TT Ch đ/Bài
S ng câu hỏi cho từng mc đ nhn thc Tng số
câu
Nhn bit Thông hiu Vn dng Vn dng
cao TN TL
1 Bài 1: Tự hào về
truyền thống dân
tộc Việt Nam
4TN 2TN 2TN / 8
2 Bài 2: Tôn trọng
sự đa dạng của các
dân tộc
2TN
½ TL ½ TL 2TN / 4 1
3 Bài 3: Lao động
cần cù, sáng tạo 4TN 2TN 2TN 1 TL 8 1
Tng số câu 10TN+½ TL 4TN+ ½ TL 6TN 1TL 20 2
Tng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 5,0 5,0
T! l" % 40 30 20 10 50 50
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Môn: GDCD 8
Năm học: 2024 – 2025
BẢNG ĐDC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8
NĂM HỌC 2024-2025
T
TNi dung Mc đ đQnh giQ
S câu hi theo mc đ đQnh giQ
Nhn
biTt
Tng
hiu
Vn
dVng
Vn
dVng
cao
1Bài 1: Tự
hào về
truyền thống
dân tộc Việt
Nam
Nhn biTt:
- Bit một số truyền thống dân tộc Việt
Nam, biu hiện của lòng tự hào về
truyền thống dân tộc.
- Nêu được ý nghĩa của truyền thống
dân tộc.
Thông hiểu: Hiu ý nghĩa của việc trân
trọng và phát huy truyền thống tốt đẹp
của dân tộc trong bối cảnh hiện đại.
Vn dVng:
- Phê phán những hành vi làm tổn hại
đn truyền thống dân tộc.
- Xác định hành động đúng đắn trong
giữ gìn và phát huy truyền thống dân
tộc.
4TN 2TN 2TN /
2Bài 2: Tôn
trọng sự đa
dạng của
các dân tộc
Nhn biTt: Bit biu hiện của sự đa
dạng của các dân tộc và các nền văn hóa
trên th giới.
Thông hiểu: Hiu được ý nghĩa của việc
tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và
các nền văn hóa trên th giới.
Vn dVng: Lời nói và việc làm th hiện
thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân
tộc và các nền văn hóa trên th giới.
2TN
½ TL ½ TL 2TN /
3Bài 3: Lao
động cần
cù, sáng
tạo
Nhn biTt: Bit th nào là lao động cần
cù và sáng tạo; biu hiện của lao động
cần cù và sáng tạo.
Thông hiểu: Hiu ý nghĩa của cần cù,
sáng tạo trong lao động.
Vn dVng: Th hiện sự cần cù, sáng tạo
trong lao động bằng việc làm c th.
Vn dVng cao: Đưa ra cách giúp bạn bè
rèn luyện tính học tp tự giác, tích cực.
4TN 2TN 2TN 1 TL
Tng 10
TN
½ TL
4 TN
½ TL 6TN 1 TL
T! l" % 40 30 20 10
PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Truyền thống dân tộc nào sau đây th hiện tinh thần gắn bó cộng đồng của người Việt?
A. Tinh thần tương thân tương ái. B. Sống riêng lẻ và độc lp.
C. Không quan tâm đn người khác. D. Trốn tránh trách nhiệm xã hội.
Câu 2. Truyền thống nào sau đây th hiện tinh thần chin đấu bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt
Nam?
A. Ph thuộc vào các nước ngoài. B. Trong thời bình chỉ quan tâm đn đời sống cá nhân.
C. Sẵn sàng hy sinh vì đất nước trong mọi thời đại. D. Chỉ đấu tranh khi có giặc ngoại xâm.
Câu 3. Lòng tự hào về truyền thống dân tộc có th được th hiện qua hành động nào?
A. Tham gia các lễ hội truyền thống. B. Không quan tâm đn lịch sử của dân tộc.
C. Chỉ sử dng ngôn ngữ nước ngoài. D. Phê phán văn hóa dân tộc mình.
Câu 4. Ý nghĩa của việc giữ gìn truyền thống dân tộc là gì?
A. Chỉ đ bảo tồn cho th hệ mai sau. B. Tạo nền tảng cho sự phát trin xã hội bền vững.
C. Ngăn cản sự hội nhp với th giới. D. Chỉ đ kỷ niệm trong các ngày lễ đặc biệt.
Câu 5. Tại sao việc phát huy truyền thống tốt đẹp lại quan trọng trong bối cảnh hiện đại?
A. Giúp giữ nguyên tất cả các tp tc cũ.
B. Tạo nên bản sắc riêng của dân tộc trong quá trình hội nhp quốc t.
C. Đ phản đối sự hội nhp quốc t.
D. Hạn ch sự sáng tạo của th hệ trẻ.
Câu 6. Th hệ trẻ có th th hiện lòng tự hào dân tộc bằng cách nào?
A. Không cần tìm hiu về các giá trị truyền thống.
B. Chỉ tp trung vào các hoạt động truyền thống.
C. So sánh truyền thống nước mình với nước khác.
D. Ứng dng các giá trị truyền thống vào đời sống hiện đại.
Câu 7. Trong một lễ hội truyền thống, một nhóm bạn trẻ mặc trang phc không phù hợp và có hành
vi đùa cợt với nghi thức thiêng liêng. Bạn sẽ làm gì?
A. Nhắc nhở và giải thích ý nghĩa của nghi thức đ họ hiu và tôn trọng hơn.
B. Chp ảnh lại và chia sẻ trên mạng xã hội.
C. Bỏ qua vì đó là chuyện cá nhân của mỗi người.
D. Cười theo đ giữ bầu không khí vui vẻ.
Câu 8. Trong thời đại hiện nay, bạn có th làm gì đ phát huy truyền thống yêu nước?
A. Th hiện tinh thần yêu nước bằng cách chia sẻ trên mạng xã hội.
B. Chỉ tham gia khi có khen thưởng hoặc đim cộng.
C. Tích cực học tp và tham gia các hoạt động cộng đồng.
D. Chờ đợi nhà trường hoặc tổ chức phát động phong trào mới tham gia.
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH
Lớp 8/………..
Họ
tên:................................................................
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Năm học 2024-2025
Môn : GiQo dVc công dân 8
Thời gian: 45 phút
Điểm Lời phê của thầy cô giáo
Câu 9. Sự khác biệt về ẩm thực giữa các dân tộc là biu hiện của:
A. sự thiu gắn kt giữa các dân tộc. B. đa dạng văn hóa trên th giới.
C. sự không thống nhất trong phát trin kinh t. D. sự bất đồng về thói quen ăn uống.
Câu 10. Đặc trưng nào phản ánh rõ nét sự đa dạng ngôn ngữ trên th giới?
A. Ngôn ngữ không ảnh hưởng đn văn hóa từng dân tộc.
B. Chỉ có một ngôn ngữ chung cho toàn cầu.
C. Mọi quốc gia đều dùng chung một loại chữ vit.
D. Các dân tộc có nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Câu 11. Bạn được giao thuyt trình về một nền văn hóa khác. Bạn nên làm th nào?
A. Tìm hiu kỹ đ trình bày trung thực và tôn trọng văn hóa đó.
B. Chỉ chọn những yu tố thú vị đ gây ấn tượng.
C. Tp trung so sánh văn hóa đó với nền văn hóa của mình.
D. Chỉ nêu các khác biệt mà bạn cảm thấy kỳ lạ.
Câu 12. Khi đi du lịch ở nước ngoài, bạn được mời thử món ăn truyền thống mà bạn chưa từng ăn
trước đây. Bạn nên làm gì?
A. Tìm cách tránh đ không làm mất lòng chủ nhà B. Từ chối và chê món ăn đó không hợp khẩu vị
C. Thử món ăn và bày tỏ sự tôn trọng với món ăn D. Yêu cầu một món ăn quen thuộc với mình
Câu 13. Lao động cần cù được hiu là gì?
A. Làm việc nhanh chóng nhưng không cần cẩn thn.
B. Làm việc chăm chỉ, kiên trì và có trách nhiệm.
C. Chỉ làm việc khi có giám sát.
D. Làm việc không theo k hoạch.
Câu 14. Lao động sáng tạo là gì?
A. Làm việc một cách tùy hứng. B. Tìm ra cách làm mới đ đạt hiệu quả tốt hơn.
C. Làm việc theo lối mòn có sẵn. D. Chỉ làm những công việc dễ dàng.
Câu 15. Người lao động sáng tạo thường làm gì?
A. Tìm cách cải tin công việc đ hiệu quả hơn. B. Chỉ làm đúng theo yêu cầu cơ bản
C. Không cần suy nghĩ khi làm việc. D. Chỉ làm việc quen thuộc đ tit kiệm thời gian.
Câu 16. Tại sao cần kt hợp cả cần cù và sáng tạo trong lao động?
A. Chỉ đ hoàn thành công việc nhanh hơn. B. Đ giảm thời gian làm việc.
C. Đ đạt hiệu quả cao và phát trin bền vững. D. Đ tránh phải học hỏi thêm kin thức mới.
Câu 17. Sự sáng tạo trong lao động giúp người lao động như th nào?
A. Mở ra nhiều cơ hội mới và khám phá khả năng bản thân. B. Giảm bớt áp lực công việc.
C. Chỉ giúp tăng lương cho người lao động. D. Tạo ra sự cạnh tranh không cần thit.
Câu 18. Tại sao cần cù trong lao động lại quan trọng?
A. Giúp giảm bớt khối lượng công việc. B. Nâng cao năng suất và chất lượng công việc.
C. Giúp tit kiệm thời gian. D. Làm cho công việc trở nên dễ dàng hơn.
Câu 19. Khi thấy bạn cùng lớp đang gặp khó khăn trong một nhiệm v được giao. Bạn nên:
A. Chỉ nên tp trung hoàn thành công việc của bản thân.
B. Lờ đi vì nghĩ rằng đó là vấn đề của họ.
C. Phê bình họ vì không làm đúng cách.
D. Đưa ra sự giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm của mình.
Câu 20. Khi thực hiện một dự án học tp khó, bạn phát hiện cách làm trước đây không hiệu quả.
Bạn nên làm gì?
A. Chỉ nên tuân thủ theo quy trình cũ. B. Đề xuất một cách làm mới đ cải thiện kt quả.
C. Chờ đợi ý kin từ giáo viên . D. Từ bỏ dự án vì cảm thấy khó khăn.
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 1.
a. (1 điểm) Hãy nêu một ví d c th về biu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền
văn hóa trên th giới.
b. (2 điểm) Theo em, việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên th
giới có ý nghĩa gì đối với cá nhân và xã hội?
Câu 2. (2 đim) Trong một cuộc thi khoa học trường, nhóm em quyt định làm một hình
trồng cây thủy canh. Tuy nhiên, khi thử nghiệm, hình không hoạt động như mong đợi vẻ
không khả thi. Một số bạn trong nhóm muốn bỏ cuộc, trong khi em cảm thấy nu cải tin mô hình sẽ
đạt được kt quả tốt. Em sẽ làm gì trong trường hợp này?
-------------------Hết---------------------
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: GDCD 8
Năm học: 2024 – 2025
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)
Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C, D và ghi vào giấy bài làm.
(VD: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1-A…) (mỗi câu 0,25 đim).
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
ĐQp
Qn
A C A B B D A C B D
Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
ĐQp
Qn
A C B B A C A B D B
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm):
Câu Ni dung đQp Qn Điểm
1
a. Học sinh nêu được một ví d c th về biu hiện của sự đa dạng của các dân tộc
và các nền văn hóa trên th giới.
Gợi ý:
Ví d: người Nht Bản có truyền thống lễ hội Hanami (ngắm hoa anh đào), trong
khi người Mexico có lễ hội Día de los Muertos (Ngày của người cht) đ tưởng
nhớ tổ tiên, th hiện sự khác biệt trong văn hóa và phong tc tp quán giữa hai
dân tộc.
b. Học sinh nêu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các
nền văn hóa trên th giới:
Tôn trong sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên th giới tạo cơ hội
đ chúng ta có thêm hiu bit(0,5đ); tip thu những tinh hoa văn hoá của các dân
tộc khác(0,5đ); làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình(0,5đ); củng
cố niềm tin, sự đồng cảm, hòa hợp và tăng cường tình hữu nghị, hòa bình, hợp tác
giữa các quốc gia trên th giới.
1,0
2,0
2
Gợi ý trả lời:
Em sẽ tổ chức một cuộc họp nhóm đ cùng nhau phân tích những vấn đề mà mô
hình gặp phải. Sau đó, khuyn khích mọi người đóng góp ý tưởng cải tin mô
hình, có th thông qua việc nghiên cứu thêm thông tin hoặc tham khảo các mô
hình thành công khác.
Em có th đề xuất thử nghiệm các phương pháp khác nhau và phân công nhiệm
v c th cho từng thành viên, từ đó tạo động lực cho cả nhóm tip tc lao động
cần cù và sáng tạo.
(Học sinh có thể đưa ra cách giải quyết khác phù hợp vẫn ghi điểm tối đa)
1,0
1,0
Tiên Lộc, ngày 28/10/2024
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ