intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Nội Tổng dung/ Mức % điểm Kĩ đơn độ TT năng vị nhận kiến thức thức Vận Nhận Thôn Vận dụng biết g hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc 1 hiểu Thơ Số (thơ câu bốn chữ, 4 0 3 1 0 1 0 1 10 năm chữ) Tỉ lệ 20 15 10 10 5 60 Điểm 2 Viết Số Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 câu đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Mưa của Nguy
  2. ễn Diệu. Tỉ lệ 10 15 10 5 40 Điểm Tỉ lệ chung 60% 40% 100 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/ Chương/ Mức độ Thông TT Đơn vị Vận dụng Chủ đề đánh giá Nhận biết hiểu Vận dụng kiến thức cao 1 Đọc hiểu - Thơ (thơ Nhận 4TN 2TL bốn chữ, biết: 2TN năm chữ) - Nhận biết được từ ngữ, vần, thể thơ, nhịp thơ các và các biện pháp tu từ trong bài thơ. - Nhận
  3. biết được bố cục, những hình ảnh tiêu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. - Xác định được số từ, phó từ. Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. - Phân tích được giá trị biểu đạt của từ
  4. ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ. - Giải thích được ý nghĩa, tác dụng của thành ngữ, tục ngữ; nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng; nghĩa của từ trong ngữ cảnh; công dụng của dấu chấm lửng. Vận dụng: - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được bài ứng xử cho bản thân. - Đánh giá được nét độc đáo của
  5. bài thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. 2 Viết Viết Vận đoạn văn dụng ghi lại cao: cảm xúc Viết đoạn 1TL* của em văn ghi về bài lại cảm thơ Mưa xúc của của em về bài Nguyễn thơ Mưa Diệu. của Nguyễn Diệu. Tổng 4TN 2TN 2TL 1 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
  6. TRƯỜNG THCS LÊ CƠ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên: MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 7 ………………… ……… Ngày kiểm tra: 8/11/2023 Lớp 7/.......... Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY CÔ I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: Mưa rơi tí tách Mưa nâng cánh hoa Hạt trước hạt sau Mưa gọi chồi biếc Không xô đẩy nhau Mưa rửa sạch bụi Xếp hàng lần lượt Như em lau nhà. Mưa vẽ trên sân Mưa rơi, mưa rơi Mưa dàn trên lá Mưa là bạn tôi Mưa rơi trắng xóa Mưa là nốt nhạc Bong bóng phập phồng Tôi hát thành lời… (Trích Mưa, Nguyễn Diệu, Thư viện thơ, 2019) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì? A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do Câu 2. Em hãy cho biết khổ thơ thứ hai được ngắt nhịp như thế nào? A. Nhịp 1/1/2 B. Nhịp 2/1/1 C. Nhịp 2/2 D. Nhịp 1/2/1 Câu 3. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ? A. Cánh hoa B. Hạt mưa C. Chồi biếc D. Chiếc lá Câu 4. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất? A. Ẩn dụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nhân hóa Câu 5. Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”? A. Tình yêu thiên nhiên C. Tình yêu quê hương B. Tình yêu đất nước D. Tình yêu gia đình Câu 6:Tình cảm của tác giả trong bài thơ được thể hiện như thế nào ? A. Lo sợ, buồn bã B. Bâng khuâng, xao xuyến C. Vui vẻ, hạnh phúc D. Ngậm ngùi, xót xa Câu 7: Ý nghĩa của từ “ chồi biếc’’ trong câu thơ “ Mưa gọi chồi biếc”?
  7. A. Màu xanh tươi, trải dài B. Sự trỗi dậy, tràn đầy sức sống C. Gọi cây cối thức dậy D. Cơn mưa có màu xanh biếc. Câu 8: Theo em mưa có lợi ích đối với cuộc sống con người không? Vì sao? Câu 9: Qua bài thơ tác giả muốn gửi đến bạn đọc bức thông điệp gì ? Câu 10. Từ những lợi ích của mưa, em hãy nêu ít nhất 2 biện pháp để bảo vệ môi trường trong sạch. II. Viết (4,0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Mưa của Nguyễn Diệu. BÀI LÀM ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................
  8. ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 D 0,5 5 A 0,5 6 C 0,5 7 B 0,5 Câu 8 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ)
  9. Học sinh lựa chọn đáp án HS nêu được cách Trả lời sai hiểu phù hợp hoặc Lý giải lựa chọn: nhưng chưa sâu không trả Gợi ý: sắc, chưa toàn lời. Lợi ích của mưa: mang lại nguồn nước diện; diễn đạt chưa sạch sẽ, mát lành cho con người và muông thật rõ. thú; cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, cây cối màu mỡ hơn; làm cho không khí sạch và trong lành hơn; tiết kiệm nước ngầm, cung cấp nước cho thủy điện… Câu 9 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh trình bày được cách HS nêu được cách hiểu Trả lời sai hoặc hiểu của bản thân về những phù hợp nhưng chưa không trả lời. thông điệp. sâu sắc, chưa toàn diện; diễn đạt chưa thật rõ. Gợi ý: +Tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống … Câu 10 (0,5 điểm) Mức 1 (0,5 đ) Mức 2 (0,25 đ) Mức 3 (0đ) Biện pháp bảo vệ môi trường: HS trả lời hợp lý 1 Biện Trả lời sai hoặc Gợi ý: pháp bảo vệ môi trường không trả lời. - Không xả rác bừa bãi, - Trồng cây… II. VIẾT (4.0 điểm)
  10. Nội dung Điểm a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn biểu cảm: - Mở đoạn: Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm, nêu ấn tượng cảm xúc chung về bài thơ. 0,25 - Thân đoạn: Nêu được cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ - Kết đoạn: Khái quát cảm xúc về bài thơ. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Mưa của Nguyễn Diệu. 0,25 - Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm, nêu ấn tượng cảm xúc chung về bài thơ. - Nêu được cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ 2,5 - Khái quát cảm xúc về bài thơ. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,5 e. Sáng tạo: Có sáng tạo trong dùng từ và diễn đạt. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2