intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành

  1. PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Mức độ TT nhận thức Nội dung Thôn Vận Kĩ /đơn Nhận Vận g dụng năng vị biết dụng hiểu cao kiến thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Truy hiểu ện cổ tích 4 0 4 0.5 0 1.5 0 0 60 2 Làm văn Kể lại một truyệ n cổ 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 tích mà em yêu thích . Tổng 2.0 1.0 2.0 1.5 0 2.5 0 1.0 100
  2. Tỉ lệ 35% 25% 10% % 30% Tỉ lệ chung 35% 65% PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) TT Chương/ Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị Mức độ Nhận Thông Vận dụng Vận dụng kiến thức đánh giá biết hiểu cao 1 Đọc hiểu Truyện cổ Nhận 4 TN 4TN 2TL tích biết: - Nhận biết được thể loại
  3. văn bản - Xác định ngôi kể. - Xác định được nhân vật và kiểu nhân vật trong truyện cổ tích. - Xác định từ láy Thông hiểu: - Nêu nội dung đoạn văn được trích. - Hiểu được chi tiết trong đoạn văn bản được trích. Vận dụng: - Biết tìm từ ngữ phù hợp và giải thích được nghĩa của từ. - Biết giải thích được vấn
  4. đề được đặt ra từ đoạn trích. Rút ra việc làm phù hợp của bản thân với vấn đề được nêu. 2 Làm văn Kể lại - Nhận 1TL* một biết: truyện Nhận truyền biết được thuyết yêu cầu hoặc cổ của đề về tích mà văn về kể em yêu lại một thích. câu truyện truyền thuyết hoặc cổ tích bằng lời của em. - Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản,...). - Vận dụng: Viết được
  5. hoàn chỉnh bài văn kể lại một câu chuyện truyền thuyết hoặc cổ tích mà em yêu thích đúng ngôi kể thứ nhất. - Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn chi tiết , hình ảnh linh hoạt thay đổi ngôi kể cho phù hợp với vai nhân vật. Tổng 4TN và 4TN và 2 TN và 1*TL 1*TL 1*TL 1*TL Tỉ lệ % 30 35 2.5 10 Tỉ lệ chung 65 35
  6. PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KÌ II- NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút (Không tính thời gian phát đề) I. ĐỌC -HIỂU( 6 Điểm):Đọc văn bản sau: “Ngày xưa có một ông vua sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu ông cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người, nhưng tuy mất nhiều công mà chưa thấy có người nào thật lỗi lạc. Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất. Ông bèn dừng ngựa lại hỏi: – Này, lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường? Người cha đứng ngẩn người ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan rằng: – Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời được ngựa của ông đi một ngày được mấy bước tôi sẽ cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường. Viên quan nghe nó hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Ông thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu mất công, bèn hỏi tên họ làng xã quê quán của hai cha con rồi phi ngựa một mạch về tâu vua” (Em bé thông minh) Chọn câu trả lời đúng: Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại gì? A. Truyện ngắn. B. Truyện truyền thuyết. C. Truyện cổ tích. D. Truyện đồng thoại. Câu 2: Truyện được kể ở ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba. D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba. Câu 3: Nhân vật chính trong truyện là ai? A. Hai cha con. B. Viên quan. C. Nhà vua. D.Cậu bé. Câu 4: Nhân vật chính trong truyện thuộc kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích? A. Dũng sĩ. B. Mồ côi. C. Tài năng kì lạ. D. Bất hạnh. Câu 5: Từ nào sau đây không phải là từ láy? A. sửng sốt. B. oái oăm. C. lỗi lạc. D. nhiều nơi. Câu 6: Viên quan đã làm gì để phát hiện ra tài năng của em bé thông minh? A. Ra câu đố oái oăm. B. Tổ chức trò chơi. C. Thi tài năng. D. Thách đấu với em bé. Câu 7: Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? A. Em bé vượt qua thử thách của viên quan và tài năng của em được phát hiện. B. Em bé vượt qua thử thách của nhà vua và được vua ban thưởng. C. Em bé vượt qua thử thách của sứ giả nước láng giềng và được sứ giả nước láng giềng ngưỡng mộ. D. Em bé đang vui chơi cùng với cha trên đồng ruộng. Câu 8: Cái hay trong cách giải đố của em bé thông minh là gì? A. Để người ra câu đố tự nói ra điều vô lí trong câu đố của mình. B. Đẩy thế bí về phía người ra câu đố. C. Dùng kinh nghiệm trong dân gian để giải đố. D. Dùng sức mạnh của mình để giải đố. Câu 9: Trong đoạn trích có từ “nhân tài” có nghĩa là người có tài năng, “nhân” có nghĩa là người. Hãy tìm thêm ít nhất 2 từ có yếu tố “nhân” và giải thích ngắn gọn nghĩa của từ ngữ đó. Câu 10: Theo em, tài năng con người tự nhiên sinh ra đã có hay khổ luyện mà thành? Cần làm gì để phát triển tài năng của con người? II. LÀM VĂN(4,0 điểm): Em hãy đóng vai nhân vật kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích./. ----Hết----
  7. PHÒNG GD&ĐT NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Hướng dẫn chấm này có 03 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU 1.Trắc nghiệm khách quan(4đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Phương án trả lời C C D C D A A B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 9: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 Mức 3 (0đ) HS tìm đúng 2 từ và giải thích -Tuỳ theo mức độ ở mức - Không thực hiện đầy đủ nghĩa của 2 từ tìm 1 gv linh hoạt ghi điểm hoặc không có nội được. nếu học sinh tìm chưa dung nào đúng cả. - Từ:mỗi từ đúng đạt 0.25đ đúng hoặc giải nghĩa của - Giải nghĩa: mỗi trường hợp từ chưa đầy đủ thì trừ đúng đạt 0.25đ. cho phù hợp. Câu 10 (1 điểm) Học sinh có thể trả lời khác nhau, nhưng nội dung trả lời phải phù hợp với yêu cầu của đề và có thể vận dụng kỹ năng sống, trải nghiệm của các em Gợi ý: - Người xưa từng nói: “Thiên tài chỉ có 1% là thiên bẩm còn 99% là khổ luyện mà thành” câu nói của người xưa cho thấy thiên tài có tài năng một phần là do trời ban hay sinh ra đã có sẵn nhưng phần lớn là do rèn luyện mà có.(0.5 đ) - Cần phải : trao dồi, luyện tập để cho tài năng được phát triển, kiên trì vượt qua gian nan thử thách đề ra những mục tiêu và cố gắng đạt được các mục tiêu ấy…(0.5đ) -… Hướng dẫn chấm: -HS trả lời đúng đầy đủ rõ ràng rành mạch 2 vế câu hỏi thì đạt 1đ -HS trả lời mức độ khác nhau GV linh hoạt chấm điểm cho phù hợp từ 0.25đ-0.75đ -HS không trả lời hoặc trả lời không phù hợp 0 đ Phần II:PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (4.0 ĐIỂM) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI:
  8. Tiêu chí Điểm Cấu trúc bài văn 0.5 Nội dung 2.0 Trình bày, diễn đạt 1.0 Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Phần mở bài, thâ phần thân bài: biết tổ chức thành nhi kết chặt chẽ với nhau. 0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng thân bài ch 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần (t hoặc kết bài, hoặc cả bài viết là một hoàn chỉnh) 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm)
  9. Điểm Mô tả tiêu chí 2.0 điểm - Phải giới thiệu được nhân vật và câ ( Mỗi ý trong tiêu chí được tối ta 0.25 điểm) kể. - Giới thiệu xuất thân của nhân vật, h sự việc. -Kể lại đầy đủ sự việc theo cốt truyện -Kể kết quả sự việc và bài học rút ra - Có sự sáng tạo trong kể chuyện. 1.0- 1.5 - Giới thiệu được nhân vật và câu ch - Kể diễn biến sự việc nhưng còn thi - Có kết cục sự việc . -Chưa rút ra bài học. 0.25- 0.5 - Bài viết có giới thiệu nhân vật và câ - Có kể sự việc xảy ra chưa đầy đủ, theo trình tự hợp lí. - Chưa có kết cục . - Chưa rút ra bài học. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm b 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 - 1.0 Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 - 0.5 Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt c 4.Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm)
  10. Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách diễn đạt. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng 0.0 Chưa có sáng tạo. ......Hết.......
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1