Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Đức Giang, Long Biên
lượt xem 1
download
Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Đức Giang, Long Biên’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Đức Giang, Long Biên
- PHÒNG GD - ĐT QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG Năm học 2024 - 2025 ***** Môn: Ngữ văn 7 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đ A. MA TRẬN: Mức Tổng độ % điểm Nội TT nhận dung/ thức Kĩ đơn Thôn Vận năng vị Nhận Vận g dụng kiến biết dụng hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q Thơ 0 4 Đọc chữ, 1 3 0 5 0 2 0 60 hiểu 5 chữ 0 Kể lại sự việc có thật liên quan đến 0 2 Viết 0 1* 0 0 1* 40 nhân 1* vật hoặc 1* sự kiện lịch sử Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 100 Tỉ lệ 20% 30% 10%
- % 40% Tỉ lệ chung 60% 40% B. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Số câu hỏi theo Nội mức độ nhận thức Chương/ dung/ Mức độ TT Chủ đề Đơn vị đánh giá Nhận Thông Vận dụng Vận dụng kiến thức biết hiểu cao 1 Thơ Nhận 3 TN 2TL biết: 5TN - Nhận biết được từ ngữ, vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ. - Nhận biết được những hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử
- dụng trong bài thơ. - Xác định được từ láy. Thông hiểu: - Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. - Phân tích được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp,
- biện pháp tu từ. Vận dụng: - Trình bày được những cảm nhận sâu sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. - Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. 2 Viết Kể lại sự Nhận 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* việc có biết: thật liên Viết
- quan đến được bài nhân vật văn đúng hoặc sự kiểu bài kiện lịch kể lại sử một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. Thông hiểu: Trình bày theo trình tự nhất định, có bố cục sử dụng ngôi kể hợp lí. Vận dụng: Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; bài viết có sử dụng các yếu tố miêu
- tả. Biết vận dụng ngôn ngữ, kĩ năng kiểu bài thể hiện cảm xúc trước câu chuyện được kể. Vận dụng cao: Có sáng tạo có cảm xúc sâu sắc 3 TN 5 TN 2 TL Tổng 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
- PHÒNG GD - ĐT QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG Năm học 2024 - 2025 ***** Môn: Ngữ văn 7 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đ I. Phần 1. Đọc - hiểu văn bản (6 điểm): Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: A. Trắc nghiệm: 2 điểm Chọn đáp án đúng và ghi lại chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời vào bài làm của em. Ngày mai con đi xa …Mẹ ơi những ngày xa Mẹ đừng buồn mẹ nhé Là con thương mẹ nhất Chín tháng nhanh như mây Mẹ đặt tay lên tim Trôi miên man đầu ngõ Có con đang ở đó Mẹ đừng rơi nước mắt Như ngọt ngào cơn gió Đừng buồn lúc chiều buông Như nồng nàn cơn mưa Đừng quên ngàn câu hát Với vạn ngàn nỗi nhớ Cho thềm nhà nở hoa Mẹ dịu dàng trong con! (Trích “Dặn mẹ”, Đỗ Nhật Nam) Con nhờ chim sơn ca Hát ngoài vườn mỗi sớm Nhờ nắng mai lan xa Gội trên nguồn tóc rối Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thơ bốn chữ B. Thơ năm chữ C. Thơ sáu chữ D. Thơ tự do Câu 2. Cho biết cách ngắt nhịp chủ yếu của đoạn thơ? A. Ngắt nhịp 2/3 C. Ngắt nhịp 3/2; 1/2/2 B. Ngắt nhịp 1/4; 2/3 D. Ngắt nhịp 2/3; 3/2 Câu 3. Đoạn thơ trên là lời của ai? A. Lời dặn của con với mẹ khi con đi xa. B. Lời dặn của mẹ với con khi con đi xa. C. Lời dặn của con với mẹ khi mẹ đi xa. D. Lời dặn của mẹ với con khi mẹ đi xa.
- Câu 4. Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ nào: “Con nhờ chim sơn ca/ Hát ngoài vườn mỗi sớm”? A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Hoán dụ Câu 5. Dòng nào nói đúng nhất mong muốn của con về mẹ trong những lời dặn “Mẹ đừng rơi nước mắt/ Đừng buồn lúc chiều buông/ Đừng quên ngàn câu hát/ Cho thềm nhà nở hoa” ? A. Mong mẹ không phải buồn phiền mà hãy sống thật tươi vui. B. Mong mẹ không phải buồn phiền và giữ gìn sức khỏe. C. Mong mẹ không phải buồn phiền và có cuộc sống đầy đủ. D. Mong mẹ không phải phiền muộn, lo lắng cho con. Câu 6. Phương án nào liệt kê đúng nhất những từ láy được dùng trong đoạn thơ trên? A. Ngọt ngào, miên man, dịu dàng. B. Ngọt ngào, nồng nàn, miên man, vạn ngàn. C. Ngọt ngào, miên man, nồng nàn. D. Ngọt ngào, miên man, nồng nàn, dịu dàng. Câu 7. Hai câu thơ “Mẹ đặt tay lên tim/ Có con đang ở đó” không thể hiện ý nghĩa gì? A. Trong trái tim người mẹ luôn lưu giữ hình ảnh của con. B. Mẹ luôn yêu con tha thiết. C. Thể hiện tình yêu mẹ sâu sắc của tác giả. D. Khoảng cách xa xôi, cách trở của hai mẹ con. Câu 8. Nhận định nào sau đây thể hiện được đầy đủ, chính xác nhất về tình mẹ trong bài thơ? A. Tình mẹ có ở khắp nơi, tấm lòng mẹ luôn rộng mở, yêu thương, che chở cho con. B. Mẹ luôn đồng hành cùng con trong suốt những năm tháng đầu đời. C. Mẹ là người luôn che chở, dõi theo con mỗi khi con gặp khó khăn trong cuộc sống. D. Mẹ sẵn sàng thức khuya, dậy sớm để chăm chút cho con. B. Tự luận: 4 điểm Câu 9 (2,0đ). Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong khổ thơ sau: “Như ngọt ngào cơn gió Như nồng nàn cơn mưa Với vạn ngàn nỗi nhớ Mẹ dịu dàng trong con.” Câu 10 (2,0đ). Qua đoạn thơ cùng tình cảm của bản thân, nêu suy nghĩ của em về tình mẫu tử (trình bày bằng 1 đoạn văn khoảng 6-8 câu).
- II. Phần 2: Viết (4,0 điểm) Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em yêu thích. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Đáp án Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 D 0,5 3 A 0,5 4 B 0,5 5 A 0,5 6 D 0,5 7 D 0,5 8 A 0,5 9 - So sánh: Mẹ - nồng nàn như cơn gió, ngọt ngào như cơn mưa. 2,0 Tác dụng: - Tăng sức gợi hình, biểu cảm cho sự diễn đạt, làm câu thơ hay hơn,… - Ngợi ca tình mẹ trong trẻo, ngọt ngào, nồng nàn như cơn gió, cơn mưa. Nếu như cơn gió, cơn mưa mang lại sự mát lành, tươi mới cho con người, đất trời thì tình yêu thương, sự dịu dàng của mẹ mang lại cho con cảm giác ngọt ngào, ấm áp, hạnh phúc. - Thể hiện tình yêu, nỗi nhớ da diết của con về mẹ khi ở phương xa.
- 10 * Đúng hình thức đoạn văn, đủ dung lượng 2,0 * Nội dung: - Mở đoạn: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề về tình mẫu tử. - Thân đoạn: + Giải thích thế nào là tình mẫu tử. + Biểu hiện. + Ý nghĩa của tình mẫu tử. - Kết đoạn: Khái quát suy nghĩ của bản thân về tình mẫu tử và rút ra liên hệ bản thân. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn: Mở bài nêu được vấn đề, thân bài 0,25 triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: HS chọn được sự việc có thật 0,25 liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; sau đây là một số gợi ý: - Nêu được sự việc có thật liên quan đến nhân vật/sự kiện lịch sử mà văn bản sẽ thuật lại. - Nêu lí do hay hoàn cảnh, người viết thu thập tư liệu liên quan. - Gợi lại bối cảnh, câu chuyện, dấu tích liên quan đến nhân vật/sự kiện. - Thuật lại nội dung/diễn biến của sự việc có thật liên quan đến nhân vật/ sự kiện lịch sử. - Ý nghĩa, tác động của sự việc đối với đời sống hoặc đối với nhận thức về nhân vật/sự kiện lịch sử. - Khẳng định ý nghĩa của sự việc hoặc nêu cảm nhận của người viết về sự việc. d. Chính tả, ngữ pháp 0, 25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn từ 0,25 ngữ, hình ảnh, cách kể chuyện. Người ra đề Tổ trưởng duyệt BGH duyệt
- Nguyễn Thị Thu Hiền Nguyễn Thị Vân Anh Phạm Lan Anh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 207 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 274 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 178 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn