Ể Ễ Ọ Ữ TR NG THCS NGUY N DU KI M TRA GI A KÌ II – NĂM H C 2021 2022
Ữ Môn: GDCD –L p 7ớ T NG VĂN GDCD
ờ ể ờ ề Không k th i gian giao đ ) ƯỜ Ổ Th i gian: 45 phút (
Ề Ụ
ậ ủ ứ ộ ạ ượ ạ ọ c c a quá trình d y h c (t ế tu n 19 đ n
ớ ẩ ầ ầ ế ứ ừ ầ ụ ươ ủ ng trình giáo d c.
ắ ắ ứ
ả ế ề ọ ự ủ ọ ớ ố ượ ọ ằ ộ ợ ọ ng h c sinh nh m nâng cao ch t l
ọ
Ể
ệ
ẩ
ứ ứ Ế Ể I. M C TIÊU Đ KI M TRA Thu th p thông tin, đánh giá m c đ đ t đ ạ tu n26) so v i yêu c u đ t chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ọ ậ ơ ở N m b t kh năng h c t p, m c đ phân hóa v h c l c c a h c sinh. Trên c s đó, ấ ượ ạ ạ ng giáo viên có k ho ch d y h c phù h p v i đ i t ạ d y h c môn GDCD Ứ Ề II. HÌNH TH C Đ KI M TRA ắ ự ậ Hình th c: Tr c nghi m và T lu n ớ ị ề ể Cách th c: Ki m tra trên l p theo đ giáo viên chu n b Ậ Ậ III. THI T L P MA TR N
Các
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao TNKQ
TNKQ
TL
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
c ấ p đ ộ t ư d u y
Tên chủ đề/Bài học
(1) Sống và làm việc có kế hoạch
Biểu hiện của lối sống và làm việc có kế hoạch
3 1 10 %
Số câu Số điểm Tỉ lệ (2) Bảo vệ tài nguyên, môi trường
ứng xử tình huốn g
3 1 10 % Nhận biết hành vi đúng/sai liên quan đến việc bảo vệ môi trường
Nêu tầm quan trọng của tài nguyên môi trường
3 1 10 %
1 2 20%
5 5 50%
Số câu Số điểm Tỉ lệ (3) Bảo vệ di sản
1 2 20% - Nêu ý nghĩa
- Khái niệm,
văn hóa
của việc bảo vệ di sản văn hóa
nhận biết di sản văn hóa vật thể và phi vật thể - Hành vi bảo vệ di sản văn hóa 3 1.0 10 % 3 1.0 10 %
Số câu Số điểm Tỉ lệ % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ %
1 3 30 % 2 5 50%
6 2 20%
1 2 20%
4 4 40% 12 10 100 %
GI AỮ KÌ II 20212022
Ể BÀI KI M TRA MÔN: GDCD L P: Ớ 7
............
ậ
H và ọ tên:.................................................................... ớ L p: ......./ Đi mể
ủ Nh n xét c a giáo viên
ĐỀ A
Ệ (3đ)
Ắ ọ ỹ
ở ỗ
ữ
ễ
ữ ư ỏ m i câu h i sau: ị ề ị ọ ượ ư ử ầ c l u ứ ề ề ề t, truy n mi ng, truy n ngh , trình di n và các hình th c ượ ọ ả ẩ ữ ế ớ b ng trí nh , ch vi ề , l u truy n khác đ
ậ
ả ả ả
ể ồ
ả ị
ử ắ ả
ườ ng.
ả ị
ắ ể ệ ế ạ ộ ệ
ớ ể
ệ ọ ề
ả ạ ượ ầ ự ế ướ ế c k t qu đ t đ c.
ờ
ườ ủ ễ ng ?
ừ
ớ ả ạ ừ ề ạ
ừ ồ
ể ệ ộ ố
I.TR C NGHI M Đ c k và khoanh tròn đáp án đúng Câu 1. Nh ng s n ph m tinh th n có giá tr v l ch s , văn hoá, khoa h c đ ệ ữ ằ gi ư l u gi c g i là ? A. Di s n.ả B. Di s n văn hóa. ể C. Di s n văn hóa v t th . ể ậ D. Di s n văn hóa phi v t th . ậ Câu 2: Di s n văn hóa v t th bao g m? A. Di tích l ch s văn hóa và tài nguyên thiên nhiên. B. Danh lam th ng c nh và tài nguyên thiên nhiên. C. Tài nguyên thiên nhiên và môi tr ử D. Di tích l ch s văn hóa và danh lam th ng c nh. Câu 3. N i dung nào sau đây không th hi n làm vi c theo k ho ch? A. Vi c làm hôm nay ch đ ngày mai. B. H c bài nào v nhà xào ngay bài đó. C. Không c n d ki n tr ệ nào vi c đó. D. Gi Câu 4. Hành vi nào sau đây gây ô nhi m và phá h y môi tr ủ ả ả A. Khai thác th y h i s n theo chu kì. ể ồ B. Phá r ng đ tr ng cây cà phê. ắ ế ỗ C. Khai thác g theo k ho ch g n li n v i c i t o r ng. D. Tr ng cây gây r ng. ả ứ Câu 5. Hành đ ng v t rác th i xu ng dòng sông là th hi n:
ơ ư
ệ t ki m đ t n ti n đ rác .
ệ ế ố ế ứ ả
ặ
ệ ụ ườ ng?
ổ ằ ong đ đ t thay c i nh m ti
ồ ề ủ ọ ể t.
ệ
ổ ướ ể ả ướ ả ệ ề ệ t ki m ti n. ố ượ c xanh t ồ c khi đ vào ngu n n c.
ư ệ ể
ấ ơ ế ử ị ẹ ạ t h t các lo i côn trùng đ b o v cây tr ng. ả ệ c th i công nghi p tr ế ỗ ả ườ i v nhà V th
tin.
ọ
ố ừ ậ ổ ườ ồ n nhà có v t c không rõ ngu n g c t đâu b n s ạ ẽ
ươ ề ị ng.
t.
ờ ấ ữ ệ v sinh n i c trú. A. n p s ng văn minh, gi ề ổ ỡ ố B. tính ti ườ C. ý th c b o v môi tr ng kém. ỏ ứ D. thói quen g p đâu v t rác đó cho kh e ướ Câu 6. Bi n pháp nào d i đây có tác d ng b o v môi tr ế ể ố A. Dùng than t B. Bón nhi u phân bón hóa h c đ cây tr ng đ ệ ế C. Di ử ồ ướ D. X lý n ứ ể ệ Câu 7 Vào lúc r nh r i, V đ n th vi n tìm hi u tài li u đ trang b thêm ki n th c ổ ố ề ố ẹ ọ và khi bu i t ng n u s m và giúp b m d n d p nhà c a. V là ư ế ườ i nh th nào? ng ườ ự i t A.G là ng ườ ệ i làm vi c khoa h c. B. G là ng ố ườ i khiêm t n. C. G là ng ệ ườ ế t ki m i ti D. G là ng ệ ế Câu 8 N u phát hi n trong v làm gì? A. Báo cho chính quy n đ a ph B. Mang đi bán. ế ư C. L đi coi nh không bi ế t. D. Gi u không cho ai bi
ố
ọ
ư ế
ộ ố
ứ
ế
ờ
ệ
ệ
ạ
ệ ứ t ki m th i gian và công s c và công vi c đ t hi u
ể
ủ ng.
ệ ả ủ ế ả
ườ ệ ọ ệ ả t ý nghĩa c a vi c b o v di s n văn hóa. ạ ệ ườ ng và tài nguyên thiên nhiên, em
ặ ể ự ệ ả
ệ Câu 9 S ng và làm vi c khoa h c có ý nghĩa nh th nào? ủ ộ A. Giúp chúng ta ch đ ng trong cu c s ng. ờ ệ ế t ki m th i gian và công s c. B. Giúp chúng ta ti ệ ả ệ ạ C. Giúp chúng ta đ t hi u qu cao trong công vi c. ủ ộ D. Giúp chúng ta ch đ ng, ti ả qu cao. Ự Ậ II. T LU N (7 đi m) ầ ể Câu 1 (2 đi m) Nêu t m quan tr ng c a vi c b o v tài nguyên môi tr ể Câu 2 (3 đi m) Em hãy cho bi Câu 3 (2 đi m)ể Khi g p nh ng hành vi phá ho i môi tr ữ ệ ầ c n ph i làm gì đ th c hi n trách nhi m công dân?
GI AỮ KÌ II 20212022
Ể BÀI KI M TRA MÔN: GDCD L P: Ớ 7
............
ậ
H và ọ tên:.................................................................... ớ L p: ......./ Đi mể
ủ Nh n xét c a giáo viên
ĐỀ B
Ệ (3đ)
Ắ ọ ỹ
m i câu h i sau:
ườ ỏ ủ ở ỗ ễ ng ?
ừ
ạ ề ớ ả ạ ừ
ồ ừ
ể ư ệ
ị ẹ ế ử ấ ơ ế ả ỗ ườ i v nhà V th
tin.
ọ
ổ ố ề ư ế i nh th nào? ườ ự i t ườ ệ i làm vi c khoa h c. ố ườ i khiêm t n. ệ ườ ế t ki m i ti
ệ ể ệ ế ạ
ớ ể
ề ệ ọ
ướ ế ầ ự ế ả ạ ượ c. c k t qu đ t đ
ờ
ữ ử
ị ề ị ề ễ b ng trí nh , ch vi
ầ ọ ượ ư c l u ứ ề ề t, truy n mi ng, truy n ngh , trình di n và các hình th c ượ ọ ữ ư ẩ ả ữ ế ớ ề , l u truy n khác đ
ậ
ả ả ả
ể ệ ứ
ệ t ki m đ t n ti n đ rác .
ế ố ế ứ ả ệ
ặ
ố ừ ậ ổ ườ ồ ế n nhà có v t c không rõ ngu n g c t đâu b n s ạ ẽ
ươ ề ị ng.
t.
ờ ấ
ồ ể
ử ắ ả
ườ
I.TR C NGHI M Đ c k và khoanh tròn đáp án đúng Câu 1. Hành vi nào sau đây gây ô nhi m và phá h y môi tr ủ ả ả A. Khai thác th y h i s n theo chu kì. ể ồ B. Phá r ng đ tr ng cây cà phê. ắ ế ỗ C. Khai thác g theo k ho ch g n li n v i c i t o r ng. D. Tr ng cây gây r ng. ứ ệ ể Câu 2: Vào lúc r nh r i, V đ n th vi n tìm hi u tài li u đ trang b thêm ki n th c ố ẹ ọ và khi bu i t ng n u s m và giúp b m d n d p nhà c a. V là ườ ng A.G là ng B. G là ng C. G là ng D. G là ng ộ Câu 3. N i dung nào sau đây không th hi n làm vi c theo k ho ch? A. Vi c làm hôm nay ch đ ngày mai. B. H c bài nào v nhà xào ngay bài đó. C. Không c n d ki n tr ệ D. Gi nào vi c đó. Câu 4. Nh ng s n ph m tinh th n có giá tr v l ch s , văn hoá, khoa h c đ ệ ữ ằ gi ư l u gi c g i là ? A. Di s n.ả B. Di s n văn hóa. ể C. Di s n văn hóa v t th . ể ậ D. Di s n văn hóa phi v t th . ố ả ộ Câu 5. Hành đ ng v t rác th i xu ng dòng sông là th hi n ơ ư ữ ệ v sinh n i c trú. A. n p s ng văn minh, gi ổ ề ỡ ố B. tính ti ườ C. ý th c b o v môi tr ng kém. ỏ ứ D. thói quen g p đâu v t rác đó cho kh e ệ Câu 6. N u phát hi n trong v làm gì? A. Báo cho chính quy n đ a ph B. Mang đi bán. ế ư C. L đi coi nh không bi ế t. D. Gi u không cho ai bi ậ ả Câu 7 Di s n văn hóa v t th bao g m? ị A. Di tích l ch s văn hóa và tài nguyên thiên nhiên. B. Danh lam th ng c nh và tài nguyên thiên nhiên. C. Tài nguyên thiên nhiên và môi tr
ng.
ử
ệ ườ ắ ụ ng?
ổ ằ ong đ đ t thay c i nh m ti
ồ ề ủ ọ ể t.
ệ
ổ ướ ạ ả t h t các lo i côn trùng đ b o v cây tr ng. ệ ả ả ệ ề ệ t ki m ti n. ố ượ c xanh t ồ c khi đ vào ngu n n c.
ể ả ướ ọ ồ ướ ư ế
ứ
c th i công nghi p tr ệ ủ ộ ệ ế t ki m th i gian và công s c. ệ ệ ạ ủ ộ
ệ
ế
ờ
ệ
ạ
ệ ứ t ki m th i gian và công s c và công vi c đ t hi u
ể
ủ ng.
ệ ả ủ ế ả
ệ ọ ườ ệ ả t ý nghĩa c a vi c b o v di s n văn hóa. ạ ệ ườ ng và tài nguyên thiên nhiên, em
ặ ể ự ệ ả ị D. Di tích l ch s văn hóa và danh lam th ng c nh. ướ i đây có tác d ng b o v môi tr Câu 8 Bi n pháp nào d ế ể ố A. Dùng than t B. Bón nhi u phân bón hóa h c đ cây tr ng đ ệ ế C. Di ử D. X lý n ố Câu 9 S ng và làm vi c khoa h c có ý nghĩa nh th nào? A. Giúp chúng ta ch đ ng. ờ B. Giúp chúng ta ti ả C. Giúp chúng ta đ t hi u qu cao trong công vi c. D. Giúp chúng ta ch đ ng, ti ả qu cao. Ự Ậ II. T LU N (7 đi m) ể ầ Câu 1 (2 đi m) Nêu t m quan tr ng c a vi c b o v tài nguyên môi tr ể Câu 2 (3 đi m) Em hãy cho bi ữ Câu 3 (2 đi m)ể Khi g p nh ng hành vi phá ho i môi tr ệ ầ c n ph i làm gì đ th c hi n trách nhi m công dân?
ữ ọ ề ề Đáp án đ thi gi a h c kì 2 môn GDCD 7 – đ A
Ắ
ả ờ Ệ 3 đi mể I. TR C NGHI M: ữ ỉ ộ Hãy khoanh tròn ch m t ch cái in hoa cho đáp án tr l i đúng
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9
Đáp án D D C B C D B A D
Ệ Ắ
ọ
ọ ầ i. ệ ả ệ t đ i v i đ i s ng con ng
ế
ố ầ ệ ạ ạ ơ ở ậ ườ ộ ệ ạ ứ ườ , văn hóa, xã h i. ể ng ti n sinh s ng, phát tri n trí tu , đ o đ c, tinh th n
ả ệ
ả ề ể ệ ộ ố
ệ ả ộ ộ ủ ệ ổ ể ệ ố
ể
ế ệ ổ ộ ả ữ ự ự ể ề ầ
ả ắ ộ ự ệ gìn và phát huy trong s nghi p xây d ng, phát tri n n n văn ả t Nam tiên ti n, đ m đà b n s c văn hóa dân t c và đóng góp vào kho tàng di s n
ể ố
ườ ng và tài nguyên thiên nhiên: ặ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ạ ươ ̃ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ́ i ây, giai thich cho ho thây hanh vi cua ho la không tôt, ́
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ươ ơ ̣ ̉ ̣ ́ c, em bao cao v i chinh quyên đia ph ng, tô cao hanh vi ây đê moi ng ̀ ươ i ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ng sông luôn trong lanh.
ượ ̃ ươ ư cho môi tr ứ ủ ọ ư ệ ể ạ ầ II. TR C NGHI M: ủ ầ ể Câu 1 (2,0 đi m) T m quan tr ng c a vi c b o v tài nguyên thiên nhiên ệ ố ớ ờ ố ặ Có t m quan tr ng đ c bi ể ấ ể T o nên c s v t ch t đ phát tri n kinh t ươ T o cho con ng i ph ủ Câu 2 (3,0 đi mể ): Ý nghĩa c a vi c b o v di s n văn hóa. ứ ả ủ Di s n văn hóa là tài s n c a dân t c, nói lên truy n th ng c a dân t c, th hi n công đ c ệ ả ự ủ c a các th h t tiên trong công cu c xây d ng và b o v T qu c, th hi n kinh nghi m ủ c a các dân t c trên các lĩnh v c. (1, 5 đi m) ượ ữ c gi Nh ng di s n c n đ ế ậ ệ hóa Vi ế ớ văn hóa th gi i. (1,5 đi m) ể Câu 3 (2 đi m): Tình hu ng ữ Khi g p nh ng hành vi phá ho i môi tr + Em se khuyên ngăn nh ng ng ́ đang lên an. ́ + Nêu không đ hoc tâp, gi L u ý: Gv c n căn c vào bài làm c a h c sinh mà linh ho t trong vi c ghi đi m,
ữ ọ ề ề Đáp án đ thi gi a h c kì 2 môn GDCD 7 – đ B
Ắ
ả ờ Ệ 3 đi mể I. TR C NGHI M: ữ ỉ ộ Hãy khoanh tròn ch m t ch cái in hoa cho đáp án tr l i đúng
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9
Đáp án B B C D C A D D D
Ệ Ắ
ọ
ầ ọ ệ ả ệ t đ i v i đ i s ng con ng i.
ế
ộ ệ ạ ứ ơ ở ậ ườ ạ ạ ệ ầ ố ườ , văn hóa, xã h i. ể ng ti n sinh s ng, phát tri n trí tu , đ o đ c, tinh th n
ệ ả ệ ả II. TR C NGHI M: ủ ầ ể Câu 1 (2,0 đi m) T m quan tr ng c a vi c b o v tài nguyên thiên nhiên ệ ố ớ ờ ố ặ Có t m quan tr ng đ c bi ể ấ ể T o nên c s v t ch t đ phát tri n kinh t ươ T o cho con ng i ph ủ Câu 2 (3,0 đi mể ): Ý nghĩa c a vi c b o v di s n văn hóa.
ố ộ ả ề ể ệ ả ủ
ố ộ ộ ể ệ ủ ệ ổ
ể
ầ ữ ế ệ ổ ộ ả ự ự ề ể
ả ắ ộ ự ệ gìn và phát huy trong s nghi p xây d ng, phát tri n n n văn ả t Nam tiên ti n, đ m đà b n s c văn hóa dân t c và đóng góp vào kho tàng di s n
ể ố
ườ ng và tài nguyên thiên nhiên: ặ ̃ ̀ ̀ ́ ́ ạ ươ ̃ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ́ i ây, giai thich cho ho thây hanh vi cua ho la không tôt, ́
́ ̀ ́ ́ ́ ́ ươ ơ ̣ ̉ ̣ ́ c, em bao cao v i chinh quyên đia ph ng, tô cao hanh vi ây đê moi ng ̀ ươ i ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ng sông luôn trong lanh.
ượ ̃ ươ ư cho môi tr ứ ủ ọ ư ể ệ ạ ầ ứ Di s n văn hóa là tài s n c a dân t c, nói lên truy n th ng c a dân t c, th hi n công đ c ệ ả ự ủ c a các th h t tiên trong công cu c xây d ng và b o v T qu c, th hi n kinh nghi m ủ c a các dân t c trên các lĩnh v c. (1, 5 đi m) ượ ữ c gi Nh ng di s n c n đ ế ậ ệ hóa Vi ế ớ văn hóa th gi i. (1,5 đi m) ể Câu 3 (2 đi m): Tình hu ng ữ Khi g p nh ng hành vi phá ho i môi tr + Em se khuyên ngăn nh ng ng ́ đang lên an. ́ + Nêu không đ hoc tâp, gi L u ý: Gv c n căn c vào bài làm c a h c sinh mà linh ho t trong vi c ghi đi m,