt động cộng đồng ở trường học. Ngoài thời gian học tập trên lớp, Bích thường cùng với thầy cô và bạn bè tham gia các dự án thiện nguyện, quyên góp, ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập cho các bạn học sinh khó khăn trên khắp mọi miền của đất nước. Khi tham gia
  3. vào các dự án vì cộng đồng, Bích và các bạn luôn cố gắng hết mình, tôn trọng, lắng nghe và sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết. Bích luôn tâm niệm rằng cho đi là còn mãi, chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn là đang ươm mầm hạnh phúc. a) Em hãy cho biết hoạt động cộng đồng nào được thể hiện trong trường hợp trên. Hoạt động đó do chủ thể nào thực hiện? (0.5 điểm) b) Em hãy cho biết ý nghĩa của hoạt động cộng đồng đó đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo em, các chủ thể tham gia hoạt động cộng đồng trên sẽ mang đến điều gì cho cộng đồng? (1.5 điểm) Câu 2: ( 1.0 điểm) Nêu giá trị của lòng khoan dung. Câu 3: ( 1.0 điểm) Lí tưởng sống của bản thân em hiện nay là gì? Em cần phải xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân như thế nào để đạt được lí tưởng trên?(1.0 điểm) Câu 4: ( 2.0 điểm) Em đồng tình hay không đồng tình với quan điểm nào dưới đây? Vì sao? a. Người sống có lý tưởng là người có nhiều mơ ước, hoài bão. b. Ở mỗi thời đại khác nhau, con người sống có lý tưởng khác nhau. =========Hết========= Đáp án Câu 1 - Hoạt động cộng đồng và chủ thể thực hiện trong trường hợp trên là + Hoạt động: Tham gia dự án thiện nguyện, quyên góp, ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn + Chủ thể: Thầy cô giáo và các em học sinh thực hiện - Ý nghĩa + Đối với xã hội: Góp phần giúp các bạn có hoàn cảnh khó có điều kiện học tập và tiếp cận tri thức để vươn lên. Qua hoạt động này góp phần thực hiện quyền bình đẳng xã hội + Đối với cá nhân. Thể hiện tình thương thân thương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống - Các chủ thể tham gia vào hoạt động cộng đồng sẽ góp phần tạo cơ hội để mỗi cá nhân được giao lưu, học hỏi và rèn luyện, mở rộng hiểu biết và nâng cao giá trị bản thân,
  4. Câu 2 : HS nêu được giá trị của lòng khoan dung: - Người có lòng khoan dung sẽ được mọi người yêu mến, tin cậy. - Người được tha thứ sẽ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm để trở thành người tốt. - Nhờ có lòng khoan dung, mối quan hệ giữa người với người sẽ tốt đẹp hơn. Câu 3: - HS xác định được lí tưởng sống đúng đắn của mình hiện nay. - HS trình bày được kế hoạch hành động hợp lí, phù hợp với lí tưởng sống đã nêu. Gợi ý: + Biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. + Khi vấp ngã không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn. + Biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. HS trình bày mỗi ý đúng ghi 0.25 điểm
  5. Câu 4: a. Không đồng tình ( 0.25đ) vì: Người có nhiều ước mơ, hoài bão nhưng ước mơ, hoài bão đó không cao đẹp và không kiên gan bền chí, nỗ lực phấn đấu để đạt ước mơ, hoài bão ấy thì không được gọi là người sống có lí tưởng. (0.75đ) b. Đồng tình ( 0.25đ) vì: Lí tưởng sống được hình thành từ yêu cầu của đời sống xã hội hiện thực. Ở mỗi thời đại khác nhau, yêu cầu của đời sống xã hội hiện thực khác nhau nên con người có lí tưởng sống khác nhau. (0.75đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2