intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT số 2 Bảo Thắng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT số 2 Bảo Thắng" giúp các bạn học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT số 2 Bảo Thắng

  1. ĐỀ MINH HOẠ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: LỊCH SỬ, Lớp: 10 Năm học: 2022-2023 Thời gian làm bài: 45 phút TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm) Câu 1. Khái niệm lịch sử gắn liền với hai yếu tố cơ bản là A. tư liệu lịch sử xảy ra trong quá khứ. B. hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử. C. tư liệu truyền khẩu và chữ viết. D. những gì đã diễn ra trong quá khứ. Câu 2. Toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người, đó là A. quy luật của lịch sử. B. hiện thực lịch sử. C. nhận thức lịch sử. D. bản chất của lịch sử. Câu 3. Khôi phục hiện thực lịch sử một cách chính xác, khách quan đó là chức năng gì của Sử học? A. Chức năng xã hội. B. Chức năng thực tiễn. C. Chức năng sáng tạo. D. Chức năng khoa học. Câu 4. Toàn bộ những tri thức, hiểu biết, những ý niệm và hình dung của con người về quá khứ, đó là A. quy luật của lịch sử. B. hiện thực lịch sử. C. nhận thức lịch sử. D. bản chất của lịch sử. Câu 5 Hiện thực lịch sử được hiểu là A. quá trình con người tái hiện lại quá khứ. B. những hiểu biết của con người về quá khứ. C. những nghiên cứu về quá khứ loài người. D. tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ. Câu 6. Khái niệm lịch sử gắn liền với hai yếu tố cơ bản là A. tư liệu lịch sử xảy ra trong quá khứ. B. hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử. C. tư liệu truyền khẩu và chữ viết. D. những gì đã diễn ra trong quá khứ. Câu 7. Nội dung nào sau đây là lịch sử được con người nhận thức? A. Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). B. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. C. Truyện họ Hồng Bàng. D. Phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam. Câu 8. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng và đủ về đối tượng nghiên cứu của Sử học? A. Những hoạt động của con người trên lĩnh vực chính trị và quân sự. B. Toàn bộ những hoạt động của con người trong quá khứ, diễn ra trên mọi lĩnh vực. C. Toàn bộ những hoạt động của con người đã diễn ra từ thời kì cổ đại đến thời kì cận đại. D. Những hoạt động của con người từ khi xuất hiện chữ viết đến nay. Câu 9. Một trong những chức năng cơ bản của sử học là A. khôi phục hiện thực lịch sử thông qua miêu tả và tưởng tượng. B. tái tạo biến cố lịch sử thông qua thí nghiệm. C. phục vụ cuộc sống của con người hiện tại. D. cung cấp tri thức cho các lĩnh vực khoa học tự nhiên. Câu 10. Để tìm hiểu quá khứ và làm giàu tri thức lịch sử, cần A. dựa vào sự hiểu biết về quá khứ.
  2. B. dựa vào cầu nối giữa hiện thực lịch sử và tri thức lịch sử. C. dựa vào các nguồn sử liệu từ quá khứ. D. dựa vào bản chất của lịch sử. Câu 11. Một trong những yếu tố quan trọng khi nghiên cứu cũng như học tập, tìm hiểu lịch sử là phải A. thu thập, xử lý thông tin và sử liệu. B. dựa vào nguồn dữ liệu từ quá khứ. C. đánh giá độ chính xác của sử liệu. D. kiểm tra độ chính xác của sử liệu. Câu 12. Quá trình khảo sát, tìm kiếm, sưu tầm và tập hợp những thông tin liên quan đến đối tượng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử được gọi là A. xử lý thông tin và sử liệu. B. đánh giá thông tin và sử liệu. C. mô tả thông tin và sử liệu. D. thu thập sử liệu. Câu 13. Quá trình phân loại, đánh giá, thẩm định nguồn sử liệu đã thu thập được gọi là gì? A. Xử lý thông tin và sử liệu. B. Xác định tính xác thực của sử liệu. C. Thu thập sử liệu. D. Kiểm tra các thông tin của sử liệu. Câu 14. Nhã nhạc cung đình Huế thuộc loại hình di sản nào? A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản văn hóa phi vật thể. C. Di sản tư liệu. D. Di sản văn hóa hỗn hợp. Câu 15. Bia Tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám thuộc loại hình di sản nào? A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản văn hóa phi vật thể. C. Di sản tư liệu. D. Di sản văn hóa hỗn hợp. Câu 16. Các loại hình di sản văn hóa đóng vai trò như thế nào đối với nghiên cứu lịch sử? A. Là yếu tố có thể kiểm tra tính xác thực của thông tin. B. Là tài liệu tham khảo quan trọng, không thể thay thế. C. Là nguồn sử liệu thành văn đáng tin cậy. D. Là nguồn sử liệu quan trọng đặc biệt. Câu 17. Cần phải học tập và khám phá lịch sử vì học lịch sử giúp chúng ta A. thay đổi được những sự kiện, hiện tượng xảy ra trong quá khứ. B. dự đoán được quy luật phát triển của vạn vật trên Trái Đất. C. hiểu được cội nguồn của bản thân, gia đình, quê hương. D. sáng tạo và làm phong phú thêm hiện thực lịch sử. Câu 18. Cần phải học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử A. liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng. B. chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bổ sung thường xuyên. C. biến đổi và phát triển không ngừng với sự xuất hiện các nguồn sử liệu mới. D. giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện đại. Câu 19. Hình thức học tập nào dưới đây không phù hợp với môn Lịch sử? A. Học trên lớp. B. Tham quan, điền dã. C. Xem phim tài liệu, lịch sử. D. Học trong phòng thí nghiệm. Câu 20. Giá trị lịch sử của di sản được giữ gìn thông qua việc A. kiểm kê định kì. B. bảo tồn. C. xây dựng, khai thác. D. trùng tu, làm mới. Câu 21 Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng? A. Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch. B. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp.
  3. C. Những giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống. D. Sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản. Câu 22. Ý nào sau đây phản ánh đúng khái niệm văn minh? A. Văn minh là những giá trị vật chất, tinh thần do con người sáng tạo ra trong lịch sử. B. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần gắn liền với lịch sử loài người. C. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra. D. Văn minh là trạng thái tiến bộ cả về vật chất và tinh thần của xã hội loài người. Câu 23. Một trong những tiêu chí đánh dấu con người bước vào thời đại văn minh là khi có A. công cụ đá. B. công cụ đồng thau. C. tiếng nói. D. Nhà nước. Câu 24. Hát Xoan là di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản thiên nhiên. C. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Di sản ẩm thực. Câu 25. Nội dung nào sau đây là hiện thực lịch sử? A. Năm 1945, Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam giành thắng lợi. B. Sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do nhiều yếu tố khách quan. C. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do có sự ủng hộ của bạn bè thế giới. D. Yếu tố quyết định thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là do sự chuẩn bị chu đáo. Câu 26. Ý nào sau đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản của Sử học? A. Ghi chép, miêu tả đời sống. B. Dự báo tương lai. C. Tổng kết bài học từ quá khứ. D. Giáo dục, nêu gương. Câu 27. Cần phải học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử A. liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tất cả mọi sự vật, hiện tượng. B. chưa hoàn toàn chính xác, cần sửa đổi và bổ sung thường xuyên. C. rất rộng lớn và đa dạng, cần có quá trình lâu dài để hiểu đúng đắn về lịch sử. D. giúp cá nhân hội nhập nhanh chóng vào cuộc sống hiện đại. Câu 28. Nội dung nào sau đây là lịch sử được con người nhận thức? A. Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). B. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. C. Câu chuyện Con ngựa thành Tơ-roa. D. Phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam TỰ LUẬN (3Đ) Câu 1 (2 đ): So sánh điểm giống và khác nhau giũa văn hoá và văn minh. Câu 2:(1 đ) :Tác động của văn minh phương Đống đến Việt Nam? Cho ví dụ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2